เจาะชีวิต "ละม่อม ไข่ตุ้ม" ดีกรีป.โทจากจุฬาฯ

เจาะชีวิต "ละม่อม ไข่ตุ้ม" ดีกรีป.โทจากจุฬาฯ

1

เจาะชีวิต ‘ละม่อม ไข่ตุ้ม’ ดีกรีป.โทจากจุฬาฯ

   ต้องบอกว่า ดังข้ามคืนก็ว่าได้สําหรับ “มิน-รตวรรณ ออมไธสง” หรือ “ละม่อม” นักแสดงในบทคนใช้ จากเรื่อง “ทองเนื้อเก้า” ที่กลายเป็นกระแสฮอต ก็เพราะบทบาทที่เธอต่อปากต่อคํากับลํายองได้ถูกใจแฟนละคร และที่สําคัญบทบาทที่เธอเลี้ยงดูพร่ำสอน “วันเฉลิม” จนทําให้คนดูละครน้ำตาคลอได้หลายตอนที่สําคัญคําว่า “ไข่ตุ้ม” ที่เธอสอนให้วันเฉลิม “ต้มไข่” กลายเป็นคํายอดฮิตในเวลานี้ไปแล้ว

   มินเล่าประวัติให้ฟังว่าเธอเป็นเด็กโคราชบ้านเอ็ง พอเรียนจบ ม.ปลาย ที่จังหวัด ก็เข้าเรียนปริญญาตรีที่ มศว เอกการแสดงและกํากับการแสดง คณะศิลปกรรม จากนั้นก็สมัครเข้าเรียนปริญญาโท ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเลือกเรียนด้านละครเพราะเธอรักการแสดงละครเวที มินเล่าที่มาของการเข้าไปเล่นละคร “ทองเนื้อเก้า” ของพี่ “อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์” ให้ฟังว่า เกิดจากความสนใจที่จะเล่น จึงเข้าไปแคสติ้งเอง โดยได้รับการชักชวนจากรุ่นพี่ที่มหาวิทยาลัย

   “จริงๆ หนูเล่นละครมาตั้งแต่ปี 1 แล้ว ช่วงแรกๆ จะเล่นของโพลีพลัส เรื่อง เธอกับเขาและรักของเรา, คู่แค้นแสนรัก ก็เล่นไปประมาณ 10 เรื่องแล้ว แต่เรื่องนี้ได้โอกาสจากรุ่นพี่คนหนึ่งที่เรียน มศว ด้วยกัน ชื่อ “พี่เจิน” พี่เค้าจะเป็นแอ็คติ้งโค้ชอยู่ แล้ว บอกเราว่าบทนี้เหมาะกับเรานะ ลองไปแคสติ้งดูหนูก็ลองไปแคสต์ดู เค้าก็บอกว่าโอเคได้เล่นเรื่องนี้ แต่ว่ามันจะมีแค่ 4 ตอนนะ หนูก็โอเคเลยเพราะว่าบทเรื่องนี้หนูก็อยากเล่น ยิ่งเป็นเรื่องทองเนื้อเก้าด้วยก็อยากเล่นมากๆ พี่อ๊อฟเค้าก็น่ารัก คอยสอนและคอยคิดมุกให้จริง ตอนไปแคสต์หนูไปกับเพื่อนอีกคนนึงนะ ที่เล่นเป็นคนใช้ของลํายองก่อนหน้าหนู”

   มินเผยว่าสาเหตุที่ทีมงานละคร “ทองเนื้อเก้า” เลือกเธออาจจะเป็นเพราะ      เธอมีลุคแบบคนบ้านนอกๆ หน้าตาบ้านๆ เหมาะกับบทนี้ โดยตอนแคสต์ก็ยังไม่       ได้แคสต์กับนักแสดงเด็กที่เล่นเป็นวันเฉลิม จากนั้นทีมงานละครทองเนื้อเก้าก็บอกว่าในวันจริงให้เธอไปทําความคุ้นเคยกับนักแสดงเด็ก “น้องแม็ค” เพื่อให้เรามีความรู้สึกว่ารักน้องจริงๆ เหมือนที่ตัวละม่อมรักวันเฉลิม ก็เลยต้องทําความรู้จักกับ       น้องมากขึ้น

   “เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องแรกด้วยที่ได้ร่วมงานกับพี่อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ การทํางานก็จะยากตอนที่เราอ่านบทแล้วต้องทําความเข้าใจกับตัวละครตัวนี้ ว่าทําไมมันต้องเป็นแบบนี้ อารมณ์จะประมาณไหน ทําไมต้องรักวันเฉลิม ทําไมต้องลาออก คือเราต้องไปหาข้อมูลมาหมดเลยว่าตัวละครตัวนี้เป็นยังไง มินบอกว่า บทละม่อมเป็นเด็กบ้านนอกที่เข้ามาเพื่อหาเงิน พอได้มาอยู่ในบ้านลํายองก็รู้สึกเลยว่าเอ็นดูเด็กคนนี้ แต่ละม่อมก็ต้องหาเงินเพื่อไปเลี้ยงพ่อแม่ของตนเอง ซึ่งก็จะมีเหตุการณ์อะไรบางอย่างทําให้ละม่อม ต้องลาออก แต่ก่อนจะไปก็มีการสอนวันเฉลิมว่าถ้าพี่ละม่อมไม่อยู่แล้วจะต้องทํายังไง พอเราได้รู้จักน้องมากขึ้นการทํางานก็ง่ายขึ้นด้วย

   “เล่นละครกับเด็กจริงๆ ก็ไม่ง่ายนะ แต่เราก็ทําให้เค้ารู้ว่าเรารักเค้า พยายามทําความสนิทกับเค้า พอเข้าฉากมันก็จะง่ายขึ้น อย่างฉากที่เค้าร้องไห้หรือฉากที่เราต้องออกไปจากบ้าน เค้าก็จะมีความรู้สึกจริงๆ ว่าเราจะไปแล้วนะ เราจะต้องออกไปจากบ้านจริงๆ และเราก็รักเค้าจริง มันเลยเล่นกันง่ายขึ้นสําหรับกระแสของละม่อมที่ออกไปตอนแรกก็รู้สึกดีนะคะ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าดังมากมายอะไร แต่ดีใจที่บทนี้ได้รับความสนใจจากคนดู หนูดูเสร็จหนูยกมือไหว้เลยว่าขอบคุณบทนี้ ขอบคุณโอกาสที่ทุกๆ คนให้หนู ขอบคุณจริงๆ ที่ทําให้หนูมีวันนี้ ถือว่าเราได้ทําอะไรที่รักและคนดูก็เห็นแล้วว่าเราทําได้ดี บอกเลยว่าดีใจสุดๆ

   ภูมิใจมากๆ เลยค่ะ ก็มีคุยกับพี่เจินว่าอยากเจอพี่อ๊อฟ อยากจะขอบคุณพี่เค้ามากๆ เลย เพราะคําว่า “ไข่ตุ้ม” พี่อ๊อฟก็เป็นคนคิดให้ เค้าก็บอกว่าถ้าเราพูดคําว่าไข่ต้มเป็นไข่ตุ้มมันจะน่ารักดี ก็เลยมีมุกไข่ตุ้มขึ้นมา เป็นคําที่ทุกคนพูดถึงกันเยอะมากๆ ค่ะ” หลังจบการสัมภาษณ์กับ “ดาราเดลี่” ที่แรก “สาวมิน” ก็ขอลาไปอย่างละม่อม กระโดดขึ้นรถมินิคูเปอร์ ขับออกไปบนเส้นทางของเธอ เชื่อเหลือเกินว่า วงการบันเทิงเมืองไทย กําลังจะมี “ดาวตลกหญิงดาวรุ่ง” ดวงใหม่ แจ้งเกิดรอเป็นซุป’ตาร์อีกคน

เจาะชีวิต ละม่อม ไข่ตุ้ม ดีกรีป.โทจากจุฬาฯ

เจาะชีวิต ละม่อม ไข่ตุ้ม ดีกรีป.โทจากจุฬาฯ

เจาะชีวิต ละม่อม ไข่ตุ้ม ดีกรีป.โทจากจุฬาฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์สงครามพิเศษติดปีกให้ “ปิ่น เก็จมณี” ประกอบคุณประโยชน์ต่อสังคมและกิจการทหารพลร่ม

สู้ชีวิต “เอ วีระชัย” โควิดกระทบต้องมาขายไข่กระทะ วันนี้แฟนคลับยื่นอาชีพให้ทำ

“ลมเล่นไฟ” แซ่บ! คว้า “หวาย ปัญญ์ธิษา” ถ่ายทอดเพลงรักลงตัวมาก

ครบรอบแต่งงาน 11 ปี! “เจ้าสัวบุญชัย” ทั้งให้ดอกไม้และจุ๊บ “ตั๊ก บงกช”

มาแล้ว! เรตติ้ง “เรือนทาส” จุดจบแรงแค้นอาฆาต “นุ่น-บูม” แท็กทีม “อ๊ะอาย-ตี๋” เปรี้ยง

“เค้ก กีรติรัฐ”  นักแสดง 7 สีร่วมโชว์ในคอนเสิร์ตเพื่อ “พี่เมฆ”

“แป้ง มิตรชัย” จัดเต็มร้องลิเก “ทายาทไหทองคำ” สาดน้ำปลาแดกม่วนหลาย

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments