"โรส มารี" สาวใหญ่อเมริกัน ทุ่มเทชีวิตเพื่อการศึกษาเด็กไทย

"โรส มารี" สาวใหญ่อเมริกัน ทุ่มเทชีวิตเพื่อการศึกษาเด็กไทย

2.5

      ตามติดพิธีกรขาลุย "แอนดี้ เขมพิมุก" ไปพบกับ"โรส มารี" สาวใหญ่ชาวอเมริกัน ที่อยู่เมืองไทยมานานกว่า 50ปี พร้อมกับการทุ่มเททั้งชีวิตเพื่อการศึกษาของเด็กๆ 

      โดย "โรส" เป็นผู้ก่อตั้ง "โรส มารี อะคาเดมี่" (Rose Marie Academy) โรงเรียนที่ทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษสามารถเรียนร่วมกันได้  ซึ่งวันนี้ "แอนดี้" ได้มีโอกาสดูการสอนของ "โรส" ก่อนที่เธอจะพาเดินชมส่วนต่างๆ ของโรงเรียน ที่ทำให้เราได้เห็นว่าถึงแม้จะแตกต่างๆ แต่เด็กๆ ทุกคนก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

         จบจากการสอนเด็กๆ  ที่โรงเรียน ก็ได้เวลากลับบ้าน คิวนี้ "แอนดี้" เลยขอทำหน้าที่สารถีพาแขกรับเชิญไปส่งให้ถึงที่
แล้วก็ได้รู้จักอีกแง่มุมหนึ่งของเธอ นั่นคือความหลงไหลในวิถีชีวิต ศิลปะ วัฒนธรรมของภาคอีสาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของผ้าฝ้าย ถึงขนาดเปิดเว็บไซต์ www.easan.net นำเสนอเรื่องราวของผ้าฝ้าย พร้อมเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้นำผ้าฝ้ายที่ทอเองมาขายผ่านเว็บไซต์แห่งนี้

         จากนั้นก็พามุ่งหน้าสู่ จ.หนองบัวลำภู ไปดูแหล่งทอผ้าฝ้ายให้เห็นกับตา มาถึงที่ทั้งทีแอนดี้ไม่ยอมเสียเที่ยว ขอลองทอผ้าดูบ้าง แถมด้วยการเลือกซื้อผ้าฝ้ายติดไม้ติดมือกลับบ้าน

         ต่อจากนั้น "โรส" ก็พาไปสัมผัสเสน่ห์อีกมากมายของภาคอีสานที่ทำให้เธอหลงไหล ไม่ว่าจะเรื่องความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย ประเพณี และวัฒนธรรม ต่างๆ และที่ทำให้แอนดี้ถึงกับอึ้งก็คงเป็นการร้องเพลงหมอลำของ "โรส" เห็นหน้าตาเป็นฝรั่งขนาดนี้ แต่ลีลาและน้ำเสียงต้องบอกว่าไม่แพ้มืออาชีพ

             ติดตามชมเรื่องราวของ"โรส มารี "สาวจากแดนลุงแซมคนนี้ ทั้งในมุมของการทุ่มเทเพื่อการศึกษา และมุมของผู้ที่หลงไหลเสน่ห์พื้นถิ่นอีสานไทย ได้ในรายการ "ฉันรักเมืองไทย" ผลิตโดย บริษัท กิ๊บสันแอนด์กัน จำกัด อาทิตย์ที่ 13 มี.ค.54  เวลา 15.00น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments