"ช่อง3-แกรมมี่"ประสานเสียง ร้องรัฐลดกฎเหล็กโฆษณาการ์ตูน

"ช่อง3-แกรมมี่"ประสานเสียง ร้องรัฐลดกฎเหล็กโฆษณาการ์ตูน

1

       ปัจจุบันรายการการ์ตูนที่นําเสนอทางฟรีทีวี มีกฎระเบียบภาครัฐจํานวนมากเข้ามาควบคุมการโฆษณา ส่งผลต่อการหารายได้โฆษณามาสนับสนุนให้อยู่รอดได้ โดยเฉพาะการ์ตูนแอนิเมชั่นที่มีต้นทุนการผลิตสูง จึงต้องการให้ภาครัฐเข้ามาสนับสนุนการพัฒนาแอนิเมชั่นไทย เริ่มด้วยการลดข้อจํากัดในการโฆษณา และสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนา

ปัจจุบันการ์ตูนแอนิเมชั่นไทย มีการพัฒนาคุณภาพการผลิต และไม่ได้จํากัดการทําตลาดในประเทศไทยเท่านั้น แต่สามารถส่งออกไปทําตลาดในตลาดทั่วโลก เช่น เชลล์ดอน ที่ส่งออกไปกว่า 100 ประเทศ

ด้านไพบูลย์ ดํารงชัยธรรม ประธานกรรมการการบริหารกลุ่มบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (มหาชน) กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันภาครัฐยังไม่มีนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นไทย นอกจากนี้ยังซ้ำเติมด้วยการกําหนดกฎระเบียบการโฆษณา ที่เป็นอุปสรรคต่อการหารายได้ เช่น การห้ามไม่ให้ตัวคาแรคเตอร์การ์ตูน ไปโฆษณาสินค้าอื่น ซึ่งถือเป็นการปิดกั้นการทําตลาด การเติบโตของอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นไทย ซึ่งแกรมมี่สนใจการพัฒนา แอนิเมชั่นมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบการศึกษาให้เด็กไทย แต่เป็นธุรกิจที่มีการลงทุนสูง และมีกฎระเบียบจํานวนมาก

การลงทุนพัฒนา การ์ตูนแอนิเมชั่น เรื่องแรก เบิร์ดแลนด์ ถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ของแกรมมี่ในปีนี้ หากเรื่องนี้ไม่ประสบความสําเร็จ ก็หมายถึงความล้มเหลวของแกรมมี่เช่นกัน 70%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments