เรื่องย่อละคร : คู่เดือด

เรื่องย่อละคร : คู่เดือด

2

       น้ำงาม...อำเภอชายแดนทางภาคเหนือของประเทศ  ดินแดนที่มีแม่น้ำสายใหญ่กั้นเขตแดนระหว่างเพื่อนบ้านอีกสองประเทศ ซึ่งชาวบ้านทั้งสองฝั่งต่างคบกันฉันพี่น้องมานาน ชาวน้ำงามมีพร้อมทุกอย่าง วัดถ้ำผาน้ำไหล วัดเล็กๆ ที่มี หลวงพ่อสิงโต(สรพงศ์ ชาตรี) เป็น เจ้าอาวาส ดำ(ณัฐวุฒิ สกิดใจ) เด็กชายที่ถูก สายใจ(อำภา ภูษิต) ทิ้งไว้ให้หลวงพ่อสิงโตเลี้ยง ก่อนจะหนีไปใช้ชีวิตที่วนเวียนอยู่กับอบายมุข จนสุดท้ายต้องไปช่วยแม่เลี้ยงอุ่มคำดูแลควบคุมหญิงขายบริการ

หลวงพ่อสิงโต เลี้ยงดูและสอนวิชาความรู้อย่างเด็กทั่วไปให้กับดำและ ศิลปะป้องกันตัวมวยไทย กระบี่กระบอง เขาถ่ายทอดให้ดำอย่างหมดเปลือก พร้อมกับคำสอนที่ว่า “เรียนเพื่อป้องกันตัว...ไม่ใช่เพื่อรังแกผู้อื่น” ดำเติบโตมาด้วยความอบอุ่น และเช้าวันหนึ่งหลวงพ่อสิงโตพบเด็กทารกชายวางอยู่หน้ากุฏิ หลวงพ่อสิงโตตั้งชื่อให้ว่า “ขาว”(อธิชาติ ชุมนานนท์) เพราะตั้งใจจะให้คล้องจองกับดำ และต้องการให้เด็กคู่นี้เติบโตเป็นคนดีของสังคมและรักกันช่วยเหลือกันเหมือนพี่เหมือนน้อง

ดำกับขาวรักกันเหมือนพี่น้องร่วมสายเลือดกันจริงๆ สมกับที่หลวงพ่อสิงโตตั้งใจไว้ โดยเฉพาะดำที่ดูแลขาวด้วยความเอาใจใส่ ดำยอมรับการลงโทษแทนขาวเมื่อขาวจะถูกหลวงพ่อทำโทษ ขณะที่ขาวก็ขอบคุณดำด้วยการแอบทำงานให้ ดำเป็นคนอารมณ์ดี ขี้เล่น ว่านอนสอนง่าย ต่างจากขาวที่เป็นคนใจร้อน แต่ดำก็ยอมน้องคนนี้ทุกอย่าง ดำจะคอยห้ามขาวอยู่บ่อยๆ ถ้าเห็นขาวจะทำบาป สร้างความหงุดหงิดให้ขาวอยู่เนืองๆ แต่ทั้งสองก็รักและผูกพันกัน

ดำกับขาวเป็นเพื่อนสนิทกับ แก้ว(พรชิตา ณ สงขลา) และ บัว(รัชวิน วงศ์วิริยะ) เด็กหญิงชาวบ้านที่มาเล่นที่วัด แก้วเห็นดำกับขาวฝึกศิลปะป้องกันตัวก็รู้สึกสนุกเลยขอหลวงพ่อสิงโตฝึกบ้าง แก้วเลยกลายเป็นผู้หญิงคนเดียวที่เรียนศิลปะป้องกันตัวกับหลวงพ่อสิงโต ขณะที่บัวสาวน้อยผู้เรียบร้อย อาสานั่งเชียร์เพื่อนๆคอยบริการน้ำดื่มและขนม

เวลาผ่านไปเด็กทั้งสี่คนเติบโตไม่มีใครรู้ได้เลย ว่าความผูกพันระหว่างเพื่อนกลับเปลี่ยนกลายเป็นความรักระหว่างหนุ่มสาว ขาวแอบหลงรักแก้วแต่ความรู้สึกของแก้วที่มีต่อขาวนั้นไม่ได้พิเศษเกินเพื่อน แต่แก้วกลับชอบที่จะอยู่ใกล้ดำมากกว่า

ดำรู้ดีว่าขาวแอบรักแก้ว ดำจึงออกห่างจากแก้วเพราะไม่อยากให้ขาวเข้าใจผิด จนแก้วโกรธเพราะคิดว่าดำรังเกียจ ดำพยายามพูดให้แก้วเข้าใจและเล่าความดีของขาวเผื่อว่าแก้วจะหันไปมองขาวบ้าง แต่ขาวกลับมาเห็นภาพที่แก้วใกล้กับดำ ทำให้ขาวรู้สึกเกลียดชังดำอย่างไม่รู้สึกตัว ขาวคอยหาเรื่องดำจนทั้งคู่มีเรื่องทะเลาะวิวาทชกต่อยกันเป็นประจำ

หลวงพ่อสิงโตจะจับขาวบวช เพื่ออบรมบ่มนิสัย แต่ขาวรู้ตัวว่าตัวเองร้อนเกินกว่าที่จะใช้ชีวิตอยู่ในผ้าเหลืองได้ ขาวตัดสินใจหนีออกจากวัดเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเข้าเรียนมหาวิทยาลัยเพื่อพิสูจน์ตัวเอง ว่าตัวเองต้องได้ดีและ ต้องดีให้ได้กว่าที่ดำเป็นในทุกๆเรื่อง

ขาวมักจะกลับมาเยี่ยมหลวงพ่อสิงโต แต่ก็มีเรื่องมีราวทะเลาะกับดำทุกครั้ง ยิ่งเห็นดำได้ดี ยิ่งทำให้ขาวรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจจนไม่อยากกลับมาเห็น ขาวจึงไม่ได้กลับมาที่วัดร่วมครึ่งปี ขณะที่ดำตัดสินใจเรียนรัฐศาสตร์ในมหาวิทยาลัยเปิดเพื่อที่จะได้อยู่ดูแลหลวงพ่อสิงโต ขณะที่แก้วเข้าไปเรียนนายร้อยตำรวจหญิงจนจบในเวลาไล่เรี่ยกัน แต่บัวเรียนจบแค่ชั้นมัธยม ก็ไม่สามารถเรียนต่อได้ทั้งๆที่บัวเรียนหนังสือเก่ง แต่เพราะความยากจนของครอบครัว บัวจำต้องยอมสละฝันหันหน้าเข้านาไร่ช่วยพ่อแม่ บัวทำงานรับจ้างทุกอย่างเพื่อหาเงินใช้หนี้แม่เลี้ยงอุ่มคำ เพราะครอบครัวของเธอเอาที่ไปจำนองไว้

ขาวหมายมั่นที่จะเรียนเพื่อที่จะเอาดีให้ได้อย่างดำ ขาวตั้งใจแน่วแน่ว่า เขาจะต้องชนะดำให้ได้ทุกอย่าง แม้กระทั่งหัวใจของแก้ว ขาวทำงานทุกอย่างด้วยความขยัน วันหนึ่งขาวเข้าไปช่วย บึม(อัศนัย เทศทะวงศ์) จากการถูกจิ๊กโก๋ร่วมสิบคนไล่กระทืบ  บึมตะลึงในฝีมือของขาว ทั้งสองกลายเป็นเพื่อนสนิทกันทันที บึมชวนขาวไปทำงานเป็นผู้ช่วยกุ๊ก ทำให้ขาวเก็บเงินจนออกรถมอเตอร์ไซค์มือสองเพื่อเอาไว้รับงานส่งเอกสารและส่งของต่างๆ บึมชวนขาวไปดูการแข่งรถ ขาวถูกตี๋ มือซิ่งรถท้า บึมเชียร์เพื่อนเพราะเห็นแก่เงินเดิมพัน เมื่อขาวแข่งชนะ ตี๋จึงยอมรับในฝีมือ และรวมทีมกันประลองความเร็วบนถนนยามค่ำคืนไปทั่ว ขาวห่างจากการเรียนออกไปทุกที

คืนวันหนึ่งกุ๊กใหญ่ของร้านเกิดป่วยกะทันหัน ขาวเลยต้องทำหน้าที่แทน คืนนั้นเขาได้เจอกับ เคที่ (ศุภักษร ไชยมงคล)สาวสวยไฮโซลูกของ เสี่ยพิทักษ์(รอน บรรจงสร้าง) เศรษฐีจอมอิทธิพลในคราบนักพัฒนา ที่วีนร้านแตกเพราะไม่พอใจรสชาติอาหาร เคที่ด่าว่าขาวจนขาวตะคอกกลับไป เคที่ขู่ว่าจะให้พ่อส่งคนมาเล่นงานขาว แต่ระหว่างทางกลับบ้านเคที่โดนคนร้ายดักปล้นและถูกลากเข้าข้างทาง แต่ขาวมาเจอจึงช่วยเคที่กับเพื่อนไว้ทัน  ขาวต่อสู้กับคนร้ายอย่างดุเดือดแต่ก็โดนคนร้ายฟันเข้าที่แขนจนได้เลือด  ทำให้เคที่หลงเสน่ห์ผู้ชายที่ต่อปากต่อคำกับเธออย่างไม่รู้ตัว เคที่ให้เงินเป็นค่าตอบแทนแต่ขาวปฏิเสธเงินที่เคที่หยิบยื่นให้

ที่อำเภอน้ำงามก็เกิดเรื่อง แม่เลี้ยงอุ่มคำ(ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา) ที่คอยจะขูดรีดชาวบ้าน ทั้งกดราคาข้าว แล้วก็เก็บดอกเบี้ยสูง โดยเฉพาะครอบครัวของบัว ที่ถูกกดขี่จนแทบจะไม่มีอะไรกิน แม่เลี้ยงอุ่มคำหมายมั่นจะยึดที่ดินของพ่อแม่บัวให้จงได้ หลวงพ่อสิงโตกับดำให้ชาวบ้านรวมกลุ่มกันแล้วก็จะหาทางช่วย แม่เลี้ยงอุ่มคำส่งนักเลงมาเล่นงานชาวบ้าน แต่ดำกับหลวงพ่อสิงโตก็มาช่วยไว้ หลวงพ่อสิงโตไปเจรจากับแม่เลี้ยงอุ่มคำกับพวกจนจำยอมเพราะดำขู่ว่าจะไปแจ้งเจ้าหน้าที่  ทำให้เรื่องราวสงบลงแต่จริงๆแล้วนี่เป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น

เคที่รู้สึกสนใจขาวตามมาดูขาวแข่งรถ แต่ขาวไม่สนใจ เป้าหมายของเขาคือทำให้ชีวิตรุ่งเรืองเหนือดำและครอบครองหัวใจแก้ว แต่เคที่ต้องการสิ่งใดแล้วเธอจะต้องได้ เคที่พยายามเอาตัวเข้าไปใกล้ชิดขาว หว่านเสน่ห์เพื่อให้ได้ขาวมาครอบครอง แต่ขาวไม่สนใจเคที่เลยสักนิด ขาวบอกกับบึมและตี๋ว่าจะเก็บเงินให้ได้สักก้อนหรือหางานที่ดีกว่านี้แล้วจะเลิกแข่งรถ  แต่สถานการณ์ทำให้ขาวได้ไปช่วยเสี่ยพิทักษ์ที่กำลังถูกลอบทำร้าย เสี่ยพิทักษ์เห็นฝีมือของขาวว่าไม่ธรรมดา

อำเภอน้ำงามเริ่มมีคนแปลกหน้าเข้ามาในพื้นที่ มีการตัดไม้ทำลายป่าซึ่งหลายครั้งดำเข้าไปขัดขวางจนเกิดการต่อสู้กัน และที่ทำให้ทุกคนตกใจและสงสัยมากขึ้นเรื่อยๆ คือการตายของหญิงสาวแปลกหน้าศพแล้วศพเล่า ที่เกิดขึ้นในอำเภอน้ำงาม  ดำ หลวงพ่อสิงโต รู้สึกไม่ชอบมาพากลกับสิ่งที่เกิดมากขึ้นทุกที

ดำกับแก้วเรียนจบ แก้วกลับมาเป็นตำรวจที่อำเภอน้ำงามบ้านเกิด ขณะที่ดำกลับมาเป็นปลัดอำเภอที่บ้านเกิดเช่นกัน ทั้งสองคนตั้งใจจะกลับมาพัฒนาและทำให้แผ่นดินเกิดน่าอยู่เช่นเดิม

ขาวไม่ได้ส่งข่าวมาหาเลย ทำให้หลวงพ่อสิงโตกับดำเป็นห่วงขาวมากยิ่งขึ้น ครั้งหนึ่งเมื่อดำกับหลวงพ่อสิงโตเข้ากรุงเทพฯเพื่อมาทำธุระ ทั้งสองคนได้มาพบขาวกำลังจะแข่งรถ หลวงพ่อสิงโตตัดสินใจกระโดดเข้าขวางหน้าจุดสตาร์ท ขาวตกใจเพราะไม่คิดว่าหลวงพ่อสิงโตจะมา  หลวงพ่อสิงโตพยายามกล่อมขาวและเพื่อนๆให้เลิกแข่งแต่พวกแก๊งค์ซิ่งไม่ยอม ดำเป็นห่วงหลวงพ่อจึงพยายามกล่อมขาวให้กลับไปที่อำเภอน้ำงาม แต่ยิ่งพูดก็ยิ่งทำให้ขาวโมโหปรี่เข้าชกดำทั้งสองคนห้ำหั่นกันเอง จนหลวงพ่อสิงโตทนไม่ไหว ต้องใช้ไม้ตะพดหวดทั้งคู่จนหลังแอ่น ก่อนจะเทศนาถึงเรื่องความสามัคคี ความผูกพัน รวมถึงข้าวก้นบาตรที่เลี้ยงทั้งสองคนมา ดำนั้นรู้สึกผิดอย่างมากก้มลงกราบขอโทษหลวงพ่อทันทีเช่นเดียวกับขาว แต่ขาวก็ยิ่งแค้นดำมากขึ้น หลวงพ่อสิงโตเห็นว่าตอนนี้ขาวกำลังแรงคงห้ามอะไรไม่ได้ จึงชวนดำกลับไปน้ำงามก่อนเพราะมานานแล้วเป็นห่วงเรื่องที่อำเภอ

ขาวประลองความเร็วอีกครั้ง จนตี๋กระเด็นลอยคว้างร่างฟาดกับพื้นถนนสิ้นใจคาที่ ขาวที่รู้สึกผิดเป็นอย่างมากเพราะเพื่อนต้องมาตายเพราะตน การตายของตี๋ทำให้ขาวต้องหยุดคิดแล้ว ก่อนที่จะมีการสูญเสียมากไปกว่านี้ขาวเกือบจะกลับไปที่น้ำงามแต่เพื่อนๆรั้งไว้ ขาวตัดใจไม่กลับไป  และถ้าขาวกลับไปตอนนี้ เท่ากับเป็นการพ่ายแพ้ต่อดำอย่างสิ้นเชิงซึ่งเขายอมไม่ได้

ดำกับหลวงพ่อสิงโต ต้องกลับมาเผชิญกับปัญหาเดิมๆ ที่ชาวบ้านถูกแม่เลี้ยงอุ่มคำจ้องเอาเปรียบชาวบ้านในทุกวิถีทาง หลวงพ่อสิงโตพยายามเข้าไปช่วยแต่กลับโดนพวกของนายทุนล้อมไว้ ดีที่ดำตามมาช่วยหลวงพ่อสิงโตไว้ทัน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ดำคิดหาทางที่จะปลดทุกข์ให้ชาวบ้านให้ได้  นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ดำเริ่มศึกษาเกี่ยวกับการทำเกษตรทฤษฎีใหม่และการใช้ชีวิตที่พอเพียงอย่างจริงจัง

ดำปลัดหนุ่มไฟแรงขอย้ายมาทำงานที่บ้านเกิด เช่นเดียวกับแก้วที่ติดยศ ร้อยตำรวจตรีแก้วตา ก็ขอกลับมาบ้านเกิดเช่นกัน  ดำทำหน้าที่ปลัดอำเภอน้ำงามด้วยอุดมการณ์ เขาริเริ่มทำโครงการเพื่อชาวบ้านให้ความรู้เรื่องการทำเกษตรอินทรีย์แทนการใช้เคมีและยาฆ่าแมลง โดยมี ร้อยตำรวจโทจีรยุส(เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล) ตำรวจที่เพิ่งย้ายมาเข้ามาช่วย  โดยตั้งชื่อโครงการว่า “คืนชีวิตให้แผ่นดิน” ซึ่งหมวดแก้วและบัวเข้ามาช่วยทำให้ดำกับแก้วยิ่งสนิทสนมกันมากขึ้น แต่หมวดจีรยุสที่แอบชอบแก้วก็ทำให้ดำแอบน้อยใจแก้วอยู่เนืองๆ ชาวบ้านหลายคนเริ่มหันมาสนใจกับความพอเพียง

แต่คนที่เดือดร้อนมากที่สุดคือ แม่เลี้ยงอุ่มคำ เพราะเธอเป็นทั้งตัวแทนจำหน่ายปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลง รายใหญ่ของอำเภอ แต่ในอีกมุมหนึ่งของเธอกลับชอบทำบุญตักบาตร เพราะคิดว่าจะลบล้างบาปได้ เพราะฉะนั้นโครงการ “คืนชีวิตให้แผ่นดิน” จะโดน นายอำเภอปราบ(ปิยะ ตระกูลราษฎร์)  ตัดงบช่วยเหลือ เพราะนายอำเภอปราบไม่กล้างัดข้อกับแม่เลี้ยงอุ่มคำ เพราะเธอรู้จักกับนักการเมืองใหญ่

ขาวยังคบอยู่กับเพื่อนกลุ่มเดิม ขณะที่เคที่ก็ยังตื้อขาวเป็นเงาตามตัว วันหนึ่งพวกของขาวมีเรื่อง ขาวได้ช่วยชีวิตเคที่ไว้อีกครั้ง ขาวกับเพื่อนๆถูกตำรวจจับเข้าห้องขัง เสี่ยพิทักษ์มาช่วยให้หลุดจากคดีนี้ได้ และได้ชวนขาวมาทำงานด้วยเพราะเคยเห็นฝีมือของขาวมาแล้ว เสี่ยพิทักษ์ได้สืบรู้มาว่าขาวเป็นคนอำเภอน้ำงาม จึงเสนอให้ขาวกับบึมช่วยงานมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือและให้โอกาสคนในสังคม ขาวดีใจมากที่ได้มาทำงานโดยที่ขาวไม่รู้มาก่อนเลยว่าธุรกิจที่มีชื่อเสียงของเสี่ย ล้วนแต่ทำบังหน้าธุรกิจผิดกฏหมายของเขาทั้งสิ้น ขาวหวังว่าจะได้กลับไปพัฒนาน้ำงามให้เจริญไม่น้อยหน้าไปกว่าที่ดำทำอยู่เหมือนกัน โดยหารู้ไม่ว่าเขากำลังถูกหลอกใช้ 

หลวงพ่อสิงโตดีใจมากเมื่อรู้ว่าขาวจะนำความเจริญเข้ามาสู่น้ำงาม ดำจับตาพฤติกรรมของขาวโดยไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร ทำให้ดำกับขาวต้องปะทะกันจนเป็นที่หนักใจของหลวงพ่อสิงโต ขาวกลับมาหาแก้วพยายามที่จะเอาชนะใจแก้วแต่ก็ต้องเจ็บปวดเมื่อรู้ว่าใจของแก้วเอนไปที่ดำมากกว่า ยิ่งทำให้ขาว ต้องการเอาชนะดำมากยิ่งขึ้น มูลนิธิของเสี่ยพิทักษ์กวาดซื้อที่ดิน เขาสั่งการนายอำเภอปราบ และ ผู้กำกับสุจริต(ชินทัพพ์ ศดิศสิทธินน)อำนวยความสะดวกให้

เสี่ยพิทักษ์และพวกเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นคือเจษ ซึ่งไม่ถูกชะตากับขาว เสี่ยพิทักษ์สั่งให้เจษมาควบคุมการก่อสร้าง โดยให้ขาวประสานงานกับชาวบ้านหาแรงงานเพื่อมาทำงานใน “ศูนย์หัตถกรรมพิทักษ์ไทย” ขาวคิดว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ชาวบ้านได้มากกว่าโครงการบ้าบอของดำ หลายครั้งที่เจษ (พิษณุ นิ่มสกุล)กับพวกออกไปอาละวาดที่โครงการของดำ ทำให้เจษกับดำต้องต่อกรกันอยู่เนืองๆ เสี่ยพิทักษ์พร้อมเคที่เดินทางมาดูกิจการและได้พบกับแม่เลี้ยงอุ่มคำ ทั้งสองคนถูกคอกันต่างเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน เสี่ยพิทักษ์ต้องการที่ดินของ ก้อน(ตึ๋ง หนองปรือ) และ เภา(วิยะดา อุมารินทร์) ซึ่งเป็นพ่อแม่ของบัว จึงส่งเจษและลูกน้องไปขู่ให้ออกจากพื้นที่ แต่ก้อนกับเภาไม่ยอมเพราะต้องการเก็บที่ดินผืนนี้ไว้ให้บัวซึ่งเป็นลูกสาว ท้ายสุดเจษโมโห ฆ่าก้อนกับเภา ขาวที่ตามมาพบก็ต่อสู้กัน ขาวพยายามช่วยชีวิตก้อนกับเภาแต่ไม่ทัน ซึ่งบัวกลับมาบ้านเจอขาวจึงเข้าใจว่าขาวคือฆาตกร เธอเสียใจมาก ขาวพยายามอธิบายแต่ดำกับแก้วตาตามเข้ามาพบ ดำพยายามกล่อมให้ขาวมอบตัวเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ แต่ขาวไม่ยอม ทั้งสองคนต่อสู้กันจนสุดท้ายขาวโดนจับได้ แต่เสี่ยพิทักษ์ก็ตามมาช่วยนำขาวออกจากคุก และยุยงขาวว่าดำต้องการกำจัดขาวในทุกวิถีทาง

โครงการ “คืนชีวิตให้แผ่นดิน” ถูกป้ายสีว่าหากินกับชาวบ้าน จนดำถูกตั้งกรรมการสอบสวน ดำกับหลวงพ่อสิงโตเริ่มเห็นความ   ไม่ชอบมาพากลของเสี่ยพิทักษ์มากขึ้นทุกที  ดำพยายามเข้าไปเตือนขาวให้ระวังตัว แต่ขาวกลับต่อว่าเรื่องที่ดำถูกตั้งกรรมการสอบสวน ด้วยอคติที่ขาวมีต่อดำอยู่แล้วยิ่งทำให้เขาเชื่อ ดำประกาศจะโค่นโครงการของขาวลง ดำกับขาวหักล้างกันโดยมีเสี่ยพิทักษ์ชักใยอยู่เบื้องหลัง “เพื่อนล้างเพื่อน” โดยที่ขาวไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังถูกเสี่ยพิทักษ์กับเคที่ลูกสาว หลอกใช้ !

บัวเสียที่ดินของพ่อแม่เพราะถูกแม่เลี้ยงอุ่มคำยึดและเอาไปขายให้เสี่ยพิทักษ์ต่อ บัวหมดตัวไปอาศัยบ้านแก้วอยู่ แต่ด้วยความที่ไม่อยากรบกวนใคร ขาวพาบัวไปสมัครทำงานที่ “ศูนย์หัตถกรรมพิทักษ์ไทย”ของเสี่ยพิทักษ์  บัวเข้ามาทอผ้าพื้นบ้านที่ตัวเองถนัด  ขาวคอยช่วยเหลือและคุ้มครองบัวทุกอย่าง จากการถูกเคที่และเจษรังแก  ทั้งสองคนเกิดความเห็นอกเห็นใจจนก่อเกิดเป็นความรักโดยไม่รู้ตัว

ดำโดนกดดันจากระบบราชการในท้องถิ่น จนต้องลาออก แล้วเดินออกมาในสภาพราษฎรเต็มขั้น ที่ทำอะไรได้มากกว่าข้าราชการ ดำ แก้ว หมวดจีรยุส ช่วยกันเปิดโปงความลับของ “ศูนย์หัตถกรรมพิทักษ์ไทย” ให้ได้ โดยขอร้องบัวให้ช่วยเป็นสายสืบให้ หลายครั้งบัวเกือบถูกพวกของเจษจับได้ แต่ขาวช่วยบัวไว้ได้ทันยิ่งทำให้บัวกับขาวใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น  แม่เลี้ยงอุ่มคำหาสาวรุ่น ส่งให้เสี่ยพิทักษ์ที่ทั้งตัวเองจะชอบแล้ว ยังส่งสาวรุ่นส่งออกไปค้าประเวณียังต่างประเทศ คนไหนขัดขืนต้องตาย ศพของหญิงสาวทั้งที่เป็นคนในอำเภอและต่างถิ่นหลายศพ ลอยมาติดริมตลิ่งสร้างความตกใจให้กับชาวบ้าน ดำกับแก้ว ยิ่งมั่นใจมากว่าเป็นการกระทำของพวกเสี่ยพิทักษ์ แต่พวกเขายังหาหลักฐานที่จะเอาผิดไม่ได้

บัวลอบเข้าไปในชั้นใต้ดินซึ่งเป็นเขตหวงห้ามในศูนย์หัตถกรรมพิทักษ์ไทย จนถูกจับและขังไว้เพื่อรอส่งขายต่างประเทศ บัวเกือบถูกทั้งเสี่ยพิทักษ์และเจษข่มขืน แต่ก็รอดมาได้อย่างหวุดหวิด โดยขณะที่อยู่ในนั้นสายใจคอยแอบดูแลและช่วยเหลือบัวอยู่อย่างลับๆ

ดำ หมวดจีรยุส แอบขับรถตามรถบรรทุกที่คาดว่าด้านในจะบรรทุกหญิงสาวและของ ผิดกฏหมาย ในขบวนรถบรรทุกนั้นมีขาวคุมมาด้วย ดำกับพวกดักจับทั้งสองฝ่ายต่อสู้กันอย่างดุเดือด แต่ผลปรากฏว่าในรถบรรทุกนั้นกลับเป็นสินค้าฝีมือของชาวบ้านที่จะเอาไปขาย

ขณะที่แก้วตามรถบรรทุกอีกคันไป พบว่ารถคันนั้นบรรทุกหญิงสาวมาจำนวนมาก แก้วตาต่อสู้กับเจษจนแก้วตาถูกจับไปอยู่กับบัว ขณะที่ขาวตามหาบัวแทบพลิกแผ่นดินก็หาไม่เจอ จนมารู้ว่าแก้วตาหายไปอีก ขาวยิ่งสงสัยว่าห้องใต้ดินของศูนย์หัตถกรรมต้องมีอะไรซ่อนอยู่แน่นอน

ดำ หลวงพ่อสิงโต กับพรรคพวกยกพวกมาขอค้นศูนย์หัตถกรรมพิทักษ์ไทย แต่เสี่ยพิทักษ์ไหวตัวทัน ดำกับพวกจึงพบว่าห้องใต้ดินไม่มีสิ่งผิดกฏหมายอยู่เลย ไม่พบแม้แต่แก้วตากับบัว  เสี่ยพิทักษ์ เห็นว่าโครงการ “คืนชีวิตให้แผ่นดิน” แข็งแรงขึ้นทุกวัน เขาจึงนำกำลังมาถล่ม ลอบวางเพลิงเผาวอดวาย การต่อสู้ครั้งใหญ่เกิดขึ้น ระหว่างกำลังของฝ่ายอธรรมกับประชาชน ขาวเดินทางมากับพวกของเสี่ยพิทักษ์ด้วยแต่ไม่ได้ร่วมต่อสู้กับพวกชาวบ้าน ขาวขอร้องไม่ให้เสี่ยพิทักษ์ทำร้ายหลวงพ่อสิงโต ชาวบ้านหลายคนล้มตาย หมวดจีรายุสยกกำลังเข้ามาช่วย ขณะที่ผู้กำกับสุจริตกับนายอำเภอปราบต่างตามมาช่วยอย่างที่ไม่มีใครคาดคิด 

การต่อสู้เป็นไปอย่างดุเดือด หลวงพ่อสิงโตทนเห็นคนไทยยิงกันเองไม่ได้ ก็เข้าไปขวางแล้วพูดให้ทั้งสองฝ่ายเลิกฆ่ากัน เสี่ยพิทักษ์เห็นว่าเรื่องทุกอย่างจะจบลง ถ้าหลวงพ่อสิงโตจบชีวิตจึงยิงหลวงพ่อ ขาวเห็นหลวงพ่อสิงโตถูกยิงก็เกิดบ้าเลือดหันปืนยิงใส่พวกเสี่ยพิทักษ์ ทำให้เสี่ย เจษและพวกต้องหนีไป ขาวได้สติกลับมาก็วิ่งเข้าไปหาหลวงพ่อสิงโต ชาวบ้านนึกว่าขาวจะทำร้ายหลวงพ่อสิงโตก็ยิงขาว  ดำรีบห้ามและเข้าไปประคองขาวเข้ามาหาหลวงพ่อสิงโตที่กำลังจะหมดลม หลวงพ่อบอกให้ทั้งดำและขาวสามัคคีกัน หลวงพ่อสิงโตเอื้อมมือไปจับมือดำกับขาวมาประกบกันเพื่อเป็นสัญญาว่าต่อไปจะไม่แตกแยกกันอีก ทั้งดำและขาวรับคำก่อนหลวงพ่อสิงโตจะสิ้นใจตาย ท่ามกลางความเสียใจของดำ ขาว และชาวบ้าน

ขาวยอมมอบตัวกับตำรวจด้วยความเสียใจ แต่ขอโอกาสเข้าไปช่วยคนที่ตนรัก ขอทำดีเพื่อแผ่นดินและหลวงพ่อสิงโตสักครั้งก่อนรับโทษ ตำรวจยินยอมให้ประกันตัวออกมา ขาวขอบคุณและขอโทษดำ ทั้งสองคนกลับมาเข้าใจกันเช่นเดิม ขาวอยากเข้าไปช่วยแก้วตากับบัวที่รู้มาว่าเสี่ยพิทักษ์ย้ายไปขังที่โกดังร้าง จีรายุสยอมให้ขาวออกมาทำตามประสงค์  ชาวบ้านถูกอพยพไปอยู่ตามแนวป่าเพื่อหลบจากการไล่ล่าของพวกเสี่ยพิทักษ์ จนโดนดำ ขาวและพวกตีตลบหลังด้วยวิธีกองโจร 

ดำกับขาวผนึกกำลังกันต่อสู้กับพวกของเสี่ยพิทักษ์ เขาสองคนต้องการล้างแผ่นดินไทยให้สะอาด! ทั้งสองคนฉีกเอาชายจีวรของหลวงพ่อสิงโตผูกที่ต้นแขนเพื่อการต่อสู้ครั้งสำคัญ ที่มีแผ่นดินไทยเป็นเดิมพัน ทั้งสองคนตามเข้าไปช่วยแก้วตากับบัวในโกดังร้าง สายใจแม่ของดำ ใช้ร่างของตนบังกระสุนให้ลูกชายจนเสียชีวิต สายใจขอโทษลูกชายก่อนจะสิ้นใจ ดำร้องไห้กอดร่างแม่ด้วยความเสียใจ  ขณะที่บัวรู้ความจริงว่าเจษเป็นคนที่ฆ่าพ่อแม่ของเธอ

ขาวจัดการกับเจษที่พยายามจะหนี เสี่ยพิทักษ์ถูกดำปลิดชีพขณะกำลังหนีขึ้นเฮลิคอร์ปเตอร์ออกนอกประเทศ ขณะเคที่หนีขึ้นรถบรรทุกคันหนึ่งไป โดยที่เธอไม่รู้เลยว่านั่นคือรถที่จะมารับหญิงสาวไปขายบริการยังต่างประเทศถึงขาวยอมเป็นพยานให้แต่ความผิดทั้งหมดทำให้ขาวต้องรับโทษตามที่กฎหมายกำหนด 

สองปีผ่านไป...อำเภอน้ำงามกลับมาสงบร่มเย็นอย่างที่เคยเป็น แม่เลี้ยงอุ่มคำและพวกถูกดำเนินคดี ขณะที่ดำได้กลับเข้ามารับราชการเป็นปลัดอำเภอน้ำงามตามเดิมและ ดำกำลังจะแต่งงานกับแก้วหญิงสาวที่เขารัก ขาวที่ยอมรับโทษในคุกได้ทำประโยชน์ในคุกจนเป็นนักโทษชั้นดีและถูกอภัยโทษออกมาในเวลาไม่นาน และเจอบัวมายืนรอเขาอยู่ด้วยความรัก ทั้งสองคนโผเข้ากอดกันให้สมกับวันเวลาที่อดทนรอ  

 

 


รายชื่อนักแสดงละครเรื่อง “คู่เดือด”

1.     ณัฐวุฒิ        สกิดใจ               รับบทเป็น        ดำ   
2.     อธิชาติ        ชุมนานนท์          รับบทเป็น        ขาว       
3.     พรชิตา        ณ สงขลา           รับบทเป็น        แก้วตา   
4.     รัชวิน        วงศ์วิริยะ           รับบทเป็น        บัว       
5.     สรพงศ์        ชาตรี               รับบทเป็น        หลวงพ่อสิงโต  
6.     พิษณุ        นิ่มสกุล            รับบทเป็น        เจษ     
7.     ศุภักษร        ไชยมงคล          รับบทเป็น        เคที่
8.     เพ็ญเพ็ชร    เพ็ญกุล             รับบทเป็น        ร.ต.อ.จีรายุส      
9.     รอน        บรรจงสร้าง         รับบทเป็น        เสี่ยพิทักษ์         
10.     ทัศน์วรรณ    เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา    รับบทเป็น        แม่เลี้ยงอุ่มคำ
11.     ชินทัพพ์                ศดิศสิทธินนท์        รับบทเป็น        พ.ต.อ.สุจริต      
12.     ปิยะ        ตระกูลราษฎร์        รับบทเป็น        นายอำเภอปราบ      
13.     อติเทพ        ชดช้อย               รับบทเป็น        แบงค์   
14.     อัศนัย        เทศทะวงศ์        รับบทเป็น        บึม
15.    ชัชวาล        เพชรวิศิษฐ์        รับบทเป็น        ตี๋
16.     เขาทราย    แกแล็คซี่        รับบทเป็น           หลวงพี่ฉิม          
17.     น้องพี        ม๊กจ๊ก                รับบทเป็น        เณรจ้อย   
18.     ไพโรจน์        ใจสิงห์               รับบทเป็น        ผู้ใหญ่ทิม 
19.    ปริศนา        กล่ำพินิจ        รับบทเป็น        แม่ตุ๊ก          
20.    สุเชาว์        พงษ์วิไล         รับบทเป็น        จ่าดำเกิง   
21.    อำภา        ภูษิต            รับบทเป็น        สายใจ       
22.    วิยะดา        อุมารินทร์        รับบทเป็น        เภา          
23.    ตึ๋ง        หนองปรือ        รับบทเป็น        ก้อน
24.     วิมลพันธ์        ชาลีจังหาญ      รับบทเป็น        ครูทับทิม      

 

   


ลักษณะตัวละคร “คู่เดือด”

ดำ    อายุ 24-25 ปี ชื่อจริง สามภพ..หนุ่มอารมณ์ดี ขี้เล่น เป็นคนกตัญญูรู้คุณคนโดยเฉพาะหลวงพ่อสิงโตที่เก็บตนมาเลี้ยงและผืนแผ่นดินไทย รักความยุติรรม เก่งเรื่องศิลปะป้องกันตัวของไทยเป็นอย่างมาก

ขาว    อายุ 20-23 ปี ชื่อจริง พิภพ..หนุ่มเลือดร้อน หัวแข็ง แต่มีความมานะสูง พื้นฐานนิสัยเดิมเป็นคนดีตามคำสั่งสอนของหลวงพ่อสิงโต ถนัดการต่อสู้ศิลปะป้องกันตัวของไทยไม่แพ้ดำ ขาวไม่ถูกชะตากับดำขาวกล้าได้กล้าเสียจนเกือบจะเสียคน ก่อนจะกลับตัวทันหันมากู้แผ่นดินถิ่นเกิดและพบมิตรภาพต่างสายเลือดที่ไม่มีวันจืดจางจากดำ

แก้ว    อายุ 23-25 ปี ชื่อจริง แก้วตา..สาวแก่นที่เติบโตมากับดำและขาว ผูกพันกับดำ มาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก เป็นผู้หญิงที่ชอบเรื่องอาวุธและการต่อสู้ จนขาดความเป็นแม่บ้านแม่เรือน ซึ่งตรงข้ามกับบัวอย่างสิ้นเชิง

บัว    อายุ 20-23 ปี สาวชาวบ้านเรียบร้อยและแสนจะน่าสงสาร ฐานะยากจนเจียมตัวแต่มีความขยันขันแข็ง ยอมสละทุกอย่างเพื่อพ่อกับแม่ เธอถูกลวงเข้าไปในวังวนของความชั่วจนเกือบเอาตัวไม่รอดจนขาวต้องคอยช่วยเหลือ จากความสงสารกลายเป็นความรักในที่สุด

หลวงพ่อสิงโต    อายุ 50-60 ปี เจ้าอาวาสวัดถ้ำผาน้ำไหล เป็นพระที่เรียนรู้ความก้าวหน้าของโลกเพื่อที่จะเอามาปรับใช้สอนชาวบ้าน เป็นคนอารมณ์ดี ชำนาญเรื่องศิลปะป้องกันตัวและสมุนไพรพื้นบ้าน มีวิธีสอนคนอย่างแยบยลเข้าใจง่าย มีไม้ตะพดคู่ใจไม่ห่างมือ

เจษ    อายุ 25-30 ปี ลูกน้องมือขวาของเสี่ยพิทักษ์ พูดน้อย สุขุมแต่เต็มไปโหดเหี้ยม เป็นคนที่เสี่ยพิทักษ์ไว้ใจมากที่สุด เจษชำนาญการต่อสู้ทุกอย่างทั้งปืน มีดหรือแม้แต่  มือเปล่า

เคที่    อายุ 22-24 ปี ลูกสาวคนเดียวของเสี่ยพิทักษ์ เอาแต่ใจตัวเอง อยากได้อะไรต้องได้ กดขี่คนที่ต่ำต้อยกว่าตัวเอง ดูถูกแม้แต่แผ่นดินเกิดของตน เป็นคนไร้หัวใจมีแต่คำว่าชนะเท่านั้นในหัวของเธอ สุดท้ายต้องชดใช้กรรมด้วยการถูกพาไปขายตัว

 


ร.ต.ท.จีรายุส    อายุ 25 ปี ผู้หมวดไฟแรงที่อาสาย้ายตัวเองจากกรุงเทพฯ มาอยู่อำเภอชายแดน เพราะหลงเสน่ห์แก้ว หมวดจีรายุสเป็นคนอารมณ์ดี มองโลกในทางบวก มาเห็นสภาพของชาวบ้านก็หลงรักสามสพจนถอนตัวไม่ขึ้น ร่วมหัวจมท้ายกับดำและแก้ว ทำความดี   

เสี่ยพิทักษ์    อายุ 60-65 ปี พ่อของเคที่ เป็นมาเฟียในคราบนักบุญ เลือดเย็นทำได้ทุกอย่างเพื่อความยิ่งใหญ่ของตัวเอง หื่นกามชอบเด็กสาวๆ โอ๋ละตามใจลูกสาวจนเสียคน เป็นคนไม่เชื่อเรื่องบาปกรรม เพราะเขาชื่อเรื่องสุขในวันนี้มากกว่า

แม่เลี้ยงอุ่มคำ    อายุ 50-60 ปี แม่เลี้ยงพูดเหนือเร็วปรื๋อ เป็นคนหน้าเลือดเอาเปรียบคนด้วยกันเองได้ทุกรูปแบบ แม้กระทั่งค้าผู้หญิงด้วยกันเอง มีความคิดว่าบาปกรรมชำระกันได้เหมือนล้างมือ จึงชอบทำบุญกรวดน้ำทันทีที่ทำชั่ว

พ.ต.อ.สุจริต    ผู้กำกับ สภ.น้ำงาม เป็นคนฟุ้งเฟ้อ แต่งตัวเนี๊ยบ เอาหูไปนาเอาตาไปไร่กับความเดือดร้อนของชาวบ้าน พื้นฐานเป็นคนดีแต่ถูกอำนาจจากส่วนกลางมาครอบงำจนไม่กล้าทำอะไร ต่อมาละอายใจที่ลูกน้องของตนต่อสู้อย่างไม่กลัวตาย ผู้กำกับสุจริตจึงลุกขึ้นมาทวงศักดิ์ศรีความเป็นตำรวจคืนมา

แบ๊งค์    อายุ 40 ปี ลูกน้องของเจษอีกทีหนึ่ง โหดเหี้ยม แต่ไม่ค่อยชอบใช้สมอง ทำตามคำสั่งของเจษและเสี่ยพิทักษ์อย่างเคร่งครัด มีระเบิดมือพกรอบเอวพร้อมใช้

บึม    อายุ 25 ปี เพื่อนสนิทของขาว บึมเป็นคนร่างใหญ่พูดจาคล่องแคล่วจนออกไปทางกะล่อน แต่นับถือขาวด้วยหัวใจ ติดตามขาวเหมือนเงา

ตี๋    อายุ 20-23 ปี เพื่อนนักแข่งรถของขาว เป็นคนร่าเริง มีความเป็นลูกผู้ชาย นับถือในน้ำใจของขาว ตี๋เสียชีวิตขณะแข่งรถจนขาวรู้สึกผิดเป็นอย่างมาก

 


หลวงพี่ฉิม    อายุ 35-40 ปี หนึ่งในพระลูกถ้ำผาน้ำไหล ตั้งใจบวชเป็นพระแต่ขี้กลัว โดยเฉพาะผี จนหลวงพ่อสิงโตต้องปรามอยู่เนืองๆ ภายหลังได้ขึ้นมาเป็นเจ้าอาวาสแทนหลวงพ่อสิงโต

เณรจ้อย    อายุ 8-9 ปี เณรน้อยที่ยังมีความซนตามประสาเด็ก เป็นมนุษย์เจ้าปัญหาชอบซักชอบถามไม่รู้จบ ความซนของเณรจ้อยนำความวุ่นวายมาให้เนืองๆ

นายอำเภอปราบ    อายุ 40-45 ปี ข้าราชการขี้ขลาดที่ยอมให้อำนาจมาครอบงำ เพราะกลัวภัยจะมาถึงลูกเมียตัวเอง จนปล่อยให้ชาวบ้านโดนรังแก จนภายหลังสำนึกได้ลุกขึ้นมาต่อสู้อย่างองอาจ

ผู้ใหญ่ทิม    อายุ 60 ปี พ่อของแก้ว เป็นผู้ใหญ่บ้านที่ชาวบ้านให้ความเคารพ ถือเป็นคนฐานะดีของชุมชน มีนาไร่ มีรถใช้ แต่เป็นคนใจกว้างมีน้ำใจให้กับทุกคน เป็นคนพูดตรงไปตรงมา ออกจะโผงผางซึ่งแก้วได้จากพ่อมาไม่น้อย สองพ่อลูกต่อปากต่อคำกันอยู่เสมอ

แม่ตุ๊ก    อายุ 50 ปี แม่ของแก้ว เป็นแม่บ้านแม่เรือน อารมณ์ดี เป็นคนธรรมะธรรมโม แต่ชอบขออนุญาตหลวงพ่อไปแทงหวยเดือนละสองครั้ง

จ่าดำเกิง    อายุ 55 ปี เพื่อนสนิทที่โตมากับหลวงพ่อสิงโต เป็นตำรวจที่หมดไฟ ใช้ชีวิตไปวันๆ รอวันปลดเกษียณ ขี้เมา ชอบนั่งหลับ จนโดนหลวงพ่อสิงโตด่าเอาบ่อยๆ แต่สุดท้ายขอไว้ลายจ่า จับปืนลุกขึ้นต่อสู้กับความไม่ถูกต้อง

เภา    อายุ 65 ปี แม่ของบัว เป็นแม่บ้านที่ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงนัก เจ็บออดๆแอดๆ จนบัวต้องยอมสละความฝันเรื่องการเรียนมาดูแล

ก้อน        อายุ 70 ปี พ่อของบัว ใจดีมีเมตตาถึงแม้จะยากจน เป็นคนดีคนหนึ่งของชุมชน

สายใจ    อายุ 50 ปี แม่ของดำ ติดการพนัน ไม่มีความรับผิดชอบ ทิ้งดำไปไม่ดูแลติดหนี้พนันจนต้องไปทำงานในบ่อนของเสี่ยพิทักษ์ แต่สุดท้ายยอมสละชีวิตเพื่อลูกชายคนเดียวอย่างองอาจ 

ครูทับทิม    อายุ 30 ปี ครูสาวใจดีของเด็กๆ ครูจนๆที่สละความสุขมาใช้ชีวิตลำบากในโรงเรียนเก่าซ่อมซ่อ ที่มีครูเพียงคนเดียว

หมี     อายุ 30 ปี ลูกน้องที่ติดตามเจษอีกคนหนึ่งพูดมากพยายามออกความเห็นตลอดเวลา มีอาวะที่ถนัดคือมีดสั้นที่พกติดตัวไม่ห่าง

 


บทประพันธ์          ปิ่นเพชร                   
กำกับการแสดง     วีระชัย รุ่งเรือง
บทโทรทัศน์          สถาพร สุชาติ                   
ผลิตโดย             บริษัท ที.วี.ซีน จำกัด

คู่เดือด  ออกอากาศ ทุกวันจันทร์ - อังคารเวลา เวลา 20.30 น. ทางช่อง 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments