นักกีตาร์ชื่อดัง"ฮัคกี้ ไอเคิลมาน" พาสัมผัสเสน่ห์ของดนตรีในแบบไทย

นักกีตาร์ชื่อดัง"ฮัคกี้ ไอเคิลมาน" พาสัมผัสเสน่ห์ของดนตรีในแบบไทย

1

               ได้ยินชื่อมานานจนคุ้นหู พร้อมกับฝีไม้ลายมือเรื่องการบรรเลงกีตาร์คลาสสิคที่ไม่เป็นรองใคร ของ "ฮัคกี้ ไอเคิ่ลมาน" วันนี้พิธีกรหนุ่ม "แอนดี้ เขมพิมุก" จะพาไปรู้จักตัวตนที่แท้จริงของเขา หนุ่มเมืองเบียร์เยอรมันคนนี้ใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองไทยมายาวนานถึง 32ปี โดยครั้งแรกที่เขามาที่นี่ก็เพื่อแสดงคอนเสิร์ต ก่อนจะได้รับหนังสือเชิญให้เป็นอาจารย์สอนกีตาร์คลาสสิคที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นให้เขาเริ่มหลงรักสยามเมืองยิ้มแห่งนี้

            "แอนดี้"บุกไปหาแขกรับเชิญของเราที่ AMI (Asian Music International) Record ค่ายเพลงย่านสุขุมวิท ซึ่งเป็นของ "ฮัคกี้"เอง โดยค่ายเพลงแห่งนี้เปิดขึ้นด้วยจุดประสงค์ที่ต้องการจะเผยแพร่ผลงานเพลงของฝั่งเอเชียตะวันออก ให้เป็นที่รู้จัก

             ตอนที่ไปถึง "ฮัคกี้"กำลังบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ "สายฝน" อยู่ ทำให้พิธีกรของเราไม่กล้ารบกวน หลังฟังเพลินจนจบจึงได้เริ่มต้นพูดคุย โดย "ฮัคกี้" ได้กล่าวสิ่งที่น่าประทับใจว่า "ผมคิดว่าประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่ยังมีในหลวงที่ท่านทรงมีอัจฉริยภาพในการแต่งเพลงและแสดงดนตรีด้วย  ซึ่งเป็นเพลงที่เพราะมากๆ"

  และเขาก็ภาคภูมิใจอย่างมากที่ได้เป็นคนแรกของประเทศไทยซึ่งทำการบันทึกเสียงบทเพลงพระราชนิพนธ์ลงบนแผ่นซีดีเพื่อให้คนไทยและคนชาติอื่นได้รู้จัก และจุดประสงค์ที่สำคัญอีกอย่างก็คือ เพื่อให้เด็กไทยได้มีโอกาสศึกษาบทเพลงพระราชนิพนธ์

             จากนั้นแขกรับเชิญได้พาชมสถานที่โดยรอบ ทั้งห้องอัดเสียง ดูของสะสมต่างๆ จึงทำให้ได้รู้ว่านอกจากการเป็นนักกีตาร์ฝีมือฉมัง "ฮัคกี้"ยังมีความสามารถเรื่องการถ่ายภาพอีกต่างหาก แถมได้รู้ความลับอีกอย่าง ก็เมื่อตอนที่หนุ่ม
"แอนดี้"ของเราบ่นว่าปวดหลัง เพราะ"ฮัคกี้" อาสาเยียวยาให้ด้วยวิธีการฝังเข็มที่เขาร่ำเรียนมา แถมรักษาให้ฟรีมาแล้วกับหลายต่อหลายคน

                หลังจากได้พิสูจน์ฝีมือการฝังเข็มรักษาอาการปวดหลังไปแล้ว แขกรับเชิญของเราก็ชักชวน"แอนดี้"บึ่งรถไปยัง จ.มหาสารคาม แวะที่แรก ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ซึ่ง "ฮัคกี้"เคยสอนอยู่ และวันนี้วัตถุประสงค์หลักที่มาก็คือจะนำซีดีและโน้ตเพลงพระราชนิพนธ์มามอบให้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อไปสำหรับการศึกษา  แล้วก็ไปต่อกันที่หมู่บ้านทำพิณ ซึ่งตอนที่ไปถึงได้เห็นชาวบ้านกำลังเล่นพิณกันอยู่ แขกรับเชิญของเราเลยได้โอกาสแสดงฝีมือเล่นพิณให้ฟัง พร้อมบอกเล่าความสนใจในดนตรีพื้นบ้าน  และตอนนี้ก็กำลังทำงานเพลงบรรเลงพื้นบ้านในภูมิภาคต่างๆ ทั้งสี่ภาคอยู่

               นอกจากนี้ในเดือนสิงหาคมที่จะถึง "ฮัคกี้" จะมีคอนเสิร์ต ซึ่งจัดขึ้นเพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ติดตามได้ในรายการ "ฉันรักเมืองไทย" ผลิตโดย บริษัท กิ๊บสันแอนด์กัน จำกัด ออกอากาศ วันอาทิตย์ที่   24 ก.ค.2554  เวลา 15.00น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี  ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments