"อ๊อฟ"จัดฉากอลังการ"แอฟ–เมย์" แข่งทอผ้าห่มพระธาตุ

"อ๊อฟ"จัดฉากอลังการ"แอฟ–เมย์" แข่งทอผ้าห่มพระธาตุ

1

       มีฉากอลังการทยอยมาให้ชมไม่ได้ขาด สำหรับละคร “รอยไหม” แม้จะออกอากาศแต่ละฉากเพียงไม่กี่นาที แต่ป๋าอ๊อฟ ก็ทุ่มทุนสร้างแบบไม่ยั้ง และครั้งนี้ก็เช่นกัน เป็นเบื้องหลังการถ่ายทำ ฉากที่สาวแอฟ หรือ เจ้านางมณีริน ในอดีตชาติ ได้แข่งกับทอผ้าเพื่อห่มพระธาตุ กับ สาวเมย์ หรือหม่อมบัวเงิน โดยยกกองไปถ่ายทำกันที่วัดพระธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน ซึ่งนับว่าเป็นการโชว์สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองไทยไปสู่สายตาแฟนละครแล้ว ยังช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมเมืองไทยอีกด้วย

เบื้องหลังการถ่ายทำฉากนี้ ทีมงานต้องไปเซ็ทฉากเตรียมงานกันอยู่หลายวันเช่นเคย โดย หนึ่ง วรเชษฐ์ นิ่มสุวรรณ ผู้ช่วยผู้กำกับฯของป๋าอ๊อฟได้บอกเล่าเรื่องราวของตอนนี้ว่า



เป็นฉากงานถวายผ้าห่มพระธาตุ ซึ่งเจ้าหลวงและพระชายาสั่งให้ มณีริน และ บัวเงิน แข่งกันทอผ้า แต่บัวเงินก็ใช้กลโกงกว้านซื้อฝ้ายมาทั้งหมด ทำให้มณีรินไม่มีฝ้ายที่จะทอ แต่แล้วหนุ่มอั้ม อธิชาติ ที่รับบท เจ้าศิริวงศ์ ก็เป็นพระเอกขี่ม้าขาวมาช่วยไว้ได้ ในเรื่องของการเตรียมงานนั้นก็ต้องนำเครื่องทอผ้าที่ เรียกว่า กี่ มาตั้งซึ่งเป็นลวดลายสวยงามเรียกว่ากี่หลวง โดยใช้ผู้ร่วมเข้าฉากประมาณ 50 คนทีเดียว ส่วนเรื่องมุมกล้องนั้นไม่ต้องห่วง เพราะป๋าอ๊อฟสั่งเก็บรายละเอียดความสวยงามขององค์พระธาตุ ส่วนสองสาว แอฟ เมย์ ที่ต้องแข่งกันนั้น สาวเมย์ต้องแสดงอาการรีบร้อนเพราะต้องการเป็นผู้ชนะ ในขณะที่สาวแอฟตั้งใจทอไปเรื่อยๆโดยปักลายเชียงตุงบ้านเกิดตัวเองเข้าไป โดยถ้าใครเป็นผู้ชนะก็จะได้นำผ้าที่ทอขึ้นห่มองค์พระธาตุ โดยสองสาวแอฟ และ  เมย์ ซึ่งผ่านการฝึกเรื่องการทอผ้ามาบ้างแล้วก็ตั้งใจแสดงกันอย่างเต็มที่ เพราะต้องถ่ายทั้งฉากกลางวันและกลางคืน โดยมีหนุ่มชาย ชาตโยดม และ หนุ่มอั้ม อธิชาติ ช่วยลุ้นตลอด  และเพื่อให้ฉากนี้สมบูรณ์ ป๋าอ๊อฟยังนำการฟ้อนรำแบบชาวเหนือขนานแท้ คือ รำนกยูง และ และ รำกิงกะลา มาให้ได้ชมอีกด้วย



รับรองว่าแฟนๆชมฉากนี้แล้ว นอกจากจะได้อรรถรสของการชมแล้ว ยังได้เห็นความงดงามของวัฒนธรรมทั้งล้านนา และ เชียงตุง ที่ทีมงานตั้งใจถ่ายทอดผ่านเรื่องราวของละครอีกด้วย

ติดตามชมฉากนี้ได้ในคืนวันอังคาร ที่ 27 กันยายน นี้ หลังข่าว ทางไทยทีวีสีช่อง 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments