ปรากฏการณ์ใหม่"มีเดียฯ"ใช้บาร์โค้ดสื่อสารคนดู

ปรากฏการณ์ใหม่"มีเดียฯ"ใช้บาร์โค้ดสื่อสารคนดู

1

       หรือ เอไอเอส สร้างปรากฏการณ์ใหม่ ผ่านหน้าจอโทรทัศน์ โดยการให้ผู้ชมร่วมมีส่วนร่วมในรายการข่าว โดยการใช้ barcode (QR code) ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมที่ทันสมัยที่สุดในขณะนี้ ผ่านทางรายการข่าว ทั้ง 3 รายการของ มีเดีย สตูดิโอ โดยจะมีการขึ้น barcode ซึ่งผู้ชมทางบ้านที่มี BlackBerry รุ่นที่สามารถสแกน barcode ได้ สามารถสแกน barcode และ add เราเป็น contact ใน BlackBerry เพื่อติดต่อสื่อสารกับรายการ และทีมข่าว ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวเป็นการต่อยอดความเป็นนวัตกรรมในการนํา AIS Blackberry มาใช้ในงานข่าว และเป็นการพัฒนาให้เกิดเครือข่ายสังคม (Social network) ในกลุ่มผู้ชม และสามารถขยายวงต่อไป ยังคงให้ผู้ชมสามารถเป็นนักข่าวพลเมือง (people journalist) ในการส่งข่าวแบบ ภาพ เสียง และ คลิปวิดีโอ เข้ามาในรายการได้ซึ่งจะเป็นประโยชน์ โดยเฉพาะเมื่อมีเหตุการณ์สําคัญๆ และสามารถส่งมาได้จากทั่วโลก

เกี่ยวกับรายละเอียดเรื่องนี้ ชาลอต โทณวณิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มีเดีย สตูดิโอ จํากัด กล่าวว่า "ตามที่ทางบริษัทได้วางนโยบายเป็นบริษัทที่นํานวัตกรรมมาใช้ในการทําข่าวโดยการเกาะกับเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อใช้ทั้งในงานเบื้องหลัง โดยการนํา AIS Blackberry มาใช้ในการรายงานข่าว รวมทั้งการปรับปรุงเบื้องหน้า คือการนําเสนอหน้าจอให้ผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมกับรายการได้ง่ายขึ้น และเป็นส่วนหนึ่งของ Social network ของรายการ และสังคม

สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าหากเราไม่มีพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่ให้การสนับสนุนเช่น AIS และ ทาง มีเดีย สตูดิโอ จะนํา barcode ปรากฏบนหน้าจอรายการข่าว "เช้านี้...ที่หมอชิต" ที่ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-07.30 น., รายการ "ประเด็นเด็ด 7 สี" ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ (ยกเว้นวันอังคาร) เวลา 22.30-23.00 น. และ รายการ "เจาะ เกาะติด" ออกอากาศวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 01.00-02.00 น. ทางช่อง 7 สี

 


สําหรับข้อมูลข่าวสาร หรือเบาะแสข่าวที่แจ้งเข้ามาในรายการ เราจะมีการสรุปข่าวในช่วงท้ายรายการ ซึ่งข่าวสารที่ส่งเข้ามานั้นเป็นสิ่งที่ทีมข่าวสามารถตรวจสอบกลับไปได้ว่าเป็นข้อเท็จจริงที่เชื่อถือได้"

ด้าน นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ รองกรรมการผู้อํานวยการสายงานการตลาด เอไอเอส กล่าวว่า "barcode เป็นอีก 1 เทคโนโลยีที่ทําให้เกิดการสื่อสาร และเชื่อมต่อเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ง่ายดายในลักษณะของ Quick Response (QR) ซึ่งเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในกลุ่มผู้ใช้ BlackBerry ที่มีการ add pin ผ่าน barcode แนวทางของ เอไอเอส คือ นําเทคโนโลยีนี้ไปประยุกต์เข้ากับบริการต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับทั้งกลุ่มลูกค้าทั่วไป หรือกับธุรกิจต่างๆ ของ Partner

อย่างกรณีของมีเดีย สตูดิโอ ที่เปิดให้ผู้ใช้ BlackBerry สามารถ add pin ของทีมข่าวผ่านทางหน้าจอทีวีได้โดยนับเป็นพัฒนาการทันสมัยล่าสุด จากเดิมที่ barcode ได้ถูกเผยแพร่บนสิ่งพิมพ์เพื่อเป็นช่องทางเข้าถึงข้อมูลสินค้าและบริการเท่านั้น ทําให้นอกเหนือจากจะทําให้ผู้ชมมีส่วนร่วมกับรายการได้ ทั้งในแง่ของการติดตามข่าว หรือการร่วมเป็นนักข่าวพลเมืองที่ส่งได้ทั้ง ภาพ เสียง และข้อมูลโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มแล้ว ยังทําให้เกิด Social networking ของกลุ่มผู้ชมรายการข่าวที่เป็นแฟนตัวจริงของ มีเดีย สตูดิโอ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments