เรื่องย่อละคร : ผมไม่อยากเป็นสายลับ

เรื่องย่อละคร : ผมไม่อยากเป็นสายลับ

1

       เมื่อ หนุ่มบ้านนา ตัวเล็กแต่ใจใหญ่ ใฝ่ฝันอยากเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ แต่กลับได้เป็นแค่ สายลับทำงานให้กับ ผู้หมวดสาว ฝีมือเฉียบ ฝีปากกล้า ความวุ่นวายและโกลาหลจึงบังเกิดขึ้นทั่วทุกหย่อมหญ้า...

ทองเอก (ไชยา  มิตรชัย) เป็นลูกชายคนสุดท้องของนายบุญทอง (พุฒิพงศ์  พรหมสาขา ณ สกลนคร)และนางทองพลับ (ราตรี  วิทวัส) ซึ่งเปิดกิจการร้านขายข้าวสาร "ตระกูลข้าวทอง" อยู่ในตลาด เขาเป็นเด็กที่แม่คลอดก่อนกำหนดเมื่ออายุครรภ์เพียง 7 เดือน ทำให้เป็นคนตัวเล็กพ่อแม่เลี้ยงดูทองเอกมาอย่างประคบประหงมตั้งแต่เล็กจนโต เพราะคิดว่าการเป็นคนตัวเล็กจะต้องอ่อนแอกว่าคนอื่น แม้เขาจะคว้าปริญญาตรีนิติศาสตร์ มาให้กับตระกูลข้าวทองได้สำเร็จ แต่เขาก็แทบจะทำให้ทองพลับกินไม่ได้นอนไม่หลับ เมื่อเขามุ่งมั่นไปสมัครสอบตำรวจ โดยไม่มีใครในครอบครัวเห็นดีเห็นงามกับเขาเลย เพราะทุกคนเป็นห่วงเขา ทองเอกแอบน้อยใจอยู่บ้าง แต่ก็พยายามจะสู้สุดตัวเพื่อลบคำสบประมาททั้งหมด ทองเอกไม่มีโอกาสแม้แต่จะสอบข้อเขียน เพราะทั้งความสูงและรอบอกแบนๆของเขายังไม่ถึงเกณฑ์ที่ทางการกำหนดไว้  แต่ก็หวังเอาไว้ว่าอีกสองปีข้างหน้าเข้าจะต้องสอบเข้าเป็นตำรวจให้ได้

หลังจากวันนั้นทองเอกไม่ทำอะไรเลยนอกจากโด๊ปทั้งอาหารทั้งวิตามินและออกกำลังกาย   สองปีต่อมาเขาก็กลับไปสมัครอีกตามเคย แต่คราวนี้กลับไม่เหมือนเดิม  พล.ต.ท.สนับ หรือผู้การหนับ (มนตรี เจนอักษร) ผู้เป็นประธานคณะกรรมการการสอบคัดเลือก เห็นความมุ่งมั่นของทองเอก ชนิดที่เรียกว่า หุ่นไม่ให้แต่ใจรัก  ได้ยื่นข้อเสนอให้ทองเอกรับงานสายลับไปก่อน และหากฟ้าเป็นใจให้ทองเอกทำผลงานออกมาดี เขาอาจจะเข้าเป็นตำรวจดังที่ทองเอกฝัน  แต่ทองเอกปฎิเสธข้อเสนอของผู้การหนับเสียงแข็งว่า "ผมไม่อยากเป็นสายลับ"  ทองเอกเอากลับไปคิดเป็นการบ้าน  ทุกคนในครอบครัวไม่เห็นด้วยแม้แต่คนเดียว แต่ความไม่เห็นด้วยของคนที่บ้านกลับกลายเป็นแรงกระตุ้นให้ทองเอกอยากแสดงให้ทุกคนเห็นว่าเขาไม่ใช่เป็นทองเอกคนเดิมอีกต่อไป ในที่สุดเขาก็ตัดสินใจรับข้อเสนอ

ร.ต.ท.หญิงฉัตรดาว (สุนิสา  เจทท์) ลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนของผู้การหนับที่เดินตามรอยเท้าของผู้เป็นพ่อ แม้ คุณนายบานชื่น (สาวิตรี สามิภักดิ์) ผู้เป็นมารดาจะไม่เห็นด้วยสักเท่าไหร่ เพราะกลัวบุตรสาวจะไร้คู่ตุนาหงัน และกลัวว่าฉัตรดาวจะเป็นอะไรไปก่อนที่เธอจะได้อุ้มหลาน แต่เมื่อลูกสาวไม่เปลี่ยนใจบานชื่นจึงทำตัวเป็นกองหนุนชั้นดี ทำทุกอย่างเพื่อช่วยอำนวยความสะดวก
ฉัตรดาวยิ้มจนแก้มปริเมื่อบิดาบอกว่าจะส่งสายลับมือดีมาช่วยแบ่งเบางานของเธอที่มีจนล้นมือ แต่ทันทีที่เธอได้เจอกับทองเอกก็ผิดหวังสุดขีด เธอค่อนขอดทองเอกอยู่ในใจว่าไม่รู้จักเจียมบอดี้ ตัวก็เล็ก ขาก็เล็ก แขนก็เล็ก แถมหน้ายังหวานกว่าพระเอกลิเกตามวิกตลาดสด เขาแทบจะไม่มีคุณสมบัติไหนเลยที่จะมาช่วยเป็นสายลับให้กับเธอ ผู้กองสาวจึงปฏิเสธน้ำใจของบิดา  ทองเอกไม่เคยถูกใครดูแคลนเขามากเพียงนี้ จึงวิจารณ์ฉัตรดาวสวนกลับออกไปยาวยืดเป็นหางว่าวเช่นกัน  ทั้งสองเข่นเขี้ยวเคี้ยวฟันกันเสียยกใหญ่จนห้องทำงานผู้การหนับแทบระเบิด

 ฉัตรดาวดื้อหัวชนฝา แต่เมื่อเธอเห็นข้อมูลการสมัครสอบเพื่อ เธอก็เริ่มใจอ่อน ในที่สุดก็เปลี่ยนใจยอมรับเขาให้เข้ามาร่วมทีม แต่เธอมีข้อแม้กับผู้เป็นบิดาว่า ทองเอกจะต้องเข้าคอร์สฟิตร่างกาย เรียนรู้พื้นฐานการต่อสู้กับเธอให้ผ่านเสียก่อน เธอจึงจะยอมให้เริ่มงาน แล้วปฏิบัติการเปลี่ยนไอ้หนุ่มตัวจิ๋วให้เป็นสายลับสุดแกร่งก็ได้เริ่มขึ้น แต่ฉัตรดาวกลับไม่ได้ใช้วิธีฝึกตามหลักสากลที่เธอเคยปฏิบัติกันมา เธออยากแกล้งทองเอกให้หายแค้นเสียก่อน

ทองเอกทำตามคำสั่งของฉัตรดาวอย่างไม่ย่อท้อ แต่ด้วยร่างกายที่ไม่ได้แข็งแกร่งเหมือนชายหนุ่มทั่วๆไป แม้ใจเขาจะสู้เต็มร้อย ทองเอกเป็นลมก็เพราะพิษไข้ ฉัตรดาวจึงรีบพาทองเอกไปส่งโรงพยาบาล เธอรู้สึกผิดมากที่แกล้งเขาหนักจนเกินไป  หลังจากถูกผู้การหนับต่อว่าแล้ว ฉัตรดาวจึงต้องรับหน้าที่เป็นพยาบาลพิเศษคอยดูแลทองเอก เธอรู้สึกผิดมากขึ้นที่เห็นเขานอนเพ้อ และพูดแต่ประโยคที่ว่า ‘ผมอยากเป็นตำรวจ ผมไม่อยากเป็นสายลับ’ มันอยู่ในจิตสำนึกของเขา และเขาก็มีความมุ่งมั่นจริงๆ  ทำให้ฉัตรดาวนึกถึง  ร.ต.อ.คมชาญ (จตุรวิทย์ คชน่วม) ทั้งแข็งแรง ทั้งสูง  คุณสมบัติทางกายพร้อม แต่ทางใจนั้นไม่ได้เรื่อง เขามักใช้อำนาจในทางที่ผิด แถมยังชอบทำงานเอาหน้า แต่งานหนักงานเสี่ยงไม่ชอบ ทำตัวไม่สมกับเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์สักเท่าไหร่ ที่สำคัญไปกว่านั้น เขาขี้หลีตามพิชิตใจเธอมาตลอดอย่างน่ารำคาญ 

 เมื่อทองเอกหายเป็นปกติ   ผู้การหนับบังคับให้ฉัตรดาวต้องลงฝึกกับทองเอกด้วยเพื่อเป็นการไถ่โทษ การฝึกฝนสายลับมือใหม่เป็นไปอย่างหนักหน่วงและสนุกสนาน ฉัตรดาวแอบชื่นชมทองเอกอยู่ในใจ  ที่สำคัญเธอได้เห็นความเป็นสุภาพบุรุษของเขา ชายหนุ่มที่เธอค่อนขอดเขาว่าไม่รู้จักเจียมบอดี้ เขาแทบจะไม่มีคุณสมบัติไหนเลยที่จะมาช่วยเป็นสายลับให้กับเธอ มาในวันนี้เธอคงต้องเริ่มมองเขาใหม่อีกครั้ง และเธอก็ตัดสินใจมอบงานสายลับให้กับเขาอย่างเต็มใจ

ฉัตรดาวไม่รู้ตัวเลยว่าถูกตำรวจหญิงดาวดวงเดียวอย่าง หมวดพัดชา (เบ็ญจศิริ วัฒนา) ลูกน้องของผู้กองคมชาญแอบสะกดรอยดูการฝึกสายลับคนใหม่ให้กับทีม คมชาญแอบหัวเราะเยาะอยู่ในใจเมื่อพัดชามารายงานถึงฝีมือของทองเอกให้เขาฟังแล้ว คมชาญก็รีบเตรียมแผนขัดขวางการทำงานของทองเอก เพื่อหวังกีดกันทองเอกให้ไปจากชีวิตฉัตรดาวเสียโดยไวด้วยความหวงหญิงสาว

ภารกิจแรกของการเป็นสายลับของทองเอกคือ ต้องปลอมตัวเป็นพนักงานซ่อมสัญญาณจานดาวเทียมให้กับฉัตรดาวเพื่อเข้าไปหาหลักฐานในคฤหาสน์ของ เนตรวิไล  เจ้าแม่วงการเพชรพลอยเมืองไทย ที่ผู้บังคับบัญชาบอกกับฉัตรดาวมาว่าเบื้องหลังของเธอ คือส่งเด็กสาวและหญิงไทยไปค้าประเวณีที่เมืองนอก  แต่ถูก คมชาญ ซ้อนแผนจึงล้มไม่เป็นท่า

ฉัตรดาวถูกเจ้านายตำหนิอย่างรุนแรง เธอจึงมาระบายที่ทองเอก และเรื่องหลักก็คือเรื่องที่เธอเข้าใจว่าเขาไปแอบดูคนจู๋จี๋กันจนงานพัง  งานแรกของทองเอกจึงพังลงอย่างไม่มีชิ้นดี ฉัตรดาวเมื่อใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ในการคิด เธอจึงเริ่มตั้งข้อสงสัยว่าอาจมีคนรู้แผนการของเธอ

ฉัตรดาวอยากจะไปขอโทษทองเอกที่เธอต่อว่าเขารุนแรง แต่ความเป็นคนที่ปากแข็ง และกลัวเสียฟอร์ม เมื่อไปถึงที่บ้านพักของจ่ายอดกับจ่าแย้ม ซึ่งผู้การหนับให้ทองเอกไปอาศัยอยู่ด้วยเพื่อความปลอดภัย ฉัตรดาวไม่รู้ว่าจะไถ่โทษยังไง เมื่อเห็นทองเอกกำลังพยายามเขย่งเท้าเปลี่ยนหลอดไฟ เธอจึงเอื้อมมือไปหยิบหลอดไฟจากมือเขา และอาสาเปลี่ยนให้เองอย่างง่ายดายและทะมัดทะแมงเพราะเธอสูงกว่าเขา ทองเอกแม้จะละอายใจอยู่บ้างเล็กน้อยที่ทำอะไรก็ดูเงอะงะไปหมด แต่เขาก็แอบชื่นชมในน้ำใจของฉัตรดาว เขาจึงตอบแทนน้ำใจเธอด้วยการชวนร่วมทานอาหารเย็นกับเขาและจ่ายอดกับจ่าแย้ม

ฉัตรดาวแทบอยากจะแทรกแผ่นดินหนีอีกครั้งเมื่อเห็นลีลาการทำอาหารของทองเอก  เธอสู้เขาไม่ได้เลยแม้แต่น้อย แต่เพราะไม่เคยยอมแพ้ใครมาก่อน ฉัตรดาวจึงขอโชว์ฝีมือการทำแกงส้มกุ้งให้ทุกคนได้ลิ้มลอง แต่มันกลับทำให้เธอเสียหน้ามากยิ่งขึ้น เพราะทันทีเมื่อแกงส้มเข้าไปในปากของจ่ายอดกับจ่าแย้ม ทั้งสองถึงกับรีบวิ่งไปโก่งคออ้วกออกมา มันเป็นแกงส้มที่เค็มและเปรี้ยวที่สุดในชีวิตที่เคยได้กินมา  จึงทำให้บรรยากาศบนโต๊ะอาหารค่ำเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ และมิตรภาพที่งอกงาม

แล้วภารกิจที่สองก็เข้ามา  แต่ภารกิจที่สองทำให้ทองเอกหนักใจอยู่ไม่น้อย เพราะเขาต้องสวมรอยเป็นหนุ่มต่างด้าว เข้าไปทำงานในโรงงานลูกชิ้นปลาของ เสี่ยชานนท์ โดยมีสายรายงานมาว่าเบื้องหลังของชานนท์ แท้จริงแล้วเขาจ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายมาทำงานเป็นจำนวนมาก และใช้งานหนักทั้งวันทั้งคืน โดยทุกคนมีเวลาพักผ่อนเพียงวันละไม่กี่ชั่วโมง ทองเอกต้องเข้าไปเก็บหลักฐานมาให้ได้มากที่สุดเพื่อใช้ดำเนินคดีกับชานนท์ แต่ก็พลาดอีกจนได้  ครั้งนี้ฉัตรดาวถูกหัวหน้าต่อว่ามาอีกตามเคย ทองเอกขอโทษฉัตรดาวที่เขาประมาทมากเกินไป ฉัตรดาวก็แสร้งต่อว่าเขาตามนิสัย แต่เธอก็รู้สึกผิดอยู่ไม่น้อยเช่นกัน
ฉัตรดาวเห็นว่าทองเอกเหนื่อยมาพอสมควรจึงอนุญาตให้เขากลับไปเยี่ยมครอบครัวที่อยุธยาได้  ทองเอกจึงถือโอกาสชวนเธอไปเที่ยวที่บ้านของเขา  ฉัตรดาวได้สัมผัสกับทุกคนในครอบครัวของทองเอก เธอรู้สึกว่าทุกคนรักและเป็นห่วงทองเอกมากเพราะความที่เขาเป็นคนตัวเล็กและขี้โรคมาตั้งแต่เด็ก เธอจึงจำเป็นต้องบอกกับทุกคนให้ได้รู้ว่าทองเอกมีคุณสมบัติพอที่จะเป็นตำรวจที่ดีได้แม้จะมีความสูงไม่ถึงเกณฑ์ที่วางไว้ก็ตาม เพื่อให้พวกเขาคลายกังวล

กลับถึงกรุงเทพฉัตรดาวและทองเอกต้องกลายเป็นคนรับใช้ให้จ่ายอดกับจ่าแย้มถึง 7 วัน  สองคนรับใช้เฉพาะกิจต้องช่วยกันจ่ายตลาด ทำกับข้าว กวาดบ้าน จัดสวนให้จ่าคู่หู  มันเป็นช่วงเวลาที่ทั้งสองเริ่มเข้าใจกัน และเรียนรู้จิตใจกันมากขึ้น แม้จะยังคงมีปากเสียง ถกเถียงกันอยู่ตลอดเวลาก็ตาม

หนังสือพิมพ์หน้าหนึ่งเกือบทุกฉบับทั่วทั้งประเทศ รวมไปถึงรายการข่าวยามเช้าของทุกสถานีต่างพากันเสนอข่าว โรม เอกรินทร์ (ชัชวาล  เพชรวิศิษฐ์) นักร้องลูกทุ่งชื่อดังของวง ลูกทุ่งทั่วถิ่นอัศวินขวัญประชา ถูกฆ่าตายอย่างอนาถในบ้านหรูกลางกรุง
คดีของโรมเป็นคดีใหญ่และเป็นคดีที่คนไทยให้ความสนใจเกือบทั้งประเทศ ทางกรมฯจึงมอบหมายให้ ผู้การสนับตามจับคนร้ายมาดำเนินคดี  ผู้การหนับมั่นใจว่าเขาจะปิดคดีนี้ได้ในเวลาอันรวดเร็ว เพราะ อัศวิน (โอริเวอร์  บีเวอร์) เจ้าของวงเป็นเพื่อนรักของเขามาตั้งแต่ชั้นประถม

คมชาญเมื่อเห็นว่าคดีของโรมเป็นคดีใหญ่จึงขอผู้การสนับเข้าร่วมทีมสืบสวนหาข้อมูลในครั้งนี้ กับฉัตรดาวด้วย  เพราะถ้าทำสำเร็จเขาจะได้ประโยชน์หลายอย่างนอกจากได้หน้าแล้ว ระหว่างปฏิบัติงานยังได้กันทองเอกออกห่างฉัตรดาว ได้อยู่ใกล้ชิดฉัตรดาวโอกาสที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ก็มีมาก   ผู้การสนับรู้จักนิสัยของคมชาญดีจึงเกรงว่าลูกสาวอาจจะพบปัญหาหนักอกจึงปฏิเสธคำขอของคมชาญและแต่งตั้งให้ฉัตรดาวเป็นหัวหน้าชุดสืบคดีของโรม โดยมีจ่ายอด (เต่า  เชิญยิ้ม) จ่าแย้ม (บอล  เชิญยิ้ม) เสริมทีมอยู่ห่างๆ คมชาญทั้งแค้นใจและน้อยใจที่ผู้การหนับไม่เคยเปิดใจยอมรับเขาให้เข้าใกล้ฉัตรดาวสักที เขาจึงวางแผนที่จะเข้าไปแทรกแซงการทำงานของฉัตรดาว

ผู้การสนับแอบนัดพบอัศวินและขอความร่วมมือจากเพื่อนรักเรื่องที่จะส่งฉัตรดาวลูกสาวคนเก่งของเขาเข้าไปเจาะลึกข้อมูลของทุกชีวิตในวงลูกทุ่งทั่วถิ่นอัศวินขวัญประชาเพื่อเป็นกุญแจในการไขคดี ทางเดียวที่สามารถจะเข้าถึงตัวผู้ต้องสงสัยทั้งหมดได้ ฉัตรดาวก็คิดว่าน่าจะส่งสายลับเข้าไปเป็นพนักงานในวง  ทองเอกเริ่มมีความหวังกับการเป็นสายลับปฏิบัติภารกิจที่สามนี้เพราะเขาได้ทำในสิ่งที่ถนัดนั่นคือเป็นพ่อครัวแทนป้าแสง ในนามของนายเอก พี่ชายของ ฉัตรดาว ส่วนฉัตรดาว ที่ต้องกลายเป็นหางเครื่องคนใหม่ในนามของดาว น้องสาวของทองเอก  การสวมรอยเป็นพ่อครัววันแรกของทองเอกเป็นไปอย่างสวยงาม เพราะฝีมือทำกับข้าวของเขาอยู่ในขั้นสุดยอด ใครๆก็เอ่ยปากชม โดยเฉพาะกิ๊บซี่ (วสันต์  อุตตมะโยธิน) ที่เริ่มส่งสายตามีความหมายให้ทองเอก

ส่วนฉัตรดาวที่สวมบทบาทหางเครื่องใหม่นั้นถูกกิ๊บซี่ที่เหมาตำแหน่งควบคุมและสอนท่าเต้นให้หางเครื่องเคี่ยวข้นจนแข้งขาสั่นแทบจับไข้ อัศวินตัดสินใจจะเปิดแสดงคอนเสิร์ตของธันวา (ศุภณัฐ เฉลิมชัยเจริญกิจ) และ จอม (พาเมล่า เบาเด้นท์) ในอีกสองเดือนข้างหน้า จึงเรียกทุกคนที่เกี่ยวข้องเข้ามาประชุมทั้งหมด ธันวาเมื่อเห็นฉัตรดาวเขาก็ตกหลุมรักหางเครื่องสาวสวยคนใหม่ทันที เขาจึงขยันมาซ้อมร้องซ้อมเต้นที่คณะทุกวัน เพื่อจะได้สานสัมพันธ์กับฉัตรดาว  ฉัตรดาวรู้ว่ามันเป็นทางเดียวที่จะได้ใกล้ชิดกับธันวาและสืบความเรื่องการตายของโรม จึงรีบแสร้งรับสัมพันธ์จากเขา

ด้านจอมใจก็ขออัศวินให้ อักษร แดนสรวง (ปิยะพงษ์ คำภากุล) มาแต่งเพลงใหม่ให้เธอ เพราะเธอไม่อยากน้อยหน้าธันวา และเธออยากเปลี่ยนโฉมใหม่ อัศวินเตือนสติว่าให้จอมใจรู้จักอดทนรอเวลา ถ้าเรียกร้องอะไรมากเกินสมควรจอมใจอาจจะไม่ได้อะไรเลย จอมใจจำต้องยอมรับในสิ่งที่อัศวินจัดให้คือร้องเพลงเต้นขายความเซ็กซี่เหมือนที่เคยๆทำมา และครองใจวัยรุ่นขาแดนซ์หน้าเวทีมาทุกงาน

ทองเอกแอบได้ยินข้อเรียกร้องของจอมใจที่มีต่ออัศวินก็ให้เกิดความสงสัยเมื่อปรึกษากับฉัตรดาวแล้วทองเอกก็อาสาที่จะเข้าใกล้จอมใจเพื่อค้นหาคำตอบเอง แต่ด้วยความที่ทองเอกไม่ใช่ชายหนุ่มในสเปก จอมใจจึงค่อนข้างเย่อหยิ่งใส่เขา ทองเอกพยายามทุกวิถีทางด้วยการร้องเพลงของจอมใจให้หล่อนฟังได้ทุกเพลง ทำให้อัศวินและใครๆหลายคนในคณะเห็นว่าทองเอกสุ้มเสียงดีไม่แพ้นักร้องอาชีพเลย  อัศวินได้แต่แอบมองทองเอกด้วยความเสียดาย

ทองเอกเห็นฉัตรดาวคุยกับธันวาอย่างสนิทสนมก็ให้นึกหมั่นไส้ธันวาและฉัตรดาวอยู่ไม่น้อย โดยที่เขาก็ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันว่าทำไมจึงหงุดหงิดรำคาญตา ฉัตรดาวเองก็รู้สึกว้าวุ่นที่ทองเอกมีกิ๊บซี่มานัวเนียอยู่ไม่ห่าง  โดยเธอไม่คิดว่าการที่ทองเอกยอมให้กิ๊บซี่มาสนิทชิดใกล้ก็เพราะเขาต้องการล้วงข้อมูลเรื่องการตายของโรมในฐานะที่กิ๊บซี่ก็เป็นผู้ต้องสงสัย  แต่ฉัตรดาวนึกหมั่นไส้คิดว่าทองเอกเผยตัวตนที่แท้จริงออกมาเมื่อพบพรรคพวก  เมื่อต่างมีโอกาสอยู่ด้วยกันตามลำพังที่ลานล้างจาน  ทองเอกก็กระแนะกระแหนฉัตรดาวเรื่องที่เธอทำตัวสนิทสนมกับธันวา  ส่วนฉัตรดาวก็เหน็บแนมว่าเขาสนิทสนมกับกิ๊บซี่ก็เพราะเจอพวกเดียวกัน  ทองเอกโกรธมาที่ฉัตรดาวเข้าใจว่าเขาเป็นพวกเดียวกับกิ๊บซี่ จึงสวนคำกลับไปว่าฉัตรดาวคิดแบบนี้เพราะเธอหึงหวงเขา  ฉัตรดาวปล่อยอารมณ์อยู่เหนือสิ่งอื่นใดเธอจึงตอกกลับไปเช่นกันว่า เธอไม่มีวันหลงรักผู้ชายตัวเล็ก อ่อนแอปวกเปียกอย่างทองเอกอย่างแน่นอน ทองเอกเจ็บแปลบหัวใจอย่างบอกไม่ถูกเมื่อได้ยินคำพูด

คมชาญที่สะกดรอยตามจ่ายอดกับจ่าแย้ม มาที่คณะเพื่อจะได้พบฉัตรดาว ทองเอกเห็นดังนั้นก็ยิ่งนึกหมั่นไส้ฉัตรดาวที่จะกวาดทั้งผู้กองคมชาญและธันวานักร้องดัง โดยเขาไม่รู้ว่าที่ฉัตรดาวต้องรับปากออกเดทกับคมชาญเพื่อสกัดผู้กองเจ้าปัญหาไม่ให้มาขัดขวางการทำงานของเธอ ฉัตรดาวออกไปกินข้าว ไปเที่ยวกับธันวาเพื่อล้วงลึกข้อมูลต่างๆที่อาจจะเกี่ยวกับการฆาตกรรมโรม
ยิ่งฉัตรดาวเห็นทองเอกทำตัวห่างเหินเธอมากเท่าไหร่ เธอยิ่งให้ความสนิทสนมกับธันวามากขึ้นเช่นกัน เธอไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันว่าทำไม่ถึงทำเช่นนั้น  ธันวาตั้งใจกะรวบหัวรวบหางฉัตรดาวแต่ผู้หมวดสาวมือดีมีหรือที่จะเสียรู้นักร้องลูกทุ่งที่ใช้มุขๆตื้นๆหลอกฟันสาวๆ ผลที่ออกมาธันวาก็เลยต้องนอนสลบไสลเพราะฤทธิ์ยานอนหลับที่ตั้งใจใส่ไว้ในแก้วน้ำนางเอกให้กับฉัตรดาว เมื่อสบโอกาสฉัตรดาวจึงรีบค้นหาหลักฐานในบ้านของธันวา  ฉัตรดาวไม่รู้ตัวว่าทองเอก แอบสะกดรอยตามเธอกับธันวาไปด้วยเพราะความเป็นห่วง

เมื่อรู้ว่าฉัตรดาวปลอดภัยดี ทองเอกจึงรีบกลับมาแกล้งคอยอยู่ที่บ้าน แล้วแสร้งเหน็บแนมเธอว่าคงจะได้เป็นเมียลูกทุ่งชื่อดังในไม่ช้า ฉัตรดาวไม่ยอมอ่อนข้อให้เขา จึงเหน็บกลับไปเช่นกันว่าเขาก็คงจะได้ค้นพบตัวเองเสียทีว่าจะเป็นกิ๊บซี่หรือจะเป็นตำรวจ ยิ่งเพิ่มความแค้นใจให้ทองเอก ทองเอกอยากจะบอกความในใจแก่ฉัตรดาวมากมาย แต่ก็ไม่กล้าเพราะระหว่างเขากับฉัตรดาวมีแต่ความแตกต่างกันทุกอย่าง

หลังจากเกิดเหตุการณ์ในวันนั้นธันวาก็ไม่ค่อยกล้าสู้หน้าฉัตรดาวสักเท่าไหร่ แม้จะรู้ความจริงแล้วว่าฉัตรดาวคือตำรวจสาวที่ปลอมเข้ามาเป็นสายลับเพื่อสืบเรื่องของโรม ทองเอกก็เช่นกัน แต่เขาก็บอกความจริงนี้กับใครไม่ได้เพราะฉัตรดาวกำความลับที่สำคัญของเขาไว้ ธันวายอมเล่าทุกเรื่องเกี่ยวกับกับโรมเท่าที่เขารู้ โรมกดขี่เขาทุกอย่างในฐานะนักร้องรุ่นน้อง ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนแบ่ง ทำให้ฉัตรดาวเห็นใจธันวาอยู่ไม่น้อย ท่าทางขลาดๆและกลัวความลับของตนเองจะถูกเปิดเผย     ฉัตรดาวก็พอจะสรุปกับตัวเองได้ว่าธันวามีส่วนเกี่ยวพันกับการตายของโรมน้อยมาก แม้เขาจะถูกกดขี่มากเพียงใดแต่เธอก็มั่นใจว่าคนอย่างธันวาไม่กล้าทำอะไรที่รุนแรงอย่างแน่นอน ที่สำคัญวันเกิดเหตุนั้นธันวาเคยให้การกับตำรวจว่าเขาไปเที่ยวต่างจังหวัดกับเพื่อน แท้จริงแล้วเขาบอกกับฉัตรดาวเพียงคนเดียวว่าเขากลับไปเยี่ยมครอบครัวของเขาที่ซุกไว้อย่างเงียบกริบที่ต่างจังหวัด ทองเอกทำอาหารอร่อย มีน้ำใจช่วยเหลืองานคนอื่น อารมณ์ดี ร้องเพลงของนักร้องในคณะได้ก็เลยกลายเป็นที่รักของทุกคนในคณะ เขาถือโอกาสสอบถามถึงเรื่องของโรมจากปากของทุกคน แต่ก็ไม่ได้อะไรที่เป็นประโยชน์มากนัก ฉัตรดาวเห็นว่าคมชาญมาทำตัวเป็นคนสนิทชิดใกล้จอมใจจึงคิดจะยืมมือเขา เธอขอร้องให้เขาสืบเรื่องการตายของโรมจากจอมใจ     
 
งานคอนเสิร์ต อัศวินโกรธมากที่จอมใจยังมาไม่ถึง จึงจับทองเอกใส่ชุดนักร้องของจอมใจร้องเพลงคู่กับธันวาสร้างความฮือฮาและถูกอกถูกใจผู้ชมเป็นอย่างมาก ที่สำคัญฉัตรดาวเองก็ตะลึงในความสามารถของทองเอก

คมชาญพาจอมใจมาถึงงานก็ถูกอัศวินต่อว่าเสียๆหายๆ จอมใจจึงบอกอัศวินว่าหล่อนจะขึ้นเวทีคอนเสิร์ตครั้งสุดท้าย แล้วจะแต่งงานไปอยู่กินกับคมชาญหันหลังให้วงการ ผู้กองหนุ่มหน้าตาตื่นเพราะเขามีความสัมพันธ์กับหล่อนก็เพื่อล้วงข้อมูลไม่ได้จริงจังหวังแต่ง คมชาญหลอกให้จอมใจสารภาพผิด และรายงานให้ผู้การสนับ แสดงตัวเข้าจับกุม จอมใจเสียใจที่รู้ว่าโดนหลอก คมชาญแอบเขียนรายงานส่งผู้ใหญ่ว่าการจับกุมครั้งนี้เป็นมีฝือของทีมตนเองตัดหน้าฉัตรดาว และไม่ใส่ชื่อทองเอกในรายการเลย ทำให้ฉัตรดาวกลุ้มใจเพราะกลัวว่าทองเอก จะไม่ได้เป็นตำรวจอย่างที่หวังไว้ 

แต่ทองเอกยังไม่หมดหวังขอร้องให้หมวดฉัตรดาวช่วยฟื้นคดีใหม่ เพราะคิดว่าจอมใจไม่น่าจะฆ่าใครได้รู้สึกว่ายังมีอะไรไม่ชอบมาพากล แต่ผู้การสนับคัดค้านบอกว่าคดีสรุปแล้วเดี๋ยวจะเป็นการเสียหน้ากันทั้งกรม และอีกอย่างส่งชื่อทองเอกให้ผู้ใหญ่พิจารณาแล้ว ถ้าไม่เป็นไปตามที่ทองเอกคิด อาจจะหมดสิทธิ์เป็นตำรวจไปเลยก็ได้ ทองเอกยืนยันขอกลับไปขายข้าวสารดีกว่าปล่อยคนชั่วให้ลอยนวล  จอมใจถูกจับแต่ก็ได้รับการประกันตัวออกมาสู้คดี แต่แล้วฉัตรดาวก็ได้รับข้อมูลใหม่จากทางนิติวิทยาศาสตร์ว่าโรมเสียชีวิตเพราะไฟฟ้าช็อต ไม่ใช่เสียชีวิตจากกระสุนปืน ฉัตรดาวกับทองเอกเข้าไปในบ้านของโรม เพื่อตรวจดูความผิดปกติ จึงพบว่ามีคนเพิ่มโวลต์ให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรภายในเครื่องออกกำลังกาย และเมื่อตรวจสอบลายนิ้วมือแฝงก็พบว่ามีแต่ลายนิ้วมือของคนสองคนเท่านั้น คือ โรมและอัศวิน  ทองเอกสามารถปิดคดีนี้ได้อย่างสวยงามได้เป็น ร้อยตำรวจตรี ทองเอก ข้าวทอง ตามความฝัน ทำเอาคมชาญเสียหน้า 

ส่วนฉัตรดาว ได้เลื่อนขั้นเป็นผู้กอง แม้จะได้เป็นตำรวจสมใจแต่เรื่องหัวใจก็ยังไม่เข้าเป้า เพราะยิ่งฉัตรดาวได้เลื่อนตำแหน่งก็รู้สึกว่ายิ่งห่างกันไปทุกที  ส่วนฉัตรดาวก็เฝ้าคิดถึงแต่ทองเอกเช่นกัน  แต่ในเมื่อไม่มีใครเป็นฝ่ายรุกแล้วแบบนี้ ความรักจะลงเอยได้อย่าง ไร


รายชื่อนักแสดง ผมไม่อยากเป็นสายลับ
ไชยา  มิตรชัย            แสดงเป็น          ทองเอก
สุนิสา  เจทท์                           "                            ฉัตรดาว
ศุภณัฐ เฉลิมชัยเจริญกิจ          "        ธันวา
พาเมล่า เบาเด้นท์             "           จอมใจ
มนตรี เจนอักษร                "           ผู้การสนับ
สาวิตรี สามิภักดิ์              "            คุณนายบานชื่น
จตุรวิทย์ คชน่วม              "            คมชาญ
ชัชวาล  เพชรวิศิษฐ์          "        โรม
เบ็ญจศิริ วัฒนา                "        พัดชา
โฉมฉาย ฉัตรวิไล           "        ป้าเหงี่ยม
ราตรี  วิทวัส                           "        ทองพลับ
พุฒิพงศ์  พรหมสาขา ณ สกลนคร    "    บุญทอง
วิชัย  จงประสิทธิพร          "        ทองก้อน
กรุณา มอริส                       "        ลูกเจี๊ยบ
โอริเวอร์  บีเวอร์               "        อัศวิน
บอล  เชิญยิ้ม                    "        จ่าแย้ม
เต่า  เชิญยิ้ม                        "        จ่ายอด
วสันต์  อุตตมะโยธิน        "        กิ๊บซี่
หนูเล็ก  ก่อนบ่าย              "        งามตา
ศรัณย์ธร ระสินานนท์        "        หลิว
ศรีหลอด สีใส                         "        เล็ก
ปิยะพงษ์ คำภากุล        "        ครูอักษร

 


บทประพันธ์          โดย  วัตตรา
บทโทรทัศน์          โดย  อาณาจินต์
กำกับการแสดง     โดย  ชนะ คราประยูร
ดำเนินงาน            โดย  ทาริกา ธิดาทิตย์  มาสเตอร์วันวีดีโอ โปรดักชั่น จำกัด 

 
ผมไม่อยากเป็นสายลับ ออกอากาศทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 19.00 น. ทางช่อง3 ♦

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments