ล้วงลึกชีวิตของผู้ชายชื่อ"น้าเน็ก"(1)

ล้วงลึกชีวิตของผู้ชายชื่อ"น้าเน็ก"(1)

1

       มันก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นของการ "กูทําเองก็ได้" ซึ่งวันนี้ผมก็ทำอย่างที่พูดอยู่ทุกวัน

ถ้านึกถึงพิธีกรที่มีเอกลักษณ์เด่นๆ ในวงการโทรทัศน์บ้านเรา หลายคนคงจะนึกถึง ผู้ชายหัวทอง ปากจัด สวมแว่นกันแดดอยู่ตลอดเวลา เขาคือ น้าเน็ก-เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา พิธีกรมากความสามารถ เคยทํางานเบื้องหลังมาหมด

"ผมทํางานเบื้องหลังก่อน คือเป็นโปรดิวเซอร์รายการโทรทัศน์ แล้วพอเราต้องทํางานกับคนเบื้องหน้า บางอย่างบางไอเดีย 1.คนเบื้องหน้าทําไม่ได้อย่างใจ 2.บางไอเดียมันสื่อสารเป็นคําพูดหรือทําเป็นสคริปต์ไม่ได้ก็ต้องทําเองน่ะครับ มันก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นของการ "กูทําเองก็ได้" มันเริ่มจากการทําให้ดูว่ามันเป็นแบบนี้ สุดท้ายทําเองครับ"

ผลงานแรกของน้าเน็กนั้น ถ้าเป็นการปรากฏด้านหน้าตาก็คงจะเป็นรายการ เกมส์วัดดวง เพราะเมื่อก่อนตัวเขาเองจะทํารายการโทรทัศน์แบบเป็นที่พากย์เสียง ซะส่วนใหญ่ ที่ดังๆ ก็คงจะเป็นคาแรคเตอร์งูเหลือมหรือตุ๊กตาพับในรายการเกมส์ฮอตเพลงฮิต ซึ่งเจ้าตัวให้เหตุผล ในการที่ได้รับตําแหน่งว่า

"จริงๆ แล้วมันเป็นรูปแบบของรายการที่ต้องการผู้ที่พากย์เสียงพับเห็ด แล้วเผอิญผมสัมผัสอยู่ตรงนั้นมันก็ไม่รู้จะใช้ใคร ผมก็เลยทําเองครับ มันเป็นเหตุจับพลัดจับผลูง่ายๆ ครับ"

หลายคนอาจจะสงสัยกับชื่อของ "น้าเน็ก" ที่ได้มาอย่างไร อันที่จริงแล้ว ชื่อเล่นของเขาชื่อเน็ก โดยเจ้าตัวนั้นเป็นคนในเครือแกรมมี่ในช่วงยุค 80 วัฒนธรรมองค์กรตอนนั้นไม่รู้ว่าใครพี่ใครน้อง เจอหน้ากันเรียกน้าไว้ก่อน ในที่สุดก็เป็นน้าเน็ก จนถึงทุกวันนี้
ในการทํางานแต่ละครั้ง เขามักจะยึดหลักใช้คําว่า "ต่าง" อยู่เสมอ

"ผมคิดว่าทุกๆ งานนั้น ต่าง อยู่ตลอดแล้วก็ไม่หยุดคิดเลยแม้แต่วินาทีเดียวครับ คือถ้าในแง่ของการตลาดเนี่ย มีที่ว่างให้กับความต่างอยู่เสมอ เราทําเอ็นเตอร์เทนเม้นท์กับโลกที่มันเปลี่ยนไปเร็วมากแค่หยุดคิดก็ล้าหลังแล้ว เลยต้องคิดอยู่เสมอ ไม่ใช่เพื่อจะเป็นที่ 1 นะครับ เพื่อที่จะทรงตัวอยู่ได้ มันเหมือนอยู่ในกระแสน้ำเนี่ย ไม่ได้ต้องการว่ายไปข้างหน้า แค่จะทรงตัวอยู่นิ่งๆ เนี่ย แต่เราก็ต้องออกแรงว่าย เพราะไม่งั้นกระแสน้ำจะพัดเราไป"

เป็นอย่างที่ "น้าเน็ก" ได้บอก เพราะการทํางานแต่ละครั้งของเขานั้น ทุกวันนี้ส่วนใหญ่ก็จะมีแต่พิธีกร งานก็คงเป็นงานเดิมๆ ที่จะต้องถือไมค์ พูดตามบทที่ให้มา แต่ด้วยลักษณะท่าทางของเขานั้นถ้าจะใช้คําว่า "เดิม" คงไม่ได้ เพราะการขึ้นเวทีของเขาแต่ละครั้ง มักจะทําให้ผู้ชมรู้สึกสนุกอยู่ตลอดเวลา

สุดท้าย "น้าเน็ก" ยังนิยามความเป็นตัวของตัวเอง ไว้อย่างแนวๆ ว่า "ใจสุภาพ แต่แสดงออกแบบหยาบคายนะครับ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments