"ทีวีดาวเทียม"มาแรง..แต่ระวังเป็นแมงเม่า

"ทีวีดาวเทียม"มาแรง..แต่ระวังเป็นแมงเม่า

1

       ของจํานวนครัวเรือนในประเทศไทยกว่า 20 ล้านครัวเรือน และปี 2553 คาดว่าจะมีจํานวน บ้านที่ติดจานดาวเทียมมากกว่า 50% หรือมากกว่า 10 ล้านครัวเรือน หากคิดเป็นผู้ชมแล้วจะตกประมาณ 40 ล้านคน ถือเป็นตัวเลขที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

ผู้ผลิตรายการรายใหญ่หลายรายได้มองเห็นสัญญาณดังกล่าว และเริ่มลงทุนเข้ามาสร้างสื่อทีวีดาวเทียมอย่างจริงจังตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เช่น จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ที่ให้บริการช่องดาวเทียม 5 ช่องในปัจจุบัน

ขณะที่คู่แข่งสําคัญอย่าง อาร์เอส ทดลองออกอากาศไปแล้ว 2 ช่อง และต้นปีนี้จะขยายเพิ่มอีกอย่างน้อย 3 ช่อง ส่วน "มีเดีย แชนแนล" ซึ่งปัจจุบันถือเป็นลีดเดอร์ของ "ทีวีดาวเทียม" ในปีนี้ จะเพิ่มอีก 2 ช่องเช่นเดียวกัน เพื่อรองรับกับกระแส "ทีวีดาวเทียม" รวมถึงรายเล็กรายน้อย ซึ่งสมาคมประเมินว่าจะมีช่องรายการโทรทัศน์ดาวเทียมเพิ่มขึ้นอย่างน้อยอีก 40 ช่องในปีนี้

ด้วยกระแสและการขยายตัวที่สูงกว่า 3 เท่าตัวในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทําให้บริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยบางรายมองเห็นว่าสื่อโทรทัศน์ดาวเทียมเป็นช่องทางใหม่ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจ มีส่วนช่วยให้ราคาหุ้นดีขึ้นได้

โดยล่าสุดบริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) เดิมดําเนินธุรกิจให้บริการด้านซอฟต์แวร์ กําลังขยายเข้าสู่สื่อหรือมีเดียใหม่ดังกล่าว รวมถึงการทาบทามซื้อกิจการของหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ เพื่อเสริมเนื้อหาหรือคอนเทนต์ให้สื่อดูแน่นขึ้น โดยมีบริษัท สปริง คอร์ปอเรชั่น เป็นตัวเชื่อม

นอกจากนี้ บริษัทน้องใหม่อีกราย ที่กําลังจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ อย่าง อควา คอร์ปอเรชั่น ก็เช่นเดียวกัน เดิมคือบริษัท เจ.อาร์.ดีล ผู้ให้บริการป้ายโฆษณา ได้เสริมทัพด้วยธุรกิจสื่อ โดยเฉพาะสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้บริษัท อควา มีเดีย 360 ทั้งการเข้าผลิตรายการให้กับฟรีทีวี และมีแผนจะทําเคเบิลทีวีด้วยการระดมเงินทุนจากตลาดหลักทรัพย์

การทําธุรกิจทีวีดาวเทียมไม่ได้มีแค่ผู้ประสบความสําเร็จเพียงอย่างเดียว หลายบริษัทกว่าจะกลับมามีกําไรได้ต้องใช้เวลาหลายปี และมีอีกหลายบริษัทที่ลดและเลิกธุรกิจนี้ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งมุมนี้อาจจะไม่แรงเท่ากับกระแสความบูมของธุรกิจทีวีดาวเทียม

จุดสําคัญที่สุดของธุรกิจนี้คือ คอนเทนต์ หากมีคอนเทนต์ที่ดีเท่ากับมีสินค้าคุณภาพดี เรียกเรทติ้งให้สามารถเดินทางลัดประสบความสําเร็จได้ ช่วยลดต้นทุน เวลา โอกาสธุรกิจ และต่อยอดไปสู่สื่อใหม่ หรือนิวมีเดีย เช่น สื่ออินเตอร์เน็ต ผ่านสื่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือโมบายโฟนได้ เหมือนอย่างที่โซลูชั่น คอนเนอร์ ต้องการซื้อหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ถือเป็นแหล่งคอนเทนต์ที่จะนํามาต่อยอดได้

แม้ธุรกิจนี้จะมีโอกาส แต่ก็ไม่ง่ายที่จะประสบความสําเร็จเหมือนอย่างที่ที่ปรึกษาสมาคมโทรทัศน์ดาวเทียมฯ "อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ" กล่าวไว้ว่า ปี 2553 จะเป็นปีที่ธุรกิจทีวีดาวเทียมอยู่ท่ามกลางกระแสคลื่นลมแรง แม้จะแห่กันเข้ามา แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะประสบความสําเร็จทุกรายไป ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments