เรื่องย่อละคร : ดวงใจอัคนี

เรื่องย่อละคร : ดวงใจอัคนี

1

       อัคนี หรือ ไฟ(ณเดชน์ คูกิมิยะ) ทายาทแห่งตระกูลอดิศวร  เป็นหนึ่งในฝาแฝดสี่คนของ มนตรี(สันติสุข พรหมศิริ) กับ สุพรรษา(จินตหรา สุขพัฒน์) ถูกวางตัวให้เป็นพี่ชายคนสุดท้าย  เขาเป็นคนค่อนข้างเจ้าอารมณ์  มุทะลุ  และได้รับมอบหมายจากบิดาให้ดูแลกิจการฟาร์มโคนมซึ่งเป็นหนึ่งในกิจการหลายอย่างของครอบครัว

อัจจิมา หรือ จี๊ด(อุรัสยา เสปอร์บันด์) ทายาทแห่งตระกูลพศวัต  เป็นลูกสาวของ พิศาล(เมทนี บูรณะศิริ)  และเป็นน้องสาวของ ศิลา(โชคชัย บุญวรเมธี)  เธอนับเป็นคู่แข่งในทุกๆเรื่องกับอัคนีมาตลอดตั้งแต่สมัยเรียนที่ตัวจังหวัด  ทั้งคู่ผลัดกันได้ที่หนึ่งที่สองเป็นประจำ  แถมยังสอบติดคณะเกษตรศาสตร์สาขาวิชาสัตวศาสตร์เหมือนกันอีกด้วย

แต่สาเหตุหลักที่ทั้งคู่ไม่ถูกกันนั้นก็คือ  การมีเรื่องบาดหมางกันระหว่าง มนตรี กับ พิศาลในอดีต  เพราะทั้งคู่เกิดไปหลงรักสุพรรษา  แถมยังชิงดีชิงเด่นกันในเชิงธุรกิจฟาร์มโคนมอีกด้วย  แต่ในที่สุดมนตรีก็เป็นฝ่ายชนะใจได้สุพรรษาไปครองคู่  พร้อมกับควบรวมไร่ของตัวกับของสุพรรษาจนใหญ่โตและขยายกิจการไปหลายแขนงไม่ว่าจะเป็นการโรงแรมหรือจะเป็นไร่องุ่น  รวมไปถึงกิจการการท่องเที่ยวเชิงเกษตรแบบครบวงจร  ทำให้ฟาร์มของมนตรีใหญ่โตเกินหน้าเกินตาของพิศาล 

ทำให้พิศาลเคียดแค้นมนตรีและไม่ขอญาติดีด้วย  เขาบังเอิญไปแต่งงานกับลูกสาวผู้ว่าราชการจังหวัดและมีทายาทสองคน  นั่นคือศิลาและอัจจิมา  แต่เมื่อคลอดอัจจิมาออกมา ภรรยาของเขาก็มีอันต้องเสียชีวิตลง  พิศาลจึงเป็นคนเลี้ยงดูลูกและก็ได้ปลูกฝังให้ลูกๆทั้งสองคนให้เกลียดพวกอดิศวรเหมือนเขา  จนเป็นที่มาของความขัดแย้งที่แฝงไปด้วยความรักของทั้งอัคนีและอัจจิมา 

เมื่ออัคนีและอัจจิมามาเรียนที่คณะเกษตรด้วยกัน  ก็แข่งกันเป็นที่หนึ่งที่สองมาตลอดจนจบ  แล้วแยกย้ายกันไปตามวิถีชีวิตของตัวเอง  โดยอัจจิมาบินไปเรียนที่เดนมาร์ก  ส่วนอัคนีกับพี่น้องนั้นรับราชการอยู่ต่างอำเภอสองสามปี  ก่อนจะบินไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกาเพื่อดูแลทิพย์ธาราน้องสาวคนสุดท้องที่ไปเรียนต่อทางด้านแพทยศาสตร์ที่นั้น 

หลังจากนั้นทั้งอัคนีและอัจจิมาจึงกลับมาบริหารงานที่ฟาร์มซึ่งมีอาณาบริเวณติดกัน  ทำให้ทั้งคู่กลับกลายมาเป็นคู่แข่งทางธุรกิจกันอีกครั้ง

อยู่มาวันหนึ่ง  วิรัช หรือ ใหญ่(จิรายุ ตันเจริญ)เพื่อนที่คณะสัตวศาสตร์ของทั้งคู่ได้ร่อนการ์ดเชิญงานแต่งงานของเขามาให้กับอัคนีและอัจจิมา  โดยขอให้อัคนีรับเป็นเพื่อนเจ้าบ่าวให้ด้วย  ทั้งคู่จึงตกลงตอบรับที่จะไปร่วมงานที่จัดขึ้นที่ภูเก็ตในอีกหนึ่งเดือนข้างหน้า นั่นทำให้ทั้งคู่มีอันต้องเตรียมชุดสำหรับงานที่จะมาถึง ทั้งคู่จึงต้องพบเจอและปะทะคารมกันตลอดที่ร้านตัดเสื้อในเมือง  หรือแม้แต่ในร้านของชำซึ่งพวกเขาจะไปซื้อหาของขวัญก็ตามที

แต่การพบกับอัคนีโดยบังเอิญครั้งหนึ่งก็ทำให้เธอพบว่า  อัคนีมักจะเข้าออกโรงพยาบาลแห่งหนึ่งอยู่เป็นประจำ  เธอแอบตามเข้าไปดูก็พบว่าเขาชอบมาเยี่ยมเยียนหญิงชราคนหนึ่งซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร  จนเป็นปริศนาค้างคาใจเธอไปจนตลอดเรื่อง

ระหว่างนั้นเอง ไกรภพ (พนมกร ตังทัตสวัสดิ์) เศรษฐีกำมะลอจากกรุงเทพฯเกิดมาต้องใจที่ดินอันงดงามของฟาร์มพศวัตเข้า  แล้วเมื่อรู้ว่าพิศาลเจ้าของไร่นั้นเป็นเพื่อนสนิทกับพ่อบุญธรรมผู้ล่วงลับของเขา  เขาจึงจัดการวางแผนใช้ความสนิทชิดเชื้อนี้หวังฮุบเอาไร่นี้เพื่อนำไปขายต่อเอาเงินมาชดใช้หนี้สินที่เกิดจากการพนัน  แต่เมื่อเขาเห็นอัจจิมาก็เกิดต้องใจขึ้นมาอีก และหวังจะเอาไปเป็นเมียของเขาด้วยในคราวเดียวกัน

ไกรภพได้หลอกพิศาลว่าจะลงทุนทำรีสอร์ท  พิศาลเห็นว่านี่เป็นช่องทางที่จะแข่งกับมนตรีซึ่งมีกิจการรีสอร์ทอยู่ด้วย  เขาจึงตกลงและตัดสินใจขายที่แปลงหนึ่งซึ่งเป็นที่ดินของภรรยาผู้ล่วงลับเพื่อมาลงทุนร่วม  ไกรภพได้ใช้ความสนิทสนมหลอกเอาเอกสารสำคัญโดยอาสาว่าจะจัดการเรื่องขายที่กับไล่ที่พวกชาวบ้านซึ่งมาตั้งรกรากอยู่ ตั้งแต่สมัยภรรยาของพิศาลยังมีชีวิตอยู่ออกไปให้ด้วย  ในขณะเดียวกันเขาก็ได้หลอกพาศิลาลูกชายคนโตของพิศาลไปที่บ่อนการพนันด้วยเพื่อหลอกล่อให้เป็นหนี้สินก้อนใหญ่หวังจะใช้เป็นลูกมือในการจัดการทุกอย่างเกี่ยวกับฟาร์มพศวัตและเรื่องของอัจจิมา

เมื่ออัจจิมารู้เรื่องที่บิดาจะขายที่ซึ่งมีชาวบ้านเช่าพักอาศัยอยู่หลายครัวเรือนไปเพื่อลงทุนกับไกรภพ จึงเกิดการทุ่มเถียงกัน  แต่เธอก็ไม่อาจขัดบิดาได้จึงต้องหาทางช่วยเหลือชาวบ้านเหล่านั้นตามกำลังของตัวเอง  ส่วนศิลา พี่ชายของอัจจิมานั้นเป็นคนเกกมะเหรกเกเร  เป็นนักเลงหัวไม้  เขาชอบวางแผนกลั่นแกล้งฟาร์มของอัคนีอยู่ร่ำไป  เขาได้ใช้คนงานของอัคนีซึ่งติดเงินเขาอยู่คอยเป็นหนอนบ่อนไส้ปั่นป่วนฟาร์มอดิศวรอยู่ตลอดเวลา

อัคนีต้องคอยตามแก้เรื่องราวต่างๆที่ศิลาทำเอาไว้ตลอดเวลา  ประกอบกับครั้งหนึ่งทั้งคู่เคยรักผู้หญิงคนเดียวกัน  แก่งแย่งกันจนผู้หญิงคนนั้นต้องเสียชีวิตลง  ทำให้ทั้งคู่กลายเป็นไม้เบื่อไม้เมากันชนิดที่เรียกได้ว่าไม่สามารถจะมองหน้ากันได้ ไม่ว่าจะเจอกันที่ไหนเป็นได้ฟาดปากกันจนวินาศสันตะโรอยู่ร่ำไป 

เมื่อวันงานวิวาห์ของวิรัชใกล้จะมาถึง  เขาจึงขอร้องให้อัจจิมาเป็นเพื่อนเจ้าสาวให้แทน  อัจจิมาจึงต้องเดินทางไปก่อนวันงานเพื่อเตรียมงานต่างๆในฐานะเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาว  แต่ที่เกาะรายาในภูเก็ต  อัคนีกลับได้พบกับคู่ต่อสู้หัวใจคนสำคัญ  นั่นคือ พฤกษ์ (รณเดช วงศาโรจน์)หนุ่มไฮโซเจ้าของรีสอร์ทที่จะใช้จัดงานแต่งงาน  ทั้งอัจจิมาและพฤกษ์เกิดปิ๊งปั๊งจี๋จ๋ากันจนทำให้อัคนีหมั่นไส้และเริ่มรู้สึกว่าตัวเองหึงหวงคู่ปะทะคารมคนนี้เข้าเสียแล้ว  ทำให้อัคนีต้องทำทุกวิถีทางเพื่อจะทำลายความสัมพันธ์ของพฤกษ์กับอัจจิมาจนเกิดเป็นเรื่องยุ่งเหยิงวุ่นวายขึ้น

ก่อนจะถึงวันวิวาห์ของวิรัช ได้จัดให้มีปาร์ตี้สละโสดขึ้น  หวังให้เป็นงานของพวกหนุ่มสาวก่อนจะมีงานพิธีรีตอง  ทำให้อัจจิมาซึ่งรับเป็นเพื่อนเจ้าสาวจำเป็นต้องมาร่วมกับอัคนีเพื่อจัดงานนี้  ทำให้เกิดการปะทะคารมและขัดแย้งกันอยู่ตลอดเวลา  แต่จนแล้วจนรอดงานก็สำเร็จลุล่วงลงอย่างที่ทั้งคู่ไม่คาดคิดนัก

เพราะช่วงท้ายของงานสละโสต  ทั้งคู่เกิดถูกจับให้มาดวลเบียร์กัน  ซึ่งเป็นกิจกรรมยอดฮิตของทั้งคู่ตอนที่อยู่มหาวิทยาลัยเดียวกัน  แต่ด้วยความอ่อนเพลียจากการเตรียมงานนี้จนดึกดื่นก็ทำให้ทั้งคู่เมามายกันกว่าปรกติจนเมื่อตื่นขึ้นมาในตอนเช้า  ทั้งคู่พบว่าตัวเองต่างนอนอยู่บนเตียงเดียวกัน  แถมยังมีหยดเลือดอยู่บนเตียงอีกต่างหาก  โดยไม่รู้ว่ารอยเลือดสีแดงที่เห็นนั้น เป็นเพียงลิปสติกของเจ๊ต่อ (เกริก ชิลเลอร์)ที่มันหกรดอยู่ ระหว่างที่แบกทั้งอัคนี และอัจจิมากลับมาที่ห้องพัก  แต่เจ๊ต่อหมดแรงเสียก่อนเลยทิ้งให้ อัคนีกับอัจจิมานอนอยู่ที่ห้องนั้นด้วยกันสองต่อสอง โดยที่ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย

อัคนีที่ตื่นจากอาการมึนเมาจึงเข้าใจว่าเขาได้ทำอะไรผิดพลาดลงไปแล้ว  ส่วนอัจจิมาก็นึกว่าตัวเองเสียรู้คู่ปรับตลอดการเข้าให้  ทั้งคู่จึงเกิดการทุ่มเถียงทะเลาะเบาะแว้งกันขึ้นมาอีก อัคนีต้องพึ่งวายุภัค พี่ชายจอมเจ้าชู้เพื่อจะวางแผนขอโทษอัจจิมา  แต่แผนการทุกอย่างกลับต้องล้มเหลวเพราะมีเรื่องแทรกซ้อนหลายเรื่อง  รวมทั้งเรื่องของพฤกษ์ด้วย

หลังจากงานแต่งงานของวิรัชจบลง  อัคนีตัดสินใจจะไปเอ่ยปากขอโทษอัจจิมาด้วยตัวของเขาเอง  แต่เขากลับพบว่าเธอได้เก็บกระเป๋ากลับฟาร์มไปเสียแล้ว  นั่นจึงทำให้หนทางที่จะขอโทษหญิงสาวเริ่มตีบตันลง  เพราะฟาร์มพศวัตสำหรับอัคนีแล้วมันก็เปรียบเสมือนป้อมปราการดีๆนี่เอง  ทุกคนในนั้นจะต้องจัดการเขาแน่  ไม่ว่าทางใดทางหนึ่งถ้าหากเขาทะเล่อทะล่าเข้าไป

เมื่ออัคนีกลับมาถึงฟาร์มอดิศวรรังสรรค์เขาจึงได้รับข่าวร้ายว่าในคืนวันงานเลี้ยงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่เขาไม่อยู่นั้น  โรงเก็บหญ้าแห้งของฟาร์มหลังหนึ่งถูกวางเพลิงวอดไปทั้งหลัง  ยังดีที่ปฐพีกับวายุภัคระดมคนมาช่วยกันดับไว้ได้ทันก่อนที่จะลุกลามไปในส่วนอื่นๆ  แต่ถึงกระนั้นพวกเขาก็พบว่านายเข้มซึ่งเป็นคนงานคนสำคัญนั้นถูกทำร้ายอาการโคม่า  และนายเข้มคงเป็นคนเดียวที่จะบอกได้ว่าใครคือคนที่ทำเช่นนั้น
อัคนีมอบหมายให้ตำรวจจัดการสืบหาเรื่องนี้  ส่วนเขาเองก็วางแผนที่จะพบอัจจิมาให้ได้  เขาลอบไปที่ท้ายฟาร์มพศวัตซึ่งเป็นส่วนที่อัจจิมาทำการปลูกป่าหวังจะใช้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในอนาคตเพราะรู้ว่าเธอจะต้องมาดูงานแต่เช้าตรู่ทุกวัน

แต่เมื่อศัตรูหัวใจคนสำคัญคือ พฤกษ์ ตัดสินใจมาเยี่ยมอัจจิมาหวังสานความสัมพันธ์  ทั้งปฐพีและวายุภัคจึงรวมหัวกันวางแผนให้พฤกษ์เป็นนกต่อเพื่อจะทอดสะพานให้อัคนีได้พบกับอัจจิมาได้บ่อยขึ้น  เพราะพฤกษ์ได้ตัดสินใจมาเป็นแขกของรีสอร์ทที่ปฐพีดูแลอยู่

ทั้งสามได้วางแผนทัวร์พิเศษให้กับพฤกษ์เพราะรู้ว่าเขาจะต้องชวนอัจจิมามาด้วยแน่  แล้วก็เป็นจริงดั่งคาด  เมื่อแผนลุล่วง  อัคนีจึงได้พบและพูดจาปรับความเข้าใจกับอัจจิมาหลายต่อหลายครั้งจนเริ่มเข้าใจกัน  และหลอกให้มิลค์(สุมณทิพย์ เหลืองอุทัย)ซึ่งมาติดพันอัคนี ช่วยแยกพฤกษ์ให้ออกห่างจากอัคนีโดยบอกว่าผู้ชายคนนี้เป็นเกย์จะมาเคลมอัคนี มิลค์จึงยอมทำตาม แต่กลับกลายเป็นว่าทั้งมิลค์กับพฤกษ์เกิดต้องใจกันขึ้นมาเสียนี่

อัคนีปลอมตัวเป็นแขกเข้าไปกับคณะสัตวแพทย์ที่เข้ามาฉีดวัคซีนในฟาร์มของอัจจิมา เขาได้ฉุดเธอเข้าไปพูดคุยกันในโรงเก็บหญ้าแห้ง  คราวนี้กลับเผลอใจมีอะไรกันขึ้นมาจริงๆยังผลให้อัจจิมาเกิดท้องขึ้นมา  อัจจิมาโกรธอัคนีมากที่เขาฉวยโอกาสกับเธอเช่นนี้  เธอจึงไม่ยอมพบเขาอีก

ตอนนี้เองที่ไกรภพเริ่มดำเนินแผนการสุดท้ายของเขา  เขาได้นำเอกสารสำคัญของพิศาลไปจัดการโอนที่เป็นของตัวเอง  จากนั้นจึงให้ศิลาหลอกอัจจิมามาเที่ยวงานวัดแล้วจะฉุดไปปลุกปล้ำ  แต่อัคนีกลับรู้ทันและตามไปช่วยไว้ได้ทันทั้งคู่จึงปรับความเข้าใจกันอีกครั้งและเข้าใจกันในที่สุด

แต่เมื่อไกรภพและศิลาไปโกหกกับพิศาลว่าอัคนีมาทำร้ายแล้วฉุดอัจจิมาไป  พิศาลจึงโกรธแล้วจัดการขังอัจจิมาเอาไว้ในห้องไม่ให้ออกไปไหนเพื่อเตรียมตัวแต่งงานกับไกรภพ อัคนีทนความคิดถึงไม่ไหวจึงแอบลอบไปหาที่ห้องนอนของอัจจิมาและพบว่า เธอถูกบังคับให้แต่งงานกับไกรภพ  เขาจึงชวนเธอหนีไปด้วยกัน  แต่อัจจิมาปฏิเสธเพราะไม่ต้องการให้บิดาเสียใจ  อัคนีจำต้องตามใจและหาวิธีอื่นที่จะช่วยไม่ให้อัจจิมาต้องไปแต่งงานกับคนอื่น

โดยความช่วยเหลือจากพี่ชายและนายศักดิ์ลูกน้องคนสนิท  เขาได้ค้นพบว่าไกรภพนั้นเล่นไม่ซื่อกับฟาร์มพศวัต  ขณะเดียวกัน นายเข้มซึ่งบาดเจ็บสาหัสก็เสียชีวิตลง  นายเพิ่มผู้เป็นพ่อเสียใจมากที่มีส่วนกับการตายของลูกจึงมาสารภาพกับอัคนีว่าเขาเป็นต้นทางให้กับพวกของนายศิลาเข้ามาวางเพลิงในวันปีใหม่

อัคนีจึงนำหลักฐานทั้งหมดส่งตำรวจ ไกรภพเห็นท่าไม่ดีจึงบังคับให้ศิลาหลอกอัจจิมามาที่ท้ายสวนหวังปลุกปล้ำให้สำเร็จอีกครั้ง  และหวังจะปิดปากอัคนีตอนที่เขามาช่วยเธอด้วยเพื่อให้คดีที่ฟ้องร้องกันจบลง  แต่อัคนีก็สามารถแก้สถานการณ์ช่วยทั้งอัจจิมาและศิลาออกมาจากเงื้อมมือของไกรภพจนได้

ช่วงระหว่างที่กลับบ้านนี้เองที่อัจจิมารู้ว่าผู้หญิงชราที่อัคนีไปหาที่โรงพยาบาลบ่อยๆนั้นคือมารดาของคนรักเก่าที่เสียชีวิตไปเพราะพี่ชายของเธอจนทำให้ทั้งอัคนีและศิลาบาดหมางกันจนมาถึงทุกวันนี้  ส่วนศิลาเมื่อถูกหักหลังก็สำนึกในความผิดที่มีต่อน้องสาว  เขาจึงมาสารภาพกับบิดา  การกระทำของศิลาต่อน้องสาวนี้เอง  ทำให้พิศาลเกิดอาการหัวใจกำเริบจนต้องเข้าโรงพยาบาล  และศิลาถูกตำรวจจับตัวไป 

ถึงตอนนี้ทั้งอัจจิมาและอัคนีรู้แล้วว่าเธอท้อง  จึงพยายามมาขอขมาพิศาล  แต่เขาก็ไม่ยอม จนเมื่อพิศาลออกจากโรงพยาบาล  ไกรภพก็ได้จ้างคนมายิงเขาเพื่อหวังล้มล้างคดีต่างๆที่เขาก่อขึ้น  แต่ก็ไม่สำเร็จ  เพราะอัจจิมาเอาตัวเข้ารับลูกปืนแทน  และอัคนีสามารถจับตัวคนร้ายส่งตำรวจได้  ตำรวจจึงขยายผลไปจับไกรภพ  อัจจิมาต้องเข้ารับการผ่าตัดด่วน  การอยู่ในห้องผ่าตัดเนิ่นนานทำเอาอัคนีคลั่งแทบเป็นบ้า  ทำให้พิศาลเห็นใจ  ประกอบกับมนตรี บิดาของอัคนีเข้ามาช่วยพูดและยอมคุกเข่าขอขมาเพื่อลูกชาย  พิศาลจึงใจอ่อน
อัจจิมาและอัคนีจึงได้แต่งงานกันและมีลูกด้วยกันสมใจ...

 


รายชื่อนักแสดง ดวงใจอัคนี
1.    ณเดชน์            คูกิมิยะ          รับบท        อัคนี(ไฟ)
2.    อุรัสยา            เสปอร์บันด์        “            อัจจิมา(จี๊ด)
3.    สุมณทิพย์        เหลืองอุทัย         “           พัชรา(มิ้คล์)
4.    รณเดช            วงศาโรจน์         “            พฤกษ์
5.    จิรายุ            ตันเจริญ              “            ใหญ่
6.    ภัณฑิลา        ฟูกลิ่น                  “           ปีใหม่
7.    จินตหรา        สุขพัฒน์              “            สุพรรษา
8.    สันติสุข        พรหมศิริ               “            มนตรี
9.    โชคชัย            บุญวรเมธี            “        ศิลา
10.    พนมกร        ตังทัตสวัสดิ์            “        ไกรภพ
11.    เมทนี            บูรณะศิริ              “        พิศาล
12.    เกริก            ชิลเลอร์                “        เจ๊ต่อ
13.    เบญจพล        เชยอรุณ               “        ศักดิ์
14.    ดารณีนุช        โพธิปิติ                “        กัลยา
15.    กล้วย            เชิญยิ้ม                “        ป๋อง
16.    ณิชชาพัณณ์        ชุนหะวงศ์วสุ        “        พิมพ์นภา
17.    ศานติ            สันติเวชกุล            “        เสียม
18.    สมชาย            ศักดิกุล              “        กำนันทอง

 


บทประพันธ์             ซ่อนกลิ่น
บทโทรทัศน์             ปารดา    กันตพัฒนกุล
กำกับการแสดง       ยุทธนา ล.พันธุ์ไพบูลย์
ผู้จัด                       วรายุธ    มิลินทจินดา ,ธิติมา    สังขพิทักษ์
ผลิตในนามบริษัท    โนพรอบเล็ม จำกัด

ดวงใจอัคนี ออกอากาศทุกวันศุกร์ – เสาร์ – อาทิตย์  เวลา 20.30 น.ช่อง 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments