“เอ สุรพันธ์” ลุยยูทูบเบอร์ช่อง “เอส่งสุข”  สู่ท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ชุมชนยั่งยืน

“เอ สุรพันธ์” ลุยยูทูบเบอร์ช่อง “เอส่งสุข” สู่ท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ชุมชนยั่งยืน

0

เอ สุรพันธ์ลุยยูทูบเบอร์ช่อง เอส่งสุข สู่ท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ชุมชนยั่งยืน

         เป็นการเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในรอบกว่า 20 ปีที่จังหวัดเชียงรายของนักแสดงหนุ่มอารมณ์ดี เอ สุรพันธ์ ชาวปากน้ำ เจ้าของเพจ เอส่งสุข ที่ชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวแบบวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมการเปิดโลกการเดินทางเข้าถึงนวัตกรรมพื้นถิ่น และเส้นทางท่องเที่ยววัฒนธรรมมากขึ้น โดยในครั้งนี้ยังมีโอกาสเปิดโลกแฟชั่นงานผ้า สืบสานวัฒนธรรมล้านนาสู่แฟชั่นระดับโลก เป็นครั้งแรกใน “Fashion on the road 1st Chiang Rai Designer’s Competition” ต่อยอดวัฒนธรรมผ้าล้านนาของ 10 ชาติพันธุ์ ถือเป็น Soft Power ที่แข็งแกร่งของจังหวัดเชียงรายอีกด้วย

อ่านข่าวต่อ: “เอ สุรพันธ์” พาชิมก๋วยเตี๋ยวหมูสูตรโบราณ ร้านเด็ดย่านสวนผัก

เอ สุรพันธ์

เอ สุรพันธ์

       เขาเผยว่า ผมได้มาสักการะพระบรมธาตุศรีนครินทราสถิตมหาสันติคิรี ซึ่งตั้งอยู่บนยอดดอยแม่สลอง มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,500 เมตร และตั้งอยู่ห่างจากหมู่บ้านสันติคีรี 4 กิโลเมตร สร้างแล้วเสร็จเมื่อประมาณปี พ.ศ.2539 โดยสร้างเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี(สมเด็จย่า) ในวโรกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระพระชนมพรรษาครบ 90 พรรษา ณ ที่แห่งนี้ถือเป็นที่ยึดเหนี่ยวให้กับกลุ่มชาติพันธุ์ คนไทย ได้มาน้อมรำลึกถึงสมเด็จย่า

       จากนั้นผมไปทานมื้อเที่ยงแบบดั้งเดิมกับเมนู สุกี้ยูนนาน ภัตตาคารวังพุดตาล บอกเลยสูตรน้ำซุปหมาล่า น่าหลงใหล พร้อมขาหมูยูนนานกับหมั่นโถ และอีกหลากหลายเมนูที่ไม่ควรพลาด หลังจากนั้นมีโอกาสได้มาเทสต์และเรียนรู้เรื่องการชิมชา การเบลนด์ชา โดยสถาบันชาและกาแฟ แห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ. เชียงราย ณ ไร่ชาวังพุดตาล และไปชมไร่ชาขั้นบันได ในฤดูฝนที่เขียวขจีมากๆ ณ ไร่ชา 101 ถือเป็นไร่ชาแห่งแรกบนดอยแม่สลอง

       หลังจากนั้นเราก็เดินทางกันต่อไปที่ ดอยตุง เพื่อจะพักดอยตุงลอดจ์ ก่อนที่จะมาเรียนรู้เรื่องการพัฒนาพื้นที่ดอยตุง สู่เรื่องราวพิพิธภัณฑ์มีชีวิต จนถึงการสร้างคาร์บอนเครดิต ร่วมกับชุมขน และการจัดการการท่องเที่ยวยั่งยืนได้อย่างมีคุณค่าและเป็นรูปธรรม จาก โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สู่วิถีชุมชนนำมาปรับได้จริงในทุกพื้นที่

เอ สุรพันธ์

เอ สุรพันธ์

       เขาเผยอีกว่า ในทริปนี้ ได้มีโอกาสได้ไปเรียนรู้เส้นทางกาแฟดอยตุง - ฐานปฏิบัติการณ์ดอยช้างมูบ จุดชมวิวฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ ที่สามารถมองเห็นวิวของเทือกเขาสลับซ้อนไปจนสุดขอบฟ้าได้แบบพาโนรามา- บ้านผาฮี้ -ผาฮี้วัลเล่ย์ - หมู่บ้านอาข่า - บ้านผาหมี ก่อนที่จะมาร่วมงาน “Fashion on the road 1st Chiang Rai Designer’s Competition” ณ หน้าด่านพรมแดนไทย เมียนมาร์

       เช้าตรู่ตื่นมาสัมผัสธรรมชาติกันก่อนไป ชมมหกรรมศิลปะนานาชาติ Thailand Biennale Chiang Rai 2023 @ขัวศิลปะ หลังจากนั้นไปต่อกันที่ ดอยช้าง ไปชม ชิม แชะกันที่ U and Me ร้านอาหารวิวสวย กับเมนูสุดคลูของชาวอาข่า ทุกเมนูพื้นถิ่นอร่อยมาก หลังจากนั้นเราไปต่อกันที่ Akha Farm Ville ฟาร์มแกะสุดชิลบนดอยช้าง จ.เชียงราย ตั้งอยู่บนยอดดอยที่โอบล้อมไปด้วยความเขียวขจีของขุนเขา มองเห็นวิวธรรมชาติ และฝูงแกะวิ่งเล่นอยู่กลางทุ่งหญ้า - Yayo Coffee Farm ที่การันตีผลงานแชมป์กาแฟมากมาย -ไร่ชา ณ ภูภิรมย์ สิงห์ปาร์คเชียงราย

เอ สุรพันธ์

เอ สุรพันธ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments