เสือสั่งฟ้า 2 พยัคฆ์ผยอง

เสือสั่งฟ้า 2 พยัคฆ์ผยอง

1

             

กรุงเทพมหานครในยุค 80  เป็นยุคที่อารยธรรมตะวันตกเริ่มไหลบ่าเข้ามาในสังคมเมือง   วัยรุ่นคลั่งไคล้วัฒนธรรมต่างชาติ  ความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์ถูกทำให้กลายเป็นเรื่องของการค้า   เครื่องรางของขลังกลายเป็นของมีราคาที่ต้องใช้เงินซื้อหามาครอบครองเพื่อเสริมสร้างบารมีมากกว่าจะบูชาเพื่อคุ้มครองชีวิต แต่ในขณะเดียวกัน สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนคือความโลภของมนุษย์  
 

             กล้า ไพรีพ่าย  (นิว-วงศกร ปรมัตถากร) ลูกชายคนเดียว  ของพลตำรวจโท  เพชร ไพรีพ่าย นายตำรวจกองปราบซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่เลื่องลือ ว่าเก่งทั้งบุ๋นและบู๊ โดยเฉพาะเรื่องของไสยเวทย์ก็เป็นเป้าหมายหนึ่งซึ่งเป็นที่เพ่งเล็งของนักสะสมเครื่องรางของขลัง ที่มักจะวนเวียนมาของดูของสะสม หรือมาลองวิชาอยู่เสมอ โดยเฉพาะ ตะกรุดสามกษัตริย์  มรดกชิ้นสำคัญที่กล้าได้รับมอบมาจาก เพชร หลังจากที่เพชรเสียชีวิตไปแล้ว   ซึ่งทำให้กล้ารู้สึกเบื่อหน่ายมาก เพราะตนเองไม่ได้สนใจจะศึกษาเรื่องเหล่านี้เลย 
 

แต่ดูเหมือนว่ายิ่งหนี กล้าก็กลับยิ่งต้องเจอกับเรื่องลึกลับ  เพราะเมื่อใกล้อายุครบยี่สิบ  กล้ามักฝันประหลาดถึง หลวงปู่หาญ (เคลลี่ ธนะพัฒน์)  ซึ่งเป็นปู่แท้ๆ แต่เข้าธุดงค์อยู่ในป่าเป็นเวลานาน  หลวงปู่หาญได้เตือนให้กล้าระวังตัวเพราะจะเกิดอันตราย  แม้แต่ กระเต็น (ทราย เจริญปุระ) ก็ฝันเหมือนกัน  กล้าไม่ค่อยเชื่อนัก แต่กระเต็นเดือดร้อนใจมาก  ต้องไปปรึกษากับ จุก (อ๋อง-พัฒนะ พันธุ์เทวะ)
 


อดีตเด็กวัดที่เคยฝากตัวเป็นลูกศิษย์หาญ  แต่เพราะหาญไม่ยอมสอนวิชาให้  จุกจึงผันตัวเองมาเป็นเซียนพระ  หากินอยู่แถวท่าพระจันทร์   จุกกระตุ้นให้กระเต็นระลึกถึงอดีตเมื่อครั้งที่หาญเคยมาทำพิธีโกนผมไฟให้หลานและเคยทักว่า กล้ามีดวงที่แรงมาก  ถ้าใฝ่ดี จะเป็นเจ้าคนนายคน  ถ้าใฝ่ชั่วจะกลายเสือร้ายที่ไม่มีใครปราบได้  โดยเฉพาะเมื่ออายุครบยี่สิบจะเป็นช่วงตัดสิน 
 


จุกแนะนำให้กล้าบวชเพื่อสะเดาะเคราะห์ กระเต็นเห็นด้วย  และกล้าก็รับปาก เพราะกล้ารักแม่มาก แม้จะไม่รู้สึกเดือดร้อนไปกับคำทำนายเลย   จุกส่งรัก ยม วิญญาณเด็กที่เลี้ยงไว้ให้ไปตามสอดส่องคุ้มครองกล้า  ทำให้ นุกูล (หมู-ศุภกิจ บัวงาม) หรือนุเพื่อนกล้า  ที่เชื่อเรื่องเร้นลับอยู่แล้ว  หวาดกลัวมาก 
 

และแล้ว ก็เกิดเรื่องที่ทำให้ชาวเมืองหลวงต้องขวัญหาย  เมื่อ ทิว (หนุ่ม-สุรวุฑ ไหมกัน)  นักโทษคดีฆ่ายกครัว(ลูกเมียของตัวเอง)หนีออกจากที่คุมขังมาโดยฆ่าผู้คุมอย่างโหดเหี้ยมด้วยไสยดำเมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว  ทิวก็คือคนที่มาขอเรียนวิชาไสยเวทย์กับเพชร แต่ถูกปฎิเสธ ทิวจึงไปซุ่มฝึกวิชาอาคมด้วยตัวเอง และมาท้าเพชรประลองวิชา  ทิวพ่ายแพ้  เลยทำให้ทุ่มเทฝึกวิชาจนคลุ้มคลั่งสังหารลูกเมียจนหมดบ้าน ทิวถูกตัดสินประหาร แต่ก็ได้รับการลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิตเพราะศาลลงความเห็นว่าทิวจิตไม่ปกติ   ความจริงก็คือแม้จะถูกคุมขังแต่ทิวก็ยังไม่เลิก
 

 

 

 

ฝึกฝนมนต์ดำ  เพราะยังมีความแค้น อยากจะประลองกับเพชรอยู่ตลอดเวลา และที่ทิวหนีออกมาก็เพื่อท้ากับเพชรอีกครั้ง ซึ่งทิวก็ต้องผิดหวังเมื่อมาถึงบ้านเพชรแล้วได้รู้ว่าเพชรตายไปแล้ว  ทิวขอสู้กับกระเต็นซึ่งแม้จะมีวิชาติดตัว แต่ก็ทิ้งร้างไปนานจึงเพลี่ยงพล้ำเกือบเอาชีวิตไม่รอด  โชคดีที่พระหาญที่รู้จากฌาณว่ากระเต็นตกอยู่ในอันตราย มาช่วยกระเต็นไว้ได้ทัน แต่ด้วยความที่อยู่ในสมณะเพศจึงไม่สามารถฆ่าทิวได้   ได้แต่ปล่อยให้ทิวหนีไป ซึ่งหาญรู้อยู่เต็มอกว่าเป็นการปล่อยเสือเข้าป่า
 

                                 

คืนเดียวกันนั้น โรงเรียนของกล้ากำลังจัดงานประจำปี กล้าถูกส่งขึ้นชกมวยไทยชิงถ้วยรางวัล กล้าเอาชนะได้อย่างง่ายดาย  เหตุการณ์การต่อสู้ของกล้าอยู่ในสายตาของ พ่อเลี้ยงภูมินทร์ (อานัส ฬาพานิช) เศรษฐีเจ้าของปางไม้ที่พรางตัวเข้ามาในงานพร้อมกับคม ลูกน้องคู่ใจ ภูมินทร์ติดใจฝีมือกล้าจึงให้คมขึ้นไปท้าชก คมใช้กลโกงโดยแอบใช้สนับมือทำให้กล้าบาดเจ็บ 


แต่กล้าก็คว่ำคมลงได้ นุเอาตะกรุดที่กล้าฝากไว้มาคืน ต่อว่าว่ากล้ามีของดีไม่ใช้จนเจ็บตัวฟรี  ทำให้พ่อเลี้ยงที่เป็นนักสะสมของขลังตัวยง รู้สึกสนใจตะกรุดของกล้าถึงกับขอซื้อ  แต่กล้าไม่ขาย การเจรจาหยุดชะงักลง เมื่อคมวิ่งมาบอกพ่อเลี้ยงว่าเจอตัว คะนึงนิจ (แนท-ณัฐชา นวลแจ่ม)  หรือนิจน้องสาวคนเดียวของภูมินตร์แล้ว  คะนึงนิจหนีออกจากบ้านมาเพราะได้ค้นพบว่า  ภูมินทร์ทั้งขายไม้เถื่อน ล่าสัตว์ป่าเพื่อเอาหนังและเขาส่งนอก แม้แต่ขุดสมบัติของชาติขายก็ทำ  คะนึงนิจทะเลาะกับภูมินทร์อย่างหนัก และหนีมาใช้ชีวิตอยู่ในเมืองหลวงด้วยการวาดรูปขาย ยามว่างก็ไปเรียนวาดรูปเพิ่มเติมกับ ครูเริง (โอลิเวอร์ บีเวอร์) พ่อของ ราชาวดี (นาว-ทิสานาฏ ศรศึก)   


ภูมินทร์ให้คนสืบหาจนรู้ว่าคะนึงนิจมาเช่าบ้านอยู่แถวโรงเรียนสหช่างจึงตามมา คะนึงนิจซึ่งนั่งรับจ้างวาดรูปอยู่ในงานหนีการไล่ล่าของพี่ชายไปหลบอยู่ในห้องน้ำชายที่กล้าเข้าไปเปลี่ยนเสื้อ  และขอร้องไม่ให้กล้าบอกพวกภูมินทร์  กล้าทำตามเพราะนึกว่า  ภูมินทร์เป็นพวกคนร้าย  คะนึงนิจปลอมตัวเป็นผู้ชาย  ขอให้กล้าช่วยเดินกอดคอออกไปในงานเพื่อพรางตาพวกภูมินทร์  โดยขอให้กล้าไปส่งตัวเองที่หลังเวทีการแสดงที่กำลังจะมีการรำของนักเรียนนาฏศิลป์  ที่นั่นกล้าได้พบกับราชาวดี  นักเรียนนาฏศิลป์ที่เป็นดาวของโรงเรียน   และกล้าก็ตกหลุมรักราชาวดีนับแต่นั้น
 

                พระหาญที่กลับไปจำพรรษาในวัดป่าเกิดร้อนผ้าเหลือง เพราะกลัวอยู่ตลอดเวลาว่าทิวที่หนีรอดไปจะใช้ไสยเวทย์เข่นฆ่าคน  ที่สำคัญเวลาที่กล้าจะอายุครบยี่สิบงวดเข้ามาทุกที  ในที่สุด  พระหาญก็อธิษฐานจิตเชิญวิญญาณหลวงปู่บุญทาผู้ซึ่งเป็นอาจารย์มาปรากฎเพื่อขออนุญาตสึก  หลวงปู่บุญทารู้ทันทีว่าหาญหมดบุญที่จะอยู่ในร่มกาสาวพัสตร์แล้ว  จึงสึกให้หาญแล้วใช้อาคมทำให้หาญกลับเป็นหนุ่มอีกครั้ง  หาญเริ่มต้นไล่ล่าหาตัวทิวเพราะเชื่อว่าทิวยังแค้นเพชรและกระเต็นอยู่  ซึ่งความแค้นนี้ต้องลุกลามมาถึงกล้าแน่นอน
 

ฝ่ายกล้าไม่รู้ว่าภัยกำลังมาถึงตัว เพราะความรักที่มีต่อราชาวดีกำลังเบ่งบาน  โดยกล้าสามารถผ่านด่านครูเริง พ่อของราชาวดีซึ่งหวงลูกสาวอย่างมากไปได้  ขณะเดียวกันก็เป็นไม้เบื่อไม้เมากับคะนึงนิจ ที่เห็นว่ากล้าเจ้าชู้ไม่คู่ควรกับราชาวดี  และก็ยังต้องปวดหัวกับงามตา นักเรียนนาฎศิลป์คู่แข่งของราชาวดี ที่หลงรักกล้าจนถึงขนาดไปทำเสน่ห์ยาแฝด  แต่แทนที่จะทำให้กล้าหลง  กลับกลายเป็นนุกูลที่โดนพิษของน้ำมันพรายแทน  


ส่วนภูมินทร์ยังคงมาตามหาคะนึงนิจ กระทั่งวันหนึ่งภูมินทร์ได้ให้คงมาดักจับคะนึงนิจ    แต่กลับได้ตัวราชาวดีไปด้วยความเข้าใจผิด ภูมินทร์ต้องตาต้องใจราชาวดีมากกล้าตามไปช่วยราชาวดีได้ทัน  โดยสามารถกำหราบลูกน้องภูมินทร์ได้ราบคาบ แถมตะกรุดของกล้ายังประกาศศักดาความคงกระพันให้ภูชิตเห็นด้วย   ภูมินทร์จึงตัดสินใจจะกำจัดกล้าเพื่อแย่งทั้งราชาวดีและตะกรุดมาเป็นของตนให้ได้วันอุปสมบทของกล้าถูกกำหนดขึ้น



แต่ในคืนก่อนบวช ภูมินทร์คิดแผนให้สมุนปลอมเป็นนักเรียนโรงเรียนใกล้ๆกับสหช่างไปรุมซ้อมนุกูล  ขณะเดียวกันเสี่ยไพบูลย์ก็ส่งคนไปปาระเบิดใส่โรงเรียนนั้น ทำให้กล้าที่คิดจะไปเจรจา  ถูกเข้าใจผิดและถูกรุมยำจากนักเรียนช่างที่ถูกปาระเบิด ซึ่งกล้าก็สู้สุดชีวิตโดยมีคะนึงนิจอยู่ในเหตุการณ์ด้วย  มีนักเรียนและครูได้รับบาดเจ็บหลายคน 



คืนนั้นนักเรียนคนหนึ่งที่เป็นลูกชายนายตำรวจถูกลอบยิงเสียชีวิต กระเต็นไปประกันตัวกล้าโดยใช้บารมีของพลตำรวจตรีสุพจน์เพื่อนรักของเพชรเช่นเคย    กระเต็นสั่งให้กล้าเก็บตัวท่องบทสวดมนต์อยู่โบสถ์   ภูมินทร์ให้คมที่ได้วิชากำบังกายมาจาก อาจารย์ยอด (เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์)  เอาปืนเข้าไปซ่อนไว้ในตู้เสื้อผ้าของกล้า   สุพจน์ต้องไปจับกล้าด้วยตัวเองในวันบวชทำให้กระเต็นเสียใจมาก  ระหว่างที่กล้าถูกคุมตัวไปเรือนจำ  ภูมินทร์ก็ให้สมุนปลอมตัวเป็นนักโทษพยายามฆ่ากล้าทิ้ง แต่กล้าต่อสู้จนรถขนนักโทษคว่ำ  ตำรวจที่คุมรถตาย  คะนึงนิจขับรถมาช่วยพากล้าที่บาดเจ็บหนีออกต่างจังหวัด   



แต่ภูมินทร์แจ้งความว่ากล้าจับคะนึงนิจเป็นตัวประกันหนีไป  กล้าจึงถูกตามล่าจากทั้งตำรวจและพวกภูมินทร์ จนในที่สุดคะนึงนิจและกล้าต้องหนีเข้าป่าลึกไป หาญที่ออกจากป่ามาหากระเต็นรู้เรื่องเข้าก็รีบตามกล้ากับคะนึงนิจไปทันที                          
 

                ทิวที่บาดเจ็บจากการต่อสู้กับหาญปรากฎตัวขึ้นอีกครั้งในวัดร้างทางใต้ เพื่อขุดเอากระดูกของ ขุนโชติ (วินัย ไกรบุตร) และสมุนคือ เสือดำ (เอ็กซ์-ธิตินันท์ สุวรรณศักดิ์) กับ เสือไท (ป๊อบ-จิณณะ จอมขันเงิน) เสือร้ายสมัยรัชกาลที่ 5 ที่เป็นที่เลื่องลือในเรื่องความเหี้ยมโหดและอยู่ยงคงกระพัน 
 



ทิวตั้งใจจะเอากระดูกของขุนโชติไปชุบชีวิตในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ของป่าอาถรรพ์เพื่อจะใช้ขุนโชติไปแก้แค้นหาญ   แต่เมื่อทิวทำสำเร็จกลับถูกขุนโชติฆ่าตายอยู่ในป่าอาถรรพ์ จากนั้นขุนโชติและสมุนก็ออกปล้นฆ่า ชาวบ้านอย่างไร้ปรานี ตามแบบที่เคยทำเมื่อครั้งมีชีวิต จนกระทั่งไปพบกับแก๊งโจรตัดเศียรพระของเสี่ยไพบูลย์พ่อค้าขายวัตถุโบราณที่เคยหนีคดีไปได้เมื่อครั้งเพชรยังมีชีวิต   สมุนของเสี่ยถูกขุนโชติทำร้ายและบอกว่าแม้เป็นโจรก็จะไม่ขโมยของวัด 


สมุนที่รอดชีวิตซมซานกลับมาหาเสี่ยไพบูลย์ซึ่งกำลังเจรจาขายของให้กับภูมินทร์  ทำให้ทั้งคู่ต้องไปตามอาจารย์ยอด  อดีตพระที่มาตั้งสำนักสักยันตร์ลงของ และเป็นอาจารย์ของภูมินทร์มาปราบขุนโชติ  เมื่ออาจารย์ยอดพบกับขุนโชติ ก็รู้ว่าขุนโชติ ถูกชุบชีวิตด้วยน้ำในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์  มีอิทธิฤทธิ์มากเหมาะจะล่อเอาไว้ใช้  จึงเสนอให้ขุนโชติร่วมกันตั้งแก็งค์กับภูชิต เพื่อปล้นทรัพย์สินมาแบ่งกัน



โดยภูชิตจะหารังให้ขุนโชติหลบซ่อน  พร้อมสอนการใช้ชีวิตอย่างคนปัจจุบันให้  ขุนโชติเกือบจะไม่ตกลงแต่พอรู้ว่าศัตรูของภูชิตคือกล้า  หลานของหาญ เจ้าของตะกรุดสามกษัตริย์ก็ตกลงทันทีเพราะจำได้ว่าทิวเคยพูดไว้ก่อนตายว่าหาญเป็นผู้ที่มีวิชาอาคมเป็นเลิศหากขุนโชติปราบได้จะเป็นที่หนึ่งในแผ่นดิน  ขุนโชติจึงอยากเจอกับหาญมาก ที่กลางป่า กล้าและคะนึงนิจโซซัดเซเข้าไปในหมู่บ้านควาญช้างที่มี สำริด (บุ๋มบิ๋ม-สุธีรัชย์ ชาญนุกูล) เป็นหัวหน้า  สำริดมีลูกสาวชื่อว่า ศรีแพร (แก้ม-กวินตรา โพธิจักร)  เมียของสำริดคือศรีวรรณต้องตายเพราะปกป้องช้างตัวหนึ่งให้พ้นจากการถูกล่าเอางา 



สำริดและศรีวรรณจึงเกลียดคนเมืองมากเมื่อพบกับกล้าและคะนึงนิจก็คิดว่าเป็นพวกล่าสัตว์จึงเกือบฆ่าทิ้ง แต่คะนึงนิจก็ช่วยอธิบายจนเข้าใจกัน  กล้ารักษาตัวอยู่ในหมู่บ้านได้เรียนรู้วิชาอาคมของควาญช้างที่ใช้บังคับสัตว์ต่างๆ จนกระทั่งพวกภูชิตและขุนโชติบุกมาถึง หาญรีบย่นระยะทางมาช่วยกล้าและคนในหมู่บ้านสู้กับภูมินทร์และขุนโชติ  กล้ารู้ว่าหาญคือพระหาญผู้เป็นปู่ก็ดีใจมาก     ผนึกกำลังกันสู้พวกขุนโชติ  แต่คราวนี้ยอดได้ปลุกวิญญาณเสือทับ (เอ-อรุชา โตสวัสดิ์)   


ซึ่งรู้จุดอ่อนของหาญ  และเสือต่างๆอีกมากมายมาเป็นกองกำลัง   กล้าพยายามต้านพวกขุนโชติไว้เพื่อให้หาญหนีไป  ตัวเองถูกภูมินทร์จับ ยึดตะกรุดไป  เสือทับได้ทีเข้าสิงร่างกล้า (ทับไม่สามารถชุบชีวิตเหมือนขุนโชติ เพราะทั้งร่างและกระดูกถูกเผาทำลายไม่มีเหลือโดยหาญตั้งแต่ครั้งอดีต)   หาญต้องปล่อยให้หมู่บ้านถูกทำลาย  สำริดถูกฆ่า  มีเพียงศรีแพรและคะนึงนิจ ที่หนีรอดมากับหาญโดยพากันมาซุ่มอยู่ในมุมหนึ่งของกรุงเทพฯ ขณะที่ภูมินทร์ ก็ใช้กล้าที่มีวิญญาณเสือทับสิงอยู่ กับขุนโชติไปตามหาเครื่องรางของขลัง ที่

 

 

เคยเป็นพวกชุมเสือเมฆ ตามที่ต่างๆ รวมทั้งสมบัติที่เคยปล้นมาได้  โดยฆ่าคนที่ครอบครองทิ้ง  กลายเป็นว่ามีพวกเซียนพระและนักสะสมของเก่าต้องตายกันเป็นใบไม้ร่วง รวมทั้งจุกด้วย  ยังความปวดหัวให้กับตำรวจเป็นอย่างยิ่ง  

เพื่อต่อกรกับขุนโชติ  หาญตัดสินใจปลุกวิญญาณของ ยิ่งยศ (เก่ง-ชาติชาย งามสรรพ์) อดีตนายตำรวจที่เก่งกาจทางวิชาอาคมขึ้นมาช่วยตำรวจต่อกรกับเหล่าวิญญาณร้าย  โดยกระเต็นเป็นคนพาหาญไปพบกับพลตต.สุพจน์ แรกๆสุพจน์ไม่เชื่อ  แต่เมื่อได้พบกับยิ่งยศก็ถึงกับเข่าอ่อน  ยอมให้หาญกับยิ่งยศมาช่วย  แต่เสี่ยไพบูลย์กับภูมินทร์ก็สร้างเครือข่ายได้แข็งแรงขึ้น โดยได้นายตำรวจใหญ่หลายนายเป็นพวก  เสือทับใช้ร่างกล้าเข้าปล้นผู้คน จนกล้าถูกตั้งค่าหัวสูงมาก  หาญได้ประมือกับกล้าแต่ไม่อยากทำร้ายกล้า   ส่วนกล้าที่มีวิญญาณเสือทับสิงก็จะฆ่าแม้แต่กระเต็น 


ทำให้กระเต็นเจ็บปวดมาก  ในที่สุด กล้า (เสือทับ)  ก็สามารถฉุดเอาราชาวดีมาซ่อนไว้ที่ปางไม้ตามคำสั่งของภูมินทร์     แต่ภูมินทร์ก็ไม่สามารถปลุกปล้ำขืนใจราชาวดีได้ เพราะหาญได้สักยันต์อัคคีไว้บนตัวของราชาวดีทำให้ตัวร้อนเป็นไฟทุกครั้งที่เข้าใกล้    ภูมินทร์ยิ่งเจ็บใจจึงระบายความแค้นด้วยการขอให้ขุนโชติ กับกล้าพาเสือออกปล้นครั้งใหญ่ เข่นฆ่าผู้คนล้มตาย   



คะนึงนิจทนไม่ไหวกลับมาหาภูมินทร์ และแสร้งทำเป็นขอคืนดีกับพี่ชาย   เพื่อหาจังหวะขโมยตะกรุดมาคล้องคอให้กล้า เพื่อไล่ผีเสือทับออกจากร่าง  จากนั้นทำแผนถ่วงเวลา ให้กล้าพาราชาวดีหนี  ส่วนตัวเอง  ถูกภูมินทร์ทำร้ายและจับขังไว้  กล้ากลับมาหากระเต็นและหาญได้ก็จริง แต่กลับต้องหลบซ่อน เพราะตำรวจเข้าใจว่ากล้าเป็นเสือร้าย แต่ในที่สุดกล้าได้ไปพบคาถาที่สามารถปราบขุนโชติและทับได้  



แต่หากใช้คาถานี้ หาญและยิ่งยศก็จะได้รับผลไปด้วย  แต่หาญและ ยิ่งยศก็ยินดีเสียสละ  ทั้งสาม  ผนึกพลังกันสู้ โดยมีสุพจน์นำกำลังตำรวจไปสมทบ  เสี่ยไพบูลย์ถูกตำรวจฆ่าตาย  หาญมาดวลกับยอด กล้าดวลกับขุนโชติ  ส่วนยิ่งยศจัดการกับวิญญาณทับ   ในที่สุดยอดและภูมินทร์ก็พ่ายแพ้  ยอดตาย ภูมินทร์ถูกจับ ความจริงที่กล้าถูกเสือทับสิงร่างได้รับการเปิดเผย  วิญญาณยิ่งยศสลายไป  พลังความหนุ่มแน่นของหาญที่เกิดจากน้ำอมฤตก็หมดลง  หาญกลับไปเป็นชายชราและสิ้นลมในอ้อมกอดของศรีแพร 

ด้านคะนึงก็ต้องทำใจกับความรักและกลับไปบริหารงานต่อจากพี่ชายกลายเป็นแม่เลี้ยงของปางไม้แทนพี่ชาย ส่วนกล้าขอแต่งงานกับราชาวดี  โดยไม่มีโอกาสได้รู้ความลับสำคัญ  ที่กระเต็นไม่มีวันเปิดเผย  นั่นคือ กล้านั้นไม่ใช่ลูกที่แท้จริงของเธอกับเพชร แต่เป็นลูกเสือผาด เสือที่เพชรไปล้อมจับและวิสามัญจนตาย   เมียเสือผาดคลอดลูกในเวลานั้นพอดี แต่ก็ตกเลือดจนตาย


เพชรจึงต้องอุ้มลูกเสือกลับมาที่บ้านเป็นเวลาพ้องกับที่กระเต็นคลอดลูกชายก่อนกำหนด  ทำให้ลูกเสียชีวิต  เพชรกลัวกระเต็นจะเสียใจจึงเอาลูกเสือผาดมาสวมรอยเป็นลูกตัว  โดยที่กระเต็นเพิ่งได้รู้ความจริงจากปากเพชรก่อนที่เพชรจะตาย   ซึ่งทำให้หาญและกระเต็นกังวลมาตลอดว่ากล้าจะเสียคนกลายเป็นโจรเหมือนพ่อ อย่างที่คำโบราณว่าไว้ ว่าเลี้ยงลูกเสือลูกตะเข้   แต่กล้าก็ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ...
“สายเลือดไม่สำคัญเท่าความใฝ่ดี   และความดีเท่านั้นที่จะคุ้มครองคนไม่ใช่เวทมนต์คาถาใดใด”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments