"อุ้ม ลักขณา-ต่าย ชัชฎาพร" อึ้ง "ลุงเลี่ยม"กินข้าวนับเม็ด

"อุ้ม ลักขณา-ต่าย ชัชฎาพร" อึ้ง "ลุงเลี่ยม"กินข้าวนับเม็ด

1

    วันนี้รายการโอโน่โชว์เปลี่ยนบรรยากาศ พาไปสูดอากาศบริสุทธิ์กันไกลถึงจังหวัดฉะเชิงเทรามาเรียนรู้การใช้ชีวิตของ ลุงเลี่ยม-ทองเลี่ยม บุตรจันทา ผู้นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาประยุกต์ใช้แล้วประสบความสำเร็จ มีชีวิตเป็นอยู่อย่างมีความสุข ใช้จ่ายกินอยู่ต่อเดือนไม่ถึง 500 บาท จนได้รับการยกย่องให้เป็นต้นแบบการใช้ชีวิต ว่าน ธนกฤต รับหน้าที่พิธีกรนอกสนามพาผู้แข่งขัน บอล วิทวัส, กาย รัชชานนท์, อุ้ม ลักขณา และ ต่าย ชัชฎาพร มาเล่นทายปัญหาความรู้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ซึ่งถ่ายทอดในรูปแบบเกมสุดฮาผ่านรายการโอโน่โชว์ให้ชมกันคืนนี้

     นักปราชณ์เดินดิน พ่อเหลี่ยม-ทองเลี่ยม บุตรจันทา ผู้เดินตามรอยพระราชดำริของนายหลวง ที่ทรงมีแนวคิดเรื่องการปลูกป่า ๓ อย่าง ประโยชน์ ๔ อย่าง ที่เราเรียกกันว่า "วนเกษตร" คือการปลูกแบบธรรมชาติต้นไม้พึ่งพาอาศัยกันเอง พอมีเหลือกินเหลือใช้ก็ขาย มีทั้งไม้ดอกไม้ประดับ ร่วมไปถึงสมุนไพร ปลูกแบบธรรมชาติ ให้ต้นไม้พึ่งพาอาศัยกันเอง มีเหลือกินเหลือใช้ก็ขาย ทำให้ลุงเลี่ยมมีข้าวปลาอาหารและยูกยาปัจจัย 4 ที่สามารถประทังชีวิตได้ไม่รู้จักหมดเสียตังค์แค่ค่าไฟฟ้าเพียงเดือนละไม่เกิน 400-500 บาท เมื่อ 4 ผู้เข้าแข่งขัน บอล วิทวัส, กาย รัชชานนท์, อุ้ม ลักขณา และ ต่าย ชัชฎาพร และสมาชิกโอโน่โชว์ ต้องมาใช้ชีวิตกินอยู่อย่างพอเพียงกัน ณ สวนออนซอน บ้านนาอิสาน จังหวัดฉะเชิงเทรา

     ลุงเลี่ยมผู้สร้าง"สวนออนซอน"ขึ้นมาโดยยึดแนวคิดที่ว่าปลูกทุกอย่างที่กิน และกินทุกอย่างที่ปลูก เหลือกินจึงขาย ภายใต้หลักปรัชญา "เศรษฐกิจพอเพียง" ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ลุงเลี่ยมปลื้มในหลักการอย่างมาก เพราะพระองค์ไม่ใช่แค่สอนแต่ทฤษฎีแต่พระองค์ทรงทำตัวอย่างให้ว่าปฎิบัติได้จริงๆ ปรัชญานี้สามารถทำให้ลุงเลี่ยมพ้นทุกข์จากการเป็นหนี้
ลุงเลี่ยมจึงรีบพาผู้เข้าแข่งขันไปชมขุมทรัพย์สวนออนซอน ซึ่งเปรียบเสมือนตู้กับข้าวตู้ยาของบ้าน เพราะที่นี่มีทุกอย่างครบครัน ผลผลิตต่างๆ ทานได้ทั้งหมด แม้กระทั่งต้นหญ้าก็ยังเด็ดมาทานได้ เมื่อได้ความรู้กันแล้วก็เข้าสู่เกมการแข่งขัน "เกมอะไรเอ่ย" รอบแรก ต่าย ชัชฎาพร ต้องมาแข่งคู่กับ อุ้ม ลักขณา เปิดประเด็นคำถามข้อแรก ก็ทำให้ทุกคนต้องอึ้ง !! "ข้าว 1 กะบุงมีกี่เม็ด??" พระเจ้าจอร์ส เกิดมาจากท้องพ่อท้องแม่ทานข้าวไม่เคยนับเม็ดเลย แต่บ้านลุงเลี่ยมเขานับเม็ดข้าวก่อนรับประทานซะด้วย กลายเป็นปัญหาหนักให้กับสองสาวเซ็กซี่เป็นอย่างมากไม่ใช่แค่สองสาวที่มึนกับคำถามเพื่อนร่วมทีม บอล วิทวัส, กาย รัชชานนท์ ก็มึนตามไปด้วย รีบระดมความคิดช่วยกันคิดซะจนหน้าดำคร่ำเครียด คำถามของแรกว่ายากแล้ว แต่ดันยังมีคำถามอีกที่ยากเข้าไปอีก ให้ทายชื่อปลาในสระออนซอนว่ามีกี่ชนิด ทางรายการยังใจดีจับปลาตัวเป็นๆ ขึ้นมาช่วยใบ้ ไม่งั้นเหล่าผู้แข่งขันคงจะองกระโดดลงบ่อเพื่อหาคำตอบแน่ ๆ อุ้มและต่ายจะตอบคำถามเหล่านี้ได้หรือไม่ต้องไป ติดตามชมความสนุกได้ในรายการโอโน่โชว์ วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคมนี้ เวลา 21.30 น. ทางททบ. 5.  ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments