เรื่องย่อละคร วันนี้ที่รอคอย

เรื่องย่อละคร วันนี้ที่รอคอย

1

บทประพันธ์​โดย : วราภา
บท​โทรทัศน์​โดย : ปราณประมูล
กำกับ​การ​แสดง​โดย : สยาม น่วมเศรษฐี
ผลิต​โดย : บริษัท พอดีคำ จำกัด
ออกอากาศ ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี ​เวลา 20.25 น. ทางช่อง 7 สี ​เริ่มตอน​แรกวันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน 2556

​เรื่องย่อ

     น่านปิงนร​เทพ (วัย​เด็ก) ​ไป​เดิน​เล่นกับม่านฟ้า ​หรือ​เมย น้องสาวสุดที่รัก​เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่คุณพ่อบาทหลวง​โจ​เซฟจะพาม่านฟ้า​ไปส่ง​ให้พ่อ​เลี้ยงทาง​เหนือ ​ซึ่ง​เป็นอดีตทหาร ​เพื่ออนาคตของม่านฟ้า หากน่านปิงกับม่านฟ้ามีวาสนาต่อกัน ​ทั้งคู่ย่อม​ได้พบกันอีก

     น่านปิงนร​เทพ ​เป็นราชบุตรของ​เจ้าหลวงพีริย​เทพ ​และพระ​เทวีศุลีมาน ​แห่งคีรีรัฐนคร ​เจ้าหลวงพีริย​เทพมีพระ​เชษฐา ชื่อ ​เจ้าชายมาทยาธร ​ซึ่งมีพระชายานาม สิริวาระตี (พี่สาวพระ​เทวีศุลีมาน) ​และบุตรนาม ศิขรน​โรดม ​เจ้าชายมาทยาธร​ไม่พอ​ใจที่​เจ้าหลวงพีริย​เทพ​ไม่​เปิด​การค้า​เสรี​จึง​ ทำ​การปฏิวัติ ​เจ้าหลวงพีริย​เทพ​ไม่อยาก​ให้ประชาชน​เดือดร้อน​จึงยอม​โดยดี ​แต่พระองค์​แอบ​ให้อินปง ราชองครักษ์พาพระ​เทวี​และราชบุตรหนี พร้อมนำตราสุรสีหนาท สัญลักษณ์ของกษัตริย์​แห่งคีรีรัฐ​ไปด้วย ส่วนพระองค์ดื่มยาพิษของ​เจ้าชายมาทยาธรสิ้นพระชนม์ ​เจ้าชายมาทยาธร​ให้นายพลจตุรัส ออกข่าว​เรื่อง​เจ้าหลวงสิ้นพระชนม์ อินปงพาพระ​เทวี​และราชบุตรหนี​ไปพร้อมจันทร์​แรม ภรรยา ​และม่านฟ้า ลูกของ​เขา ​โดยมี ภูสินทร ราชองครักษ์อีกคนระวังหลัง ​และคำฝาย หญิง​ใบ้คอยดู​แลราชบุตร ​ทั้งสองพระองค์ลง​เรือล่อง​ไปทาง​แม่น้ำ​เวียงสาย อินปงกับจันทร์​แรมฝากม่านฟ้า​ไปด้วย ​แล้วพวก​เขา​ก็กลับมาช่วยภูสินธร พล​เอกราชิด ปะทะกับภูสินทร พวกภูสินทรสู้​ไม่​ได้ อินปงกับจันทร์​แรมชิงฆ่าตัวตาย ภูสินทรบาด​เจ็บสาหัส ​และถูกจับ​ไป​ไว้ที่ผาห่มดอก ราชิดกลับมารายงาน​เจ้าชายมาทยาธร บายศรี ภรรยาของภูสินทร​แอบ​ได้ยิน​ก็รีบ​ไป​เล่า​ให้พระชายาสิริวาระตีฟัง พระชายาหาทางช่วยภูสินทร ​เพื่อ​ให้ภูสินทร​ไปอารักขาพระ​เทวี​และราชบุตร

     ​เจ้าชายมาทยาธรมาบอกพระชายาสิริวาระตีกับศิขรน​โรดมว่า​เจ้าหลวงสิ้น​แล้ว ส่วนพระ​เทวีกับราชบุตรหายตัว​ไป พระชายาสิริวาระตี​ทำ​เป็น​เพิ่งรู้ พระนางสงสารลูก​เพราะรู้ว่าศิขรน​โรดมกับน่านปิงนร​เทพรักกันมาก ศิขรน​โรดม​ไป​เรียนหนังสือกับครู​เฒ่าคน​เดียว ด้วย​ความคิด​ถึง องค์ชาย​จึง​เล่า​ให้ครู​เฒ่าฟัง ตั้ง​แต่น่านปิง​เป็นคนตั้งชื่อม่านฟ้า ​ทั้งยัง​เลี้ยงกระต่าย​ไว้​เป็นของขวัญม่านฟ้า ​และอีกหลาย​เรื่อง​ซึ่ง​ทำ​ให้ครู​เฒ่ารู้ว่า​แท้จริง​เจ้าหลวงพีริย​เทพ ทรง​เห็นด้วย กับ​การ​เปิดประ​เทศ ​แต่คีรีรัฐยัง​ไม่พร้อม​จึงจะรอ​ไปก่อน ศิขรน​โรดม​ไม่ชอบ​การปกครอง ​แต่น่านปิงนร​เทพขอร้อง​แกมบังคับ​ให้​เรียน ​เพราะอนาคต​เป็นสิ่ง​ไม่​แน่นอน ศิขรน​โรดม​จึงสัญญาว่าจะตั้ง​ใจ​เรียน​เพื่อ​เป็น​ผู้ช่วยของน่านปิงนร​เทพ ​และจะรอ​ให้น่านปิงนร​เทพกลับมา​เป็น​เจ้าหลวง

     นาย​แพทย์สิงหะ​ไปตรวจอา​การภูสินทร ​และ​แอบส่งข่าว​เรื่องพาหนี​ในวันงานลอยประทีป​ให้ภูสินทรรู้ รุ่ง​เช้าของวันงาน ครู​เฒ่าพาศิขรน​โรดมนั่งรถม้า​เล่น ระหว่างทางพบชายสองคน​เดินอยู่​ซึ่งหนึ่ง​ในนั้นจะ​ไป​แม่น้ำ​เวียงสาย ครู​เฒ่า​ให้ติดรถม้า​ไปด้วย ชายคนนั้น คือ ภูสินทร ​เขา​ได้รับคำสั่ง​ให้ตามหาพระ​เทวีกับราชบุตร​เพื่อถวายอารักขา ​และมอบห่อสมบัติ​ให้สองพระองค์​ใช้ยังชีพ

     ​เวลาผ่าน​ไปสิบกว่าปี ม่านฟ้ามาอยู่กับพลตรีสุริยะ ภีมะมนตรี ​โดยมีชื่อ​ใหม่ว่า บราลี ​หรือ บรี ขณะที่คุณพ่อบาทหลวงย้ายมาอยู่ที่​โบสถ์​ในฮ่องกง พระ​เทวีศุลีมานฝากน่านปิงนร​เทพมา​เรียนด้วย ต่อมา​ไม่นาน พระ​เทวีตรอม​ใจตาย คุณพ่อบาทหลวง​ได้ฝากฝังน่านปิง​ไว้กับจ้าวฉิน​เย่ว์ ​หรือ ​เต้ นักธุรกิจ​ใหญ่​ในฮ่องกง ​โดยน่านปิงนร​เทพ มีชื่อ​ใหม่ว่า จ้าวซัน ​เต้มีจ้าว​ไท​ไท ​เป็นภรรยา​ใหญ่ นาง​ไม่มีลูก ​เต้มีภรรยาอีกหลายคน ​และมีลูกชายกับหญิงต่างชาติ ชื่อ จ้าวฉิน​เจียง ​แต่จ้าว​ไท​ไท​ไม่ยอมรับ​ทั้ง​แม่​และลูก ฉิน​เจียงน้อย​ใจ​จึงหัน​ไปหาอบายมุข ​โดยมี​เกา​เฟย อดีตนัก​เลง​เป็นคนชักนำ นอกจากนี้ ​เต้ยังมีลูกสาวกับคุณนายสี่ 2 คน คือ ​เหม่ยอิง ​ผู้หญิง​เก่ง ​แอบรักจ้าวซัน ​เพราะรู้ว่าจ้าวซัน​ไม่​ใช่พี่​แท้ ๆ ​และผิงอัน ​หรือซายหมุย น้องสุดท้อง​ซึ่ง​เป็นที่รักของทุกคน ​เต้ป่วยหนัก​และ​เสียชีวิตลง ก่อนตายท่านจะ​ให้จ้าวซันสืบทอดกิจ​การ ​แต่จ้าวซัน​ไม่รับ ​เต้​จึง​ให้จ้าวซันดู​แลชั่วคราว ส่วนฉิน​เจียง​ได้​เป็น​ไท้​เป่ง สืบทอดกิจ​การ จ้าวซัน​ทำทุกอย่าง​เพื่อน้อง ​แต่ฉิน​เจียงคิดว่าจ้าวซันจะ​แย่งทุกอย่าง​ไป ​เพราะตอนนี้ทุกคนรัก​และ​เคารพ​การตัดสิน​ใจของจ้าวซันคน​เดียว

    บราลี​เรียนจบปริญญาตรีที่ต่างประ​เทศ ​และกำลังจะกลับ​เมือง​ไทย ​แต่​เธอ​แวะ​เที่ยวฮ่องกงก่อน ตอน​แรกบราลีจะ​ไปอยู่กับ​เพื่อนชื่อ หลินจื้อ​เหม่ย ​แต่​เพื่อนติดธุระหลายวัน สุริยะ​จึง​ให้บราลีรับ​ความช่วย​เหลือจากจ้าวซัน ​ซึ่งสุริยะ​แนะนำว่า​เป็น​เพื่อนทางธุรกิจ จ้าวซันส่งหลี่ คนขับรถ ​ไปรับบราลีที่สนามบิน ​แล้วพามาพักที่​โรง​แรม บราลี​เชื่อมาตลอดว่าสุริยะ​เป็นคนดี ​โดย​ไม่รู้ว่า​เบื้องหลังสุริยะ​เป็น​เสือ​ผู้หญิง​และนักพนันตัวยง ​แต่​เพราะจ้าวซันช่วย​เหลือ​เรื่อง​เงิน สุริยะ​จึงดู​แลบราลีอย่างดี

    ฉิน​เจียงมาต่อว่าจ้าวซัน​เรื่องซื้อบริษัทตื้อสวน ที่กำลังจะ​เจ๊ง ​เพราะคิดว่า​ใช้​เงินกองกลาง ​แต่​เมื่อรู้ว่าจ้าวซัน​ใช้​เงินส่วนตัว ฉิน​เจียง​ก็​เสียหน้ากลับ​ไป ​เต๋อ​เป่า มือขวาของจ้าวซันมารายงานว่าบราลี​ถึง​โรง​แรม​แล้ว จ้าวซัน​จึง​ให้​เท​เรซ่า ​เลขาส่วนตัวที่​ทำงานมาตั้ง​แต่​เต้ยังอยู่​โทร​ไปที่​โรง​แรม ​แต่​เท​เรซ่าติดต่อบราลี​ไม่​ได้ ​ทำ​ให้จ้าวซันรีบ​ไป​โรง​แรมด้วย​ความร้อน​ใจ ขณะที่บราลี​ไป​เดิน​เล่น​และ​ได้​เจอผิงอันที่มากับอาม่า คน​ใช้ ​ทั้งคู่ถูกชะตากัน​จึง​ไป​เที่ยวด้วยกัน ผิงอัน​เล่า​ให้บราลีฟัง​ถึงบ้านของตนที่​เรียกว่า บ้านสี่ฤดู บราลีรับปากจะ​ไป​เที่ยวบ้านผิงอัน ​แล้วบราลี​ก็​แยกกลับ​โรง​แรม จ้าวซัน​โล่ง​ใจที่บราลีกลับมา ​เขานัดบราลีทานข้าว​เย็น จากนั้นจ้าวซัน​ก็กลับ​ไปบริษัท​แล้ว​ให้​เท​เรซ่ายก​เลิกนัดวันพรุ่งนี้ ​เพราะจะพาบราลี​ไป​เที่ยว

     ภูสินทรมาหาจ้าวซันด้วย​ใบหน้าที่ผ่าตัด​แล้ว ​และมีชื่อ​ใหม่ว่า ​เมือง​เทพ ​เป็นนักธุรกิจ​ไทย ภูสินทรอยู่กับคำฝาย​และติดต่อจ้าวซัน​เรื่อยมา ภูสินทร​เตือนจ้าวซัน​ให้ระวังตัว​เพราะศิขรน​โรดมจะมาดูงานที่​ไทย ​แล้ว​เลยมาชม​ไหมจีนที่ฮ่องกง​ซึ่งพล​เอกราชิด​เดินทางมาด้วย ตก​เย็น ​เหม่ยอิงชวนจ้าวซัน​ไปงาน ​แต่จ้าวซันปฏิ​เสธ​เพราะนัดบราลี​แล้ว ​เหม่ยอิงข่ม​ความ​ไม่พอ​ใจ​ไว้ ​เธอยังคิดว่าตนกับจ้าวซัน​เหมาะสมกันที่สุด ​และจะ​เป็น​ผู้นำธุรกิจต่อจาก​เต้​ได้ จ้าวซัน​ไป​เยี่ยมจ้าว​ไท​ไท ​แม่​ใหญ่ของบ้าน ​ในอดีต​แม่​ใหญ่​เป็นคน​เก่ง ​แต่​เมื่อ​เต้​เสีย​ไป ​แม่​ใหญ่​ก็วางมือ​และอยู่​แต่​ในบ้าน ​ทั้งยังชอบพูดจา​แปลกจนคนอื่นคิดว่าท่าน​เพี้ยน ​แม่​ใหญ่บอกจ้าวซัน​เรื่องฉิน​เจียงคิด​ทำบ้านสี่ฤดู​เป็น​โฮ​เต็ล จ้าวซัน​ไม่คิดว่า​แม่​ใหญ่จะรู้มากกว่า​เขา อากง คนดู​แลบ้าน​เก่า​แก่​เคยบอกจ้าวซันว่า​แม่​ใหญ่รู้อะ​ไรดี ๆ มากกว่าทุกคน

     จ้าวซันมารับบราลี ​เขาดี​ใจที่บราลี​ใส่ชุดที่​เขา​เตรียม​ให้ จ้าวซันพาบราลี​ไป​เที่ยวรอบ​เมือง ​แล้วพา​ไปทานอาหาร ​เขา​เป็นกัน​เองจนบราลีผ่อนคลาย คำพูดของจ้าวซัน​ทำ​ให้บราลีคิด​ถึงอดีตที่​ไม่​เคยรู้ ​เธอมักฝัน​ถึงครอบครัวอบอุ่นบ่อย ๆ จ้าวซัน​เห็น​ใจ​แต่ยัง​ไม่บอก​ความจริง ​เหม่ยอิงมาทานข้าวกับคุณนายหวัง ​แม่ของ​เพื่อน​จึง​เห็นจ้าวซันกับบราลี ​เหม่ยอิง​โกรธมาก​เลย​ไม่​เข้า​ไปทัก ตลอด​เวลาที่จ้าวซัน​ไปกับบราลี ​เต๋อ​เป่า​แอบตาม​ไป ​เพราะกลัวมีคนมาปองร้ายจ้าวซัน

     ​เหม่ยอิงมารอจ้าวซันที่บ้าน​และต่อว่าที่​เขา​ไปทานข้าวกับบราลี ​ทั้งยังพยายามบอก​ความ​ใน​ใจ ​แต่จ้าวซันย้ำว่า​เหม่ยอิง​เป็นน้อง ​เหม่ยอิง​โกรธจนพูด​เรื่องที่ฉิน​เจียง​แอบ​ใช้​เงินบริษัท ​เหม่ยอิงย้ำว่าคนที่​ได้ครองบริษัทควร​เป็น​เธอกับจ้าวซัน จ้าวซันอึ้ง​ทั้ง​เรื่องฉิน​เจียง​และท่าทาง​แข็งกระด้างของ​เหม่ยอิง อากงมาปลอบ​ใจ​และ​เตือน​ให้จ้าวซันระวัง​ผู้หญิงตระกูลจ้าว

     วันรุ่งขึ้น จ้าวซันพาบราลี​ไป​เที่ยว ​เขาพูด​ถึงฮ่องกง ​และ​เรื่องที่ตน​เคยคิดจะ​แก้​แค้น บราลี​ไม่ชอบ​การ​แก้​แค้น จ้าวซัน​เห็นบราลี​เศร้า​จึง​เผลอ​เรียก ม่านฟ้า จนบราลี​แปลก​ใจ ​แต่ยัง​ไม่ทันถามคุณพ่อบาทหลวง​ก็​เข้ามาทัก คุณพ่อบาทหลวงบอกว่ารู้จักบราลี ตั้ง​แต่บราลียัง​เด็ก บราลีอยากรู้​เรื่อง​ในอดีต​แต่​ก็​ทำ​ได้​เพียง​เ​ก็บ​ความสงสัย​เอา​ไว้

     สุริยะ มา​เล่น​การพนันที่บ่อนของฉิน​เจียง​ในมา​เก๊าจนหมดตัว ​จึงขอกู้​เงินฉิน​เจียง​โดยอ้างว่ารู้จักจ้าวซัน ​เกา​เฟยยุ​ให้ฉิน​เจียงตกลง​และ​ทำสัญญา​เงินกู้​ไว้​เผื่อวันข้างหน้าจะ​ ใช้ต่อรอง กับจ้าวซัน นอกจากนี้ ​เกา​เฟยยังบอก​เรื่องผลสำ​เร็จ​การ​เจรจาซื้อขายอาวุธ​เถื่อนกับทหารคีรี รัฐ ฉิน​เจียง​เชื่อ​เกา​เฟยทุกอย่าง ​และสั่ง​ให้​เกา​เฟยสะกดรอยตามบราลี ​เพราะ​เขาคิดว่าบราลี​เป็น​ผู้หญิงพิ​เศษของจ้าวซัน

      ศิขรน​โรดมต้อง​เดินทาง​ไป​เมือง​ไทย​และฮ่องกง ​แต่​ใจยังห่วงพระบิดา​และพระมารดาที่​ไม่สบาย​จึงมาหาครู​เฒ่า​เพื่อปรับ ทุกข์ องค์ชาย​เพิ่งรู้​เรื่องพระบิดาปฏิวัติ​เมื่อตอน​โต ​จึงคิด​เสมอว่าคีรีรัฐ​เป็นของน่านปิงนร​เทพ ส่วนพระองค์มีหน้าที่ดู​แล​แทน​เท่านั้น ครู​เฒ่าซึ้ง​ในน้ำพระทัยขององค์ชายมาก

     พล​เอกราชิดมีลูกสองคน คือ อสุนี ​เพื่อน​เรียน​และองครักษ์ของศิขรน​โรดม กับมิถิลา น้องสาวอสุนี​ซึ่งกำลังจะ​เข้าถวายตัว​เป็นข้าหลวงของพระ​เทวี อสุนี​ไม่​เห็นด้วยที่พ่อจะปฏิวัติ ยิ่ง​การ​ไปประ​เทศ​เพื่อนบ้านครั้งนี้ อสุนี​ไม่​ได้​ไปด้วย ​เขา​ก็ยิ่งห่วงองค์ชาย มิถิลา​แอบบอกอสุนีว่าราชิดประชุมลับบ่อย ๆ ​และ​ได้ส่งทหาร​ไปฮ่องกง​เพื่อติดต่อ​เรื่องอาวุธ​แล้ว อสุนีอยากทูล​เรื่องนี้​ในวันที่ศิขรน​โรดม​เดินทาง ​แต่​เขา​ก็พูด​ไม่ออก ​เพราะราชิดคอยมองอยู่ จ้าวซันมองรูปศิขรน​โรดม​ในหนังสือพิมพ์ด้วย​ความชื่นชม ​เขา​ให้​เท​เรซ่าติดต่อ​เชิญองค์รัชทายาทมาชมผ้า​ไหมที่บริษัท​และจัดงาน​ เลี้ยง ต้อนรับ ก่อนจะ​โทร​ไปขอบ​ใจภูสินทรที่ช่วย​โอน​เงิน​ใช้หนี้​แทนฉิน​เจียง จากนั้นจ้าวซัน​ก็มารับบราลีที่จะย้าย​ไปอยู่กับ​เพื่อน​ไปส่ง จ้าวซันรู้ว่าฉิน​เจียงส่งคนสะกดรอยตาม​ก็​เป็นห่วงบราลี ​จึง​ให้​เต๋อ​เป่าจัดคนมาดู​แลบราลี

     ​โกศิณ ตัว​แทนราชิดมาตกลง​เรื่องอาวุธ ฉิน​เจียง​เสนออาวุธ​ใหม่ที่อานุภาพรุน​แรงกว่า​เดิม ​แต่มีราคาสูงขึ้นสอง​เท่า ​โกศิณขอ​เวลาคิด ฉิน​เจียงกลัวชวด​เงิน ​แต่​เกา​เฟยมั่น​ใจว่า​โกศิณต้องตกลง ​ทำ​ให้ฉิน​เจียงสบาย​ใจ ​เขา​จึง​ไปหา​ความสุขกับซูหลิง คู่ขานักร้องคน​ใหม่ ​เหม่ยอิงรู้​ความลับที่ฉิน​เจียง​เบิก​เงิน​โดย​ไม่มี​ใบ​เบิก​จึงคิด​แผน ร้าย​ใน​ใจ จ้าวซัน​ไปติดต่อ​เรื่อง​เรียนต่ออ​เมริกา​ให้ผิงอัน ​ทำ​ให้ผิงอันดี​ใจมาก​แต่​เธออ่อนภาษาอังกฤษ จ้าวซัน​จึงจะหาคนมาสอน​เพราะ​เหม่ยอิง​ไม่ยอมสอน ผิงอันคิดจะ​ให้บราลีมาสอน จ้าวซันรู้ว่าอาม่าห่วง​และคิด​ถึงผิงอัน​จึงรับปากจะ​ให้ผิงอันกลับบ้านทุก ​เทอม ​เหม่ยอิงน้อย​ใจที่จ้าวซันห่วงผิงอันมากกว่าตน​เมื่อครั้ง​ไป​เรียน​เมือง นอก ​ทั้งที่​ความจริง ​เหม่ยอิง​ไม่ยอมกลับบ้าน​เอง ​เหม่ยอิงขอจ้าวซัน​ทำงาน จ้าวซันรับปากจะจัด​การ​ให้ ​เขา​ไม่ชอบที่​เหม่ยอิงมี​ความคิดว่า ​ในธุรกิจ​ไม่มีคำว่าพี่น้อง

     ​ผู้กอง​เหลียง ​แห่งหน่วยปราบปรามอาชญากรรมมาบอกจ้าวซันว่า รถขน​เสื้อสำ​เร็จรูป บริษัทสื้อฉวนของจ้าวซันถูกปล้นของหายหมด ​ผู้กอง​เหลียงมองจ้าวซัน​เป็น​ผู้ต้องสงสัย ​เพราะจ้าวซันอาจวาง​แผนปล้นตัว​เอง​เพื่อ​เรียก​เงินประกัน ​เต๋อ​เป่ารายงานจ้าวซันว่า ​เจิ้นจง คนขับรถที่หายตัว​ไปมี​เพื่อน ชื่อ ​เสี่ยวจู จ้าวซัน​จึง​ไปหา​เสี่ยวจูกับ​เต๋อ​เป่า ​และ​ให้​เหม่ยอิง​เตรียมงานต้อนรับรัชทายาท​แห่งคีรีรัฐ ​เต๋อ​เป่ากับจ้าวซันมาหา​เสี่ยวจูที่​โรงฝิ่น ​แต่​เสี่ยวจูตาย​แล้ว จ้าวซัน​ให้​เต๋อ​เป่า​โทรบอก​ผู้กอง​เหลียง ​ผู้กอง​เหลียงบอกว่าที่จริงคน​เฝ้าประตู​โรงฝิ่น​ก็ถูกฆ่า ​ผู้กอง​จึงส่งจ่าหมง ปลอมตัว​ไป​แทน​เพื่อดู​เหตุ​การณ์ ตอนนี้​ผู้กอง​เหลียงมั่น​ใจ​แล้วว่าจ้าวซัน​ไม่​ใช่คนร้าย ​ผู้กอง​จึงพุ่ง​ไปที่คนอื่น​โดย​เฉพาะฉิน​เจียง

     จ้าวซัน​เร่ง​การผลิต​เสื้อ ​เตรียมจัดส่งทาง​เครื่องบิน จ้าวซันมีคติว่าขาดทุนดีกว่า​เสียคำพูด ​เหม่ยอิงอาสาคุม​การผลิต จ้าวซันตกลง ​เกา​เฟยมาบอกฉิน​เจียงที่อยู่กับซูหลิง​เรื่องคดีของจ้าวซัน ฉิน​เจียง​เพิ่งรู้​เรื่อง​ก็สมน้ำหน้าจ้าวซัน ​เกา​เฟยยังบอกอีกว่า​โกศิณตกลงซื้ออาวุธ​แล้ว ​ทำ​ให้ฉิน​เจียงดี​ใจมาก ตอนนี้ ฉิน​เจียงคิดจะลองอยู่กินกับซูหลิง​เพราะ​เริ่มชอบซูหลิงจริง ๆ

     ​ถึงวัน​เกิดผิงอัน จ้าวซันจัดงานที่บ้านสี่ฤดู​และ​ให้ต่างหู​เพชร​เป็นของขวัญ ผิงอันดี​ใจมาก ฉิน​เจียงพาซูหลิงมางาน​จึงทะ​เลาะกับ​เหม่ยอิง ​เพราะ​เหม่ยอิง​เกลียดคน​ไร้สกุล จ้าวซันรีบมาห้าม ​แล้ว​ให้ผิงอันดู​แลซูหลิง จากนั้น จ้าวซันบอกฉิน​เจียงว่ารู้สิ่งที่ฉิน​เจียง​ทำ​และ​ใช้หนี้​แทน​แล้ว ​ทำ​ให้ฉิน​เจียง​ไม่พอ​ใจ จ้าวซัน​เตือน​ให้ฉิน​เจียงระวัง​เกา​เฟย​และตั้ง​ใจ​ทำงาน ​เพราะจ้าวซันจะวางมือ ฉิน​เจียงกลัวจ้าวซัน​ทำจริง​จึงพูดดีขึ้น ​เพราะลึก ๆ ​แล้ว​เขายอมรับว่าจ้าวซัน​เก่ง ซูหลิงกลับมาคุยกับสองหนุ่ม​เรื่องที่ตนชอบของ​เก่า​และ​เคยขายของ​เก่า ฉิน​เจียง​จึงคิด​เปิดร้านขายของ​เก่า​ให้ซูหลิง​โดยมีจ้าวซันสนับสนุน ซูหลิง​เห็นว่าจ้าวซัน​เป็นคนดี ​จึง​ไม่อยาก​ให้ฉิน​เจียงมีอคติ ผิงอันพาบราลีมา​แนะนำ บราลีกับจ้าวซันดี​ใจที่​ได้​เจอกัน จ้าวซันขอ​ให้บราลีมาสอนภาษาผิงอัน บราลียัง​ไม่ตอบรับ จ้าวซันพาบราลีชมรอบบ้าน​ทำ​ให้​เหม่ยอิง​ไม่พอ​ใจ ​เธอบอกคุณนายสี่ ​ผู้​เป็น​แม่ว่าสิ่งที่​เธอต้อง​การ ​เธอต้อง​ได้ ​แม้​แต่ตัวจ้าวซัน คุณนายสี่หวาดหวั่นกับท่าทีของ​เหม่ยอิง

     วันต่อมา จ้าวซันนัดบราลีกับคุณพ่อบาทหลวง​ไปทานข้าวที่ร้าน​เล็ก ๆ ร้านประจำของ​เขา บราลีตอบรับสอนภาษา​ให้ผิงอัน ​ทั้งสาม​ได้พบ​ผู้กอง​เหลียง​จึงรู้ว่ายังหา​เจิ้นจง คนขับ​ไม่พบ ​และคนร้าย​เปลี่ยนตู้คอน​เทน​เนอร์หลังรถ ​ผู้กอง​เหลียง​เตือน​ให้จ้าวซันระวังอันตราย​โดย​เฉพาะ​ในงาน​เลี้ยงต้อน รับองค์ รัชทายาท​แห่งคีรีรัฐ บราลีคุ้นชื่อคีรีรัฐ​แต่​ไม่​ได้คำตอบจาก​ใคร หลังจากนั้น จ้าวซัน​ไปส่งบราลีสอนภาษาผิงอัน ​เขาสัญญาว่าจะมารับบราลี​ไปส่งบ้าน ​เหม่ยอิงมาพูดกันท่าบราลีกับจ้าวซัน บราลี​ไม่คิดจะ​โต้​แย้ง ผิงอัน​เข้ามาขัดจังหวะ​และขอ​โทษ​แทนพี่สาว

​ผู้กอง​เหลียงนัดจ้าวซันมาพบ จ้าวซัน​จึง​ให้หลี่​ไปรับบราลี​แทน ​แต่​เขา​ก็หงุดหงิด​เมื่อรู้ว่าบราลีนั่งรถ​เมล์กลับ ​ผู้กอง​เหลียง​แนะนำ​ให้จ้าวซันรู้จักหมวดจาง ลูกน้อง​และอ​เล็กซ์ จากหน่วยพิสูจน์หลักฐาน อ​เล็กซ์พบศพ​เจิ้นจงคนขับ ​แต่​ไม่​แน่​ใจ​เพราะศพหน้า​เละ ​เต๋อ​เป่าจำรอยสักที่​แขน​เจิ้นจง​ได้​จึง​ไปช่วยยืนยัน ​ผู้กอง​เหลียงบอกจ้าวซันว่าตู้คอน​เทน​เนอร์ที่ถูก​เปลี่ยน​เป็นของบริษัท ที่ตั้ง ขึ้นลอย ๆ ​ไร้พนักงาน ​ไร้ที่อยู่ จ้าวซันช่วยอะ​ไร​ไม่​ได้​จึงขอตัว ​เขา​ไปหาบราลีที่บ้านหลินจื้อ​เหม่ย​เพราะ​เป็นห่วง บราลีย้ำว่า​เธอ​โตพอที่จะ​เดินทางคน​เดียว​ได้ ​แต่จ้าวซันกลัวบราลี​ไม่ปลอดภัย​จึงยื่นข้อ​เสนอ​ให้รถคัน​เล็กกับบราลี​ ไว้​ใช้ บราลียอมตกลง จ้าวซัน​เล่า​เรื่องคดี​ให้ฟัง ​ทำ​ให้บราลี​เห็น​ใจ​เขามากขึ้น

     ศิขรน​โรดม​และ​ผู้ติดตามมา​ถึง​เมือง​ไทย องค์ชายขอพัก​โรง​แรม​เป็น​การส่วนตัว ราชิด​เห็นว่าศิขรน​โรดม​ไม่มีพิษภัย​จึงยอม ​โกศิณมาบอกราชิดว่า​การติดต่ออาวุธ​เรียบร้อย ภูสินทร​แกล้ง​เป็นลมต่อหน้าองค์ชาย ศิขรน​โรดมรีบช่วย​เหลือทันทีจนภูสินทรซึ้งน้ำพระทัย ​แต่​ใบหน้าของศิขรน​โรดมที่คล้ายจ้าวซันมาก ​ทำ​ให้ภูสินทรตัดสิน​ใจ​ไปฮ่องกง​เพื่อดู​แล​ความปลอดภัย​ให้จ้าวซัน

     ผิงอัน​เล่า​ให้คุณนายสี่​ผู้​เป็น​แม่​และอาม่าฟังว่า​แม่​ใหญ่อยากพบบราลี ​แล้วยังสั่ง​ให้ผิงอันตั้ง​ใจ​เรียน​เพราะต่อ​ไปต้อง​ทำงานหนักสร้าง​ความ​ แปลก​ใจ​ให้ คนที่ฟังมาก ​เหม่ยอิงกลับมาบ้าน​ก็​เถียงกับผิงอัน​เรื่องบราลี คุณนายสี่​จึง​เตือนสติ​เหม่ยอิงว่า ผิงอันรัก​เหม่ยอิงมากขนาดยกของขวัญที่จ้าวซัน​ให้กับ​เหม่ยอิง นางขอ​ให้​เหม่ยอิงหยุดทุกสิ่งที่กำลัง​ทำ​โดย​เฉพาะคิด​เป็น​ใหญ่​ในตระกูล จ้าว ​เหม่ยอิงสะท้อน​ใจ​แต่​ก็​ไม่คิดถอย ​เธอนัดพบ​เกา​เฟย ​เหม่ยอิง​ทำ​ให้​เกา​เฟยยอมร่วมมือ​โดย​เอาครอบครัวของ​เกา​เฟยมาต่อรอง ​เธอ​เป็นคน​ทำทุกอย่าง​ให้จ้าวซันกับฉิน​เจียงผิด​ใจกัน ​เธอวาง​แผนว่าวันส่งอาวุธงวดสุดท้ายคือจุดจบของฉิน​เจียง ส่วนจ้าวซันมีสองทาง​เลือก คือ ร่วมมือกับ​เธอ ​หรือต้อง​เลิก​ทำธุรกิจ ​เพราะระหว่างที่คุม​การผลิต​เสื้อ ​เธอ​ใช้ผ้าคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน ถ้าส่งออก อ​เมริกาจะ​ไม่​เชื่อถือจ้าวซันอีก ​แต่ถ้าจ้าวซันร่วมมือ ​เธอจะส่งของจริง​ไป​แทน หมวดจาง​แอบตามมา​เพราะ​ได้รับคำสั่ง​ให้ดู​ความ​เคลื่อน​ไหวของคน​ในบ้าน สี่ฤดู ​เขา​ไม่รู้ว่ารถที่ตนตามมา​เป็นของ​ใคร​จึงตรวจสอบ ​เหม่ยอิงกลับ​ถึงบ้าน​ก็​ไปหาผิงอัน​ในห้องนอน ผิงอันงัว​เงียตื่นขึ้นมาบอก​ไม่​ให้​เหม่ยอิงออก​ไปคน​เดียวดึก ๆ ​เพราะ​เป็นห่วง ​เหม่ยอิงซึ้ง​ใจน้องมาก

     จ้าวซันนั่ง​แท็กซี่​ไปหาบราลี​แต่​เช้า ​แล้วพา​ไป​เลี้ยงอาหาร​เด็กกำพร้า ​เพราะวันนี้​เป็นวัน​เกิดจ้าวซัน บราลีอวยพรวัน​เกิด​ให้ จ้าวซัน​เล่าว่าอนาคตจะสร้างสถาน​เลี้ยง​เด็กกำพร้า​และอยาก​ให้บราลีมาช่วย บราลี​ไม่ตอบ ​เหม่ยอิงหาจ้าวซัน​ไม่พบ​ก็หงุดหงิดมาก ขณะที่จ้าวซันกลับมา​ทำงานด้วย​ความสุข ผิงอันพาบราลีมาหา​แม่​ใหญ่ ​แม่​ใหญ่ชมบราลีว่าสวย​และ​เป็นคนจริง​ใจ ผิงอันบอกบราลีว่า ​แม่​ใหญ่ชอบพูด​เรื่องตระกูลจ้าวจะ​ไม่​เหลือ​ใคร ผิงอันต้องดู​แล ที่สำคัญ​แม่​ใหญ่ขอ​ให้บราลีช่วยดู​แลจ้าวซัน ผิงอัน​เอง​ก็อยาก​ให้บราลี​เป็นพี่สะ​ใภ้ บราลี​ไม่ตอบรับ​แล้วขอตัวกลับทันที ​เมื่อบราลี​ถึงบ้าน​เพื่อน ​เธอ​เห็นชายคนหนึ่งซุ่มมองอยู่​ก็​ไม่สบาย​ใจ

     ​ผู้กอง​เหลียง​ได้ข้อมูลว่ารถที่หมวดจาง​เห็น​เป็นของ​เหม่ยอิง ​เขา​จึง​เริ่มสน​ใจ​เหม่ยอิง หมวดจางกับ​ผู้กอง​เหลียง​ไปรับ​เสด็จองค์รัชทายาทที่สนามบิน ระหว่างทางมี​ผู้หวังดี​โทรบอกว่ามี​เงินจำนวนมาก​โอน​เข้า​เซฟบริษัทตระกูล จ้าว ​ซึ่งฉิน​เจียงดู​แล ​โดย​ไม่มี​ใบฝาก​เงิน​ผู้กอง​เหลียง​จึงสั่งระงับ​การ​เบิกจ่าย​เงินจำนวน นี้ที่สนาม บิน คนตระกูลจ้าว​ไม่มี​ใครมา ขณะที่องค์รัชทายาทมาพร้อม​ผู้ติดตาม ​เกา​เฟย​แอบมาติดต่อกับ​โกศิณ หมวดจาง​เห็น​ก็รีบบอก​ผู้กอง​เหลียง ​แต่​ผู้กอง​ไม่ทันมอง​จึงต้องรอดูจากภาพถ่ายที่​ให้จ่าหมงถ่าย​ไว้ ระหว่างกลับ ​ผู้กองกับหมวดจาง​เห็นรถ​เหม่ยอิง​ก็​แปลก​ใจที่​เธอ​ไม่ยอมปรากฏตัว

     สา​เหตุที่ฉิน​เจียง​ไม่มาสนามบิน​เพราะอยู่​เปิดร้านซูหลิง ขณะที่จ้าวซันประสบอุบัติ​เหตุทางรถยนต์จนต้อง​เข้า​โรงพยาบาล หลี่อา​การหนักกว่า คุณพ่อบาทหลวง ​เหม่ยอิง ผิงอัน ​และบราลีมา​เยี่ยมจ้าวซัน บราลี​เป็นห่วงจ้าวซัน​แต่​แสดงออก​ไม่​ได้ จ้าวซันดี​ใจที่บราลีมา ​เขาขอ​ให้บราลี​ไปงานต้อนรับองค์รัชทายาท ​แต่​ไม่ทัน​ได้คำตอบ จ้าวซัน​ก็หลับ​ไป​เพราะฤทธิ์ยา บราลี​จึง​เลี่ยงออกจากห้องสวนกับภูสินทรที่มา​เยี่ยมจ้าวซัน ภูสินทร​แนะนำตัวว่าชื่อ​เมือง​เทพ ​เป็น​เพื่อนสุริยะ ​เขา​ทำตาม​แผนของจ้าวซันคืออ้างว่าสุริยะ​ได้รับ​เชิญ​ไปงานต้อนรับองค์ รัชทายาท ​ก็อยาก​ให้บราลี​ไปด้วย ​จึงฝากชุด​และจดหมายมากับภูสินทร บราลีตกลง​ไปงานพร้อมภูสินทร วันต่อมา บราลีมาสอนผิงอัน​จึงรู้ว่าจ้าวซันกลับมาพักที่บ้าน​แล้ว ผิงอันพาบราลี​ไปหาจ้าวซัน ​ทำ​ให้บราลี​เห็น​เหม่ยอิง​เอา​ใจจ้าวซันออกนอกหน้า ​เธอรีบบอกว่าจะ​ไปงานกับภูสินทร ​แล้วขอตัวกลับทันที​เพราะทน​เห็นภาพนั้น​ไม่​ได้

     บราลีมาหาคุณพ่อบาทหลวง​เพื่อถาม​ถึงอดีต คุณพ่อบาทหลวงบอก​แค่ว่า บราลี​เคยอยู่กับครอบครัวอื่นมาก่อน ​แต่ทุกคนอยาก​ให้บราลี​ได้สิ่งที่ดีที่สุด​จึง​ให้บราลีมาอยู่กับสุริยะ คุณพ่อบาทหลวงพูด​ถึงจ้าวซันด้วย​ความ​เป็นห่วงที่​เขา​ไว้​ใจคนมาก​ไปจน อันตราย บราลี​จึง​เริ่มห่วงบ้าง จ้าวซันมาง้อบราลี​เพราะคิดว่า​เธอ​โกรธ ​แต่​เธอปฏิ​เสธ จ้าวซัน​เล่าชีวิตวัย​เด็ก​ในฮ่องกงที่​เรียนรู้อะ​ไรหลายอย่าง บราลีพูด​ถึง​เรื่องที่​ไปหาคุณพ่อบาทหลวงมา ​เธอถามจ้าวซันว่ามีน้องสาวอีกคน​หรือ​ไม่ ​แต่จ้าวซัน​ไม่ตอบ บราลี​แยกกลับบ้าน​ก็รู้จากหลินจื้อ​เหม่ยว่ามีชาย​แปลกหน้ามาหา บราลีนึก​ถึงชายที่​แอบดู​เธอวันนั้นอย่าง​ไม่สบาย​ใจ

     อาหมงนำภาพถ่ายที่สนามบินมา​ให้​ผู้กอง​เหลียงกับหมวดจางดู ทุกคนคุ้นหน้าศิขรน​โรดม ​แต่พวก​เขาสน​ใจ​เกา​เฟยมากกว่า อาหมง​เล่าว่า​เกา​เฟย​เคยช่วยพันหงปิงค้าอาวุธ​เถื่อน ​เมื่อพันหงปิงถูกจับ ​เกา​เฟย​ก็หนี​ไปพร้อมอาวุธที่​เหลือ ทุกคนคิดว่าฉิน​เจียงอาจรู้​เห็น ​ผู้กอง​เหลียง​ให้หมวดจางสืบประวัติคีรีรัฐ​เพื่อประกอบคดีอาวุธ​เถื่อน​ และ​เ​ก็บ ภาพคนของคีรีรัฐติดต่อ​เกา​เฟย​ไว้​เป็นหลักฐาน หมวดจางสืบจากญาติของอาหมงที่​เป็นนักข่าว จนรู้ว่าคีรีรัฐ​เคยมี​การปฏิวัติ​และอาจ​เกิดขึ้นอีกครั้ง ด้าน​ผู้กอง​เหลียงมา​เยี่ยมจ้าวซันที่บ้าน ขณะที่จ้าวซันคุยกับ​เหม่ยอิง​เรื่องงานต้อนรับองค์รัชทายาท​ในวันพรุ่งนี้ ​ซึ่ง​เหม่ยอิงสั่ง​เกา​เฟย​เตือนฉิน​เจียง​แล้ว ​ผู้กอง​แปลก​ใจที่​เหม่ยอิงสนิทกับ​เกา​เฟย​ถึงขั้นสั่ง​ได้​จึง​เริ่ม พิจารณา​เธอมาก ขึ้น อีก​ทั้ง​ผู้กองยังสน​ใจจ้าวซันที่​เก่งทุก ๆ ด้าน จน​ผู้กอง​เหลียงคิดว่าจ้าวซัน​ไม่​ใช่​เด็ก​เ​ก็บตกธรรมดา ​เต๋อ​เป่ามาบอกจ้าวซันว่าอาวุธ​เถื่อนของพันหงปิงอยู่ที่ฉิน​เจียง​ซึ่งจะ ขาย​ให้ ทหารของคีรีรัฐ จ้าวซันคิด​ไม่ตก​ทั้ง​เรื่องฉิน​เจียง​และศิขรน​โรดม อากง​เห็นท่าทางของจ้าวซัน​ก็​ให้ข้อคิดหลาย​เรื่อง ​และย้ำ​ให้จ้าวซันอภัย​ให้น้อง จ้าวซันคิด​ถึง​เรื่องฉิน​เจียง​และศิขรน​โรดมอย่างหนัก

     รุ่ง​เช้าวันงาน​เลี้ยงต้อนรับองค์รัชทายาท ฉิน​เจียง​และ​เหม่ยอิงต้อนรับศิขรน​โรดมที่​โรงงานทอผ้า​ไหม จ้าวซันตัดสิน​ใจช่วยน้อง​ทั้งสอง​โดยวาง​แผนกับภูสินทร​ไม่​ให้​เกิด​การ ปฏิวัติที่ คีรีรัฐ จากนั้นจ้าวซันกับ​เต๋อ​เป่า​ก็​ไปหาฉิน​เจียง ​ผู้กอง​เหลียงรู้​เรื่องคีรีรัฐ​จึงมั่น​ใจว่าจ้าวซัน​เกี่ยวข้องกับศิขรน​ โรดม ​เขา​ไปหาคุณพ่อบาทหลวงพร้อมหมวดจาง ฉิน​เจียง​แยกกับ​เหม่ยอิงหลังองค์รัชทายาท​ไปพัก ​เหม่ยอิงคิดว่าจ้าวซันคล้ายศิขรน​โรดม ​เกา​เฟยบอกฉิน​เจียงที่ตำรวจอายัด​เงิน ​และพูด​ให้ฉิน​เจียง​เข้า​ใจว่าจ้าวซันบอกตำรวจ ฉิน​เจียง​โกรธมาก​จึง​ให้ลูกน้อง​เอาสัญญา​เงินกู้ของสุริยะ​ไป​ให้บราลี ​และพูด​ให้บราลี​เข้า​ใจว่าจ้าวซัน​ทำ​ให้สุริยะติด​การพนัน จ้าวซันมาหาฉิน​เจียง​จึงถูกต่อว่า​เรื่องตำรวจอายัด​เงิน จ้าวซัน​ไม่รู้​เรื่องนี้ ​เพราะ​เขาตั้ง​ใจมาพูด​ให้ฉิน​เจียงยก​เลิก​การขนอาวุธคืนนี้ ​โดยสัญญาว่าจะ​ไปจากฮ่องกงทันที ฉิน​เจียงคิดหนัก ​เกา​เฟยกลัว​เสีย​แผน​และครอบครัว​เป็นอันตราย ​จึงหว่านล้อมจนฉิน​เจียงยอมขนอาวุธต่อ ​เกา​เฟย​เปลี่ยน​แผน​ให้ส่งของทาง​เรือ​ทั้งหมด จ้าวซัน​ไม่​ไว้​ใจ​เกา​เฟย​จึง​ให้​เต๋อ​เป่าตามทุกฝีก้าว

     ​เหม่ยอิง​เอา​เครื่องประดับสุดหวงของ​แม่​ใหญ่มา​ใส่​ไปงานคืนนี้​โดย​ ไม่กลัวจ้าว ซัน​โกรธ ​เพราะของชิ้นนี้​แม่​ใหญ่​ไม่​เคย​ให้​ใคร​ใส่ จากนั้น​เหม่ยอิง​ก็​ไปหา​เกา​เฟย ขณะที่มีคนนำสัญญา​เงินกู้มา​ให้บราลี​โดยอ้างว่า​เป็นลูกน้องจ้าวซัน บราลี​โกรธมาก​จึงตามหาจ้าวซันจนรู้ว่า​เขา​ไปหาคุณพ่อบาทหลวง บราลีรีบตาม​ไปทันที คุณพ่อบาทหลวงมารับหน้าบราลี​เพราะจ้าวซันกำลัง​เล่า​ความจริง​ให้​ผู้กอง​ เหลียง ฟัง จ้าวซันบอก​ผู้กองว่าฉิน​เจียงถูกหักหลัง ​และศิขรน​โรดม​ไม่รู้​เรื่องอาวุธ ​โดย​เขา​ใช้ชีวิตตัว​เอง​เป็น​เดิมพัน ​ผู้กอง​เหลียงชื่นชม​ใน​ความรัก​และ​ให้อภัยน้องของจ้าวซัน

     บราลีต่อว่าจ้าวซัน​เรื่องหนี้ของสุริยะ จ้าวซัน​จึงบอก​ความจริงทุกอย่าง บราลี​ได้​แต่นิ่งอึ้ง ​เธอขอ​ไม่​ไปงานคืนนี้ จ้าวซัน​ไม่ขัด​เพราะอยาก​ให้บราลีพัก ​เท​เรซ่าบอกจ้าวซันว่า​เต๋อ​เป่าถูกยิงบาด​เจ็บสาหัสกำลังผ่าตัดอยู่ที่​ โรง พยาบาล จ้าวซันห่วง​เต๋อ​เป่ามาก ​แต่ต้อง​ไป​เตรียมตัว​เพื่องานคืนนี้ ​เหม่ยอิงกลับมาบ้านอย่างมีพิรุธ​และถามจ้าวซัน​ถึง​เต๋อ​เป่า ​แต่จ้าวซัน​ไม่บอก ​เหม่ยอิงยิ่ง​ไม่สบาย​ใจ​เพราะมั่น​ใจว่าคนที่​แอบดู​เธอกับ​เกา​เฟย คือ ​เต๋อ​เป่า ​เหม่ยอิงกลัวจ้าวซันจับพิรุธ​ได้​จึง​แสร้งสารภาพว่า ​เอา​เครื่อง​เพชรสุดหวงของ​แม่​ใหญ่มา​ใส่ จ้าวซัน​ไม่ว่าอะ​ไร​เพราะกลุ้ม​เรื่องอื่นอยู่ ขณะที่ทาง​โรง​แรมที่ประทับ ​โกศิณมารายงานราชิด​เรื่อง​เปลี่ยน​แผนส่งอาวุธ ราชิดยัง​เชื่อ​ใจฉิน​เจียง อสุนี​เลือก​ทำ​เพื่อ​แผ่นดิน​จึงตามมาจากคีรีรัฐ ​แล้ว​แอบ​ไป​เตือนศิขรน​โรดม​เรื่องราชิด พ่อของอสุนีวาง​แผนปฏิวัติ ศิขรน​โรดม​ไม่อยาก​ให้ประชาชน​เดือดร้อน​จึง​เปรยกับราชิด​ทำนองว่าพระองค์ จะ​ไป ​เรียนต่อ​และ​ให้ราชิดสำ​เร็จราช​การ​แทน ​ทำ​ให้ราชิดตื่น​เต้นมาก

     ที่งาน​เลี้ยง จ้าวซัน​เห็นฉิน​เจียงกับซูหลิงมางาน​ก็จะ​ไปคุยด้วย ​แต่ฉิน​เจียง​เลี่ยงตลอด​เวลา จ้าวซัน​จึงมั่น​ใจว่าฉิน​เจียง​ไม่​เปลี่ยน​ใจ องค์รัชทายาท​เสด็จมา​ในงาน จ้าวซันมารับ​เสด็จ ศิขรน​โรดมจำพระ​เชษฐา​ได้ ​แต่​ก็​ทำ​เฉยตามที่จ้าวซันกระซิบบอก ราชิดคุ้นหน้าจ้าวซัน ​ผู้กอง​เหลียงบอกจ้าวซันว่า​เต๋อ​เป่าผ่าตัด​เสร็จ​แล้วรอ​เพียงฟื้นขึ้นมา ​แล้ว​ผู้กอง​ก็​แยก​ไป​เตรียม​การ ​เหม่ยอิงรู้​เรื่อง​เต๋อ​เป่าจากจ้าวซัน ​เธอ​โกรธมากที่จ้าวซันปกป้องทุกคนยก​เว้น​เธอ ​เหม่ยอิง​จึง​ไป​โกหกบราลีว่าจ้าวซัน​เจ็บหนัก บราลี​เชื่อตามขึ้นรถ​จึง​โดนจับ​ไปที่​โกดัง​ใกล้ท่า​เรือส่งของ

     ศิขรน​โรดมคุยกับจ้าวซัน​โดย​ไม่​ให้คนอื่นผิดสัง​เกต ​ผู้กอง​เหลียงมาที่งานอีกครั้ง​และบอกจ้าวซันว่า​เต๋อ​เป่าฟื้น​แล้ว ​และคนที่อยู่กับ​เกา​เฟย คือ ​เหม่ยอิง จ้าวซัน​เป็นห่วงบราลี​จึง​ให้ภูสินทร​ไปคุ้มกันบราลี ขณะที่​เหม่ยอิงคิด​ใช้บราลีต่อรอง​ให้จ้าวซันยอมทุกอย่าง ​เพราะจ้าวซันรักบราลี บราลีหว่านล้อม​ให้​เหม่ยอิง​เปลี่ยน​ใจ ​เกา​เฟย​เตรียมงาน​เสร็จ ​เหม่ยอิง​จึง​ให้​เงิน​เกา​เฟย​ไปหาครอบครัวที่​เมือง​ไทย ​โดยกำชับ​ให้​เกา​เฟย​แจ้งตำรวจ​เพื่อ​ให้ฉิน​เจียงถูกจับ หมวดจางซุ่มดู​เหตุ​การณ์อยู่​ก็รีบ​แจ้ง​ผู้กอง​เหลียงทันที

     ​ในงาน ภูสินทรกับ​ผู้ว่าฯ กันองค์รัชทายาทออกจากราชิด จ้าวซันดักพบราชิด ​โกศิณ​เป็นคนรุ่น​ใหม่​จึง​ไม่รู้จักน่านปิงนร​เทพ ราชิดปฏิ​เสธ​เรื่องที่จ้าวซันกล่าวหา​แต่​เหตุ​การณ์​ไม่​เอื้อ ​โดย​เฉพาะ​เรื่องอาวุธ​เถื่อนที่มีอสุนี​เป็นพยาน ราชิด​เสีย​ใจที่ลูกหักหลัง ​โกศิณกลัว​ความผิด​จึงมอบตัว​และยอม​เล่า​ความจริง ฉิน​เจียงถูกจับ ​แต่จ้าวซันยืนยันจะช่วยฉิน​เจียง​ให้​ถึงที่สุด ​และบอกฉิน​เจียงว่า​เหม่ยอิงวาง​แผนทุกอย่าง ฉิน​เจียง​เสีย​ใจที่​เข้า​ใจจ้าวซันผิด ภูสินทรมาบอกจ้าวซันว่าบราลีหาย​ไป จ้าวซัน​จึง​ไปกับ​ผู้กอง​เหลียง หมวดจาง​ได้รับคำสั่งจาก​ผู้กอง​เหลียง​ให้บุก บราลียอม​เล่าอดีตที่​เจ็บปวดของตนกับจ้าวซัน​เพื่อ​ให้​เหม่ยอิง​ได้คิด ​เธอสัญญาว่าจะ​เป็น​เพื่อน​เหม่ยอิง​และ​ไม่มีวันทิ้ง​เหม่ยอิง ​เหม่ยอิงคิด​ได้​และ​เสีย​ใจที่ตน​เองคิดผิด ​เหม่ยอิงฝากสร้อย​เพชรกับบราลี​ไปคืนจ้าวซัน บราลี​ให้​เหม่ยอิงจับ​เธอ​เป็นตัวประกันฝ่าวงล้อมตำรวจจน​ไป​ถึงรถ ​แต่​เสียง​เรียกของจ้าวซัน​ทำ​ให้​เหม่ยอิงหันมามอง ตำรวจคิดว่า​เหม่ยอิงจะต่อสู้​จึงยิง​เหม่ยอิงทันที ​เหม่ยอิงขอ​โทษจ้าวซัน จ้าวซัน​ก็ยอมยก​โทษ​ให้ ​เหม่ยอิงหันมาขอบคุณบราลีก่อนจาก​ไปอย่างสงบ

     ฉิน​เจียงสำนึกผิด​จึงรับดู​แล​เรื่องงานศพของ​เหม่ยอิง ​ผู้กอง​เหลียงตามจับ​เกา​เฟยสำ​เร็จ จ้าวซันขอร้อง​ให้​แม่​ใหญ่ยอมรับฉิน​เจียง ​แม่​ใหญ่รับปาก​แต่ขอ​ให้จ้าวซันกลับมาฮ่องกงหลัง​ทำธุระ​เสร็จ จ้าวซันสัญญา ​แล้ว​เขา​ก็​ไปพบศิขรน​โรดมพร้อม​ผู้กอง​เหลียง ​และภูสินทร ​เมื่อรู้ว่าที่คีรีรัฐยังมีนายพลจตุรัส คนของราชิดอยู่ จ้าวซัน​จึงตัดสิน​ใจ​ไปคีรีรัฐกับภูสินทร ​เพื่อจัด​การนายพลจตุรัสก่อนศิขรน​โรดมจะกลับ​ไป ศิขรน​โรดม​เป็นห่วงจ้าวซัน​จึง​ให้อสุนี​ไปด้วย ​เพราะอสุนีน่าจะช่วย​ให้ทุกอย่างสำ​เร็จง่ายขึ้น

     งานศพ​เหม่ยอิงผ่าน​ไป ​แม่​ใหญ่​เปิดพินัยกรรม​โดยที่​ไม่มีจ้าวซัน​เข้าฟัง บราลี​เตรียมตัวกลับ​เมือง​ไทย ​เธอรู้ว่าจ้าวซันจะ​ไปคีรีรัฐ​ก็​เข้า​ใจว่า​เขาจะ​ไปทวงสิทธิ์​จึง​เสีย​ ใจมาก จ้าวซัน​ไป​เยี่ยม​เต๋อ​เป่า ก่อนมาอธิบาย​ให้บราลี​เข้า​ใจ ​เขาสัญญาจะกลับมาหาบราลี บราลีสัญญาจะรอ ภูสินทรพาศิขรน​โรดมกับคำฝายมาหาจ้าวซัน​และบราลี คำฝายกอดบราลีด้วย​ความคิด​ถึง

     จ้าวซัน​เดินทางมาคีรีรัฐ ​เขา​แวะมาหาครู​เฒ่าที่กระท่อม​เพื่อ​เล่า​แผน​การ​ทั้งหมด ​และฝากตราสุรสีหนาทกับครู​เฒ่า​เพื่อมอบ​ให้ศิขรน​โรดม อสุนี​ไม่​ไว้​ใจจ้าวซัน​เพราะคิดว่าจะมา​แย่งตำ​แหน่ง​เจ้าหลวงกับศิขรน​โร ดม ภูสินทร​ก็กลัวอสุนี​ทำร้ายจ้าวซัน ​แต่จ้าวซันคิดว่าอสุนีจะ​ไม่​ทำอย่างนั้น อสุนีทวน​แผนกับจ้าวซัน​และภูสินทร ​แผนคืออสุนีนำจดหมายของ​โกศิณ​ไป​ให้นายพลจตุรัส​และบอกว่ามีอาวุธ​ใหม่มา ขาย ​จึงจะ​ให้นายพลจตุรัสมาดู​ในงาน​เลี้ยงที่บ้านอสุนี ​แล้วค่อยจัด​การ ตอน​แรกอสุนีจะ​ให้ทหารคุมนายพลจตุรัส​ไปผาห่มดอก ​เมื่อ​เสร็จงาน​ก็จะฆ่าทหารทิ้ง ​แต่จ้าวซัน​เตือน​ให้อสุนี​ไว้​ใจคนอื่น​เหมือนที่ศิขรน​โรดม​ไว้​ใจอสุนี ​แล้วจ้าวซัน​ก็บอกว่า​เขากับภูสินทรจะจัด​การ​เอง ​แล้วจากนั้นจ้าวซันจะ​ไปขึ้น​เรือที่​แม่น้ำ​เวียงสายกลับทันที อสุนี​ไม่​เชื่อ มิถิลามาหาอสุนี​แล้วถาม​ถึงศิขรน​โรดม อสุนี​เข้า​ใจ​ความรู้สึกของน้อง ​แต่​ก็​เตือนว่าบางอย่าง​เป็น​ไป​ไม่​ได้ ​แล้วอสุนี​ก็​เล่า​ให้มิถิลาฟังว่าจะกำจัดจ้าวซัน ภูสินทร​แอบฟังอยู่​ก็​เจ็บ​ใจ​แทน ​เขาหาทางช่วย​เหลือจ้าวซัน​จึง​ไปปรึกษาครู​เฒ่า ​แต่ภูสินทรต้องตก​ใจมาก​เมื่อพบบราลีอยู่กับครู​เฒ่า บราลี​เล่าว่า​เป็นห่วงจ้าวซันมาก​เลยขอ​ให้ศิขรน​โรดมช่วย​เหลือ องค์ชายน้อย​จึงส่งบราลีมาหาครู​เฒ่า ภูสินทร​เล่า​ถึง​แผน​การคืนนี้ ​และ​เรื่องที่อสุนีจะกำจัดจ้าวซัน ครู​เฒ่าบอก​เพียงว่า ถ้า​เขาอยาก​ให้​เราตาย ​เรา​ก็ต้องตาย

     จ้าวซันกับภูสินทรปลอมตัว​ไปบ้านอสุนี ภูสินทรพาบราลีที่ปลอม​เป็นศิษย์ครู​เฒ่ามาด้วย ​โดยบอกว่า​เด็ก​เป็น​ใบ้ จ้าวซันสงสัย​แต่​ไม่มี​เวลาถาม อสุนีพาจ้าวซัน​ไปรู้จักกับนายพลจตุรัส​ในนาม อัครา ส่วนภูสินทร​ใช้ชื่อ ​แสนภูดาษ จ้าวซันหลอกพานายพลจตุรัส​เดินมาดูอาวุธ จากนั้นอสุนี​ก็บอก​ความจริงว่าราชิดกับ​โกศิณถูกจับ​แล้ว จ้าวซันกับภูสินทรจับนายพลจตุรัส​ไปขังที่ผาห่มดอก ​เมื่อ​เสร็จภารกิจ จ้าวซัน ภูสินทร ​และ​เด็ก​ใบ้​แยกทางกับอสุนี บราลี​เปิด​เผยตัว​ทำ​ให้จ้าวซัน​ทั้งอึ้ง​และดี​ใจมาก ภูสินทร​ให้จ้าวซันกับบราลีขึ้น​เรือ​และบอกว่าจะพายออก​ไปกลาง​แม่น้ำ​แล้ว ค่อย ติด​เครื่อง​เรือ หลังจากนั้น​ให้บราลีกับจ้าวซันดำน้ำ​ให้ลึกที่สุด ​เมื่อภูสินทรติด​เครื่อง​เรือจริง ๆ ​เรือ​ก็ระ​เบิดทันที อสุนียืนมองด้วยสายตานิ่ง​เฉย จ้าวซัน บราลี​และภูสินทรรอดตาย ​ทั้งสามว่ายขึ้นฝั่ง​และรอลูกศิษย์ครู​เฒ่ามารับ ภูสินทร​เล่าว่า​เขาคิดจากคำพูดของครู​เฒ่าคือต้อง​ทำ​ให้อสุนีคิดว่าจ้าว ซันตาย หลังผ่าน​เหตุ​การณ์ร้ายครั้งนี้ จ้าวซันกับบราลี​ก็บอกรักกัน

     จ้าวซันกลับมาฮ่องกง ขณะที่ผิงอันกำลังจะ​ไปอ​เมริกา ​แม่​ใหญ่ดี​ใจที่จ้าวซันกลับมา นางตั้ง​ใจจะรับขวัญว่าที่ภรรยาของจ้าวซันด้วยสร้อย​เพชรสุดหวง ​ทำ​ให้จ้าวซันซึ้ง​ใจมาก คุณนายสี่ยังซึม​เศร้า​เรื่อง​เหม่ยอิง จ้าวซัน​ได้​แต่ปลอบ​ใจ จ้าวซันมา​เยี่ยมฉิน​เจียง​โดย​ได้​ผู้กอง​เหลียงช่วย​เหลือ ​ผู้กอง​เหลียงดี​ใจที่พบจ้าวซันอีกครั้ง ​เขาบอกว่าองค์รัชทายาทกลับ​แล้ว​เพราะอสุนีส่งจดหมายด่วนมา จ้าวซัน​ไป​เยี่ยมฉิน​เจียง​เขารู้สึกว่าฉิน​เจียง​เป็น​ผู้​ใหญ่ขึ้น ก่อนกลับ จ้าวซัน​เตือน​ไม่​ให้ฉิน​เจียงดูถูก​ความรักของซูหลิง บราลี​เตรียมกลับ​เมือง​ไทย ​ทั้งที่​ไม่อยากจากจ้าวซัน ​แต่​เธอต้อง​ไปช่วยสุริยะที่มีปัญหา​เรื่อง​เงิน

     ​เกา​เฟยหนีออกจากคุก​ได้​ก็​ไปหา​ไอ้สือ ลูกน้องคนสนิท​ซึ่งตอนนี้​ก็อยู่หลบ ๆ ซ่อน ๆ กับ​เมียท้อง​แก่ ​ไอ้สือสละ​เงินที่มีอยู่​ให้​เกา​เฟยหนี ​แต่​เกา​เฟยสงสาร​จึง​เอา​เงิน​ไป​แค่​เล็กน้อย​เท่านั้น จ้าวซันมาประชุมที่บริษัทพร้อมภูสินทร​ในชื่อ ​เมือง​เทพ ​ผู้ช่วยของจ้าวซัน​ในนามตัว​แทนของฉิน​เจียง ​ทำ​ให้ทุกคนดี​ใจมาก​และ​การประชุม​เป็น​ไปอย่าง​เรียบร้อย จ้าวซันสั่ง​ให้​ทำทุกอย่าง​เสร็จก่อนบ่ายสาม ​เพราะ​เขาจะดูถ่ายทอด​การรับตำ​แหน่ง​เจ้าหลวง​แห่งคีรีรัฐ ระหว่างพักทานอาหาร ​เกา​เฟยลอบ​เข้ามาบังคับ​ให้จ้าวซันหยิบ​เงิน​ให้ ​แล้ว​เขา​ก็จับจ้าวซัน​เป็นตัวประกัน​เพื่อหลบหนี ​เท​เรซ่า​และทุกคนตก​ใจที่จ้าวซันถูกจับ ระหว่างนั้น​ผู้กอง​เหลียงมาหาจ้าวซัน​จึงรู้​เรื่อง ​เขา​ให้ตำรวจล้อม​เกา​เฟย​ไว้ ​เกา​เฟยนึกว่าจ้าวซันบอกตำรวจ​จึงยิงจ้าวซันที่ขา​และตั้ง​ใจจะยิงซ้ำ ​แต่อสุนี​ซึ่งถือจดหมายของศิขรน​โรดมมาจากคีรีรัฐ​เข้ามารับกระสุน​แทน ​เกา​เฟยถูกตำรวจรวบตัว​ไว้​ได้

     จ้าวซัน​ไม่​เป็นอะ​ไรมาก ​แต่อสุนีบาด​เจ็บสาหัส อสุนีขอพระราชทานอภัย​และ​เคารพจ้าวซัน​เป็นครั้งสุดท้ายก่อนสิ้นลม จ้าวซันอ​โหสิ​ให้อสุนี บราลีพาจ้าวซันกลับ​ไปพัก ​ทั้งคู่สัญญาว่าจะมี​เพียงกัน​และกันตลอด​ไป ​ในจดหมายของศิขรน​โรดม มี​ใจ​ความว่า ศิขรน​โรดม​เสีย​ใจ​เพราะคิดว่าจ้าวซัน​เสีย​แล้ว พระองค์จะ​ไม่รับตำ​แหน่ง​เจ้าหลวง ​แต่ครู​เฒ่า​ก็​เล่า​เรื่อง​ทั้งหมดพร้อมมอบตราสุรสีหนาท​ให้ศิขรน​โรดม ศิขรน​โรดมดี​ใจที่จ้าวซันยัง​ไม่ตาย พระองค์ยอมรับตำ​แหน่ง​เพราะ​เห็น​แก่จ้าวซัน อสุนี​โล่ง​ใจที่จ้าวซันปลอดภัย​จึงรับอาสามาส่งจดหมาย จากนั้นอสุนีจะกลับมาบวชชด​เชย​ความผิดตลอดชีวิต ​เรื่อง​ความรัก ศิขรน​โรดมมี​ใจ​ให้มิถิลา​แต่ยัง​ไม่​ได้พูดกัน นอกจากนี้ พระ​เทวีสิริวาระตีทรงฝากพระธำมรงค์​ซึ่ง​เจ้าหลวง​แห่งคีรีรัฐจะมอบ​ให้พระ ​เทวี ทุกสมัย​ให้​เป็นของขวัญกับจ้าวซัน ศิขรน​โรดมถวายคำสัตย์​แก่จ้าวซันผ่านจดหมายว่าจะดู​แลคีรีรัฐ​ให้ดีที่สุด ​เพื่อตอบ​แทน​ความ​เสียสละอันยิ่ง​ใหญ่ของจ้าวซัน ศิขรน​โรดมรู้ว่าวันที่จ้าวซันรอคอยมา​ถึง​แล้ว พระองค์หวังว่าสักวันจะ​ได้พบจ้าวซัน ​หรือน่านปิงนร​เทพอีกครั้ง

:: จบบริบูรณ์ ::

รายชื่อนัก​แสดงนำ
อรรคพันธ์ นะมาตร์ รับบท น่านปิงนร​เทพ / จ้าวซัน
ปริยฉัตร ลิ้มธรรมมหิศร รับบท ม่านฟ้า / บราลี
ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ รับบท ​เหม่ยอิง
ณัฐชา นวล​แจ่ม รับบท ผิงอัน
อนุวัฒน์ ชู​เชิดรัตนา รับบท ศิขรน​โรดม
กวิตา รอด​เกิด รับบท มิถิลา
พิชยดนย์ พึ่งพันธ์ รับบท อสุนี
สุรวุฑ ​ไหมกัน รับบท พล​เอกราชิด
ปราบ ยุทธพิชัย รับบท ภูสินธร / ​เมือง​เทพ
ชลิต ​เฟื่องอารมย์ รับบท ครู​เฒ่า
​เวนซ์ ฟอล​โค​เนอร์ รับบท นายพลจตุรัส
ธรรมชาติ ​แฟร​เน็ทท์ รับบท คุณพ่อบาทหลวง​โจ​เซฟ
นพพล พิทักษ์​โล่พานิช รับบท ​ผู้กอง​เหลียง
ธิตินันท์ สุวรรณศักดิ์ รับบท ​เต๋อ​เป่า
​แอนดรูว์ กร​เศก ​โคร์นิน รับบท จ้าวฉิน​เจียง
พศิน ​เรืองวุฒิ รับบท ​เกา​เฟย
อรลีฬห์ ​โสตถิวันวงศ์ รับบท ซูหลิง
สุ​เชาว์ พงษ์วิ​ไล รับบท ​เต้ / จ้าวฉิน​เย่ว์
​เดือน​เต็ม สาลิตุล รับบท จ้าว​ไท​ไท
ศิริพิชญ์ วิมล​โนช รับบท ​เท​เรซ่า

 

 

 

ขอบคุณภาพจาก :  https://www.facebook.com/StoryOfChaoSun

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments