เรื่องย่อละคร : สะใภ้…ไม่ไร้ศักดินา

เรื่องย่อละคร : สะใภ้…ไม่ไร้ศักดินา

1

หลังจาก ปลิวลม(พรชิตา ณ สงขลา) และ อาชา(กมล  ศิริธรานนท์) ได้แต่งงานและอยู่กินกันมาอย่างมีความสุข จนมีพยานรักเป็น ลูกสาว ชื่อว่า ปณาลี หรือ น้ำแข็ง (ณปภา ตันตระกูล)ซึ่งเป็นศูนย์รวมความรักของทุกคนในครอบครัว โดยเฉพาะ คุณนายศรีสอางค์ (ปิยะมาศ  โมนยะกุล)ที่เห่อหลานมากกว่าใครเพื่อน จึงทุ่มเทความรัก ความเอาใจใส่ เวลา รวมทั้งเงินทองที่มีทั้งหมด เท่าไหร่ไม่อั้นเพื่อหลานสาวคนนี้ ได้เติบโตมาเป็นเจ้าหญิงน้อยๆ ภายในบ้านแห่งนี้

น้ำแข็งเติบโตขึ้นมาเป็นสาวสวย เปรี้ยวซ่า ก๋ากั่น มีความมั่นใจเกินร้อย และใช้ชีวิตสุดเก๋ของเธอไปวันๆโดยอิงไปตามกระแสสังคม ไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง สิ่งไหนใครว่าดีว่าเริ่ด น้ำแข็งก็จะรีบเห็นดีเห็นงามและรีบทำตามทันที น้ำแข็ง รวมกลุ่มกับ พลอย(ดวง อัทธเสรี) และ แป๋ม(พิมพ์อักษิพร    วินโกมินทร์) เป็นกลุ่ม สาว สวย รวยเปรี้ยว ใช้ชีวิตเป็นกลุ่มผู้นำวัยรุ่นแถบสยามฯ มีเฟซบุคค์ให้เหล่าสาวกติดตามการเคลื่อนไหว และแนวแฟชั่นของพวกเธอทั้งสามคน ถึงการเรียนของน้ำแข็งจะอยู่ในขั้นดีมาก แต่น้ำแข็งกลับไม่รู้ตัวเองว่าจะเรียนไปทำไมรู้แค่จะมีชีวิตเก๋ๆให้คนอิจฉายังไง น้ำแข็งมีแฟนหนุ่มรูปหล่อชื่อ โอเว่น (กิจเกษม แมคแฟดเดน )เป็นนักร้องวัยรุ่น ดาวเด่นของค่ายเพลงใหญ่ และมีแผนการจะโกอินเตอร์ในเร็วๆนี้ ปลิวลมเฝ้าดูการใช้ชีวิตของน้ำแข็งอย่างอ่อนใจ
พยายามจะเตือนสติลูกสาวให้กลับมาเป็นผู้เป็นคนเหมือนเดิม แต่ก็ถูกคุณนายศรีสอางค์ขัดขวางและคอยให้ท้ายน้ำแข็งอยู่ร่ำไป

ทางค่ายเพลง มีแผนจะส่งโอเว่นไปเทรนด์การร้องและเต้น ที่อเมริกาเป็นเวลา 2 ปี โอเว่นจึงชวนน้ำแข็งไปเรียนต่อเพื่อที่ทั้งสองจะได้อยู่ใกล้ๆกันตามเดิม น้ำแข็งวางแผนไปเรียนอะไรก็ได้ที่อเมริกาเพื่อที่จะได้ตามแฟนหนุ่มไป แต่เมื่อน้ำแข็งไปขออนุญาตปลิวลมและอาชา กลับถูกปลิวลมค้านหัวชนฝา ไม่ว่าน้ำแข็งจะพูดยังไง หรืองัดเหตุผลจากไหนมาต่อรอง ปลิวลมได้แต่พูดคำเดียวว่า ไม่ ไม่ ไม่ และ ก็ไม่ จนอาชาเองก็ไม่เข้าใจว่าทำไมปลิวลมถึงไม่ยอมอนุญาต ปลิวลมบอกว่า น้ำแข็งยังเด็กมาก ยังไม่เป็นตัวของตัวเอง เกรงว่าจะไม่ทันคนอื่น และตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างถูกต้องไม่ได้ หากน้ำแข็งอยากไปเพราะอยากไปศึกษาหาความรู้และประสบการณ์จริงๆ เธอจะไม่ว่า แต่นี่ขอเพื่อตามไปอยู่กับผู้ชาย ปลิวลมบอกตรงๆว่าเธอรับไม่ได้เด็ดขาด

น้ำแข็งไม่ยอมแพ้ ประท้วงทุกวิถีทาง ทั้งไม่กินข้าว ไม่ไปมหาวิทยาลัย ไม่ยอมพูดด้วย หนักๆเข้าก็ไม่ยอมออกมาจากห้อง (แต่ยังแอบปืนหน้าต่างหนีไปเที่ยวกับเพื่อนๆ) จนศรีสอางค์ทนไม่ไหวจึงอาสา จะมาพูดกับปลิวลม ศรีสอางค์และปลิวลมเปิดศึกครั้งใหญ่ ปลิวลมเองไม่อยากให้เรื่องนี้บานปลายไปมากกว่านี้ จึงตั้งเงื่อนไขขึ้นว่า หากน้ำแข็งอยากไปเรียนเมืองนอก จะต้องพิสูจน์ตัวให้เธอเห็นว่าน้ำแข็งโตพอและช่วยเหลือตัวเองได้ โดยการไปอยู่ที่บ้านนาแกลบ กับ ปรุงใจ(ปวีณา  ชารีฟสกุล) ผู้เป็นยายเป็นเวลา 6 เดือน และมีข้อแม้ว่าจะไม่นำข้าวของสิ่งอำนวยความสะดวกทันสมัยไปเลยแม้แต่ชิ้นเดียว ยกเว้นเสื้อยืดและกางเกงยีนส์เพียง 3 ชุดเท่านั้น แม้จะไม่ชอบเงื่อนไข แต่ด้วยความที่อยากจะตาม โอเว่นไปอยู่เมืองนอก ใจจะขาด น้ำแข็งจึงรีบเลือกเสื้อผ้าที่เก๋ที่สุด 3 ชุด ขึ้นรถเบนซ์ และมุ่งหน้าตรงไปที่บ้านนาแกลบทันที ...

ณ บ้านนาแกลบ กำนันแผน (เวนช์  ฟอลโคเนอร์) เศรษฐีที่ดินที่รวยที่สุดในอำเภอ ต้องการจะทดสอบความสามารถของลูกชายทั้งสอง จึงจะมอบที่ดินให้คนละ 10 ไร่ ให้เวลา 6 เดือน หากที่ดินของใครเกิดประโยชน์ทั้งต่อตัวเองและชุมชนมากที่สุด ก็จะยกที่ดินที่เหลือทั้งหมด รวมทั้งที่ดิน 10 ไร่ของฝ่ายที่แพ้ให้ดูแลสืบต่อไป เมื่อได้ฟังดังนั้น เก่ง ลูกชายคนเล็กรีบเสนอโปรเจค ร้านหมูกระทะหรรษา อันประกอบด้วย ร้านหมูกระทะ คาราโอเกะ และความบันเทิงครบวงจรสำหรับผู้คนในชุมชน ส่วน กล้า (ดนัย  จารุจินดา)ลูกชายคนโต เสนอที่จะสร้างศูนย์อนามัยและศูนย์พัฒนาการเด็กเล็ก เมื่อได้ฟังความคิดของลูกชายคนเล็กกำนันแผนแทบจะ  ลมจับ เพราะนอกจากจะไม่สร้างประโยชน์ใดๆแก่ใครแล้ว ยังจะทำให้ที่ดินตรงนั้นกลายเป็นแหล่งมั่วสุมประจำหมู่บ้าน จริงๆแล้วกำนันแผนไม่ได้ต้องการให้ลูกชายทั้งสองแข่งขันกัน เพียงแต่ต้องการจะดัดนิสัยลูกชายคนเล็กที่นิสัยเกเร ไม่เอาไหน ชอบทำตัวไร้สาระ เป็นที่เอือมระอาของคนในหมู่บ้าน ให้ฮึดทำตัวให้เป็นประโยชน์แข่งกับกล้าลูกชายคนโตที่เป็นหมอเป็นที่นับถือของคนทั้งอำเภอเท่านั้น แต่ดูท่าแผนของกำนันแผนนอกจากจะไม่ได้ผลแล้ว ยังทำให้เก่งเข้าใจผิดคิดว่าพ่อไม่รักและต้องการจะขับไล่ตัวเขาออกจากกองมรดกที่เขาหวังจะเกาะกินไปจนตายอีกด้วย.

ด้วยความโมโหเก่งจึงชวนสมุนทั้งสอง คือ ห้าว(เอ  เชิญยิ้ม) สมุนมือขวา ที่ห้าวสมชื่อ ไม่ว่าเก่งจะบุกน้ำลุยไฟ หรือมีเรื่องที่ไหน ห้าวจะออกหน้าแทนลูกพี่เสมอ และ อ่าง (เอก  วิชัย)     สมุนมือซ้าย ร่าเริงอารมณ์ ชอบเสียงเพลง ใฝ่ฝันอยากเป็นนักร้องแต่ร้องเพลงไม่ได้ เพราะติดอ่าง ถึงจะพูดช้าแต่สมองไว เจ้าแผนการ คอยคิดแผนการต่างๆ ไปออกปฎิบัติการแซวชาวบ้านตั้งแต่ เด็กเล็ก คนชรา คนท้อง หรือ แม้แต่กระเทยก็ไม่เว้น ขณะที่ทั้งสามกำลังแซวอย่างเมามันส์ รถเบนซ์คันหรูแล่นฝุ่นตลบอบอวนพุ่งเข้ามาเกือบชนทั้งสามที่นั่งอยู่ บุญพระคุ้มครองที่ทั้งสามกระโดดท้องร่องหนีตายได้อย่างหวุดหวิด..ไม่ใช่แค่อาย แต่ยอดนักเลงอย่างเก่งยังเสียหน้ามาก เขาสั่งให้ ห้าว และอ่าง ไปสืบให้ได้ว่าเจ้าของรถตัวแสบนั่นเป็นใคร ถ้าเก่งรู้ว่ามันอยู่ที่ไหน เขาจะรีบตามไปลุยถึงที่นั่น ...

รถเบนซ์คันหรูแล่นเข้ามาจอดที่บ้านไม้หลังเก่าของปลิวลม น้ำแข็งลงมาจากรถถึงกับอ้าปากค้าง เมื่อได้เห็นสภาพบ้านที่ต้องมาอยู่ ปรุงใจดีใจมากที่หลานสาวจะมาอยู่ด้วย รีบกุลีกุจอพาปลิวลม และ น้ำแข็งเดินดูบริเวณรอบๆบ้าน ที่เหมือนเดิมเปี๊ยบกับสมัยที่ปลิวลมอยู่บ้านหลังนี้ ทั้งคอกหมู เล้าเป็ด เล้าไก่ รวมทั้งไร่นา แปลงสวนครัว ปรุงใจพาน้ำแข็งไปดูห้องนอน น้ำแข็งก็ยิ่งอึ้ง !! เพราะในห้องนอน ไม่มีเตียง ไม่มีทีวี ไม่มีแอร์ ไม่มีน้ำอุ่นไม่มีมุ้งลวด ไม่มีห้องน้ำส่วนตัว จะอาบน้ำก็ต้องอาบจากตุ่ม แถมส้วมก็ยังเป็นส้วมหลุมอีก ปลิวลมรู้ทันทีว่าน้ำแข็งคิดอะไร จึงบอกลูกสาวให้กลับได้ถ้าเปลี่ยนใจ แต่คนอย่างน้ำแข็งเดินหน้าแล้วไม่มีถอยเพื่อโอเว่น เธอจะต้องอยู่ที่นี่ให้ได้

ปรุงใจ แนะนำให้น้ำแข็งรู้จักกับ กุ้งเต้น (สุมณทิพย์  เหลืองอุทัย)เด็กสาวกำพร้า นิสัยดี เรียบร้อย ที่ปรุงใจเก็บมาเลี้ยงไว้ตั้งแต่เล็กๆ ซึ่งจะคอยช่วยเหลือให้คำแนะนำน้ำแข็งในการอยู่ที่นี่ กุ้งเต้นบอกสิ่งที่น้ำแข็งต้องช่วยปรุงใจให้ฟัง ตั้งแต่ ล้างคอกหมู ให้อาหารเป็ดไก่ รวมทั้งต้องช่วยหาบขนมจีนไปขายด้วย น้ำแข็งได้ฟังก็ไม่สน ประกาศกร้าวกับปรุงใจและกุ้งเต้นว่าจะเป็นจะตายเธอก็ไม่ยอมทำงานพวกนั้น ต่อจากนี้เวลาที่เหลือทั้งหมด เธอจะใช้มันสำหรับการคิดถึงโอเว่นแฟนหนุ่มของเธอเท่านั้น....

กว่าน้ำแข็งจะข่มตาหลับบนเสื่อแข็งๆได้ก็เกือบเช้า และต้องสะดุ้งตื่นด้วยเสียงร้องของบรรดาสัตว์  และกลิ่นขี้วัว ขี้ควายที่ลอยคลุ้งเข้ามาในบ้าน น้ำแข็งลุกขึ้นโวยวายแต่ไม่มีใครสนใจ เพราะปรุงใจและกุ้งเต้นออกไปช่วยกันขายขนมจีนแล้ว น้ำแข็งหิวต้องการอาหารเช้า เข้าไปในครัวก็ไม่มีใครทำอาหารให้ จะทำอาหารเองก็ทำไม่ได้ น้ำแข็งจึงต้องจำใจคว้ากระเป๋าเงินหวังจะออกไปซื้ออะไรกินแถวๆนี้

น้ำแข็งขี่จักรยานไปเจอ เก่ง(อเล็กซ์  เรนเดลล์ )และ ลูกสมุนที่สามแยกปากหมา เก่งและลูกน้องที่พร้อมจะเล่นงานน้ำแข็งอยู่แล้ว...เมื่อน้ำแข็งถามหาร้านอาหารใกล้ๆ เขาจึงรีบพาไปร้านอาหารพิเศษ ที่จัดเตรียมจัดเมนูสุดพิเศษ สำหรับคนพิเศษอย่างน้ำแข็งไว้...น้ำแข็งหิวจัดจึงสวาปามอาหารโดยไม่สนใจว่าเป็นอะไร แต่พอเก่งเฉลยว่าสิ่งที่เธอกินคือ อึ่งอ่าง และ กิ่งก่า น้ำแข็งแทบอาเจียนออกไม่ทัน  เก่งสะใจก่อนจะบอกน้ำแข็งว่า นี่เป็นการเตือน ที่น้ำแข็งบังอาจทำให้นักเลงอย่างเขาต้องเสียหน้าต่อธารกำนัลเมื่อวาน แต่คนอย่างน้ำแข็งไม่ยอมโดนแกล้งอยู่ฝ่ายเดียว เมื่อเก่งประกาศสงคราม น้ำแข็งก็เปิดศึก โดยการหยิบอาหารทั้งหมดยกราดลงบนหัวเก่ง ทั้งสองทะเลาะกันวุ่นวาย โชคดีที่กุ้งเต้นมาเจอและช่วยแยกน้ำแข็งออกไปก่อน

น้ำแข็งกลับมาบ้าน ทั้งโกรธ ทั้งเจ็บใจ แถมยังท้องเสียอีกต่างหาก จะเข้าห้องน้ำก็ยากเย็นแสนเข็ญ  น้ำแข็งรู้ว่าเธอทนกับสภาพอย่างนี้ต่อไปไม่ไหวแล้ว หากจะต้องอยู่ที่นี่ให้ครบ 6 เดือน เธอต้องจัดการอะไรบางอย่าง น้ำแข็งเจรจากับกุ้งเต้น ยื่นข้อเสนอหากกุ้งเต้นพาเธอเข้าไปในเมือง เธอจะซื้อของทุกอย่างที่กุ้งเต้นอยากได้ให้ กุ้งเต้นลำบากใจเพราะมีคำสั่งจากปลิวลมห้ามไปไหน แต่น้ำแข็งทั้งขู่ทั้งบังคับจนกุ้งเต้นต้องยอม ในที่สุดสองสาวก็เข้าไปในเมืองจนได้ น้ำแข็งซื้อข้าวของที่จำเป็นสำหรับการอยู่อาศัยของเธอ ทั้ง ทีวีจอแบนรุ่นพิเศษ ตู้เย็น ไมโครเวฟ แอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ รวมทั้ง ยังไปว่าจ้างคนมาปลูกบ้านใหม่ให้ปรุงใจด้วย ข่าวการใช้เงินอย่างมือเติบของน้ำแข็งดังไปทั่วบ้านนาแกลบ  เก่งหมั่นไส้ คิดว่าน้ำแข็งจะมาอวดรวยแข่งกับเขา ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เขายอมไม่ได้ และจะต้องหาทางสั่งสอน

เมื่อปรุงใจกลับมาถึงบ้านก็ตกใจ !!! เมื่อเห็นสภาพภายในบ้านเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง น้ำแข็งภูมิใจนำเสนอความสะดวกสบายแบบชาวกรุง และทันทีที่น้ำแข็งเปิดแอร์ใช้ ไฟทั้งหมู่บ้านก็ดับทันที  !!

เก่ง และ ชาวบ้านบ้านนาแกลบไปประท้วงเอาเรื่องปรุงใจและน้ำแข็งที่บ้าน จนปรุงใจต้องออกมาขอโทษ และสัญญาว่าจะไม่เกิดเรื่องอย่างนั้นอีก แต่น้ำแข็งคิดว่าตัวเองไม่ได้ทำอะไรผิด เพราะถึงจะใช้ไฟมากแต่ก็มีเงินจ่าย และยืนยันจะใช้สิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ต่อไปจนกว่าจะกลับ เก่งเห็นถึงความเห็นแก่ตัวของน้ำแข็งจึงชวนชาวบ้านนั่งปักหลักประท้วงอยู่หน้าบ้าน หากน้ำแข็งไม่เลิกใช้ของพรรค์นั้นก็จะ ไม่ยอมกลับ ซึ่งน้ำแข็งไม่สนซักนิด

ปรุงใจกลัวเรื่องจะบานปลาย จึงรีบโทรบอกปลิวลม เป็นจังหวะเดียวกับพนักงานบัตรเครดิตโทรมารายงานยอดการใช้เงินของน้ำแข็ง ปลิวลมได้ฟังก็แทบช็อคกับยอดเงินมหาศาลที่น้ำแข็งใช้ในวันเดียวปลิวลมรีบชวนอาชารีบไปที่บ้านนาแกลบทันที เมื่อทั้งสองได้เห็นข้าวของเครื่องใช้ก็ตกใจ และเพื่อเป็นการดัดนิสัยปลิวลมจึงจัดการริบข้าวของทุกอย่างกลับบ้าน รวมทั้งตัดบัตรเครดิตที่น้ำแข็งใช้ และบอกว่าหากน้ำแข็งต้องการจะใช้เงินก็ต้องทำงานแลกเงินมาเอง น้ำแข็งโกรธมากแต่ทำอะไรไม่ได้ ต้องยอมให้ปลิวลมขนของทุกอย่างไป ท่ามกลางความสะใจของเก่งและเหล่าชาวบ้าน น้ำแข็งโมโห อยากจะยอมแพ้แต่เธอยอมไม่ได้ เพราะหากเธอกลับบ้านตอนนี้ทุกสิ่งที่ทำมาทั้งหมดก็จะสูญเปล่า อาชาสงสารน้ำแข็งคิดว่าปลิวลมทำเกินไป แต่ปลิวลมบอกว่าสำหรับน้ำแข็งต้องใช้ไม้แข็งเท่านั้น

เมื่อรู้ว่าน้ำแข็งหมดฤทธิ์ ไม่มีอำนาจบัตรเครดิตมาอวดร่ำอวดรวยแล้ว เก่งและสองสมุนก็มาเยาะเย้ยถากถางว่าน้ำแข็งเป็นคุณหนูตกอับ ก่อนจะเสนอความช่วยเหลือ หากน้ำแข็งอยากได้เงินจะยอมให้มาเป็นคนล้างส้วมที่ร้านหมูกระทะที่กำลังจะเปิดของเขา น้ำแข็งเจ็บใจที่โดนดูถูก ก่อนจะท้าเก่งว่าให้ลองมาหาเงินแข่งกัน ภายใน 1 วัน หากใครแพ้ ต้องไปล้างส้วมบ้านอีกฝ่าย ซึ่งเก่งก็ตกลง

เก่งและน้ำแข็งต่างพยายามหางานแข่งกัน แต่ด้วยความที่ทั้งคู่หนักไม่เอาเบาไม่สู้ ปรากฏว่าไม่มีใครหาเงินได้สักบาท แต่ละคนจึงต้องยอมไปล้างส้วมของอีกฝ่าย โดยฝ่ายน้ำแข็ง ให้กุ้งเต้นไปล้างให้  ในขณะที่เก่งก็ส่ง ห้าวและอ่างมาล้างเช่นกัน

น้ำแข็งอยากซื้อโทรศัพท์มือถือไว้คุยกับโอเว่น จึงขอให้กุ้งเต้นช่วยหางานให้ ตอนแรกกุ้งเต้น    ไม่ยอมทำ เพราะโกรธที่น้ำแข็งชอบใช้อำนาจขู่บังคับเธอ ทำเหมือนเธอเป็นประชากรชั้นสอง แต่พอน้ำแข็งให้ดูรูปโอเว่น ซึ่งเป็นนักร้องขวัญใจของกุ้งเต้นและสัญญาว่าจะขอลายเซ็นต์โอเว่นให้ กุ้งเต้นจึงยอมทุ่มกายถวายชีวิตทำทุกอย่างเพื่อน้ำแข็ง ทั้งสองออกทำงานรับจ้าง แต่งานที่หาได้แต่ละงานหนักเกินไปทั้งนั้น และถึงแม้จะเป็นงานที่ทำได้ เก่งและสมุนก็ต้องตามไปป่วนจนน้ำแข็งทำงานไม่สำเร็จสักครั้ง

ในที่สุดน้ำแข็งก็จำใจต้องไปขอรับจ้างปรุงใจทำงาน โดยมีข้อแม้ว่าน้ำแข็งจะต้องทำงานทุกอย่างเอง ห้ามกุ้งเต้นช่วยแม้แต่นิดเดียว...น้ำแข็งต้อง ล้างคอกหมู ให้อาหารไก่ เก็บไข่เป็ด แถมยังต้องหาบขนมจีนเดินขายไปทั่วหมู่บ้านอีก ทำให้น้ำแข็งรู้ถึงความยากลำบากของปรุงใจที่กว่าจะหาเงินมาแต่ละบาท   น้ำแข็งไม่เข้าใจว่าทำไมปรุงใจถึงต้องยอมทนทำงาน ทั้งๆก็มีเงินมากอยู่แล้ว ปรุงใจบอกว่า ตัวเธอไม่มีเงิน เพราะมีคนมากู้ไปบ้าง ให้ฟรีไปบ้าง เงินที่มีจริงๆ ก็แค่พอใช้ น้ำแข็งบอกว่าแค่โทรศัพท์บอกปลิวลมเดี๋ยวก็ได้เงินแล้ว แต่ปรุงใจไม่ยอม เพราะการแบมือขอเงินคนอื่นในขณะที่ยังมีแรงกาย และสมองพอที่จะหาเงินได้เป็นสิ่งที่น่าอาย แต่ถ้าได้ทำงานแลกเงินจะรู้สึกว่าตัวเองมีค่า น้ำแข็งยอมทำงานจนเก็บเงินซื้อโทรศัพท์มือสองได้ แต่แทนที่น้ำแข็งจะเอาไปซื้อโทรศัพท์ น้ำแข็งเอาไปซื้ออาหารดี และเสื้อผ้าสวยๆให้ปรุงใจและกุ้งเต้น น้ำแข็งเห็นรอยยิ้มของทั้งสองที่มีความสุข น้ำแข็งรู้สึกปลื้มใจอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน

ปรุงใจไม่สบายเพราะหาบขนมจีนขาย น้ำแข็งคิดหาทางช่วยโดยการหาร้านให้ปรุงใจขายเป็นที่เป็นทาง จึงอยากขอเช่าที่ใกล้ๆร้านหมูกระทะเพื่อเปิดร้านขนมจีน น้ำแข็งจำใจไปเจรจากับเก่ง แต่สองสมุนไม่ยอมให้น้ำแข็งเข้าพบลูกพี่ โชคดีที่น้ำแข็งแอบรู้มาว่า ห้าวสมุนมือขวาแอบชอบกุ้งเต้น  จึงส่งกุ้งเต้นไปเจรจาจนห้าวใจอ่อน ยอมให้น้ำแข็งไปเจรจากับเก่งได้ เก่งปฎิเสธเพราะมั่นใจว่าคนอย่างน้ำแข็งค้าขายไม่ได้ น้ำแข็งจึงท้าให้มาลองหาบขนมจีนขายแข่งกัน ถ้าเธอชนะ เก่งจะต้องยอมให้เธอมาขายขนมจีนในที่ของเก่งฟรีๆ และ ต้องเป็นทาสรับใช้อีก 1 วันเต็มๆ เก่งรับคำท้า โดยมีข้อแม้ว่า ถ้าน้ำแข็งแพ้จะต้องยอมโดดคลองน้ำเน่า และ ประกาศให้ทุกคนรู้ว่าเก่งเป็นผู้ชายที่หล่อที่สุดในโลกด้วย

ทั้งสองคนแข่งขันกัน 3 วัน ด้วยความที่ไม่เคยลำบากทั้งคู่ทำให้การขายของเป็นไปอย่างทุลักทุเล
วันแรกเก่งขี้โกง ให้สองสมุนไปแจกเงินให้คนมาซื้อ แต่ในวันที่สองน้ำแข็งก็แก้คืนได้โดยการปล่อยข่าวลือว่าเก่งใช้ทิชชูและกิ้งกือผสมในน้ำยา คนจึงไม่ยอมมากิน ในวันสุดท้ายทั้งสองคนเห็นว่าหากยังโกงกันต่อไปคงไม่มีประโยชน์ จึงจับมือร่วมกันแข่งอย่างขาวสะอาด ในที่สุดน้ำแข็งก็ชนะ เพราะเสียงเพลงของน้ำแข็งและการเต้นรำยั่วแบบโคโยตี้ของกุ้งเต้น(ที่น้ำแข็งสอนไว้) ทำให้ทีมของน้ำแข็งชนะอย่างขาดลอย

เก่งยอมแบ่งที่สร้างร้านขนมจีนให้ปรุงใจ และยังต้องเป็นทาสรับใช้ของน้ำแข็ง 1 วัน สิ่งแรกที่น้ำแข็งให้เก่งทำคือ เอาโทรศัพท์มือถือของเก่งมาใช้ และโทรหาโอเว่นที่เธอแสนจะคิดถึงที่ต่างประเทศ  เมื่อได้คุยกับโอเว่นน้ำแข็งรู้สึกแปลกๆ เหมือนมีบางอย่างผิดปกติ และได้ยินเสียงผู้หญิงหัวเราะใกล้ๆ น้ำแข็งยังไม่ทันจะถามอะไรให้รู้เรื่องโทรศัพท์ก็โดนตัด น้ำแข็งร้อนรนต้องการจะพูดกับโอเว่นให้รู้เรื่อง จึงสั่งให้เก่งพาเข้าเมือง เพราะเธอต้องเช็คเมลล์ เฟซบุคค์ และทุกๆอย่างของโอเว่น เก่งอยากแกล้งจึงบอกว่ารถเสียต้องเอาไปซ่อมก่อนจึงจะเข้าเมืองได้ น้ำแข็งรอร๊อรอ เก่งก็ไม่กลับมาสักที จนรอไม่ไหว ในที่สุดก็ตัดสินใจโบกรถจากบ้านนาแกลบเข้าไปในเมืองได้สำเร็จ ขณะที่กำลังมองหาร้านอินเตอร์เนต ไม่ทันระวังมีรถพุ่งเข้าจะชนแต่มีคนมาช่วยน้ำแข็งไว้ได้อย่างหวุดหวิด น้ำแข็งบาดเจ็บ ชายคนนั้นจะรีบพาส่งโรงพยาบาล แต่น้ำแข็งไม่ยอมจะดึงดันไปร้านอินเตอร์เนตให้ได้ จนชายคนนั้นอ่อนใจต้องสัญญาว่าหากน้ำแข็งไปรักษาเรียบร้อยแล้วจะพาน้ำแข็งไปเล่นอินเตอร์เนต

น้ำแข็งไปโรงพยาบาล และต้องแปลกใจที่ชายคนนั้นเป็นคนทำแผลให้ เมื่อแอบมองก็เห็นว่าชายคนนั้นเป็นหนุ่มหล่อหน้าตาดี ยิ้มก็สวย แถมยังใจดี ชายคนนั้นเห็นน้ำแข็งจ้องอยู่นานจึงแนะนำตัวว่า ชื่อ กล้า เป็นหมออยู่ที่นี่ หมอกล้าทำแผลให้น้ำแข็งจนเสร็จแต่ก็เย็นมากแล้ว ร้านอินเตอร์เนตปิดหมด หมอกล้าจึงเอาคอมพิวเตอร์ของตัวเองให้ใช้ก่อน

ทันทีที่เข้าอินเตอร์เนต น้ำแข็งเช็คเมลล์ เฟซบุคค์ และได้รู้ว่าโอเว่นและแป๋ม เพื่อนที่แสนสนิท กำลังคบหากันเป็นแฟนสวีทหวานแหววที่เมืองนอก ปล่อยให้น้ำแข็งต้องมาทนลำบากตรากตรำที่บ้านนอกโดยไม่รู้อะไรเลย น้ำแข็งเจ็บใจมากที่โดนหักหลัง ร้องไห้ฟูมฟายจนหมอกล้าต้องเข้ามาปลอบ  น้ำแข็งร้องไห้ไม่ยอมหยุดจนเหนื่อยก่อนจะหลับไป หมอกล้าไม่รู้ว่าน้ำแข็งเป็นใครจึงพาให้ไปพักที่ห้องพักที่โรงพยาบาล

เก่งรู้สึกผิดที่ไม่พาน้ำแข็งเข้าเมือง ทั้งๆที่ตัวเขาต้องเป็นทาสน้ำแข็ง 1 วัน จึงไปหาน้ำแข็งที่บ้าน  แต่ต้องตกใจเมื่อรู้ว่าน้ำแข็งหายออกไปจากบ้านและไม่รู้ว่าหายไปไหน เก่งร้อนใจ รีบออกตามหาน้ำแข็งด้วยความเป็นห่วง จนห้าวและอ่างแปลกใจในท่าทีร้อนรนของเก่ง

น้ำแข็งตื่นขึ้นมากลางดึก หมอกล้าอาสาจะไปส่งน้ำแข็งที่บ้าน แต่พอดีมีคนไข้หนักเข้ามา น้ำแข็งได้มีโอกาสอยู่ช่วยจนคนไข้ปลอดภัย น้ำแข็งรู้สึกดีที่ได้ช่วยคนอื่น ความทุกข์ของตัวเอง กลายเป็นเรื่องเล็กน้อย และได้เจอความใจดี และรูปหล่อ ของหมอกล้า ทำให้น้ำแข็งประทับใจหมอกล้าสุดๆ และลืมโอเว่นทิ้งไว้ในโลกอินเตอร์เนตทันที

น้ำแข็งกลับมาบ้าน เจอเก่งนอนรออยู่หน้าบ้าน เก่งโวยวายที่น้ำแข็งหายตัวไป แต่น้ำแข็งไม่โกรธหน้าตามีความสุขอย่างประหลาดจนเก่งรู้สึกกลัว เมื่อเห็นน้ำแข็งกลับมาอย่างปลอดภัยเก่งจึงลากลับไปนอนที่บ้าน โดยไม่วายถูกเหล่าลูกน้องแซวว่า "ไม่เคยนึกเลยว่า พี่เก่งจะยอมเสียเวลานอน เพื่อตามหาผู้หญิงที่ไม่ชอบ...เสียลุคค์แบดบอยหมด" ซึ่งเก่งเองก็ไม่เข้าใจตัวเองว่าเขาทำแบบนั้นทำไม


น้ำแข็งขอโทษปรุงใจและกุ้งเต้นที่ทำให้เดือดร้อน และเล่าเรื่องทุกอย่างโดยเฉพาะเรื่องที่ได้เจอหมอกล้า น้ำแข็งประกาศต่อหน้าทั้งสองว่าจะต้องจีบหมอกล้ามาเป็นแฟนให้ได้ ปรุงใจและกุ้งเต้นมองหน้ากันตาปริบๆ ไม่มีใครกล้าบอกน้ำแข็งว่า หมอกล้า คือ พี่ชายแท้ๆของเก่ง คู่ปรับอมตะนิรันดร์กาลของน้ำแข็งนั่นเอง

โครงการสถานีอนามัย และศูนย์เด็กอ่อนของ หมอกล้าเป็นไปด้วยดี พร้อมๆกับร้านหมูกระทะของเก่งก็กำลังไปได้สวย เก่งมั่นใจว่ากิจการหมูกระท และคาราโอเกะของเขาจะต้องไปได้ดีกว่าของพี่ชายแน่นอน

น้ำแข็งเริ่มดำเนินแผนการจีบหมอกล้าทุกรูปแบบเท่าที่จะหาได้ แต่หมอกล้าไม่ใช่ผู้ชายทั่วๆไปแบบที่น้ำแข็งเคยเจอ ยุทธวิธีการต่างๆที่น้ำแข็งเอามาใช้จึงไม่ได้ผลและยิ่งทำให้หมอกล้ารำคาญเธอยิ่งขึ้น

เก่ง ได้ฤกษ์เปิดร้านหมูกระทะของเขาอย่างเป็นทางการ น้ำแข็งวางแผนจะไปป่วนร้านหมูกระทะของเก่งให้เจ๊งไปตั้งแต่วันแรกเปิด...ขณะที่เก่งกับน้ำแข็งกำลังมีเรื่องกันวุ่นวาย หมอกล้าเข้ามา น้ำแข็งรีบใช้มารยาออดอ้อนให้หมอกล้าช่วยตน หมอกล้าไม่ช่วยแต่กลับเข้าข้างเก่งจนน้ำแข็งแปลกใจไม่เข้าใจว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น เก่งมองหน้าน้ำแข็งหัวเราะ ก่อนจะบอกว่า ถ้าพี่ชายไม่เข้าข้างน้องชายแล้วจะเข้าข้างใคร น้ำแข็งถึงกับอึ้ง ช็อค!! ที่ได้รู้ความจริงนี้

น้ำแข็งจำเป็นต้องคิดแผนใหม่ น้ำแข็งลงทุนไปขอเจรจาสงบศึกกับเก่ง และขอให้เก่งช่วยให้เธอจีบหมอกล้าสำเร็จ ถ้าทำสำเร็จเธอจะแนะนำผู้หญิงสวยๆให้เป็นแฟนเก่ง แต่งานนี้เก่งไม่เล่นด้วย เพราะเขาไม่ต้องการให้คนที่เขาแอบชอบมาเป็นพี่สะใภ้ของตัวเอง

เมื่อไม่มีใครช่วย น้ำแข็งจึงต้องพยายามช่วยตัวเอง โดยเปลี่ยนตัวใหม่เป็นผู้หญิงที่คิดว่าหมอกล้าจะชอบ เช่น เปลี่ยนรูปลักษณ์ภายนอก จากเปรี้ยวจี๊ด เป็นสาวหวาน นักวิชาการ และพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้หมอกล้าประทับใจ เช่นไปช่วยเลี้ยงเด็กที่ศูนย์เด็กอ่อนของหมอกล้า ทั้งๆที่เกลียดเด็กจะตาย หรือยอมตามหมอกล้า ไปเยี่ยมคนไข้ในที่ต่างๆ ทั้งๆที่แต่ก่อนไม่เคยคิดจะไปเลยแม้แต่น้อย เก่งและสมุน ก็ทำทุกอย่างที่จะขัดขวางน้ำแข็งเช่นกัน ทั้งกลั่นแกล้ง และใส่ร้ายป้ายสี รวมทั้งวางเดิมพันเพื่อพิสูจน์ความจริงใจที่น้ำแข็งมีต่อหมอกล้า เช่น ถ้ารักหมอกล้าจริงก็ต้องยอมแข่ง ขี่ควาย ว่ายน้ำข้ามคลอง หรือ ตำข้าว หากว่าชนะเขาได้ก็จะถือว่าน้ำแข็งรักและจริงจังกับหมอกล้าจริงๆ ซึ่งน้ำแข็งก็ยอมแข่ง และสามารถเอาชนะเก่งได้ทุกครั้ง เมื่อสู้ไม่ได้ เก่งจึงใช้วิธีการสุดท้าย คือเข้าไปใส่ร้ายน้ำแข็งกับกำนันแผน หาว่าน้ำแข็งเป็นผู้หญิงไม่ดี ซึ่งก็ได้ผล กำนันแผนประกาศกร้าวว่าจะไม่ยอมรับ ผู้หญิงไม่เอาไหน  หยิบโหย่ง อย่างน้ำแข็งเป็นสะใภ้บ้านนี้แน่นอน แต่แทนที่จะทำให้หมอกล้าเกลียดน้ำแข็ง กลับยิ่งทำให้กล้าเห็นใจ  และกลายเป็นชอบน้ำแข็งในที่สุด 

ทางด้านโอเว่นที่คบกับแป๋ม ก็ทะเลาะเบาะแว้งจนต้องลงไม้ลงมือและแยกทางกันในที่สุด เป็นจังหวะเดียวกับที่โอเว่นได้กลับมาที่เมืองไทย เขาจึงตั้งใจว่าจะกลับมาคืนดีกับน้ำแข็ง ทันทีที่เขามาถึงเมืองไทยก็ขับรถมาที่บ้านนาแกลบทันที

หลังจากน้ำแข็งและหมอกล้าเป็นแฟนกัน แม้จะอกหักแต่เก่งก็ไม่ได้ปริปากบอกใครยอมรับความเป็นจริง ก่อนจะยอมญาติดีกับน้ำแข็ง และ ปวารณาตนว่าจะเป็นน้องเขยที่ดีและช่วยว่าที่พี่สะใภ้คนนี้ตลอด จนหมอกล้าไว้ใจ ขอให้เก่งช่วยดูแลน้ำแข็งช่วงที่เขาต้องไปสัมมนาที่กรุงเทพเป็นเวลา 1 เดือน

หมอกล้าจากไปไม่ถึงชั่วโมงโอเว่นก็ขับรถสปอร์ตมาจอดง้อขอคืนดีกับน้ำแข็ง แต่น้ำแข็งไม่สน เพราะตอนนี้เธอได้แฟนที่ดีกว่าโอเว่นสิบเท่า โอเว่นโกรธและต้องการจะเอาเรื่องหมอกล้า จึงไปตามเอาเรื่องที่โรงพยาบาล เป็นจังหวะเดียวกับที่เก่งไปทำธุระที่นั่น เขาจึงสวมรอยเป็นพี่ชาย และตอกกลับจน

โอเว่นเสียหน้า โอเว่นแค้นสัญญากับตัวเองว่าจะต้องหาทางเล่นงานหมอกล้า(เก่ง) และแย่งน้ำแข็งกลับคืนมาให้ได้

น้ำแข็งตกใจเมื่อรู้ว่าโอเว่นไปอาละวาดที่โรงพยาบาล และตกใจยิ่งกว่าที่เก่งสวมรอยเป็นหมอกล้า ทั้งๆที่หน้าไม่ให้มากๆ แต่เก่งบอกว่านี่วิธีการที่ดีที่สุดที่จะปกป้องน้ำแข็งจากโอเว่นได้ ตั้งแต่นั้นมาน้ำแข็งกับเก่งก็ต้องแกล้งทำเป็นแฟนกันต่อหน้าโอเว่น น้ำแข็งไปช่วยงานร้านหมูกระทะของเก่ง ในระหว่างที่มาช่วยงาน น้ำแข็งและเก่งได้ใกล้ชิด สนิทสนม หยอกล้อ ด่าทอกัน จนน้ำแข็งเริ่มรู้สึกแปลกๆกับเก่งอย่างที่  ไม่เคยรู้สึกมาก่อน

โอเว่นแกล้งปล่อยข่าวลือว่าร้านหมูกระทะของเก่งไม่สะอาด มีแมลงสาป ไม่ถูกหลักอนามัย จนสาธารณสุขมาตรวจและสั่งปิดร้าน เก่งโกรธมาก เพราะร้านหมูกระทะเป็นสิ่งเดียวที่จะพิสูจน์ว่าเขายังมีดีอยู่บ้าง เก่งจะไปเอาเรื่องโอเว่น แต่น้ำแข็งมาขอไว้ จริงอยู่ที่ร้านถูกปิด ส่วนหนึ่งเพราะโอเว่นแกล้ง แต่อีกส่วนหนึ่งเก่งก็ทำไม่ถูกสุขลักษณะเหมือนกัน น้ำแข็งบอกเก่งว่าให้ใช้ช่วงเวลานี้แก้ตัวใหม่ และ พยายามปรับปรุงร้านให้ดีขึ้น เก่งไม่เข้าใจ คิดว่าที่น้ำแข็งพูดเพราะไม่อยากให้เขาไปทำร้ายโอเว่น เก่งเสียใจมากจึงตัดเป็นตัดตายไม่ขอเจอหน้าและยุ่งเกี่ยวกับน้ำแข็งอีก

น้ำแข็งเสียใจมาก และยิ่งเสียใจหนักเมื่อกลับมาพบว่า คนที่ให้ปรุงใจค้ำประกันเงินก้อนใหญ่หนีหายไป ทำให้ปรุงใจเป็นหนี้ก้อนโต น้ำแข็งตัดสินใจจะโทรบอกปลิวลมเพื่อขอเงินมาใช้ แต่ปรุงใจขอร้องว่าในเมื่อปัญหาเธอเป็นคนก่อเธอก็จะแก้เอง เมื่อเห็นความมุ่งมั่นของปรุงใจ น้ำแข็งก็ตั้งใจจะช่วยด้วย  อย่างน้อยการที่ได้วิ่งวุ่นเรื่องอื่น คงทำให้น้ำแข็งคลายเศร้าใจเรื่องเก่งไปได้บ้าง

หมอกล้าเข้ามาฝึกงานที่กรุงเทพได้มีโอกาสพบกับ พลอยเพื่อนสนิทของน้ำแข็งโดยบังเอิญ ด้วยความที่ชอบอะไรคล้ายๆกันจึงทำให้หมอกล้าและพลอยสนิทสนมกันอย่างรวดเร็ว

ที่บ้านนาแกลบจัดงานวัดใหญ่ประจำปี มีการประกวดร้องเพลงชิงเงินรางวัล น้ำแข็งต้องการเงินรางวัลนั้นมาใช้หนี้ให้ปรุงใจ โอเว่นที่อยากทำคะแนนจึงเสนอตัวเป็นเทรนเนอร์ฝึกน้ำแข็งเข้าประกวดร้องเพลงและประกวดเต้นรำ เก่งเห็นอย่างนั้นจึงเข้าประกวดด้วยเพื่อขัดขวาง น้ำแข็งไม่อยากแข่งขันอะไรกับเก่งอีกแล้ว จึงขอร้องให้เก่งอย่าประกวด แต่เก่งไม่ยอม เพราะคนที่เก่งอยากเอาชนะไม่ใช่น้ำแข็งแต่เป็นโอเว่นต่างหาก เมื่อเห็นว่าพูดกันไม่รู้เรื่อง และเก่งก็กลับมาเป็นนักเลงพาลเกเร หาเรื่องน้ำแข็งเหมือนเดิม ยิ่งทำให้น้ำแข็งโกรธมุ่งมั่นว่างานนี้ยังไงก็ต้องชนะให้ได้

การประกวดมี 3 วัน น้ำแข็งและเก่งแข่งกันได้อย่างสูสี โดยแต่ละทีมก็งัดไม้เด็ดของตัวเองออกมา ต่อสู้กัน ในวันสุดท้ายที่ประกาศผล น้ำแข็งมั่นใจว่าตัวเองคงเอาชนะเก่งไม่ได้ แต่ผลการประกวดกลับพลิกล็อค น้ำแข็งชนะและได้เงินรางวัลก้อนใหญ่ แม้จะได้รางวัลแต่น้ำแข็งยังไม่เข้าใจ จึงไปถามกรรมการ และ ได้รู้ว่าเธอชนะ เพราะเก่งสละสิทธิ์ จริงๆแล้วเก่งเป็นผู้ชนะและได้เงินรางวัลก้อนนั้นต่างหาก

น้ำแข็งไปหาเก่งและต่อว่าที่เก่งดูถูกเธอ เก่งบอกว่าเขาไม่ได้ตั้งใจทำอย่างนั้น เขาแค่อยากจะพิสูจน์อะไรบางอย่าง ตอนนี้พิสูจน์ได้แล้ว น้ำแข็งไม่เข้าใจ ถามว่าพิสูจน์อะไร เก่งบอกว่า พิสูจน์ว่าการเอาชนะน้ำแข็งไม่ใช่ความสุขของเขาอีกต่อไปแล้ว น้ำแข็งไม่เข้าใจว่าเก่งหมายความว่ายังไง เก่งดึงน้ำแข็งเข้ามาใกล้ก่อนจะบอกน้ำแข็งว่าถึงเขาเอาชนะน้ำแข็งได้ แต่หัวใจเขาต้องพ่ายแพ้กับน้ำแข็งตลอดไป

เพราะเขารักน้ำแข็ง และเขารู้ดีว่าคนไม่เอาไหนอย่างเขาไม่คู่ควรที่จะพูดคำนี้กับน้ำแข็ง ยังไงเขาก็ไม่มีวันดีกว่า หมอกล้าได้ เก่งพูดเสร็จก็รีบวิ่งหายไป น้ำแข็งอึ้งจนพูดไม่ออก

หลังจากนั้นก็ไม่มีใครพบเก่งอีกเลย หมอกล้าก็กลับมาพร้อมกับพลอยที่ตามมาเยี่ยมน้ำแข็งที่บ้านนาแกลบด้วย หมอกล้าเห็นน้ำแข็งซึมเรื่องที่เก่งหายไป จึงเล่าความจริงว่าเก่งแอบไปหลบอยู่ที่บ้านญาติที่ตำบลใกล้ๆเพื่อเตรียมอ่านหนังสือ สอบเทียบ ม.6 น้ำแข็งอยากจะตามไปปรับความเข้าใจ แต่คิดว่าการไม่ไปพบหน้าเก่งเลยจะดีกว่า เพราะยังไงตอนนี้น้ำแข็งก็เป็นแฟนหมอกล้าแล้ว คงจะรักเก่งอีกไม่ได้

หมอกล้า น้ำแข็ง พาพลอยเที่ยวในหมู่บ้าน พลอยสังเกตเห็นน้ำแข็งมีท่าทีที่ห่างเหินกับหมอกล้า จนพลอยแปลกใจ น้ำแข็งสารภาพความรู้สึกของเธอที่มีให้หมอกล้ามันไม่เหมือนเดิม ไม่รู้ว่าทำไม พลอยรีบบอกน้ำแข็งว่า คำตอบก็คือ น้ำแข็งคงจะรักคนอื่นเข้าแล้ว

โอเว่นที่คอยจังหวะแทรกกลางระหว่างน้ำแข็งและหมอกล้า ในที่สุดก็คิดแผนการเด็ด นั่นคือ แผนวีรบุรุษ แกล้งเผายุ้งบ้านปรุงใจ ก่อนจะไปช่วยน้ำแข็งออกมาจากกองเพลิง แต่เหตุการณ์ไม่เป็นอย่างนั้น เมื่อไฟลามโหมท่วมจนโอเว่นเข้าไปช่วยไม่ได้ น้ำแข็ง พลอย และ กุ้งเต้นหนีออกมาได้ เหลือแต่ปรุงใจที่ยังติดอยู่  น้ำแข็งจะกลับเข้าไปช่วยยาย แต่เก่งที่กลับมาบ้านพอดีเข้าไปห้ามไว้ เพราะเขาจะเข้าไปช่วยเอง เก่งเข้าไปช่วยปรุงใจกำลังจะออกมาได้ แต่บ้านถล่มขวางทางไว้ น้ำแข็งรีบเข้าไปช่วย และทั้งสามก็ออกมาได้อย่างปลอดภัย

ทุกคนถูกส่งเข้าโรงพยาบาล หมอกล้ามาดูแลน้ำแข็งอย่างดี แต่น้ำแข็งไม่อาจรับความหวังดีนั้นได้  น้ำแข็งตัดสินใจบอกเลิกกับหมอกล้า...ซึ่งหมอกล้าเองก็ยินดี เพราะเขาเองก็รู้ว่าคนที่เหมาะสมกับน้ำแข็งจริงๆคือใคร

ปลิวลม อาชา และ ศรีสอางค์รีบมาเยี่ยม ปลิวลมดีใจในวีรกรรมของน้ำแข็งที่กล้าหาญอย่างมาก ปลิวลมบอกข่าวดีน้ำแข็งว่า เธอได้อยู่ที่บ้านนาแกลบครบ 6 เดือนแล้ว น้ำแข็งกลับบ้านได้ และ ปลิวลมจะยอมส่งเธอไปเรียนต่อเมืองนอกตามที่ต้องการ

น้ำแข็งกลับไปอยู่กรุงเทพตามเดิมแล้ว บ้านนาแกลบกลับมาสงบสุขอีกครั้ง....ถึงเวลาที่ เก่งและ หมอกล้าจะนำเสนอผลงานกับที่สิบไร่ ซึ่งผลการตัดสินแบบไม่ต้องประเมินเมื่อที่ดินของหมอก้องทำประโยชน์ได้มากกว่า ซึ่งเก่งยอมรับ แต่เขาขอโอกาสที่จะดูแลที่ดินสิบไร่นั้นอีกครั้ง ไม่ใช่เพราะเขาอยากเอาชนะหมอก้อง แต่เขาต้องการพิสูจน์ตัวเองว่าเขาก็ทำได้เหมือนกัน กำนันแผนมองลูกชายคนเล็กด้วยความดีใจ ที่เขาเปลี่ยนไปแล้วจริงๆ

น้ำแข็งตัดสินใจที่จะไม่ไปเรียนต่อที่เมืองนอก และเรียนต่อที่เมืองไทย ใกล้เปิดเทอมแล้ว น้ำแข็งไม่มีโอกาสกลับไปที่บ้านนาแกลบอีก แต่น้ำแข็งได้มีโอกาสพบกับหมอกล้า ที่มากับพลอย ทั้งสองคบกันซึ่งน้ำแข็งดีใจกับทั้งคู่ด้วย หมอกล้าเล่าเรื่องเก่งว่า เก่งกำลังจะออกจากหมู่บ้านเพื่อจะค้นพบตัวเอง หากน้ำแข็งอยากเจอเก่งให้รีบไปก่อนไม่มีโอกาส น้ำแข็งรีบมาที่ร้านหมูกระทะแต่ไม่พบใคร น้ำแข็งเสียใจมากและรู้ว่าจริงๆแล้วคนที่เธอรัก และ รักในตัวเธอไม่ว่าเธอจะเป็นยังไง ก็คือ เก่งนั่นเอง 

น้ำแข็งเปิดเทอม และ กลับมาเรียนหนังสือตามปกติ ในวันรับน้อง น้ำแข็งได้พบใครคนหนึ่งที่คุ้นตา นั่นคือ เก่งในมาดเฟรชชี่  เก่งบอกว่าที่ผ่านมาเขาไม่กล้าสู้หน้าน้ำแข็ง เพราะเขารู้ตัวว่าเขายังไม่คู่ควร  แต่หลังจากนี้เขาจะกลับตัวใหม่ และ จะพยายามทำดีเพื่อน้ำแข็ง  ถ้าน้ำแข็งไม่รังเกียจคนอย่างเขา ขอโอกาสที่เขาจะรักน้ำแข็งบ้างได้มั๊ย น้ำแข็งยิ้มดีใจ ก่อนจะบอกว่า ยังไม่ถึงเวลา รอจนกว่าเก่งและเธอจะเรียนจบค่อยคิดกันต่อ ตอนนี้ขอให้สองคนเป็นแรงใจให้กันและกัน ต่อสู้เพื่อหาความฝันของแต่ละคนให้เจอ เมื่อถึงเวลานั้น  รับรองว่าเก่งจะเป็นผู้ชายคนแรกและคนเดียวที่น้ำแข็งจะยอมเป็นแฟนด้วย.....แน่นอน !!


บทประพันธ์โดย  ปิ่นเพชร

บทโทรทัศน์โดย ภควดี  แสงเพชร

กำกับการแสดงโดย อดุลย์ บุญบุตร

ลักษณะตัวละคร "สะใภ้ไม่ไร้ศักดินา"

1. น้ำแข็ง       รับบทโดย ณปภา    ตันตระกูล
ชื่อจริง  ปณาลี  อายุ 20 ปี คุณหนูไฮโซจากเมืองหลวง สวย เปรี้ยว ก๋ากั่น หัวหน้าแก๊งค์ สาวสวย รวย เปรี้ยว มีความมั่นใจเกินร้อย มีสมองแต่ไม่มีสติ ใช้ชีวิตล่องลอยไปวันๆไม่มีแก่นสาร เพราะถูกตามใจมาตั้งแต่เล็กๆ ไม่กลัวใคร กล้าลุยหากจำเป็น ต้องเป็นผู้นำใน     ทุกเรื่อง เพราะถือคติ ไม่เดินตามหลังใคร แม้ภายนอกจะดูเย่อหยิ่ง แต่จริงๆเห็นคนอ่อนไหว รักใครรักจริง สามารถทุ่มเททุกอย่างเพื่อความรักได้

2. เก่ง        รับบทโดย  อเล็กซ์    เรนเดลล์       
    ชื่อจริง  เก่งกาจ     อายุ 23 ปี ขาโจ๋ภูธรที่ไม่เก่งสมชื่อ ภายนอกดูแสบ ห้าว เป็นหัวหน้าแก๊งค์คุมสามแยกปากหมาประจำหมู่บ้าน จริงๆแล้วเป็นคนขี้กลัว ขี้ขลาด ขี้แย แถมขี้ใจน้อย เกลียดการชกต่อย แต่ชอบหาเรื่องคนอื่น กลัวผีสุดชีวิต ชอบคนพะเน้าพะนอเอาใจ  เพราะเป็นลูกชายคนเล็กของบ้าน ติดหรูอยู่สบายสไตส์ภูธร ลึกๆแอบอิจฉาพี่ชาย เพราะรู้ตัวว่าเก่งสู้พี่ชายไม่ได้สักเรื่อง มีพี่ชายเป็นไอดอล ยอมเสียสละทุกอย่างได้เพื่อพี่ชายที่รัก

3. กล้า        รับบทโดย    ดนัย    จารุจินดา

ชื่อจริง  กล้าหาญ อายุ 25 ปี หมอหนุ่มรูปหล่อ พ่อรวย เรียนเก่ง มีความคิด อุทิศตนเพื่อชุมชน ขวัญใจชาวบ้าน ตั้งแต่เด็กยันผู้ใหญ่ เป็นคนจริงจังกับชีวิตมากจนบางครั้งกลายเป็นคนเคร่งขรึม  ความสุขอย่างเดียวของเขา คือการได้อยู่ใกล้ๆกับน้องชาย.. มีโลกส่วนตัวสูง งานอดิเรก คือ อ่านหนังสือ

4.โอเว่น     รับบทโดย    กิจเกษม      แมคแฟดเดน (เจมส์ B-O-Y)

อายุ 22 ปี ลูกชายคนเดียวของเจ้าของค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย ไม่มีพรสวรรค์ แต่อยากเป็นนักร้องเพราะอยากดัง จึงให้พ่อดันจนแจ้งเกิดได้สำเร็จ ชอบแต่งตัวเว่อร์ๆ ขี้เก็ก อยากเป็นที่สนใจอยู่ตลอดเวลา เจ้าชู้ ไม่เคยจริงใจกับใคร มองคนจากเปลือกนอก  ชอบดูถูกคนที่ด้อยกว่า ความฝันสูงสุด คือ อยากโกอินเตอร์

5.พลอย    รับบทโดย    ดวง    อัทธเสรี   

อายุ 20 ปี หนึ่งในแก๊ง สาว สวย รวย เปรี้ยว ทันสมัยชอบตามเทรนด์ต่างๆ สนใจเรื่อง        เทคโนโลยี มือถือ คอมพิวเตอร์ เป็นพิเศษ นิสัยดี มีน้ำใจ ชอบช่วยเหลือคนอื่น ไม่แบ่ง        ชั้นวรรณะ ชอบความท้าทาย แปลกใหม่ ไม่ย่ำอยู่กับอะไรเดิมๆ เป็นเพื่อนสนิทที่สุดของ         น้ำแข็ง มักให้คำแนะนำน้ำแข็งในทางที่ดี  แต่น้ำแข็งก็ไม่ค่อยสนใจฟังเท่าไหร่

6. แป๋ม      รับบทโดย    พิมพ์อักษิพร    วินโกมินทร์   
        อายุ 20 ปี เพื่อนสนิทคิดไม่ซื่อของน้ำแข็ง ต่อหน้าทำตัวเป็นเพื่อนที่ดี แต่ลับหลังพยายามทำทุกอย่างที่จะโดดเด่นกว่า หัวสูงทะเยอทะยาน ชอบเอาชนะ เป็นคนเชื่อมั่นในความคิดตัวเอง เป็นคนรักษาฟอร์มและบุคลิกต้องดูดีอยู่เสมอ เลือกคบคนที่ฐานะ และหน้าตา บ้าวัตถุ ถ้าเห็นใครมีอะไร ต้องรีบมีบ้าง เพราะไม่อยากน้อยหน้า เป้าหมาย คือ ต้องแย่งแฟนของน้ำแข็งทุกคนให้ได้

7.ปลิวลม    รับบทโดย    พรชิตา     ณ สงขลา

คุณแม่ของน้ำแข็ง อดีตนักร้องสาวผู้ผันตัวมาเป็นคุณแม่เต็มเวลา คอยดูแลเอาใจใส่ลูกอย่างดี ไม่ตามใจ และมีเหตุผล เด็ดขาด มั่นใจในความคิดของตน พยายามสอนให้ลูกสาวรู้จักและยอมรับในรากเง้าของตน ที่เป็นคนบ้านนอก ทำให้ขัดแย้งกับลูกสาวอยู่เสมอ

8.อาชา    รับบทโดย    กมล   ศิริธรานนท์

คุณพ่อของน้ำแข็ง ใจดี ตามใจลูก ไม่เคยขัด ไม่เคยตำหนิ แต่ไม่เคยส่งเสริมให้ทำตัวไม่ดี  หากต้องการจะสอนอะไรจะใช้วิธีที่อ่อนโยน ละมุนละม่อม เป็นตัวกลางคอยประสานความเข้าใจระหว่างแม่กับลูก

9.คุณนายศรีสอางค์     รับบทโดย  ปิยะมาศ   โมนยะกุล
คุณย่าของน้ำแข็ง รักหลานยิ่งกว่าแก้วตาดวงใจ คอยเอาใจและส่งเสริมหลาน  ทุกเรื่อง เป็นกันชนให้น้ำแข็งปะทะกับแม่ เพราะมั่นใจว่า ไม่ว่ายังไงย่าก็ต้องเข้าข้างอยู่เสมอ ยังติดนิสัยหัวสูง เจ้ายศเจ้าอย่าง ชอบโววายและมีเรื่องกับสะใภ้

10.ปรุงใจ        รับบทโดย   ปวีณา   ชารีฟสกุล   

คุณยายใจดีผู้ไม่เคยมีปากเสียงกับน้ำแข็ง ภายนอกดูนิ่งๆใจเย็น แต่แอบฉลาดชอบวางแผน มองคนขาด ใจดีชอบช่วยเหลือคนอื่น โดยไม่หวังประโยชน์ ประหยัด มัธยัสถ์  รักในหลวง ใช้ชีวิตเรียบง่ายตามพระราชดำรัส

11.ห้าว            รับบทโดย เอ  เชิญยิ้ม

ลูกน้องมือขวาของกล้า ห้าวสมชื่อ ชอบการใช้กำลัง เป็นทัพหน้าในการทะเลาะชกต่อยกับคนอื่น มุทะลุดุดัน ลองถ้าได้ลุยก็หยุดไม่ได้ แอบหลงรัก กุ้งเต้นมาตั้งแต่เด็ก อยากจะจีบแต่ไม่กล้า

12.อ่าง            รับบทโดย เอก    วิชัย

ลูกน้องมือซ้ายของกล้า ร่าเริงอารมณ์ ชอบเสียงเพลง ใฝ่ฝันอยากเป็นนักร้องแต่ร้องเพลงไม่ได้ เพราะติดอ่าง ถึงจะพูดช้าแต่สมองไว เจ้าแผนการ คอยคิดแผนการต่างๆ ไม่ชอบการใช้กำลัง พยายามจะห้ามแต่ห้ามไม่เคยทันสักครั้ง 

13.กุ้งเต้น        รับบทโดย  สุมณทิพย์    เหลืองอุทัย (กุ๊บกิ๊บ)

เด็กกำพร้าที่ปรุงใจเอามาเลี้ยงตั้งแต่เล็ก นิสัยดี ว่านอนสอนง่าย และเพราะเป็นคนหัวอ่อนจึงมักถูกน้ำแข็งหลอกให้ทำอะไรพิเรนทร์ๆอยู่เสมอ แม้ไม่อยากทำแต่ก็ขัดน้ำแข็งไม่ได้สักที 

14.กำนันแผน        รับบทโดย   เวนช์   ฟอลโคเนอร์

อายุ 50 กว่าๆ เศรษฐีที่ดินที่รวยที่สุดในตำบลบ้านาแกลบ พ่อของเก่งและกล้า อารมณ์ดี
ภายนอก ยังหนุ่ม และ แข็งแรง แต่งตัวจัดสไตส์โก๋วังหลัง ฟังเพลงเอลวิส ชอบพูดจาตลก
โผงผาง นักเลง ใจถึง ต่อหน้าเหมือนเก่ง แต่ลับหลังขี้กลัว ขี้ขลาด ขี้แย แถมขี้ใจน้อย
เกลียดการชกต่อย กลัวผีสุดชีวิต ชอบคนพะเน้าพะนอเอาใจ ซึ่งนิสัยเหล่านี้ถ่ายทอดให้ลูก
ชายคนเล็กเต็มๆ รักลูกมาก ไม่ลำเอียง อยากให้ลูกชายได้ดี และแต่งงานกับผู้หญิงดีๆ♦
           


   ออกอากาศทางช่อง3 เวลา19.00น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments