“มิโอริ - ฮูป - มินมิน BNK48” ร่วมกับกรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมสร้างสรรค์เส้นทางท่องเที่ยวสู่ชุมชน

“มิโอริ - ฮูป - มินมิน BNK48” ร่วมกับกรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมสร้างสรรค์เส้นทางท่องเที่ยวสู่ชุมชน

0

“มิโอริ - ฮูป - มินมิน BNK48” ร่วมกับกรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมสร้างสรรค์เส้นทางท่องเที่ยวสู่ชุมชน สืบสานพัฒนาวิถีถิ่น บนเส้นทางสายคลองประวัติศาสตร์
            วันนี้ (29 มิถุนายน 2566) ณ โรงเรียนวัดกัลยาณมิตร เขตธนบุรี นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานในพิธีแถลงข่าวการจัดกิจกรรมท่องเที่ยววิถีใหม่สายคลองประวัติศาสตร์ ได้กล่าวถึง ความมุ่งมั่นของกรุงเทพมหานคร ที่ต้องการจะพลิกฟื้นสร้างสรรค์เส้นทางท่องเที่ยวในรูปแบบวิถีใหม่สู่ชุมชน เฉพาะในเส้นทางสายคลองประวัติศาสตร์ฝั่งธนบุรี ที่ยังคงมีชุมชนต่างๆ อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และยังคงใช้เป็นเส้นทางคมนาคมติดต่อกันอยู่ ในปัจจุบัน ยังคงมีวิถีถิ่นที่ดีงาม สมควรจะอนุรักษ์ให้คงอยู่ และพัฒนาสู่วิถีการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เหมือนเช่นในอดีตที่เคยได้ชื่อว่าเป็น เวนิชแห่งตะวันออก

BNK48

BNK48

              ทั้งนี้ในงานยังมี นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว, นายจิรเสกข์ วัฒนมงคล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และ กลุ่มไอดอลหญิงวง BNK48 อย่าง มิโอริ - ฮูป และ มินมิน ที่มาร่วมกิจกรรมวิถีท่องเที่ยวสายใหม่ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งกรุงเทพมหานคร จึงได้ทำการสำรวจและจัดการบูรณาการกับทุกภาคส่วน ทั้งส่วนราชการ หน่วยงานเอกชน ศาสนสถาน และชุมชนโดยรอบพื้นที่ริมคลองสายประวัติศาสตร์ สร้างสรรค์ให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวแห่งการเรียนรู้ สืบสาน ต่อยอด และพัฒนาวิถีถิ่น วิถีไทย ให้เป็นที่รู้จัก ให้คนรุ่นใหม่ และนักท่องเที่ยว ได้สัมผัส ได้เข้าใจถึงวิถีความเป็นอยู่ พัฒนาการของชุมชนชาวกรุงเทพ ที่อาศัยอยู่ตลอดเส้นทางสองฝั่งคลองในฝั่งธนบุรี ยกระดับคุณภาพของชุมชนต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร 

BNK48

BNK48

            โดยได้มอบหมายให้ ส่วนการท่องเที่ยว สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ของกรุงเทพมหานคร เปิดเป็นเส้นทางท่องเที่ยวสายน้ำแห่งประวัติศาสตร์ ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ล่องเรือชมวัฒนธรรมของชุมชนสองฝั่งคลอง ได้สัมผัสถึงวัฒนธรรม ประเพณีแบบวิถีถิ่น ได้จับจ่ายซื้อของหรือใช้บริการที่เกิดจากภูมิปัญญาชุมชน เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

BNK48

BNK48

โดยมีกำหนดจัดใน 3 พื้นที่ สำคัญ ได้แก่

ครั้งที่ 1 วันที่ 15 – 16 กรกฎาคม 2566 ณ ย่านคลองบางมด เขตทุ่งครุ
ครั้งที่ 2 วันที่ 22 – 23 กรกฎาคม 2566 ณ ย่านตลาดพลูเขตธนบุรี/คลองบางหลวง เขตภาษีเจริญ
ครั้งที่ 3 วันที่ 29 – 30 กรกฎาคม 2566 ณ ย่านบางขุนเทียนชายทะเล เขตบางขุนเทียน

BNK48

             โดยมีกิจกรรมหลากหลายที่น่าสนใจบริการให้กับประชาชนที่ร่วมกิจกรรมฟรี ตลอดการจัดงาน อาทิ การเสวนาประวัติศาสตร์ท้องถิ่น การจัด One Day Trip โดยนักเล่าเรื่องท้องถิ่นของชุมชน การออกร้านของดีชุมชนในย่านชุมชนท่องเที่ยว และชุมชนใกล้เคียง ตามแนวคลองในพื้นที่กรุงธนเหนือและกรุงธนใต้ อาทิ คลองบางกอกใหญ่ คลองบางมด คลองบางขุนเทียน คลองสนามชัย คลองพิทยาลงกรณ์ คลองขุนราษฎร์พินิจใจและพื้นที่เกี่ยวเนื่อง หลังจากการแถลงข่าวเสร็จสิ้น นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้นำคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ข้าราชการ ผู้นำชุมชน และ สื่อมวลชน ล่องเรือตามเส้นทางพัฒนาการท่องเที่ยวย่านคลองบางหลวงและคลองด่าน เพื่อสำรวจ ตรวจเยี่ยม เพื่อจัดทำเส้นทางการท่องเที่ยวทางน้ำ ย่านคลองบางหลวง คลองชักพระ คลองด่าน ท่ามกลางบรรยากาศเย็นสบายๆ ล่องเรือชมสถานที่สำคัญๆ และแวะกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามศาสนสถาน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ อาทิ วัดอินทราราม  วัดกลางตลาดพลู วัดกำแพงบางจาก วัดปากน้ำภาษีเจริญ นอกจากนี้ ยังมีสถานที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง เช่น ชมตลาดสดแบบชุมชน แวะทานกาแฟโบราณจากร้านสุริยากาแฟ ที่มีอายุกว่า 100 ปี เยี่ยมชมบ้านศิลปิน แห่งคลองบางหลวง พบกับวิถีแห่งวัฒนธรรมริมน้ำ ซึ่งมีการแสดงโขนและการละเล่นพื้นบ้านที่หาดูได้ยากยิ่งนักในปัจจุบัน

BNK48

             โอกาสนี้ กรุงเทพมหานคร จึงอยากจะเชิญชวนให้ทุกท่าน ได้มาสัมผัสกิจกรรมการท่องเที่ยวในเส้นทางใหม่แบบ วิถีถิ่น ริมคลองประวัติศาสตร์ และ ร่วมกิจกรรมของชุมชนต่างๆตลอดสองฝั่งคลองทั้ง 3 พื้นที่ ในวันเวลาดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments