"โมเดิร์นไนน์"ความสำเร็จที่ไม่ได้วัดด้วยการจัดอันดับ

"โมเดิร์นไนน์"ความสำเร็จที่ไม่ได้วัดด้วยการจัดอันดับ

1

       ของช่องโมเดิร์นไนน์ ทีวี ที่ "ผอ.ธนวัฒน์ วันสม" กรรมการผู้อํานวยการใหญ่ บมจ. อสมท ขอยึดความเป็นช่องสังคมอุดมปัญญา ภายใต้คอนเซ็ปต์ "เก้าใหม่ ครอบครัว ดูสนุก เป็นสุข มีสาระ" เน้นความหลากหลายมากขึ้นเพื่อทุกคนในครอบครัว

พอย่างเข้าปี 2553 ที่ผังใหม่ได้เริ่มใช้ครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 53 "ผอ.ธนวัฒน์ วันสม" ก็เปิดบ้านจัดงานเลี้ยงขอบคุณ พร้อมกับเปิดใจกับสื่อมวลชนถึงการทํางานในหน้าที่ ผอ.โมเดิร์นไนน์ ที่ยังถือว่าใหม่ และเรื่องราวของผังใหม่ปี 53 ที่หลายคนฟันธงว่า ช่องโมเดิร์นไนน์จงใจจะลงมาลุยเพื่อแย่งเรทติ้งกับช่องอื่นๆ

โดยผอ.ธนวัฒน์ เล่าว่า "อย่างที่ได้ประกาศไปว่าตัวโมเดิร์นไนน์เองก็เน้นเป็นสื่อสร้างสรรค์สําหรับครอบครัว ภายใต้คอนเซ็ปต์ ครอบครัวดูสนุก เป็นสุข มีสาระ ก็จะเห็นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นไปอีก คืออยากให้ทุกช่วงเวลาที่ผู้ชมเปิดมาดูรายการทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี ได้รับทั้งความสุข แล้วก็ได้รับทั้งสาระ แล้วก็ดูกันได้ทั้งครอบครัว

ในส่วนของผังรายการใหม่ก็เป็นส่วนหนึ่งของการปรับเปลี่ยน แต่อยากให้มองในภาพของรายการใหม่ๆ แล้วก็อยากจะให้ติดตามดูจริงๆ แล้วก็ลองวิเคราะห์วิจารณ์กันดูว่า รายการใหม่ๆ นี้จะตรงกับความต้องการของผู้ชมมากยิ่งขึ้นหรือเปล่า หลายคนบอกว่าผังใหม่เน้นละครมากขึ้น ซึ่งจริงๆ แล้วพยายามเน้นในส่วนที่เป็นจุดแข็งของอสมท เช่นในส่วนที่เป็นละครประเภทซิทคอม คือดูแล้วสนุก แต่มีสาระแทรกไปด้วยในตัว ก็จะเป็นรายการประเภทนี้เพิ่มมากขึ้น ส่วนรายการต่างประเทศก็เป็นส่วนหนึ่ง คือเราอยากจะเรียกว่าเป็นสื่อสร้างสรรค์ เป็นรายการที่ดีมีคุณภาพไม่ว่าจะเป็นรายการประเภทไหน จากโซนไหน ก็อยากจะนําเสนอให้ผู้ชมชาวไทยได้รับชม

สําหรับช่วงเช้าจะเป็นรายการผู้หญิงมากขึ้น ก็เป็นการวิเคราะห์ในส่วนของความต้องการของตลาดด้วย เวลาเราจัดผังเราก็จะดูในช่วงเวลาว่าพฤติกรรมของผู้ชมส่วนใหญ่แล้วในกลุ่มหลักจะเป็นผู้ชมประเภทไหน ซึ่งแน่นอนรายการจันทร์-ศุกร์ ในช่วงเช้าส่วนใหญ่แล้วจะเป็นกลุ่มคนที่อยู่ที่บ้าน เป็นกลุ่มแม่บ้าน เพราะฉะนั้นการนําเสนอก็จะปรับเป็นรูปแบบของรายการที่คิดว่าคุณผู้หญิงที่อยู่ที่บ้านน่าจะสนใจรับชม มันเป็นตามช่วงเวลา ถ้าเป็นช่วงเวลาสําหรับเด็กเราก็พยายามทําให้มันเข้มข้นขึ้น ทําอย่างไรให้ผู้ชมที่เป็นเด็กสนใจ จริงๆ ก็แทบจะทุกช่วงเวลาที่มีการปรับ คือเรามีการทําการวิเคราะห์ร่วมกัน ตั้งแต่สํานัก ที่ทําหน้าที่ดูแลทางด้านโทรทัศน์ ด้านการตลาด เราก็มีการพูดคุยกันประชุมกันหลายรอบมาก กว่าที่จะตกผลึกออกมาเป็นผังใหม่นี้

ถ้าสังเกตรายการหลักๆ ที่มีผู้ชมดูเยอะอยู่แล้ว เราก็พยายามปรับให้อยู่ในช่วงเวลาที่เรียกว่า จันทร์-ศุกร์ ถ้าเปิดมาดูช่องโมเดิร์นไนน์ อย่างช่วงเวลาหลังข่าว 20.30 น. ก็จะเป็นรายการที่ตรงกับคอนเซ็ปต์ของช่องเลย คือดูได้ทั้งครอบครัว แล้วก็สนุกสนาน แฝงไปด้วยสาระ อย่างเช่นรายการ เกมส์ซ่าท้ากึ๋น ที่ดูเหมือนเป็นรายการที่ดูง่ายๆ แต่ก็เป็นรายการที่ทําให้ผู้ชมได้รับมุมมองในเชิงความคิดสร้างสรรค์ หรือถ้าเป็นวันศุกร์ในเวลาเดียวกันก็เป็นรายการ กบนอกกะลา เป็นรายการที่แฝงไปด้วยสาระในตัว แล้วก็ดูได้ทั้งครอบครัว

ผมคิดว่าแต่ละช่องมีบุคลิก หรือมีกลุ่มผู้ชมที่ค่อนข้างชัดเจนอยู่แล้ว เช่นเดียวกันกับทางโมเดิร์นไนน์ ที่มีกลุ่มผู้ชมที่ติดตามรายการของเราเป็นประจํา ก็ถือว่าพยายามทําให้การนําเสนอเป็นที่สนใจมากยิ่งขึ้นไปอีก และตรงกับกลุ่มผู้ชมของเรา

ผังใหม่เพิ่งเริ่มปรับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา แล้วก็เริ่มทยอยที่จะมีรายการใหม่ๆ เข้ามา ก็ต้องติดตามดูว่าผู้ชมจะตอบรับอย่างไร ส่วนเรื่องการประเมินผลก็เป็นเรื่องปกติ ที่เราจะมีการติดตามประเมินว่าจุดแข็งจุดอ่อนอยู่ที่ไหน เราก็ต้องมีหน้าที่ในการปรับและพัฒนาให้ดีขึ้น โดยปกติแล้วก็ประมาณ 3 เดือน คือวิเคราะห์กันเป็นควอร์เตอร์ไป

อย่างที่เรียนไปแล้วว่า แต่ละช่องก็มีความแตกต่างกันอยู่ ในส่วนของความสําเร็จของเรา ผมว่าไม่ได้วัดกันโดยเฉพาะว่าจะต้องเป็นช่องอันดับ 1 อันดับ 2 หรืออันดับที่เท่าไหร่ แต่จะเน้นว่าในกลุ่มของเป้าหมายหลักของผู้ชมที่รับชมรายการของโมเดิร์นไนน์ ถ้าเราสามารถผลิตรายการให้เป็นที่ชื่นชอบของผู้ชม แล้วกลุ่มผู้ชมของเรามีการพัฒนาเพิ่มขึ้น หรือในส่วนของเอเยนซีโฆษณาที่สนับสนุนรายการต่างๆ ของเราเพิ่มมากขึ้น ผมว่าอันนี้เราพอใจและถือว่าประสบความสําเร็จ ณ ตรงนี้แล้ว"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments