"ครูอารีย์" ชาวบ้านยางปลาบปลื้ม ร่วมจุดเทียนถวายพระพร"พ่อหลวง"

"ครูอารีย์" ชาวบ้านยางปลาบปลื้ม ร่วมจุดเทียนถวายพระพร"พ่อหลวง"

1

     เนื่องในโอกาสสำคัญ "วันพ่อ" ของประชาชนคนไทยทั้งชาติที่เวียนมาบรรจบครบรอบอีกครั้งในปีนี้

      พิธีกรอารมณ์ดี "แอนดี้ เขมพิมุก" ขอพาแอ่วเหนือ ไปที่ชุมชนบ้านยาง ดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่ เพื่อพบกับ "ครูอารีย์ หลิมวานิช" ชาวจีนยูนาน ที่มาตั้งรกรากอยู่เมืองไทยนานแสนนาน อดีตเคยเป็นอาจารย์สอนภาษาไทย ปัจจุบันผันตัวเป็นเกษตรกร มีโอกาสได้เฝ้ารับเสด็จองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวถึง 3 ครั้ง

      "ครูอารีย์" ผู้น้อมนำทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางดำเนินชีวิต ได้พาพิธีกรขาลุยนาย "แอนดี้" ชมการดูแลต้นส้ม เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา และเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวยูนาน ไหว้ศาลเจ้าแม่กวนอิมศักดิ์สิทธิ์ ฯลฯ

      "ครูอารีย์" บอกว่าทุกคนที่ชุมชนแห่งนี้รัก “พ่อหลวง” เหมือนกันหมด พร้อมพาทีมงาน “ฉันรักเมืองไทย” ไปดูที่มาที่ไปถึงสาเหตุของความรักที่มีต่อพระองค์ นั่นคือพิพิธภัณฑ์โรงงานหลวง ที่ 1 ฝาง สถานที่รวบรวมประวัติความเป็นมาของชุมชนแห่งนี้ อีกทั้งยังพาชมโรงงานอาหารสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์ดอยคำ ซึ่งทำให้เราได้รับรู้ว่าทำไมคนในชุมชนบ้านยางถึงรักพ่อหลวง เพราะพระองค์ทรงพระราชทานทั้งที่ดิน น้ำ-ไฟ ถนน และที่สำคัญที่สุดนั่นคือพระราชทานอาชีพให้

      พร้อมกันนี้ "ครูอารีย์" ยังเล่าให้ "แอนดี้"พิธีกรของเราฟังอีกว่า ในปี 2549 เกิดอุทกภัย ทุกอย่างในหมู่บ้านนี้แทบไม่มีอะไรเหลือ แต่ที่ยังคงอยู่คือ พระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงที่อยู่ใกล้โรงงานและพิพิธภัณฑ์ นับว่าปาฏิหาริย์มาก

      "ครูอารีย์" เป็นตัวแทนกล่าวอย่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณว่า "พ่อหลวง" ทรงช่วยเหลือทุกคนโดยไม่แบ่งแยก ดังนั้นชุมชนแห่งนี้จึงมีศาสนาที่แตกต่างกันถึง 3 ศาสนา คือ พุทธ คริสต์ และอิสลาม และในวันนี้ 5 ธันวาคม เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทุกคนในชุมชนบ้านยางจึงร่วมใจกันจุดเทียนชัยถวายพระพร “ขอพระองค์ทรงพระเจริญ”

      ติดตามชมเรื่องราวความรักของ "ครูอารีย์" และชาวชุมชนบ้านยางที่มีต่อ "ในหลวง" ของปวงชนชาวไทยได้ในรายการ “ฉันรักเมืองไทย” ผลิตโดย บริษัท กิ๊บสันแอนด์กัน จำกัด วันอาทิตย์ที่ 5 ธ.ค. นี้ เวลา 15.00-16.00 น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
  ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments