เรื่องย่อละคร รากบุญ

เรื่องย่อละคร รากบุญ

1

บทประพันธ์   : ช่อมณี
บทโทรทัศน์   : เอกลิขิต
กำกับการแสดง   ย้ง ธราธร
อำนวยการผลิต   ทีวีซีน
 
                รากบุญ
 

    เมื่อสูญเสียบิดาไปนักศึกษาปีสุดท้ายคณะนิติศาสตร์ เจติยา (เจ) จำต้องหางานพิเศษทำเพื่อ    ค่าเล่าเรียนของตนเองและน้องชาย แล้วยังต้องช่วยค่ารักษามารดาซึ่งป่วยด้วยโรคไต วันหนึ่งมารดาป่วยหนักกะทันหันจนต้องล้างไตเพื่อรอเปลี่ยนไต
 

 

    หล่อนกลุ้มใจหนักกับความทรมานของมารดา ประกอบกับ นที น้องชายที่เป็นความหวังของครอบครัวมีความประพฤติก้าวร้าวหนักและเอาแต่ใจเพิ่มขึ้น มันทำให้เธอเครียดและวิตกกังวล จนกระทั่งวันหนึ่งเจได้กล่องรากบุญมาจากเพื่อนสูงวัยที่ชื่อ ลุงทวี ซึ่งทำงานตบแต่งศพที่บริษัทนิราลัยด้วยกัน โดยกล่องรากบุญเป็นกล่องสีดำสนิท ถูกแกะสลักเป็นรูปยักษ์อ้าปาก และไม่สามารถเปิดออกได้ แม้กล่องจะไม่ได้ถูกปิดล็อคก็ตาม

    ลุงทวีบอกความลับของกล่องลึกลับใบนี้ให้หล่อนพิจารณาเพื่อใช้คลี่คลายปัญหาในครอบครัวอย่างที่เขาเคยทำมาก่อนแล้ว โดยเจจะต้องทำความดีสามอย่าง เป็นการแลกเปลี่ยน แล้วจะสามารถขอพรจากกล่องนี้ได้หนึ่งอย่าง แต่มีข้อแม้ว่าต้องทำความดีนั้นให้สำเร็จในหนึ่งเดือน ไม่เช่นนั้นจะต้องตาย และไม่สามารถทิ้งกล่องนี้ไปได้จนกว่าจะหาผู้ครอบครองคนใหม่ได้

     ในที่สุดเจติยาตอบรับการสืบทอดถือครองกล่องลึกลับต่อจากบิดาของ ลาภิน (ต้น) ซึ่งเพิ่งตายจากไป โดยมีลุงทวีเป็นผู้ให้คำแนะนำและคำเตือนกับเธอ
หลังจากบิดาของลาภินตาย พิสัย (น้องชายแม่)เป็นผู้ดูแลบริษัทนิราลัยซึ่งประกอบธุรกิจเกี่ยวกับจัดการศพครบวงจรตลอดมาและพยายามกีดกันมิให้ลาภิน ทายาทตัวจริงยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจเพื่อหวังกอบโกยผลประโยชน์อย่างเต็มที่ ลาภินจึงขอร้องให้แม่

    นางชูจิต ซึ่งเป็นประธานบริษัทช่วยเหลือเขา ทำให้พิสัยไม่อาจขัดขวางได้ ลาภินต้องแปลกใจที่พินัยกรรมของบิดามอบหุ้นส่วนหนึ่งในบริษัทให้เจติยากับลุงทวี ซึ่งเป็นพนักงานดูแลศพที่บิดารู้จักและชื่นชมพวกเขาเป็นการส่วนตัว  ทำให้ลาภินไม่ชอบเจติยานัก เพราะชูจิตเชื่อว่าเจติยาต้องเป็นเมียเก็บของสามี ลาภินคอยจับผิดเจติยา ทำให้ทั้งคู่ไม่ลงรอย กันเท่าไหร่นัก


    พิสัยเริ่มยุแยงให้พนักงานประท้วงทวงอำนาจคืน ลาภินแก้ปัญหาได้หวุดหวิดโดยมีลุงทวีกับเจติยาคอยสนับสนุนอยู่ ทำให้ลาภินมองเห็นในน้ำใจของเจติยา เขายอมรับและลดอคติที่มีต่อเจติยาลงเรื่อยๆหลังจากตอบรับการเป็นเจ้าของกล่องรากบุญแล้ว ความวุ่นวายต่างๆ เกิดขึ้นกับชีวิตของเจติยาเกือบทันที
    
    เมื่อศพเริ่มร้องขอความช่วยเหลือให้หล่อนบอกความจริงที่อยู่เบื้องหลังการตายของพวกเขา    ทำให้เจติยาต้องทุ่มเทความรู้และสติปัญญาเพื่อคลี่คลายปมปริศนาที่ซ่อนแฝงไว้ออกมาด้วยความยากลำบาก ความสำเร็จของงานที่ศพร้องขอแต่ละอย่างจะทำให้หล่อนเป็นเจ้าของดาวทุกข์หนึ่งดวง หากมีครบสามดวงหล่อนจักได้สิทธิรับสิ่งที่ปรารถนาหนึ่งอย่าง ซึ่งเจติยาต้องการให้มารดามีสุขภาพดีดังเดิม จึงยอมอดทนทำงานนี้

   
    ขณะเดียวกันผลพลอยได้จากการคลี่คลายคดีฆาตกรรมตกอยู่กับ หมวดนวัช เพื่อนบ้านซึ่งเป็นตำรวจและมีน้ำใจอันดีต่อเจติยาตลอดมา มันทำให้เขาได้รับความชื่นชมจากหัวหน้าอย่างต่อเนื่อง  เขาสงสัยกับการให้ข้อมูลและข้อสังเกตต่างๆของเจติยา แต่ไม่เคยได้รับคำตอบที่น่าพอใจ....
   
    ในขณะที่ความเข้าอกเข้าใจของลาภินและเจติยาพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ นวัชกลับไม่ชอบใจนัก คล้ายเป็นคู่แข่งหัวใจกันไปโดยปริยาย ลาภินและนวัชเลยกลายเป็นคู่ปรับ ขัดแข้งขัดขาเห็นแย้งกันแทบทุกเรื่อง  โดยที่หมวดนวัชไม่เคยรู้เลย ว่านิษฐาเพื่อนสนิทของ เจติยา แอบชอบตนอย่างเงียบๆมาตลอด
เมื่อเจติยาใช้คำขอจากกล่องรากบุญเป็นครั้งแรกและมารดามีสุขภาพดีขึ้นทันตาอย่างน่าอัศจรรย์ใจ หล่อนเริ่มพิจารณากล่องรากบุญอย่างละเอียดอีกครั้ง

 


    จึงค้นพบต้นเหตุความวุ่นวายในชีวิตของตน อันเกิดจากพลังลึกลับที่ทำให้หล่อนมองเห็นนาทีสุดท้ายของศพเหล่านั้นซึ่งเป็นผลมาจากกล่องใบนี้ เจติยาเริ่มหวาดกลัว แต่เจติยาก็ไม่สามารถขัดขืนกล่องรากบุญได้ เมื่อมีคำร้องขอจากศพเพิ่มขึ้นอีก ทั้งที่เป็นคดีฆาตกรรม และการขอให้ช่วยเหลือครอบครัวของคนตายในทางใดทางหนึ่ง และเกือบทุกครั้งลาภินก็มักจะเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ทำให้ทั้งคู่เริ่มใกล้ชิดกันมากขึ้น

    จนลาภินแน่ใจว่าเจติยาไม่ใช่เมียเก็บของพ่ออย่างที่คิดไว้ตอนแรก ส่วนเจติยาก็เริ่มเห็นมุมอ่อนโยนของลาภิน และรู้ว่าลาภินไม่ใช่เพลย์บอยเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่ออย่างที่ตนคิดไว้ตอนแรกเช่นกันแต่ชูจิตกลับยิ่งไม่พอใจ เพราะอยากให้ลาภินแต่งงานกับ ปริม หญิงสาวผู้สวยเพียบพร้อมซึ่งตนได้เลือกไว้ให้แล้ว และปริมเองก็มีใจให้ลาภิณอยู่แล้วด้วย

 


    ทั้งคู่เลยร่วมมือกันเล่นงานเจติยาและพยายามเขี่ยเจติยาไปให้พ้นทางเร็วที่สุด แต่ไม่ว่าจะกลั่นแกล้งยังไง ก็ไม่สามารถทำลายความสัมพันธ์ของทั้งคู่ลงได้ แถมกลับยิ่งทำให้ทั้งคู่ผูกพันกันมากขึ้นทุกทีเจติยาได้ดาวทุกข์ครบสามดวงอีกครั้ง แต่เจติยาก็ไม่รู้จะขออะไร จนกระทั่งเกิดเหตุกับ นิษฐา เพื่อนสนิทของเจติยาที่เข้าไปพัวพันในคดีฆาตกรรมคดีหนึ่งเข้าและถูกจับตัวไป เจติยาเลยขอให้ช่วยนิษฐา กลับออกมาได้อย่างปลอดภัย

    และทุกอย่างก็เป็นไปตามที่เจติยาขอทุกประการ แต่นั่นก็ยิ่งทำให้เจติยาหวาดกลัวกล่องรากบุญมากขึ้นทุกที เพราะถึงแม้จะเป็นการทำความดีเพื่อแลกมา แต่ก็เหมือนเป็นการบังคับ และเป็นการทำดีเพื่อหวังผล โดยที่ตนไม่สามารถหยุดยั้งได้ ไม่ต่างจากการเป็นทาสของกล่องรากบุญแม้   แต่น้อย
ส่วนพิสัยไม่พอใจที่ลาภินขุดคุ้ยความทุจริตของตน จึงคิดยึดอำนาจกลับคืนมาด้วยการจ้างมือปืนเชิดฆ่าลาภิน

 


    แต่พลาดไป พิสัยจึงวางแผนด้วยการร่วมมือกับปริม เพื่อให้ปริมได้ตัวลาภินไปส่วนตนได้บริษัทนิราลัย ปริมหลงเชื่อเลยช่วยพิสัย พิสัยเลยวางแผนให้ปริมจับลาภินให้อยู่หมัด แล้วส่งคนไปลอบฆ่าลาภินอีกครั้ง โดยที่ปริมไม่รู้เรื่องนี้แต่การคิดทำร้ายลาภินของพิสัยนี่เอง ที่ทำให้เจติยาต้องใกล้ชิดลาภินมากขึ้น จนทั้งคู่เริ่มผูกพันกันมากขึ้นเรื่อยๆ หมวดนวัชไม่พอใจ แต่เจติยาก็ให้ได้แค่ความเป็นเพื่อนจนหมวดนวัชน้อยใจ

   นิษฐาสงสารหมวดนวัช แต่ตนเองก็ตกอยู่ในที่นั่งเดียวกัน เพราะนวัชก็ไม่เคยเห็นตนอยู่ในสายตาเช่นกันในขณะที่ชูจิตเริ่มสงสัยพฤติกรรมของน้องชาย จนมารู้ความจริงว่าพิสัยคิดทำร้ายลูกตน เลยปลดพิสัยออกจากตำแหน่งทั้งหมดในบริษัท ทำให้พิสัยโกรธมาก ใช้คนให้ไปจับตัวชูจิตเพื่อหวังจะข่มขู่ แต่เจติยาช่วยไว้ได้ทันและพาชูจิตหนี ซึ่งระหว่างนั้นเจติยาก็ต้องทำตามที่ศพร้องขอตลอดเวลา เพื่อไม่ให้ตนต้องตาย

 


เลยยิ่งทำให้เจติยาหวาดกลัวกล่องและตั้งใจว่าเสร็จงานคราวนี้ จะไม่ขอพรจากกล่องอีก แต่ลาภินก็ถูกยิงจนเป็นตายเท่ากัน เจติยาเลยจำใจต้องขอพรอีกครั้งเพื่อช่วยให้ลาภินรอดตาย ซึ่งชูจิตอยู่ในเหตุการณ์ด้วย จึงเห็นอำนาจของกล่องกับตา และเชื่อว่าเจติยาไม่ใช่เมียเก็บของสามีด้านปริมรู้ว่าตนตกเป็นเครื่องมือของพิสัยเลยคิดจะแจ้งตำรวจ แต่พิสัยก็หลอกปริมมามอมยาและข่มขืน แถมถ่ายคลิปเก็บไว้แบล็คเมล์จนปริมไม่กล้าแจ้งความ

    และต้องกลายเป็นเครื่องมือของพิสัยต่อไป  พิสัยกลัวว่าชูจิตจะกลับมาเล่นงานตน เลยแกล้งหลอกชูจิตว่าตนสำนึกผิดแล้ว ขอให้ชูจิตให้อภัยตน ชูจิต    ใจอ่อนจนเผลอถูกพิสัยทำร้ายเอาแต่พลาดถึงตายโดยที่ไม่มีใครรู้ว่าเป็นฝีมือของพิสัย คิดว่าเป็นอุบัติเหตุ  วิญญาณของชูจิตจึงไปหาเจติยา เพื่อขอให้เจติยาดูแลลาภินแทนที่จะขอให้เอาตัวพิสัยมาลงโทษ

 


    ส่วนนทีเริ่มติดหนี้พนันและใช้ชีวิตเสเพลหนักขึ้น ด้วยความรักลูกผู้เป็นมารดาไม่กล้าว่ากล่าวตักเตือนอย่างใด เขาจึงเพิ่มความก้าวร้าวและข่มขู่ขอเงินหนักขึ้น ขณะที่เจติยาพยายามดึงรั้งน้องชายไว้ไม่ให้เสียผู้เสียคนไปยิ่งกว่านี้ จนกระทั่งวันหนึ่งนทีได้รับการว่าจ้างจากหนุ่มรูปงามที่ชื่อ ปราณ ให้ขโมยกล่องรากบุญของพี่สาวแลกกับค่าจ้างเป็นเงินหลักหมื่น

    เจติยาวุ่นวายกับการคลี่คลายคดีฆาตกรรมที่ศพร้องขอให้หล่อนช่วยอย่างต่อเนื่อง ทำให้หล่อนรู้สึกเหนื่อยล้าอย่างมาก เจติยาจึงมีความตั้งใจกำจัดกล่องรากบุญด้วยคำขอสุดท้าย จึงเร่งทำงานให้สำเร็จเพื่อเป็นเจ้าของดาวทุกข์ทั้งสาม เป็นครั้งสุดท้าย โดยระหว่างนั้นก็คอยดูแลลาภินจนลาภินกลับมาแข็งแรงดังเดิม

 


    พร้อมกับความสัมพันธ์ของทั้งคู่ที่แน่นแฟ้นมากขึ้นเรื่อยๆ แต่พิสัยยังไม่ยอมหยุด เพราะหวังในทรัพย์สมบัติทั้งหมดของลาภิน จึงพยายามหาทางทำร้ายอีก แต่วิญญาณของชูจิตก็มาเตือนเจติยาให้รู้ตัวจนหลบรอดได้หวุดหวิดต่อมาเจติยาจับได้ว่านทีแอบขโมยกล่องรากบุญไปให้ปราณ แต่ชายคนนั้นกลับหลบหน้าหล่อน ทุกครั้งอันสร้างความประหลาดใจมาก จึงเล่าเรื่องของปราณให้ลุงทวีฟัง

    เขาสังหรณ์ใจว่าปราณอาจเป็นอันตรายต่อหล่อน โดยเฉพาะการแย่งชิงกล่องรากบุญสร้างความระแวงใจแก่ชายสูงวัยอย่างมาก ส่วนพิสัยโกรธเคืองที่ถูกลูกน้องสองคนเรียกร้องเงินทองบ่อยครั้ง โดยอ้างถึงความช่วยเหลือในการติดต่อมือปืนฆ่าลาภินกับเจติยา จึงตัดสินใจฆ่าปิดปาก ศพทั้งสองร้องขอให้เจติยาจับฆาตกร ทำให้หล่อนทราบว่าพิสัยเป็นฆาตกรและคิดหาวิธีจับเขา ต่อมา มือปืนเชิด


    ทราบข่าวการตายของหนึ่งในสองคนนั้นซึ่งเป็นเพื่อนสนิทและเขาถูกตำรวจจับได้โดยเจติยาเป็นเหยื่อล่อ เขายอมให้การแฉความผิดของพิสัยทั้งหมด พิสัยจึงถูกตำรวจจับได้ในที่สุด ไม่นานนักพิสัยหลบหนีจากห้องขังเพื่อสังหารเจติยากับลาภิน หวังแก้แค้นที่ทำลายอนาคตของตน จึงข่มขู่ลาภินให้ตามหาหญิงสาวซึ่งบัดนี้กำลังเดินทางไปพบปราณเพื่อช่วยเหลือมารดากับน้องชายที่ถูกจับไว้เป็นตัวประกันแลกกับกล่องรากบุญ

    การเผชิญหน้าระหว่างปราณกับเจติยาทำให้หล่อนตกใจมาก ยามรับรู้ความลับของเขาและกล่องรากบุญว่า ปราณถือกำเนิดจากพลังกิเลสมนุษย์ที่สั่งสมจากความปรารถนาของคนนานหลายร้อยปีและต้องการปกป้องกล่องมิให้หล่อนทำลายมัน ส่วนกล่องรากบุญนั้นมัจจุราชเป็นผู้สร้างมันเพื่อหวังส่งเสริมให้มนุษย์สัมผัสกับความสุขจากการทำความดี แล้วจะเต็มใจทำความดีต่อไปโดยไม่หวังสิ่งแลกเปลี่ยน

 


    แต่ไม่เป็นดังที่เขาคาดหวังจึงละทิ้งมันไว้บนโลก เมื่อทราบว่าเจติยามีเจตนาทำลายกล่องรากบุญ  ปราณพยายามขัดขวางมิให้งานของหล่อนสำเร็จ แต่ไม่ได้ผล จึงเลือกจะฆ่าเจติยาเพื่อปลดปล่อยกล่องรากบุญเป็นอิสระ   จะได้มีสิทธิ์หาเจ้าของคนใหม่ได้ พิสัยหลอกใช้ปริม ปริมเสียใจมากกลัวความผิดและอับอายเรื่องคลิปจึงคิดสั้นฆ่าตัวตายพิสัยปรากฏตัวขึ้นพร้อมกับปืนและแรงแค้นสุมหัวใจ ส่วนปราณจะฆ่าเจติยาที่คิดใช้คำขอสุดท้ายนาทีเป็นนาทีตาย เจติยายอมแลกชีวิตเพื่อช่วยน้องชาย

    เจติยาได้รับบาดเจ็บสาหัสจากกระสุนฝังแค้นของพิสัย ลาภินกับหมวดนวัชซึ่งได้รับคำร้องขอจากเจติยาช่วยกันจับกุมพิสัยได้สำเร็จ แต่เจติยากลับใกล้จะสิ้นลมหายใจ ส่วนปราณหายสาบสูญไปจากสถานที่นั้นอย่างน่าพิศวง
ท่ามกลางความเป็นความตายของเจติยานั้นหล่อนได้พบมัจจุราชซึ่งเป็นเจ้าของกล่องรากบุญและด้วยความชื่นชมต่อความกล้าและเสียสละชีวิตเพื่อทำลายปราณอันกำเนิดจากกล่องของเขา

 


    จึงมอบของรางวัลเป็นสิ่งที่หล่อนปรารถนาสองอย่างคือ ชีวิตใหม่กับพลังรับรู้ภาพสุดท้ายเพื่อใช้สร้างความดีต่อไป และไม่นานนักหลังจากที่เจติยาฟื้นขึ้นมา ก็ได้ใช้ความสามารถพิเศษในการช่วยเหลือคนตายทันที เหตุการณ์ ครั้งนี้ทำให้นทีซาบซึ้งใจในความรักของพี่สาวที่ยอมแลกชีวิตเพื่อช่วยตน ความสัมพันธ์ของพี่น้องเริ่มพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น

    นทีเริ่มปรับปรุงตัวใหม่หลังจากผ่านพ้นความตายมาได้ความรักระหว่างลาภินกับเจติยาชัดเจนขึ้น เขายอมรับปากจะ   ไม่สอบถามความลับส่วนตัวของหล่อนอีก ทั้งสองจึงมีความสุขและเข้าใจกันมากขึ้น นวัชเองก็ยอมรับว่า       เจติยารักลาภิน ไม่ใช่ตน นวัชยอมถอยและพอใจกับความเป็นเพื่อนที่ยังเหลืออยู่ รวมทั้งเริ่มหันไปมองนิษฐา

 


    ผู้ซึ่งมีใจให้ตนมาตลอด ส่วนเจติยายอมสละเวลาส่วนหนึ่งช่วยคลี่คลายคดีฆาตกรรมตามคำขอร้องจากศพและตำรวจซึ่งกลายเป็นงานพิเศษอีกชิ้นหนึ่งในชีวิตของเธอ ดังเช่นวันหนึ่ง มีศพตายปริศนา ที่ส่งมาถึงมือเธอ ไม่คาดคิดกลับเป็นศพของพิสัย
 






                  ****************  จบบริบูรณ์  ****************

  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments