ตอนพิเศษ!! โดยเสด็จฟ้าหญิงฯ ลงพื้นที่ พอ.สว.

ตอนพิเศษ!! โดยเสด็จฟ้าหญิงฯ ลงพื้นที่ พอ.สว.

1

    สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี ทรงโปรดให้ วู้ดดี้ ตามเสด็จภาระกิจหน่วยแพทย์ พอ.สว. พร้อม เปิดพระตำหนักภูพานราชนิเวศน์  เผยทุกมุมโปรดของพ่อหลวง เผยพ่อหลวงทรงตรัสจะเดินให้ได้ในเร็ววันนี้

      วู้ดดี้เกิดมาคุย อาทิตย์นี้ เป็นเทปพิเศษอีกครั้ง เมื่อทีมงายรายการวู้ดดี้เกิดมาคุย ได้รับโอกาสจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี พระราชทานวโรกาสให้ทีมงานวู้ดดี้เกิดมาคุยตามเสด็จ และพระราชทานสัมภาษณ์พิเศษ ถึงการทุ่มกำลังพระวรกายและกำลังพระทัยในการสานต่อโครงการพอสว. แม้กระทั่งขณะประชวรเสด็จพระดำเนินไม่ได้ ก็ทรงอุตส่าห์ประทับบนรถเข็นอกเยี่ยมพสกนิกรในถิ่นทุรกันดาร ซึ่งครั้งนี้เดินทางไปถึง 3 จังหวัดทางภาคอีสานจังหวัดสกลนคร กาฬสินธุ์ และขอนแก่น ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นขัตติยะนารีในพระทัยอย่างหาประมาณมิได้ และยังทรงพระราชทานสัมภาษณ์เกี่ยวกับโครงการพอสว. (มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี) ต่อไปนี้ เป็น “ ความในใจ ” ถึงที่มาของภารกิจที่ทรงทำด้วยความรักอย่างแท้จริง พร้อมทั้งยังเปิดพระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ ให้ได้เยี่ยมชมทุกมุมโปรดของพ่อหลวงและพระราชินี และเป็นครั้งแรกที่วู้ดดี้ได้พบกับช้างเผือก ช้างของพ่อหลวงที่ทรงเลี้ยงแบบปล่อยอิสระในพระราชวังแห่งนี้อีกด้วยครับ......

      การเดินทางครั้งนี้ตื่นเต้นยิ่งกว่าการสัมภาษณ์ในครั้งแรก เพราะครั้งนี้ได้ลงสนามจริง พื้นที่จริง จะได้เห็นทุกอิริยาบถในการพบปะประชาชนจริงๆ ของทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ รวมถึงสิ่งที่ทรงเผยถึงพ่อหลวงและพระราชินี ในอีกมุมมองหนึ่ง

       ภารกิจในวันแรก คือการลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนกาฬสินธุ์ ทรงตรวจเยี่ยมประชาชนที่มารอรับเสด็จกว่า 6 ชั่วโมง ที่ทรงนั่งอยู่บนรถเข็น ทักทาย สอบถามอาการเจ็บไข้ของประชาชน ซึ่งวู้ดดี้เองก็ช่วยทำหน้าที่หยิบข้าวของ ขนม ที่ทูลกระหม่อมประทานให้กับประชาชน และเด็กๆ ที่มารับเสด็จ ร่วมถึงช่วยพูดคุยสร้างความบันเทิงให้กับประชาชนด้วย เสร็จภารกิจพบปะประชาชนในวันแรก ทูลกระหม่อมทรงพระราชทานอนุญาติให้ทีมงานวู้ดดี้ให้เข้าเฝ้าที่พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ พร้อมทั้งพักที่เรือนรับรอง เพราะในวันรุ่งขึ้นวู้ดดี้สัญญากับทูลกระหม่อมว่าจะมาขอเป็นข้ารับใช้ระหว่างใส่บาตรในช่วงเช้า  พร้อมเปิดพระทัยสัมภาษณ์ และเป็นไกด์สุดพิเศษในการพาเยี่ยมชมพระตำหนัก ซึ่งขอนำเสนอการสัมภาษณ์บางช่วงบางตอน

วู้ดดี้ : ขออนุญาตถามถึงพระตำหนักหลังนี้พระองค์ใดเสด็จประทับที่นี่บ่อยที่สุดพระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : หลังนี้มีแต่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จเท่านั้นค่ะ ท่านจะประทับชั้นบน ส่วนที่เห็นว่ามีทางเชื่อมทะลุอีกทางซึ่งเป็นห้องฉันกับสมเด็จพระเทพฯ

วู้ดดี้ : ทุกครั้งที่พระองค์เสด็จมาจะประทับที่ไหน พระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : เรือนหลังแรกเรือนปีกไม้ แต่ก่อนทุกคนอยู่รวมกัน ก่อนที่จะสร้างตำหนักหลังนี้ ซึ่งหลังนี้เดิมทางเชื่อมข้างบนเป็นสะพานโปร่งๆเลยแต่เดี๋ยวนี้ทำทึบเป็นห้องไปหมดแล้ว

วู้ดดี้ : สมัยก่อนอยู่กันครบเลย เรือนเล็กๆหลังโน้นเหรอพระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : ค่ะก็มีห้องนอน 3 ห้องนอน พระเจ้าอยู่หัว สมเด็จแล้วก็สมเด็จพระเทพแล้วก็ของฉัน

วู้ดดี้ : ลานคำหอมใช้สำหรับอะไร พระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : ส่วนใหญ่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถท่านมาเสวยพระกระยาหารที่กระท่อมเล็กๆทางโน้น เป็นการเสวยส่วนพระองค์ ที่นี่หน้าหนาวอากาศเย็นสบาย

วู้ดดี้ : แล้วเวลาชาวบ้านมาถวายผ้าจะถวายตรงไหน พระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : นั่งตรงลานนี้ นั่งกันเต็มเลย ท่านก็เรียกขึ้นไปดูทีละคน

วู้ดดี้ : เป็นเวลากี่ชั่วโมง พระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : สมเด็จพระนางเจ้าทรงงานอยู่ 6 ชม.ไม่ได้ลุกขึ้นไปเข้าห้องน้ำเลย

วู้ดดี้ : ทำได้ยังไง พระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : ท่านทรงอดทนมาก

วู้ดดี้ : และในพระตำหนักแห่งนี้ วู้ดดี้ได้มีโอกาสเดินชม ได้เห็นช้างอยู่ 3 – 4 เชือกด้วยกัน ช้างนี้มาจากไหนเหรอ พระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : ช้างพวกนี้เป็นช้างเผือก ที่แต่ละจังหวัดถวายมา แต่สมเด็จท่านทรงรู้สึกว่าถ้าเอาช้างไปไว้ในวังที่จำกัดเหลือเกิน ช้างก็ไม่ได้ออกกำลังกาย อาจจะสุขภาพไม่ดี จึงโปรดให้เอาช้างเผือกหรือช้างลักษณะสำคัญนี้มาไว้ที่นี่ แล้วสอนให้เค้ารู้จักเอาตัวรอดในป่าเอง โดยตอนเช้าปล่อยช้างให้เดินเข้าไปในป่าเอง ตอนเย็นเค้าก็จะลงมานอน

วู้ดดี้ : ช้างเผือกทุกคนเข้าใจว่าอยู่ในวังจิตรลดา พระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : ไม่ได้อยู่

วู้ดดี้ : ไม่ได้อยู่ แล้วปล่อยออกมานานหรือยัง พระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : นานแล้วค่ะ หลายปี

วู้ดดี้ : มีทั้งหมดกี่เชือก พระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : สมัยพระเจ้าอยู่หัว ช้างเผือกเยอะมากเลย จนจำไม่ได้ว่ากี่เชือกแต่ว่าเกิน 10 แต่ที่นี่มี 4 เชือก

วู้ดดี้ : สมัยก่อนเวลาเสด็จมาได้มีโอกาสไปเยี่ยมช้างบ้างไหม พระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : เคยค่ะ เคยพาสมเด็จพระนางเจ้าอลิซเบ็ธไปเยี่ยมชมที่เรือนพักช้าง

วู้ดดี้ : สมัยก่อนช้างที่มาจะไม่คุ้นกับป่าเหรอ พระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : ไม่คุ้น เพราะระยะแรกแต่เดิมเลี้ยงไว้ในสวนจิต ต่อมาท่านรู้สึกว่าช้างจะอึดอัดเพราะว่าไม่ได้เดินเล่น ไม่ได้อะไร ช้างตัวผู้ก็ต้องรู้กันว่าหน้าหนาวมีการตกมัน เพราะฉะนั้นถ้าอยู่ในสวนจิตก็ต้องขังลูกเดียว ซึ่งเป็นการทรมานเค้า ก็ต้องปล่อยให้เป็นอิสระ

วู้ดดี้ : ตอนแรกที่มาปล่อย ช้างงงไหมพระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : งงค่ะ ตอนแรกเอาไม้ที่กั้นกรงออกแล้ว เค้าก็ไม่ออก ต่อมาก็เอาหารเช่นกล้วย อ้อยไปวางใกล้ที่อยู่เค้าแล้วให้เค้าไปหยิบเอาเอง แล้วก็ให้เค้าไปไกลเรื่อยๆ จนในที่สุดเค้าก็รู้จักหากินเองได้

วู้ดดี้ : ที่พระตำหนักแห่งนี้เปรียบเหมือนโรงเรียนแห่งแรกของทูลกระหม่อมเลยใช่ไหม พระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : จริงๆแล้วภูพานตั้งหลังทักษิณราชนิเวศน์ ที่แรกที่ประทับต่างจังหวัดคือ ภูพิงค์ราชนิเวศน์ที่เชียงใหม่ แล้วก็ต่อมาเป็นทักษิณราชนิเวศน์จ.นราธิวาส ที่นี่สร้างหลังจากทักษิณราชนิเวศน์มาหลายปีแล้ว

วู้ดดี้ : สมัยก่อนตอนเด็กๆ ตอนตามเสด็จก็มีโอกาสเรียนรู้เรื่องราวต่างๆของชาวบ้าน นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ได้มีโอกาสศึกษาพี่น้องชาวไทย ตามจังหวัดต่างๆใช่ไหม พระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : ใช่ค่ะ

วู้ดดี้ : เรียนยากไหม ต้องเรียนจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรือต้องศึกษาเองพระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : ท่านก็สอนเองส่วนหนึ่งและศึกษาเองส่วนหนึ่ง คือบางครั้งการที่จะเข้าใจถึงประชาชน เราต้องเข้าถึงวัฒนธรรมของเค้า อย่างอีสานก็ต้องพอรู้ภาษาอีสานบ้าง ไม่งั้นพูดคุยกันไม่รู้เรื่อง ถ้าภาคใต้ยิ่งยากใหญ่ พูดคนละภาษาเลย พูดภาษายาวี ซึ่งฉันก็ไปเรียนมาก็เลยพูดได้

วู้ดดี้ : ทุกปีวันที่ 12 สิงหาคม วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงประทานดอกไม้ให้ 1 ดอกหรือ 2 ดอก แด่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทุกปีเลยจริงไหม พระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : ทรงให้ทุกครั้งไม่ว่าโอกาสใด ครบรอบอภิเษกสมรส ก็ทรงมีดอกไม้พระราชทานอย่างเวลาที่สมเด็จฯประชวร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีดอกไม้ให้ทุกครั้ง

วู้ดดี้ :
แล้วอย่างล่าสุดที่รพ.ศิริราช สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถได้ถวายดอกไม้แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรือไม่ พระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : ถวายค่ะ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถถวายดอกไม้แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทุกวัน อย่างดิฉันเองก็ถวายทุกวัน จัดดอกไม้ถวายเอง ท่านโปรดดูวิธีการจัดดอกไม้เอง บางทีไปจ้างร้านจัดก็ไม่ถูกใจ ต้องรื้อใหม่จัดเอง แต่ก็ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่นัก

วู้ดดี้ : แต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพอพระราชหฤทัยกับดอกไม้ที่ทูลกระหม่อมทรงจัด

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : ค่ะ

วู้ดดี้ : ทรงโปรดดอกไม้ประเภทไหนเป็นพิเศษ พระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : ไม่ทรงระบุ แต่พยายามจะเอาดอกไม้ที่ไม่มีกลิ่น

วู้ดดี้ : สังเกตว่าหลังๆเอง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังทรงพกกล้องอยู่ พระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : ยังทรงพกอยู่แต่เดี๋วนี้ท่านทรงกล้องเล็กลง น้ำหนักเบาหน่อย เป็นกล้องดิจิตอล

วู้ดดี้ : พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตรัสว่าจะทรงเดินได้ในเร็ววัน ยังไงหรือพระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : ท่านบอกว่า ท่านอยากจะเดินได้ภายใน 2 เดือน จริงๆแล้วตอนนี้ท่านทรงพอใจมากกับการผ่าตัด ที่ทรงผ่าตัดเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ตอนนี้ทรงเคลื่อนไหวได้สะดวกขึ้น คล่องพระองค์ขึ้น ก็คิดว่าเป็นความจริงได้มากทีเดียวที่จะทรงพระดำเนินได้ภายใน 2 เดือน

วู้ดดี้ : ว้าว เพราะว่าทุกวันนี้พอมีประกาศจากสำนักพระราชวัง บางทีคำมันเทคนิคมากจนชาวบ้านจะไม่เข้าใจ เหมือนกับเป็นอะไรกันแน่ มันซับซ้อนไปหมด สรุปแล้วล่าสุดคืออะไร พระพุทธเจ้าข้า

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : คือ ว่าน้ำในพระสมองมีจำนวนมากเกินไป แล้วไปกดทับระบบประสาท ทำให้ระบบประสาทที่สั่งการเคลื่อนไหวขัดข้อง เพราะฉะนั้นวิธีที่รักษาคือว่า เจาะที่ไขสันหลัง แล้ววางท่อดูดน้ำจากไขสันหลังไปทิ้งในช่องท้อง จะทำให้ความกดดันของน้ำในสมองลดลง

วู้ดดี้ : โอกาสที่ทำจะให้ลุกขึ้นยืนและเสด็จได้มีมากขึ้นเยอะเลย พระพุทธเจ้าข้า แล้วทูลกระหม่อมเองพระพุทธเจ้าข้า ใครจะมีโอกาสได้ลุกขึ้นเดินก่อน

ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ : ก็พยายามแข่งกับท่านอยู่ ไม่รู้ใครจะเดินได้ก่อน ฉันก็เดินได้บ้าง แต่ถ้าเดินนานเจ็บ เดินเร็วก็เจ็บอีก แต่หมอก็บอกแล้วว่าไม่ใช่ 3 เดือนหาย คือ 3 เดือนลงน้ำหนักได้ แต่ว่ามันก็ยังเดินไม่คล่อง

       นี้เป็นเพียงบางช่วงบางตอน กับการพระราชทานให้เข้าเฝ้าและพระราชทานสัมภาษณ์พิเศษกับทีมงานวู้ดดี้เกิดมาคุย ติดตามชมภาพแห่งความประทับใจทั้งหมดได้ ในรายการวู้ดดี้เกิดมาคุย วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน 2554 นี้ เวลา 22.30 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี   ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments