เปลือยใจ "หลุยส์ สยาม" ส่งฟ้าจรดทราย กู้ศักดิ์ศรี 7 สี

เปลือยใจ "หลุยส์ สยาม" ส่งฟ้าจรดทราย กู้ศักดิ์ศรี 7 สี

1

               เรียกว่ารอกันมานานกว่า 3 ปี สําหรับละคร “ฟ้าจรดทราย” ของดาราวิดีโอ ที่มี “ขวัญ- อุษามณี” ประกบ “ตุ้ย-ธีรภัทร์” ถือเป็นละครฟอร์มใหญ่ประจําปีของช่อง 7 สีก็ว่าได้ เนื่องจากทุ่มทุน ทั้งบทประพันธ์ โปรดักชั่น และเดินทางไปถ่ายทําที่ประเทศอียิปต์นานกว่า 2 สัปดาห์
              “ดาราเดลี่” จับเข่าคุยกับ “หลุยส์-สยาม สังวริบุตร” ผู้บริหารของดาราวิดีโอ และในฐานะผู้กํากับละครเรื่องดังกล่าวถึงสาเหตุการทุ่มทุนทําละครเรื่องนี้ และความคาดหวังในละครเรื่องดังกล่าว ตลอดจนประเด็นสําคัญๆ ในวงการละครที่กําลังเมาท์กันเรื่องดารารับอีเว้นท์มาให้ฟังกันแบบแซบๆ
ทําไมถึงเลือกทําละครเรื่องนี้
              “ย้อนไปไกลเลยนะครับ จริงๆ ยาวนานมาก อย่างที่ทราบกับการวางตัวละครกันมานาน ตั้งแต่ แซม แล้วก็มาถึงการต่ออายุลิขสิทธิ์บทประพันธ์ของโสภาค กว่าจะได้นิยายเรื่องนี้มาทําถือว่าเป็นตํานานเลยนะ คือเราประทับใจในเนื้อหา เป็นนโยบายของคุณแดง-สุรางค์ด้วย เราก็อยากทําให้มันจบ ให้มันสําเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้”
 


ทําไมเลือก “ตุ้ย-ธีรภัทร์” กับ “ขวัญ-อุษามณี”
              “คือนิยายเรื่องนี้ยังไม่เคยเป็นละครทีวีมาก่อนนะเท่าที่ทราบ เป็นแค่ละครเวทีของเอ็กแซ็กท์ แล้ว ที่มาที่ไปยาวนานมาก กว่าจะพัฒนาบทกัน เราดีใจและปลื้มมากที่คุณโสภาคเจ้าของบทประพันธ์ท่านเมตตาให้เรามาทํา ตัวละครก็คุยกันคร่าวๆ ตั้งแต่สมัยแซม หลายคู่ ผ่านมาเรื่อยๆ ถามว่าทําไมต้องเป็น ตุ้ย ทําไมต้องเป็นขวัญ คืออย่างพระ-นาง ‘ชารีฟ’ กับ ‘มิเชล’ แต่ละคนก็จะไม่เหมือนกัน ดาราวิดีโอเราก็มี

แบบอยู่ในใจ อีกอย่างก็อยู่ที่คิว จังหวะของใครลงตัวมากกว่า
               พอดีมาลงตัวที่ตุ้ยและขวัญพอดี หลายองค์ประกอบมารวมกัน แฟนละครก็อาจจะคิดต่างนะครับว่าเหมาะหรือไม่ เรามองว่าถึงเวลาพร้อมที่จะถ่าย ประการแรก สองคนนี้ผมว่ารูปร่างหน้าตาโอเค แล้วคิวล่ะ เพราะการถ่ายทำทั้งโหดและหิน และสองคนนี้เราเคยทํางานมาด้วยกัน แล้วก็มีคิวให้ คือดูเรื่องคิวเป็นหลักก่อน ทั้งหมดสําหรับฟ้าจรดทราย..ดาราวิดีโอใช้เวลาทํางาน 3 ปี จริงๆ ถ่ายทํากันประมาณปีกว่า อีกปีกว่านี้คือเรารออย่างเดียวเลย รอทางตะวันออกเขาหยุดรบกัน เนื่องจากเนื้อหาในเรื่องต้องไปถ่ายที่ตะวันออกกลาง ก็ต้องรอให้เหตุการณ์สงบหน่อยถึงจะเดินทางไปถ่ายทํากันได้ รอนี่ 1 ปีเลย”   


ปัญหาคือไม่ได้ถ่ายทำนานขนาดนั้น
              “เตรียมงานนาน แล้วก็รอนาน สรุปเกือบ 3 ปีนะ ในแง่บทประพันธ์ที่ต่อสัญญากันมา 10 ปี ทั้งหมด จังหวะและโอกาส คือเราเลือกที่จะไปถ่ายทํากันที่ประเทศอียิปต์ ตอนแรกเราคิดว่าจะไปซูดาน หรือไม่ก็ไปโอมาน เพราะว่าน่าจะสะดวกพอ ก็มีข่าวว่ามีการรบเรื่อยๆ มาทางตะวันออกกลาง ทีมงานเราก็ ไม่กล้าไป เอาละมันต้องถ่ายให้เสร็จ ตอนหลังก็เลยตัดสินใจไป เชื่อไหมวันสุดท้ายที่เราถ่ายทํากัน เราไปสองอาทิตย์ วันสุดท้ายบ่ายสอง ตํารวจบอกจะมีการรบกันแล้ว เราก็เสร็จพอดี ผมบอกเลิกกอง พอเครื่องออกปุ๊บ เขายิงกันเลย โชคดีมาก”
 


“ฟ้าจรดทราย” ลงทุนสูงมากกว่าหลายๆ เรื่องของดาราวิดีโอ
              “โปรดักชั่นในฟ้าจรดทรายนั้นเราทุ่มทุกอย่างที่เรามี ดีไซน์ขึ้นมาใหม่หมด ทีมเสื้อผ้าของเราก็เอาอ้างอิงจากบทประพันธ์บ้าง จินตนาการบ้าง ของจริงบ้าง ผสมผสานกันจนลงตัว คือ เสื้อผ้า ฉาก ทุกอย่างลงทุนสูงมาก แม้กระทั่งเอฟเฟคท์ เรื่องของการแต่งหน้า ผมต้องส่งทีมงานของเราไปเรียนมาเพิ่ม คือเราไปศึกษาพบว่าเวลาตัวละครรอนแรมในทะเลทราย หน้าตาเขาจะต้องมีลักษณะอีกแบบที่ต้องแต่งหน้ากันใหม่ เราก็ต้องเรียนใหม่”    

อยากให้เล่าเรื่องการทํางานที่อียิปต์
             “คือไปอียิปต์ เราเตรียมเสื้อผ้าเฉพาะนักแสดงนะ มากกว่า 20 กระเป๋า แล้วถามว่าทําไมต้องไปถึงอียิปต์ คือเราต้องการฉากทะเลทราย ผมไปมาหลายประเทศ ก็มาลงตัวที่อียิปต์ คือเราประเมินว่าเป็นประเทศที่มีแนวโน้มว่าน่าจะไม่มีเหตุการณ์อะไรในตอนนั้นนะ (หัวเราะ)
ที่สําคัญ รัฐบาลเขามีโรงถ่ายที่รัฐบาลเป็นเจ้าของ มีบางฉากที่เราอยากจะใช้โรงถ่ายของเขาด้วย สิ่งที่เราคาดการณ์ก็ถูกต้องหมด ที่เราไม่รู้เลย คือพอไปถึงก็มีเหตุการณ์ อาหรับ สปริง มีเหตุการณ์ปฏิวัติในแต่ละประเทศ คือค่อยๆ ล้มทีละรัฐ ไปจนถึงมีเหตุการณ์ล้มรัฐบาลมูบารัก เราก็เสียวๆ กันอยู่ จนกระทั่งถึงวันสุดท้ายพอดี ถ่ายแค่บ่ายสองก็เก็บของกัน พอขึ้นเครื่องก็ยิงกันเลย เราไม่มีทางรู้ว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้ นักแสดงทุกคนกลัวกันมาก ลองไปถามตุ้ยหรือขวัญดู”


โลเคชั่นที่อียิปต์เป็นยังไงบ้าง
            “ทะเลทรายสวยมาก อยากให้ดูในละคร อยากให้แฟนละครได้ชม นอกจากนั้นก็มีฉากตลาดเบดูอิน ช่วงที่รอนแรมทะเลทรายก็ถ่ายกลางวัน มีโอเอซิส สิ่งที่เราเคยเห็นในทีวี และไม่เคยเห็นในละคร ก็จะได้เห็นในเรื่องนี้ นอกจากนั้นก็จะมีคนอียิปต์แท้ๆ เข้ามาประกอบหลายสิบคน เป็นตัวประกอบจริงๆ”

ความปลอดภัยที่นั่นเป็นอย่างไร
            “การดูแลที่โน่นเวลาจะไปไหนมาไหนก็ไปแบบรถบัส มีตํารวจดูแล แต่ตํารวจบ้านเขาไม่เหมือนบ้านเรา ตํารวจเขาจะพกปืนอูซี่กัน ตุงสองข้างใหญ่ๆ น่ากลัว เหมือนมีสงครามตลอด แต่ตํารวจเขาก็ยิ้มแย้มดี มีอาหารไทยด้วยนะ แต่รสชาติไม่เหมือนบ้านเรา ผมก็ต้องจัดหาให้นักแสดงเท่าที่หาได้”  
ดาราที่ไปทํางานกันยังไง ลําบากไหม

            “ดาราไปกันเยอะ ไปเป็นสิบ แต่พระเอก-นางเอกอยู่ยาวสองอาทิตย์ ตุ้ยบ่นคิดถึงลูกมาก คือมันเหมือนต่างบ้านต่างเมืองนะ ไม่ได้รู้สึกเหมือนมาเที่ยวเลย ปกติมาถ่ายละครเราจะรู้สึกเหมือนมาเที่ยวด้วย แต่นี่ไม่ หนักเลย อย่างสเตฟานก็มาสองวัน เอมมี่-มรกตมาสองวัน วนๆ กันไป บินไปบินกลับ พี่โอ๋-ฐาปกรณ์ ก็มาถ่ายสองวัน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเรือนแซ่บ! “รอยรักรอยบาป” มาตามนัด บิ๊กเซอร์ไพรส์ดันลง Netflix 

“บางกอกคณิกา” ปิดกล้องแล้ว “บอสป้อน” คุมเข้มปล่อยโปสเตอร์อย่างปึ้ง!

“เฟย ภัทร” รับบินมูเตลูที่ฮ่องกงมา มีไปผูกด้ายแดง ลั่นถ้าเนื้อคู่มาก็ดี

จับตางานบุญใหญ่ผ้าป่า “พลอย” กับ “เบลล่า ราณี” จะมีแขกพิเศษหรือไม่

“เปาวลี-เอิร์ธ” เล่านาทีสุดช็อก เลือดไหลหวิดแท้งลูกคนแรก

“โอ๊ต ปราโมทย์” มอบเครื่องดนตรีไทยช่วยนักเรียนที่เพชรบุรี

“เอ๋” เปิดใจ 1 เดือนแห่งการสูญเสีย “เมฆ วินัย” ลูกสาวคนเล็กสื่อเห็นวิญญาณตามถึงกระบี่

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments