“พล่ากุ้ง-แจ๊ส” ตามรอย “โครงการปล่อยช้างสู่ธรรมชาติ”

“พล่ากุ้ง-แจ๊ส” ตามรอย “โครงการปล่อยช้างสู่ธรรมชาติ”

1

     สัปดาห์นี้ รายการโอโน่โชว์ ขอเทอญไท้องค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ด้วยการนำเสนอพระราชกรณียกิจ ที่นอกจากทรงห่วงใยผสกนิกรชาวไทย พระองค์ทรงมีพระเมตตาต่อสัตว์โลก ก่อตั้งโครงการปล่อยช้างคืนสู่ธรรมชาติ เพื่ออนุรักษ์ช้างสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย ดีเจพล่ากุ้ง และแจ๊ส ชวนชื่น ออกเดินตั้งแต่เช้าตรู่ เอาภาพน่ารักๆ ของช้างฝากกัน

     ดีเจพล่ากุ้ง และ แจ๊ส ชวนชื่น รับหน้าที่พิธีกรภาคสนาม ออกเดินมากันที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา จังหวัดลพบุรี เพื่อมาตามรอยโครงการคืนช้าง สู่ธรรมชาติของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ อันดับแรกต้องมาพบกับ คุณวสันต์ กล่อมจินดา หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าซับลังกา จะพาไปชมความเป็นมาช้างไทยในอดีต มีความสำคัญคอยช่วยเหลือในด้านศึกสงคราม แล้วยิ่งถ้าเป็นช้างเผือกหรือช้างที่มีลักษณะมงคลด้วยแล้ว ถือได้ว่าเป็นสัตว์คู่พระบารมีองค์พระมหากษัตริย์ด้วย แต่ในปัจจุบันชาวบ้านก็จะให้ช้างลากซุง แต่พองานเริ่มน้อยลง ควานช้างก็เริ่มพาช้างเข้ามาในเมืองกรุงเพื่อหารายได้ แต่กลับทำให้ช้างได้รับอุบัติเหตุจนทำให้ต้องตัดขาไปบ้างก็มี หรืออาจโดนปล่อยปะละเลยจนกลายเป็นช้างเร่ร่อนบ้างก็มี ด้วยพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อช้างไทยของสมเด็จฯ พระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ที่ทรงเป็นเสมือนร่มโพธิ์แห่งการอนุรักษ์ช้างไทย พระราชทานพระมหากรุณาธิคุณในการคืนชีวิตช้างสู่ธรรมชาติ จัดตั้งโครงการปล่อยช้างสู่ธรรมชาติ เพื่อช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศน์ป่าไม้ที่เสื่อมโทรมให้กลับมาสมบูรณ์ดังเดิม

     ขั้นตอนการปล่อยช้างคืนสู่ธรรมชาติ จะเริ่มการตรวจสุขภาพและระวังโรค การปรับพฤติกรรมช้างให้เกิดการอยู่แบบรวมโขลง ตรวจสอบช้างว่าอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถปล่อยคืนสู่ธรรมชาติได้หรือไม่ จึงปล่อยช้างคืนสู่ธรรมชาติ เสร็จแล้วก็ติดตามผลภายหลัง เป็นการตวจสอบดูว่าช้างจะสามารถใช้ชีวิตในป่าอีกครั้งได้หรือไม่

     ติดตามชมได้ในรายการโอโน่โชว์ วันพฤหัสบดีที่ 12 สิงหาคมนี้ เวลา 21.30 น. ทาง ททบ.5

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments