เรื่องย่อละคร : รอยไหม

เรื่องย่อละคร : รอยไหม

1

       เรริน (ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ) เห็นธาตุแท้ของ ธนินทร์(เจสัน ยัง) คู่หมั้นที่หมั้นกันเอาไว้หลายปีแล้วด้วยการจัดการของผู้ใหญ่ เพราะธนินทร์แอบขายผ้าทอผลงานของเธอโดยไม่บอกกล่าว เรรินโกรธมาก เดินทางขึ้นเชียงใหม่ทันที เธอต้องการสงบสติอารมณ์  ที่เชียงใหม่เรรินแวะเวียนไปตามหมู่บ้านต่าง ๆ เพื่อชมการทอผ้า และที่แม่แจ่ม เธอได้พบ สุริยวงศ์ (อธิชาติ ชุมนานนท์) และได้ อาศัยรถของเขากลับเข้าเมืองด้วย เรรินได้ที่พักเป็นรีสอร์ตแห่งหนึ่ง ซึ่งเจ้าของที่อัธยาศัยดีในคืนแรกที่พักเธอได้ยินเสียงเรียกชื่อตน เธอจึงลุกออกมาและได้พบชายคนหนึ่ง เขาพูดคุยกับเธอเหมือนรู้จักคุ้นเคยมานาน เขาแสดงความยินดีที่เธอกลับมาแล้ว สร้างความงงงวยให้เรรินเป็นอย่างมาก

เรรินพบว่าสุริยวงศ์เป็นน้องชายวันดารา(อรอนงค์ ปัญญาวงศ์)เจ้าของรีสอร์ตเขาตกหลุมรักเธอตั้งแต่แรกพบ และเมื่อรู้ว่าเรรินสนใจงานผ้าโบราณ เขาจึงอาสาพาเรรินไปพบ บัวเงิน(พิสมัย วิไลศักดิ์) ย่าของเขา เพราะบัวเงินครอบครองผ้าโบราณล้านนามากมาย นาทีแรกที่บัวเงินได้เห็นหน้าของเรริน ทุกอย่างกลับตาลปัตร บัวเงินไล่ตะเพิดและด่าทอเรริน รวมถึงแสดงความเกลียดชัง สร้างความงุนงงให้กับเรรินและสุริยวงศ์ บัวเงินรู้ดีว่ามณีรินกลับมาแล้ว เพื่อทวงแค้นของเธอ เรรินได้แวะเข้าชมพิพิธภัณฑ์ผ้า และในบรรดาผ้าตระกูลล้านนา เธอรู้สึกผูกพันกับผ้ากลุ่มไทเขินจากเชียงตุงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผ้าซึ่งเจ้าของเดิมคือ เจ้านางมณีริน(ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ) รวมถึงประวัติเรื่องเล่าชีวิตของเจ้านางมณีรินได้ดึงดูดความสนใจของเรรินเป็นอย่างมากจนเธออยากรู้จัก เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์เมื่อรู้ว่าเรรินสนใจผ้าโบราณ จึงพาเธอเข้าไปชมผ้าผืนหนึ่งที่ยังทอไม่เสร็จและทันทีที่เรรินได้เห็นผ้าผืนนั้น เธอเหมือนตกอยู่ในภวังค์เธอเข้าไปนั่งลงและเริ่มทอผ้าผืนนั้นต่อทันที ช่วงเวลาที่เธอได้อยู่กับการทอผ้า และการได้พบชายแปลกหน้ายามวิกาล ทำให้เธอเหมือนได้หลุดไปสู่อีกมิติหนึ่งและได้รู้จักเจ้านางมณีริน

เจ้านางมณีริน เป็นเจ้าหญิงจากแคว้นเชียงตุงที่ถูกส่งตัวมาเชียงใหม่  เพื่อเข้าพิธีแต่งงานกับเจ้าศิริวัฒนา(ชาตโยดม หิรัณยัษฐิติ) ทั้งที่เธอไม่ได้รู้สึกรักเขาเลย เจ้านางมณีรินหนีออกจากคุ้มเจ้าหลวงไปเที่ยวตลาด โดยมีนางคำเที่ยง(สะแกวัลย์ ยงใจยุทธ) พี่เลี้ยงคนสนิทติดตามไปด้วย ที่ตลาด มณีรินได้รู้จัก เจ้าศิริวงศ์ (อธิชาติ ชุมนานนท์)และมิตรภาพเบ่งบานเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ต่างรู้ใจกันและกันจนก่อเกิดเป็นความรัก เมื่อต่างฝ่ายต่างรู้ความจริงเรื่องสถานะของกันและกัน ความรักของคนทั้งคู่จึงกลายเป็นรักต้องห้าม

บัวเงินหม่อมของเจ้าศิริวัฒนา เมื่อรู้ว่ามณีรินเดินทางมาเพื่อแต่งงานกับศิริวัฒนา จึงคุมแค้นและต้องการกำจัดมณีรินให้พ้นทาง แล้วโชคเข้าข้างบัวเงินเมื่อ เจ้าหลวง (เผ่าทอง ทองเจือ) และ พระชายา(ชลิดา เถาว์ชาลี ตันติพิภพ) ไว้วางใจให้บัวเงินเป็นพี่เลี้ยงคอยดูแลมณีริน มณีรินชอบทอผ้า พระชายาจึงมอบหมายให้บัวเงินเป็นครูสอนมณีริน บัวเงินเหยียบย่ำถากถางมณีริน ต่าง ๆ นานา แต่ฝีมือมณีรินยิ่งดีวันดีคืน ผลงานผ้าทอของมณีรินเป็นที่ปลาบปลื้มชื่นจิตพระชายาเป็นนักหนา และท่าทางศิริวัฒนาจะรักมณีรินมากขึ้นทุกวัน แต่โอกาสก็เข้าข้างบัวเงินเสมอ ครั้งหนึ่งบัวเงินจงใจผลักมณีรินตกน้ำ โดยตั้งใจจะให้เสียหน้า เฉย ๆ แต่มณีรินกลับจมน้ำเพราะว่ายน้ำไม่เป็น ศิริวงศ์มาช่วยไว้ได้ทันเวลา ยิ่งทำให้ความผูกพันระหว่างมณีรินและศิริวงศ์กระชับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ในงานถวายผ้าห่มพระธาตุ เจ้าหลวงและพระชายาสั่งให้มณีรินและบัวเงินแข่งขันกับทอผ้า บัวเงินใช้กลโกงในการทอ ทำให้มณีรินไม่มีฝ้ายในการทอผ้า แต่ในนาทีสุดท้ายนั้นเองศิริวงศ์ ซึ่งล่วงรู้แผนการของบัวเงิน ก็ขนฝ้ายจำนวนมากมาให้มณีริน ผลการแข่งขันได้หักหน้าบัวเงินอย่างแรง เพราะมณีรินเป็นฝ่ายถูกตัดสินให้เป็นฝ่ายชนะด้วยฝีมือปักผ้าแบบเชียงตุงเพิ่มเข้าไป บัวเงินสะสมความแค้นต่อมณีริน และยิ่งรู่สึกว่าเจ้าหลวงลำเอียงเอ็นดูมณีรินมากกว่า

อีเม้ย(ชุดาภา จันทเขตต์) ขี้ข้าคนสนิทของบัวเงิน ออกความคิดช่วยกำจัดมณีรินโดยใส่งูเห่าไว้ในกระชุดอกไม้ หวังให้งูกัดมณีริน แต่คนที่รับเคราะห์ถูกงูกัดคือศิริวงศ์ มณีรินดูดพิษงูจากแขนศิริวงศ์ โดยไม่กลัวความตาย ทั้งคู่รักกันมากขึ้น และอีเม้ยเริ่มสงสัยความสัมพันธ์ของคนทั้งคู่  อีเม้ยถูกจับเฆี่ยนเพราะถูกจับได้ว่าเป็นผู้ต้องสงสัย แต่มณีรินขอชีวิตอีเม้ยไว้ไม่ถือโทษเพราะถือว่าไม่มีหลักฐาน

ศิริวัฒนา สนใจในตัวบัวเงินน้อยลงทุกที อีเม้ยออกความคิดทำเสน่ห์ยาแฝด ซึ่งเป็นเรื่องผิดอาญาแผ่นดิน ศิริวัฒนาล้มป่วยเพราะโดนของ ศิริวงศ์และมณีรินล่วงรู้แผนการของบัวเงิน และกำจัดมนต์ดำนั้นได้ เจ้าหลวงไม่ค่อยสบาย แต่อาการดีขึ้นด้วยอาหารที่มณีรินจัดขึ้นถวาย เจ้าหลวงจึงมอบหมายให้มณีรินดูแลเรื่องอาหารตลอดไป บัวเงินคุมแค้นและใช้โอกาสนี้ ยอกย้อนมณีริน โดยใส่ยาพิษในอาหาร หวังจะฆ่าเจ้าหลวง และกำจัดมณีรินไปพร้อม ๆ กัน อีเม้ยยอมเป็นฝ่ายรับเคราะห์แทนบัวเงิน โทษฐานวางยาเจ้าหลวง อีเม้ยฆ่าตัวตาย โดยสั่งเสียบัวเงินไว้ว่าวิญญาณของตนจะอยู่รับใช้บัวเงินตลอดไป บัวเงินล่วงรู้ความสัมพันธ์อันลึกซึ้งของมณีรินกับศิริวงศ์เพราะผีอีเม้ย บัวเงินแฉเรื่องเลวร้ายนี้ หวังให้ศิริวัฒนากำจัดมณีริน ศิริวัฒนาโกรธจัดแต่เมื่อทั้งมณีรินและศิริวงศ์ ยอมรับความจริง และให้ขอศิริวัฒนา เห็นใจในความรักแท้ ศิริวัฒนาก็อ่อนลง

วันสงกรานต์ ศิริวงศ์นัดพบมณีริน ผีอีเม้ยเข้าสิงครอบงำศิริวัฒนา ตามไปและพลั้งมือฆ่าศิริวงศ์ มณีรินเสียใจอย่างหนัก ต้องการตายตามชายที่รัก ศิริวัฒนารู้สึกผิดที่พลั้งมือฆ่าน้องชาย แต่ต้องการไถ่โทษด้วยการแต่งงานและดูแลมณีรินอย่างดีที่สุด ศิริวัฒนาออกคำสั่งให้มณีรินทอผ้าตุ๊มเพื่อให้ใช้ในพิธีแต่งงาน มณีรินมิได้ขัดขืน ตั้งใจทอผ้าตุ๊มให้เสร็จโดยหวังจะใช้ผ้าผืนนี้ผูกคอตายตามศิริวงศ์ บัวเงินขัดขวางมณีริน กรอกยาพิษจนมณีรินขาดใจตายคากี่ทอผ้า ศิริวงศ์ตรอมใจและตายตามในที่สุด

บัวเงินเหมือนอยู่ในนรกตลอดเวลาเจ็ดสิบปี เมื่อมณีรินกลับมาเกิดใหม่ในฐานะเรริน บัวเงินจึงยังคุ้มแค้น บัวเงินและผีอีเม้ยขัดขวางเรรินทุกวิถีทางไม่ให้เรรินทอผ้าผืนนั้นเสร็จ แต่ด้วยความช่วยเหลือของทั้งศิริวัฒนาและศิริวงศ์ เรรินก็ทอผ้าผืนนั้นเสร็จสมบูรณ์จนได้ บัวเงินสั่งผีอีเม้ย เข้าสิงธนินทร์เพื่อจับตัวเรรินไปฆ่า  เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป ติดตามได้ใน ...รอยไหม



คาเร็กเตอร์ตัวละคร รอยไหม

เรริน : อายุราว 27-28 เป็นอาจารย์สอนวิชาทอผ้า ภาควิชาพัสตราภรณ์ คณะศิลปกรรม มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง   เรรินมีความเป็นศิลปินสูง สงบ เยือกเย็น มองโลกในแง่ดี ชื่นชมในศิลป์โดยเฉพาะแขนงสิ่งทอ และมีความกระตือรือร้นที่จะหาความรู้ในศาสตร์นี้ตลอดเวลา เรรินมักจะแต่งกายด้วยผ้าทอมือฝีมือชาวบ้านเสมอ อารมณ์อ่อนไหว แต่ไม่ได้อ่อนแอ ถึงจะต้องหมั้นหมายกับชายที่ผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายคิดว่าเหมาะสม แต่เรรินก็มีความคิด เป็นของตัวเองเหมือนกัน ในความอ่อนโยน คือความแข็งแกร่งเด็ดเดี่ยว เรรินเป็นคนมีความมุ่งมั่นสูง ถ้าคิดจะทำอะไรแล้ว เธอต้องทำให้สำเร็จให้ได้ เรรินมีโรคประจำตัว คือ ปวดหัว ไมเกรน ซึ่งจะต้องมียาติดตัวเสมอ สามารถพูด อ่าน ภาษาฝรั่งเศสได้อย่างคล่องแคล่ว สำเนียงดีเลิศ

เจ้าหญิงมณีริน (เจ้าริน) : เจ้าหญิงล้านนาเชียงใหม่ ถูกส่งตัวมาเพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรีกับล้านช้างหลวงพระบาง ด้วยการอภิเษกสมรส กับเจ้าชายวังหน้า อายุ 18 ปี เจ้าหญิงจึงยังไม่ความเป็นเด็กสูงกว่าจะทำใจยอมรับสภาพจำยอมได้ เจ้าหญิงมณีรินก็ต่อต้านอยู่พักใหญ่ เพราะหน้าที่ในฐานะขัตติยนารี ที่มีต่อสองอาณาจักรย่อมสำคัญกว่างเรื่องส่วนตัว แต่จนแล้วจนรอด เมื่อเจ้าหญิงได้พบรักกับเจ้าชายศิริวงศ์ อานุภาพความรักก็มีพลังครอบงำจิตใจ จนยากจะควบคุม เจ้าหญิงมณีรินเป็นคนแจ่มใส อ่อนหวาน แถมอ่อนไหวในเรื่องความรัก ใจคอเด็ดเดี่ยวมั่นคง ยอมตายซะดีกว่าถ้าความรักไม่สมหวัง และจะต้องทนอยู่กับคนที่ตนไม่ได้รัก ฝีมือทอผ้าสูงสุด

สุริยวงศ์ : ชายหนุ่มวัยเฉียดสามสิบ เชื้อสายราชวงศ์หลวงพระบาง เจ้าของร้านอาหารในหลวงพระบาง เป็นคนสมัยใหม่ เพราะได้ใช้ชีวิตตั้งแต่วัยเด็กในฝรั่งเศส แต่ความรักและภาคภูมิใจในแผ่นดินเกิด สุริยวงศ์จึงเลือกกลับมาใช้ชีวิตในหลวงพระบาง สุริยวงศ์เป็นคนจิตใจดี สุภาพบุรุษเป็นผู้ดีทุกกระเบียดนิ้ว เป็นคนโคแมนติก อ่อนไหวกับเรื่องความรัก แต่ก็เด็ดเดี่ยวตัดสินใจเด็ดขาดไม่ยึกยักโลเล แมนที่สุด แต่สุริยวงศ์กลับว่ายน้ำไม่เป็นแถมกลัวน้ำสุดๆ โดยเฉพาะน้ำโขง เขาสามารถใช้ภาษาฝรั่งเศสได้อย่างน้ำไหลไฟดับ



เจ้าศิริวงศ์ : ชาติที่แล้วของสุริยวงศ์ เป็นชายหนุ่มรูปงาม แจ่มใส ปราดเปรื่อง วางตัวเป็นธรรมชาติกว่าพี่ชาย(เจ้าศิริวัฒนา) โรแมนติก อ่อนไหว เอาจริงเอาจังเรื่องความรัก กล้าหาญ เด็ดเดี่ยว สมเป็นลูกผู้ชาย

หม่อมบัวเงิน ( 2552) : หญิงชราวัย 90 ผมหงอกขาวโพลนไปทั้งหัว แต่ยังแข็งแรงเกินวัย หยิ่งทระนงไว้ตัว เพราะคิดว่า ตัวเองสูงศักดิ์กว่าคนอื่น ไม่สุงสิงกับใคร เก็บตัวเงียบ อยู่แต่ในบ้านโบราณของตัวเอง เย็นชา ลึกล้ำ เพราะบาดแผลที่ฝังลึกจากอดีตกับชีวิตและความรักที่ไม่สมหวัง มีพลังอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ด้วยอานุภาพของความเกลียดชัง เป็นคนมีอำนาจ และเชื่อมั่นในอำนาจของตนที่เหนือกว่าคนอื่น รักหลานชายคนเดียว ( สุริยวงศ์ ) สุดหัวใจเพราะเป็นหลานที่ใกล้ชิดดูแลนางมากที่สุด แต่ก็ไม่วายเจ้ากี้เจ้าการกับชีวิตของเขา แม้แต่เรื่องคู่ครอง เพราะนางเชื่อว่านางได้มอบสิ่งที่ดีที่สุดให้เขา จิตใจเต็มไปด้วยความอาฆาตพยาบาท

หม่อมบัวเงิน ( 2482) : วัยยี่สิบ หน้าสวยใจสัตว์ อ่อนหวานแต่เป็นน้ำผึ้งที่เจือด้วยยาพิษ อารมณ์รุนแรง โดยเฉพาะกับเรื่องของความรัก ยึดติดตัวกูของกู ชอบสำแดงอำนาจเหนือผู้อื่นเมื่อมีโอกาส ฉลาดหลักแหลม ลึกล้ำ เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ตัวเองต้องการ ใช้จริตมารยาได้เหมาะสมกับโอกาส ( เล่นละครเก่ง) ปิดบังซ่อนเร้น และเซ็กส์จัด

วงพระจันทร์ : สาวลาวหลวงพระบาง อายุรุ่นเรริน ว่าที่คู่หมั้นสุริยวงศ์ จาการจัดการของบัวเงิน เปรี้ยวเยี่ยวราด เพราะเธอได้ไปใช้ชีวิตในปารีสอยู่นาน ก่อนจะกลับมาเปิดร้านอาหารในหลวงพระบาง นิยมตะวันตกมากกว่า รากเหง้าความเป็นล้านช้างของตัวเอง ชอบอวด ชอบโชว์ ความเก๋ฟู่ฟ่าของตัวเอง เพราะคิดว่ามัน คือ เสน่ห์ของตัวเธอ มั่นใจในตัวเองสูง แสดงความเป็นเจ้าของสุริยวงศ์อย่างชัดเจน ไม่เห็นหัวใคร เพราะคิดว่าตัวเอง เจ๋งกว่าคนอื่น โฉ่งฉาง ไม่มีชั้นเชิง สวยฉาบฉวย ใช้ภาษาฝรั่งเศสได้คล่องแคล่วราวกับเป็นภาษาโคตรเหง้าตัวเอง

ไหมแม : วัยยี่สิบต้นๆ หัวหน้าเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์  เป็นคนหลวงพระบางแท้ สวยน่ารักสมวัย จริงใจ คล่องแคล่ว อัธยาศัยดี ไหมแมเคยไปเรียนในมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ หูตาจึงกว้างขวางประมาณนึง แต่ก็มีค่านิยมแบบดั้งเดิมปะปนอยู่ ในความคิดด้วย เป็นคนสมัยใหม่ ที่พร้อมปรับตัวให้กับความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นกับหลวงพระบางได้ ( เป็นคนรุ่นใหม่ที่ไม่ครึจนเกินไป)

อีเม้ย : ผีคลาสสิค อยู่ยงคงกะพันมาร่วมร้อยปี พลังสูงเรี่ยวแรงจัด ตาแข็งกร้าว เต็มไปด้วยความอาฆาตพยาบาท  อีเม้ยเป็นคนซื่อสัตย์ อารมณ์เดียว คือจงรักภักดีต่อนายของมัน ทำงานถวายหัว เพื่อความสุขของนาย ความคิดโดยเฉพาะเรื่องทำความเลว เฉียบคม หาตัวจับยาก อารมณ์ชัดเจนไม่ซับซ้อน



รายชื่อนักแสดง ละคร รอยไหม

สุริยวงศ์,เจ้าศิริวงศ์        รับบทโดย    อธิชาติ ชุมนานนท์
เรริน,เจ้าหญิงมณีริน        รับบทโดย     ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ
เจ้าสิริวัฒนา            รับบทโดย    ชาตโยดม หิรัณยัษฐิติ
ธนินทร์                รับบทโดย    เจสัน ยัง
หม่อมบัวเงิน(วัยชรา)        รับบทโดย    พิสมัย วิไลศักดิ์
หม่อมบัวเงิน(วันสาว)        รับบทโดย    เมย์ เฟื่องอารมย์
วันดารา                รับบทโดย    อรอนงค์ ปัญญาวงศ์
วงพระจันทร์            รับบทโดย    พิมลรัตน์ พิศลยบุตร
สรัญญา                รับบทโดย    ธนิดา กาญจนวัฒน์
พรรณวรินทร์             รับบทโดย    รัชนี ศิระเลิศ
คำเที่ยง(แก่)            รับบทโดย    น้ำเงิน บุญหนัก
คำเที่ยง (สาว)            รับบทโดย    สะแกวัลย์ ยงใจยุทธ
ไหมแม                รับบทโดย    วราพรรณ ทรัพย์ธนะอุดม
อีเม้ย                    รับบทโดย    ชุดาภา จันทเขตต์
เจ้าหลวง                รับบทโดย    เผ่าทอง ทองเจือ
พระชายา                รับบทโดย    ชลิดา เถาว์ชาลี ตันติภิภพ
สล่าพันธ์                รับบทโดย    เกรียงไกร อุณหะนันท์



บทประพันธ์     พงศกร
กำกับการแสดง     พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
บทโทรทัศน์     ยิ่งยศ ปัญญา
ดำเนินงาน         ธัญญา วชิรบรรจง
บริษัท แอ็คอาร์ต เจเนเรชั่น จำกัด

รอยไหม ออกอากาศทุกวันจันทร์ - อังคาร เวลา 20.30 น. ทางช่อง 3 ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments