เรื่องย่อละคร : ตะวันเดือด

เรื่องย่อละคร : ตะวันเดือด

1

       ในค่ำคืนนั้นไร่ฟ้ารุ่งที่แสนมั่งคั่ง  แทบจะกลายเป็นนรกบนดิน… มันคือการสังหารหมู่ครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในเมืองภูพระกาฬ  เมื่อมีโจรกลุ่มหนึ่งบุกปล้นฆ่าคนงานในไร่อย่างโหดเหี้ยม   แม้แต่นายภูผา (เอก โอรี) กับอุษา (ดุสิตา อนุชิตชาญชัญ) เมียรักผู้เป็นเจ้าของไร่ก็ต้องจบชีวิตลง   มีเพียงตะวัน (ปริญ สุภารัตน์) บุตรชายของภูผาเท่านั้น  ที่หลบหนีไปได้ด้วยการช่วยเหลือของสาโรจน์ (สมชาย เข็มกลัด) เพื่อนรักของภูผาซึ่งเป็นนักฆ่าฝีมือฉกาจ

สาโรจน์เชื่อว่าคนที่อยู่เบื้องหลังพวกโจรก็คือ "ศักดา" (อนุวัฒน์ นิวาตวงศ์) หุ้นส่วนของภูผาที่ต้องการครอบครองไร่ฟ้ารุ่งนั่นเอง    ดังนั้นเขาจึงพาตะวันหลบหนีการตามล่าไปยังต่างแดน  และชุบเลี้ยงเด็กน้อยจนกลายเป็นชายหนุ่มผู้กล้าแกร่งไม่แพ้ตน  ก่อนจะส่งเขากลับมายังไร่ฟ้ารุ่งอีกครั้งเพื่อสืบหาเงื่อนงำการตายของคนในครอบครัว  โดยได้ฝากฝังให้รานีสาวงามเจ้าของร้านเหล้าวิไลบาร์เป็นผู้ประสานงานให้

ระหว่างทางนั้นเอง ตะวันก็ได้เจอกับเพื่อนใหม่ที่เป็นหนุ่มชาวไร่ใจนักเลงชื่อ "นายสิงห์" (ธนวรรธ์ วรรธนภูติ)  ตะวันจึงตัดสินใจพรางชื่อตัวเองเป็น "นายเสือ" บ้างเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าไปทำงานในไร่ฟ้ารุ่ง แต่โชคร้ายที่เขาต้องทราบข่าวว่า   ในเวลานั้นศักดาได้มีเรื่องขัดแย้งกับพ่อเลี้ยงจรัญ  ผู้มีอิทธิพลในเมืองภูพระกาฬ  จนต้องหลบลี้ไปกบดานยังต่างถิ่น  และทิ้งไร่ฟ้ารุ่งให้บุตรสาวทั้งสองคือ   "เพชรรุ้ง" (อุรัสยา เสปอร์บันด์) กับ"พลอยขวัญ" (ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง) ดูแลกันตามลำพัง

เพชรรุ้งกล้าหาญชาญฉลาดจึงเป็นที่เคารพของคนงาน  ผิดกับพลอยขวัญน้องสาวที่เป็นคนเจ้าอารมณ์ชอบใช้กำลัง  ทั้งคู่ต้องเผชิญกับปัญหาใหญ่เมื่อพ่อเลี้ยงจรัญได้ให้สมุนของตนปลอมตัวเป็นพวกโจรมาปล้นไร่ฟ้ารุ่งอยู่เนืองๆ   เพื่อกดดันให้ศักดาปรากฏตัว

การมาอย่างฉุกละหุกของนายสิงห์กับตะวัน ทำให้ทุกคนในไร่เข้าใจผิดว่าทั้งคู่เป็นสายของพวกโจร    แต่ในขณะที่ทั้งคู่ถูกคุมตัวอยู่นั้น  พวกโจรตัวจริงก็ได้ยกพลมาบุกปล้นอีกครั้ง ทำให้เพชรรุ้งกับพลอยขวัญต้องพาคนงานเข้ารับมืออย่างดุเดือด และขณะที่กำลังเพลี่ยงพล้ำอยู่นั้นเอง  ตะวันกับนายสิงห์ก็ได้เข้าช่วยสองสาวกำหราบพวกโจรจนสำเร็จ   ทำให้เพชรรุ้งยอมจ้างทั้งคู่มาเป็นการ์ตเฝ้าไร่ในเวลาต่อมา  และสร้างความขัดใจให้แก่เดชา (ศรันยู ประชากริช) ผู้เป็นหัวหน้าการ์ตเป็นอันมาก  เนื่องจากมันไม่ถูกชะตากับสองหนุ่มเลยแม้แต่น้อย

พลอยขวัญรู้สึกชื่นชมในตัวของตะวันจึงพยายามตีสนิทด้วย ทำให้เพชรรุ้งรู้สึกไม่พอใจมาก   แม้ว่าลึกๆแล้วเธอเองจะรู้สึกถูกชะตากับตะวันเช่นกัน  โดยที่เธอไม่รู้ว่าที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะตะวันคือเพื่อนรักในวัยเด็กที่โตมากับเธอนั่นเอง

"นายพร" (รณวีย์ เสรีรัตน์) คนงานในไร่ซึ่งเคยเป็นเพื่อนในวัยเด็กของตะวัน  สามารถจดจำเขาได้เมื่อเห็นรอยแผลเป็นประจำตัว  นายพรจึงเล่าให้ฟังว่าแท้จริงแล้วพลอยขวัญก็คือน้องสาวของตะวันนั่นเอง   เนื่องจากขณะที่สาโรจน์พาตะวันหลบหนีไปนั้น อุษาก็ได้ให้กำเนิดพลอยขวัญก่อนที่ตัวเองจะจบชีวิตลง  ศักดาได้เลี้ยงดูพลอยขวัญมาโดยไม่ได้บอกเล่าเรื่องชาติกำเนิดที่แท้จริงให้ฟังเลยแม้แต่น้อย

ที่สำคัญก็คือเงื่อนปมการตายของภูผา  ไม่ได้เกิดจากการขัดผลประโยชน์ในไร่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น  หากแต่มีข่าวลือว่าภายในไร่ฟ้ารุ่งนั้นมีสายแร่พลอยซ่อนอยู่ ซึ่งอาจเป็นชนวนเหตุให้ศักดาและภูผาต้องฆ่าฟันกันเอง   โดยมีพ่อเลี้ยงจรัญ (จอห์นนี่ แอนโฟเน่) เป็นตัวแปรสำคัญ เนื่องจากในอดีตนั้นศักดาเป็นคนว่าจ้างให้มันและสมุนปลอมตัวเป็นโจรปล้นไร่ฟ้ารุ่ง

ตะวันตัดสินใจว่าจะอยู่ปกป้องไร่ฟ้ารุ่งจากพ่อเลี้ยงจรัญต่อไป  จนกว่าศักดาจะยอมปรากฏกาย   ซึ่งการกระทำของเขาก็ทำให้เดชารู้สึกเสียหน้าที่ถูกแย่งผลงาน ดังนั้นเมื่อมันทราบว่านายสิงห์แอบหลงรักพลอยขวัญอย่างหัวปักหัวปำ  จึงยุแหย่ให้นายสิงห์มีเรื่องกับตะวันด้วยความเข้าใจผิด   แต่ทว่าเมื่อตะวันยอมเสียสละรับโทษแทนนายสิงห์หลังเกิดเรื่อง   ก็ทำให้นายสิงห์สำนึกว่าตนถูกเดชาหลอกใช้

ต่อมาพวกโจรที่เคยบุกปล้นไร่ฟ้ารุ่ง ก็ได้ลักพาตัวพลอยขวัญไปเรียกค่าไถ่  เพชรรุ้งจึงตัดสินใจนำคนงานบุกป่าไปช่วยน้องสาว ทว่าเดชากลับฉวยโอกาสนั้นคิดเก็บทุกคนเพื่อยึดครองไร่เสียเอง  การกระทำอันเห็นแก่ตัวของเดชาส่งผลให้แผนชิงตัวพลอยขวัญต้องผิดพลาด เมื่อนายสิงห์กับตะวันทราบเรื่องเข้าก็ได้ผนึกกำลังกันช่วยเพชรรุ้งกับพลอยขวัญมาได้สำเร็จ ส่งผลให้เดชาและสมุนต้องถูกขับออกจากไร่ฟ้ารุ่งในเวลามา

ตะวันได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นเป็นหัวหน้าการ์ตคนใหม่  นอกจากเขาจะมีนายสิงห์กับนายพรเป็นลูกทีมแล้ว  ก็ยังได้ "สมใจ"  (สมจิตร จงจอหอ) อดีตผู้ช่วยนายอำเภอที่ลาออกจากราชการมาเสริมทัพอีกแรง  เรื่องของเรื่องก็คือสมใจทนความฉ้อโกงของ "ถาวร"  (ถั่วแระ เชิญยิ้ม) รุ่นพี่ในอำเภอไม่ไหว  เนื่องจากถาวรคอยทำตัวเป็นขี้ข้ารับใช้พ่อเลี้ยงจรัญเสมอมา

ในเวลานั้นรัศมีอำนาจของพ่อเลี้ยงจรัญก็เริ่มอับเฉาลง  เมื่อณรงค์ (ดอม เหตระกูล) นายอำเภอคนใหม่ได้เดินทางมาถึงเมืองภูพระกาฬพร้อมด้วยเรียวผู้ช่วยเชื้อสายซามูไร ฝีมือและชื่อเสียงของณรงค์ได้สร้างความหวาดหวั่นให้แก่พ่อเลี้ยงจรัญเป็นอันมาก  เนื่องจากณรงค์เป็นถึงบุตรชายของท่านนายพลเรืองฤทธิ์แห่งค่ายเสมาณรงค์ หน่วยทหารซึ่งขึ้นชื่อลือชาด้านการรบบนหลังม้า  และการล่าสังหาร

การที่ณรงค์ตั้งใจจะมาสยบจรัญโดยเฉพาะ  เกิดจากข้อตกลงที่ศักดาทำไว้กับนายพลเรืองฤทธิ์ ที่รับปากว่า จะยกเพชรรุ้งและผลประโยชน์ในไร่ฟ้ารุ่งให้แก่ณรงค์หากกำจัดพ่อเลี้ยงจรัญไปได้   ซึ่งนายพลเรืองฤทธิ์นั้นระแคะระคายเรื่องสายแร่พลอยในไร่ฟ้ารุ่งอยู่ก่อน จึงมีแผนที่จะยึดครองขุมทรัพย์เหล่านั้น  โดยอาศัยการแต่งงานของบุตรชายเป็นเครื่องปูทาง

เพชรรุ้งเห็นแก่ความปลอดภัยของบิดาจึงไม่กล้าที่จะปฏิเสธณรงค์  แต่พลอยขวัญกลับไม่พอใจเป็นอย่างมาก  เมื่อรู้ว่าณรงค์ต้องการแต่งงานกับพี่สาวตนก็เพื่อครอบครองไร่ฟ้ารุ่ง  ดังนั้นเธอจึงคอยหาเรื่องแกล้งณรงค์อยู่เสมอ

ฝ่ายเดชาก็หนีซมซานไปพึ่ง"บุหลัน" (เกศริน เอกธวัชกุล) เมียเก็บของพ่อเลี้ยงจรัญ ซึ่งแท้จริงทั้งคู่เป็นชู้กันอยู่ก่อน  เนื่องจากบุหลันมีแผนจะฆ่าพ่อเลี้ยงจรัญเพื่อฮุบมรดก จึงคิดใช้เดชาเป็นเครื่องมือ เธอกล่อมจรัญจนยอมรับเดชากับพวกมาร่วมงาน  โดยอ้างว่าจะได้ช่วยกันต้านพวกของณรงค์กับไร่ฟ้ารุ่ง

เดชาคิดฆ่าเพชรรุ้งเพื่อล้มเลิกงานแต่งระหว่างเธอกับณรงค์  มันจึงออกอุบายทำเป็นถูกพ่อเลี้ยงจรัญจับตัวไป แล้วล่อให้เพชรรุ้งมาไถ่ตัว ตะวันสังหรณ์ใจว่างานนี้จะต้องมีแผนร้ายแอบแฝงอยู่   จึงเตือนเพชรรุ้งไม่ให้ไปตามนัด  แต่เพชรรุ้งเห็นแก่เดชาที่เป็นลูกบุญธรรมของนายยศคนสนิทของศักดา  จึงยอมเสี่ยงไปพบพ่อเลี้ยงจรัญ และแล้วสิ่งที่ตะวันคาดไว้ก็เป็นจริง  เมื่อพ่อเลี้ยงจรัญได้สั่งให้สมุนรุมทำร้ายพวกของเพชรรุ้ง  แต่ตะวันก็ตามมาช่วยพาเธอหนีฝ่าวงล้อมไปได้  ทั้งสองพลัดหลงเข้าไปในป่าจนต้องค้างแรมด้วยกัน   ในยามคับขันนี้เองที่ตะวันกับเพชรรุ้งได้ยอมสารภาพความรักในใจของตนให้อีกฝ่ายได้ล่วงรู้ แม้ตะวันจะรู้สึกสับสนอยู่ลึกๆที่หลงรักลูกสาวของศัตรูก็ตาม

ขณะเดียวกันเดชาก็ได้นำสมุนออกตามล่าคนทั้งคู่  ตะวันกับเพชรรุ้งจึงต้องปักหลักรับมืออยู่ที่ถ้ำแห่งหนึ่งโดยมีกระสุนเหลือเพียงไม่กี่นัด  แต่แล้วกองทหารของนายพลเรืองฤทธิ์พร้อมด้วยศักดาก็โผล่มาช่วยทั้งคู่เอาไว้

การกลับมาของศักดาทำให้จรัญตกที่นั่งลำบาก  มันจึงยอมตัดใจเป็นฝ่ายล่าถอยไปจากภูพระกาฬเพื่อรอโอกาสกลับมาทวงบัลลังก์ภายหลัง   ทางฝ่ายสาโรจน์เมื่อทราบข่าวของศักดาก็ได้เดินทางมายังภูพระกาฬเพื่อหวังจะช่วยตะวันล้างแค้น  แต่ในเวลานั้นตะวันกลับรู้สึกลังเลเพราะความรักที่มีต่อเพชรรุ้ง

ในวันที่จรัญกำลังจะอำลาภูพระกาฬไปนั้น  สาโรจน์ก็ได้สร้างสถานการณ์ขึ้นโดยการลอบยิงศักดา   ทำให้จรัญกับณรงค์และศักดาเกิดการปะทะกันอย่างดุเดือด  แต่จรัญก็สามารถหลบหนีไปได้   เดชาอาสาศักดาไปตามจับจรัญเพื่อทำคุณไถ่โทษ   และก็สามารถทำได้สำเร็จ  ศักดาเห็นแก่ยศพ่อของเดชา  จึงยอมให้เดชาพาบุหลันกลับมาอยู่ที่ไร่ฟ้ารุ่งอีกครั้ง

สันติสุขกลับคืนมาสู่อาณาจักรไร่ฟ้ารุ่ง   ศักดาจัดงานเลี้ยงฉลองชัยชนะอย่างยิ่งใหญ่  พร้อมทั้งประกาศว่าจะจัดพิธีแต่งงานให้แก่ณรงค์กับเพชรรุ้งในเร็ววัน  คืนนั้นเพชรรุ้งจึงแอบไปหาตะวันเพื่อขอให้เขาพาเธอหนีไป  แต่มันเป็นคืนเดียวกับที่ตะวันจะลงมือสังหารศักดาพอดี   ตะวันจึงปฏิเสธคำขอของเพชรรุ้ง    ทำให้เพชรรุ้งสะเทือนใจอย่างยิ่งขณะที่พลอยขวัญเกิดล่วงรู้แผนสังหารศักดาของตะวันเข้า   จึงขัดขวางไว้จนเป็นเหตุให้ตะวันถูกจับกุมได้   ก่อนที่ตัวเธอจะได้รู้ความจริงในภายหลังว่า   เธอคือน้องสาวของตะวัน

ทางฝ่ายสาโรจน์เมื่อทราบข่าวก็รีบรุดบุกมาช่วยหลานชายทันที แต่กลับต้องตกอยู่ในวงล้อมของกองทหารที่ณรงค์และเดชาวางกับดักไว้   สุดท้ายยอดฝีมือเช่นสาโรจน์ก็ต้องพบกับจุดจบอย่างคาดไม่ถึง  ยังความโศกเศร้าให้แก่รานีหญิงสาวผู้จงรักภักดีต่อเขาเป็นอันมาก

ณรงค์คิดจะประหารตะวันเพื่อกำจัดเสี้ยนหนามของความรักและการครองอำนาจ เพชรรุ้งไม่อาจทนเห็นตะวันถูกฆ่า   จึงแกล้งเปิดทางให้นายสิงห์ กับพรและสมใจช่วยตะวันหลบหนีไป   แม้เธอจะถูกจับได้ก็ยังคงประกาศกร้าวว่าจะไม่ยอมแต่งงานกับณรงค์เด็ดขาด   ด้วยเหตุนี้ณรงค์จึงคิดแผนชั่วด้วยการลอบฆ่าศักดา ก่อนจะใส่ร้ายว่าเป็นฝีมือของตะวัน  และเข้ายึดอำนาจในไร่ฟ้ารุ่งด้วยการช่วยเหลือของเดชา

ต่อมาพลอยขวัญได้หนีไปหาตะวันที่กำลังฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บ  เพื่อแจ้งให้ทราบข่าวร้ายของเพชรรุ้งที่ถูกกักขังอยู่ในไร่ฟ้ารุ่ง  ตะวัน นายสิงห์ พรและสมใจจึงตัดสินใจเดินทางกลับไปช่วยเธอ  โดยได้แจ้งให้สาลี่เมียนายพรอพยพคนงานออกไปให้หมด

บ้านไร่กลายเป็นแดนร้างในชั่วข้ามคืน  สมรภูมิรบเปิดฉากขึ้นเมื่อณรงค์ เดชาและสมุน  กับตะวัน นายพร สมใจ และนายสิงห์ต้องมาเผชิญหน้ากัน   ขณะที่จรัญซึ่งหลบหนีการควบคุมตัวออกมาได้   ก็ย้อนกลับมาที่ไร่ฟ้ารุ่งอีกครั้งเพื่อปิดฉากความแค้นของตัวเอง

ศึกครั้งนี้ต้องมีฝ่ายแพ้และชนะ  ความรักความแค้นในดินแดนชื่อภูพระกาฬจะปิดฉากลงเช่นใด ติดตามได้ใน  ตะวันเดือด



รายชื่อนักแสดง ตะวันเดือด

1.    ปริญ            สุภารัตน์        รับบท        ภูตะวัน
2.    อุรัสยา            เสปอร์บันด์           "        เพชรรุ้ง
3.    ธนวรรธ์        วรรธนภูติ           "        สิงห์
4.    ชาลิดา            วิจิตรวงศ์ทอง           "        พลอยขวัญ
5.    จอห์นนี่        แอนโฟเน่           "        จรัญ
6.    อนุวัฒน์        นิวาตวงศ์           "        ศักดา
7.    สมชาย            เข็มกลัด           "        สาโรจน์
8.    ดอม            เหตระกูล           "        ณรงค์
9.    เอก            โอรี               "        ภูผา
10.    ศรันยู            ประชากริช           "        เดชา
11.    ธนิตย์            จิตต์นุกูล           "        นายอำเภอ
12.    พิมพรรณ        ชลายคุปต์           "        รานี
13.    ถั่วแระ            เชิญยิ้ม               "        ถาวร
14.    รณวีย์            เสรีรัตน์           "        พร
15.    เกศริน            เอกธวัชกุล           "        บุหลัน
16.    อังคณา            แซ่หลี               "        สาลี่
17.    ณฐกร            ไตรกิศยเวช           "        เรียว
18.    อรรถศิริ         โสฬส               "        หลง
19.    จอห์น            บราโว               "        ศร
20.    กานต์            มิเกลลี่               "        กรณ์
21.    ไมค์            เวลล์               "        ไกร
22.    ปราบต์            ปฎล               "        ก้อน
23.    ไชย            ขันศรรักษา           "        วันชัย
24.    สมเล็ก            ศักดิกุล               "        เฮียเส็ง
25.    ดลกมล            ศรัทธาทิพย์           "        แปะฮก
26.    ชลิตรัตน์        จันทรุเบกษา           "        เฮียโชติ
27.    สมจิตร        จงจอหอ           "        สมใจ
28.    ดุสิตา            อนุชิตชาญชัญ           "        อุษา


           
บทประพันธ์โดย        สิริวัฒโน
บทโทรทัศน์โดย        สิริวัฒโน
กำกับการแสดงโดย        อรรถพร    ธีมากร
ผู้จัด                        ฉัตรชัย        เปล่งพานิช
ผลิตในนามบริษัท        เมตตามหานิยม จำกัด

ตะวันเดือด ออกอากาศทุกวัน ศุกร์ - อาทิตย์ เวลา 20.30 น. ทางช่อง 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments