เปิดความหมาย ปริยศิลปิน ของ “พุ่มพวง ดวงจันทร์”   

เปิดความหมาย ปริยศิลปิน ของ “พุ่มพวง ดวงจันทร์”   

0

เปิดความหมาย ปริยศิลปิน ของ “พุ่มพวง ดวงจันทร์”   

      ครบรอบปีที่31 กับการจากไปของ “พุ่มพวง ดวงจันทร์”  ศิลปินเพลงลูกทุ่งหนึ่งเดียวที่ไม่มีใครแทนที่ได้ นักร้องบ้านนอกที่ชีวิตเต็มไปด้วยเรื่องราวที่แสนอัศจรรย์ เธออ่านหนังสือไม่ออกเขียนหนังสือไม่ได้  แต่มีกลับพรสวรรค์ในการร้องเพลงแบบหาใครเทียบได้ยาก ชีวิตจริงยิ่งกว่านิยาย บางช่วงมุมของชีวิตเต็มไปด้วยคราบน้ำตา

อ่านต่อ: “น้องเพชร” ลูกชาย “พุ่มพวง ดวงจันทร์” ล้วงได้เลขนี้ที่วัดทับ

พุ่มพวง ดวงจันทร์

พุ่มพวง ดวงจันทร์

       พุ่มพวง ดวงจันทร์ มีชื่อตามบัตรประจำตัวประชาชนว่า รำพึง จิตรหาญ เกิดเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2504 ณ บ้านหนองนกเขา ตำบลไพรนกยูง อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท ต่อมาเติบโตที่ บ้านดอนตำลึง ตำบลบ่อสุพรรณ อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นบุตรีของสำราญ และจรัญ (เล็ก) จิตรหาญ ครอบครัวมีอาชีพรับจ้างทำไร่อ้อย เกิดในครอบครัวยากจน เป็นลูกคนที่ 5 ของบ้านในจำนวน 12 คน สถานภาพครอบครัวเธอจัดอยู่ในขั้นที่ยากจนมาก เธอเรียนที่โรงเรียนบ้านดอนตำลึง แต่ด้วยความที่เธอมีน้องอีก 6 คน 

       ในปี พ.ศ. 2519 ครูเพลงลูกทุ่ง #มนต์เมืองเหนือ รับเธอเป็นลูกศิษย์ และเปลี่ยนชื่อจากน้ำผึ้ง เมืองสุพรรณเป็น "พุ่มพวง ดวงจันทร์" จากการตั้งชื่อโดย มนต์ เมืองเหนือ และได้บันทึกเสียงจากการแต่งของก้อง กาจกำแหง ร้องแก้ ขวัญชัย เพชรร้อยเอ็ด เพลงนั้นคือ "รักไม่อันตราย" และตั้งวงดนตรีเป็นของตนเอง โดยการสนับสนุนของคารม คมคาย นักจัดรายการวิทยุ มนต์ เมืองเหนือแต่ไม่ประสบความสำเร็จก็มาสังกัดบริษัทเสกสรรเทป-แผ่นเสียงผลงานของพุ่มพวง ดวงจันทร์เริ่มประสบความสำเร็จในเวลาต่อมาหลังจากได้รับการสนับสนุนจากประจวบ จำปาทองและปรีชา อัศวฤกษ์นันท์ให้ตั้งวงร่วมกับเสรี รุ่งสว่าง ในชื่อวง เสรี-พุ่มพวง จากจุดนี้ก็ได้รับความสำเร็จขึ้น

พุ่มพวง ดวงจันทร์

พุ่มพวง ดวงจันทร์

      พุ่มพวง ดวงจันทร์ เข้ามาอยู่สังกัดอโซน่า โปรโมชั่น ในปี พ.ศ. 2525 ผลงานในระหว่างปี 2525-2529 ของเธอมีมากมายเช่น จะให้รอ พ.ศ.ไหน (มิ.ย. 2525) ดวงตาดวงใจ (2525) สาวนาสั่งแฟน (2526) นัดพบหน้าอำเภอ (2526) ทิ้งนาลืมทุ่ง (2527) คนดังลืมหลังควาย (2528) อื้อฮื้อ ! หล่อจัง (2528) ห่างหน่อย – ถอยนิด (2529) ชั่วเจ็ดที-ดีเจ็ดหน (2529) และเรื่องของสัตว์โลก (2529) ซึ่งสองชุดหลังเป็นชุดที่ออกหลังที่พุ่มพวงออกจากค่ายอโซน่า โปรโมชั่นแล้ว โดยส่วนมากผลงานของพุ่มพวงในช่วงเวลาดังกล่าวมักประพันธ์โดยลพ บุรีรัตน์

       ต่อมาย้ายมาอยู่กับพีดี โปรโมชั่น และ ซีบีเอส เร็คคอร์ด (ประเทศไทย) และ #อาจารย์ไพจิตรศุภวารี ได้เปลี่ยนภาพลักษณ์พุ่มพวงให้เข้ากระแสนิยมของเพลงสตริงในยุคนั้น มีผลงานอัลบั้มเช่น ตั๊กแตนผูกโบว์ และ ทีเด็ดพุ่มพวง แต่ก็ไม่ได้รับการยอมรับของนักฟังเพลงลูกทุ่ง จึงได้ย้ายไปทำงานร่วมกับมิวสิคไลน์ มีผลงานอัลบั้มที่ได้รับความนิยมมากมายเช่น กล่อม, อันตราย, พุ่มพวง 31 (หนูไม่รู้), พุ่มพวง 31 ภาค 2 (หนูไม่เอา), พุ่มพวง 32 (พี่ไปดู หนูไปด้วย) ต่อมาได้ย้ายไปทำงานร่วมกับท็อปไลน์ มีผลงานอัลบั้มเช่น พุ่มพวง 32 ภาค 2, ขอให้รวย และนำผลงานเก่ามาขับร้องใหม่เช่น พุ่มพวงหลาย พ.ศ. (ตลับทอง และตลับเพชร), น้ำผึ้งเดือนห้า, ซูเปอร์ลูกทุ่งท็อปฮิต 1 - 6 จากนั้นเธอเริ่มรับจ้างทำงานให้กับอาร์เอส โปรโมชั่น เมโทรเทปและแผ่นเสียง และแฟนตาซี ไฮคลาส สำหรับผลงานกับค่ายอาร์เอส เช่น ลูกทุ่งท็อปฮิตมาตรฐาน เป็นผลงานอัลบั้มที่เธอนำเพลงดังของศิลปินลูกทุ่งดังในอดีตมาร้องใหม่ นอกจากนี้ยังมีค่ายเมโทรฯ ที่ได้ลิขสิทธิ์งานเพลงชุด "ส่วนเกิน" อีก 1 ชุด

        “พุ่มพวง” ก้าวเข้าสู่การเป็นนักแสดงในวงการภาพยนตร์เมื่อปี พ.ศ. 2526 แสดงหนังเรื่องแรก สงครามเพลง สร้างโดยฉลอง ภักดีวิจิตร และอีกหลายเรื่อง ในช่วงที่แสดงภาพยนตร์เรื่อง มนต์รักนักเพลง นี่เองทำให้เธอได้พบรักกับพระเอกคนดังในยุคนั้น #ไกรสรแสงอนันต์ และความรักงอกงามจนกลายมาเป็นคู่ชีวิตในที่สุด โดยเมื่อวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2526 พุ่มพวงจดทะเบียนสมรสกับนายไกรสร ลีละเมฆินทร์ อดีตพระเอกภาพยนตร์ ที่ใช้ชื่อในวงการว่า ไกรสร แสงอนันต์ 

       ต่อมาพุ่มพวงฝึกหัดเขียนหนังสือจนสามารถเขียนชื่อตัวเองได้ เพื่อประโยชน์ทางนิติกรรมต่าง ๆ ในปี พ.ศ. 2530 มีบุตรชายชื่อ สันติภาพ ต่อมาเปลี่ยนชือเป็น สรภพ หรือ "เพชร" หรือ "บ่อยบ๊อย" ลีละเมฆินทร์ ซึ่งในปัจจุบันเดินตามรอยคุณแม่เป็นนักร้องลูกทุ่งโดยใช้ชื่อในวงการว่า #เพชรพุ่มพวง

       ซึ่งนอกจากนี้ครอบครัวดวงจันทร์ยังมี #จันทร์จวงดวงจันทร์ #ดวงใจดวงจันทร์ และ #สลักจิตดวงจันทร์ น้องสาวพุ่มพวงที่ยึดอาชีพศิลปินนักร้องมาจนทุกวันนี้

      ผลงานการแสดงของเธอในฐานะนางเอก อย่างเช่น สงครามเพลง, รอยไม้เรียว, ผ่าโลกบันเทิง, นักร้อง นักเลง, นางสาวกะทิสด, มนต์รักนักเพลง, ลูกสาวคนใหม่, อีแต๋น ไอเลิฟยู, หลงเสียงนาง, จงอางผงาด, ขอโทษทีที่รัก, คุณนาย ป.4, อาจารย์เด๋อเจอพุ่มพวง, สาวนาสั่งแฟน, เสน่ห์นักร้อง, นางสาวยี่ส่าย (ภาพยนตร์โทรทัศน์) เป็นต้น

พุ่มพวง ดวงจันทร์

พุ่มพวง ดวงจันทร์

#เกียรติยศของชีวิต

       เมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2532 พุ่มพวง ดวงจันทร์ ได้รับรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในสาขารางวัลขับร้องเพลงดีเด่น กับเพลง "สยามเมืองยิ้ม" ประพันธ์โดยครูลพ บุรีรัตน์ ในงานกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่ง ภาค 2

       รางวัลเสาอากาศทองคำทองคำ เพลง "อกสาวเหนือสะอื้น" (ผลงาน - ธีระพล แสนสุข) (2521)

       รางวัลกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทย ครั้งที่ 1 เพลง "สาวนาสั่งแฟน" ( ผลงาน - วิเชียร คำเจริญ) (2532)

       รางวัลกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทย ครั้งที่ 2 เพลง "สยามเมืองยิ้ม" (วิเชียร คำเจริญ) (2534)

        ช่วงปลายของชีวิต หลังปลายปี พ.ศ. 2534 เธอห่างหายไปจากวงการเนื่องจากเธอป่วยด้วยโรคเอสแอลอี โดยเธอรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช และที่จังหวัดจันทบุรี 

        ในช่วงวาระสุดท้ายเธอย้ายมาอยู่ที่บ้านพักของน้องสาว (สลักจิต ดวงจันทร์) ที่พุทธมณฑลสาย 2 เนื่องจากเกิดเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ในวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2535 

เธอจึงตัดสินใจเดินทางขึ้นไปจังหวัดเชียงใหม่เพื่อไปเยี่ยมบุตรชายทั้งที่อาการของเธอแย่มากแล้ว และระหว่างทางเกิดอาการกำเริบจึงนำต้องตัวส่งโรงพยาบาลพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก และเสียชีวิตในคืนวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2535 เวลา 21:30 น. ด้วยวัยเพียง 30 ย่าง 31 ปี

พิธีรดน้ำศพจัดขึ้นที่วัดมกุฏกษัตริยารามเมื่อเย็นวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2535 และพิธีพระราชทานเพลิงศพเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2535 ณ วัดทับกระดาน อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี 

โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปในพิธีพระราชทานเพลิง(เป็นกรณีพิเศษ)


ในปี พ.ศ. 2535 มีภาพยนตร์ รำลึกถึงพุ่มพวง ดวงจันทร์ กับ บันทึกรักพุ่มพวง กำกับโดยดอกฟ้า ได้พุ่มพวง แจ่มจันทร์ แสดงเป็นพุ่มพวง ดวงจันทร์ โดยเป็นภาพยนตร์ที่เล่าชีวิตส่วนหนึ่งของชีวิตเธอ

ต่อมาในปี พ.ศ. 2541 บริษัท เจเอสแอลจำกัดได้ทำละครโทรทัศน์เรื่อง ราชินีลูกทุ่งพุ่มพวง ดวงจันทร์ ออกอากาศทางช่อง 7 ดัดแปลงจากชีวิตจริง ของพุ่มพวง ดวงจันทร์นำแสดงโดย รชนีกร พันธุ์มณี วรวุฒิ นิยมทรัพย์ ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ 

ในปี พ.ศ. 2554 สหมงคลฟิล์ม ได้สร้างภาพยนตร์เรื่อง พุ่มพวง โดยนำเค้าโครงจากชีวิตจริงของพุ่มพวง ดวงจันทร์และหนังสือเรื่อง ดวงจันทร์ที่จากไป ของ บินหลา สันกาลาคีรี กำกับโดย บัณฑิต ทองดี นำแสดงโดย เปาวลี พรพิมลแสดงเป็นพุ่มพวง ดวงจันทร์

#ได้รับการเชิดชูเกียรติ  ปริยศิลปิน ศิลปินอันเป็นที่รักยิ่งของประชาชนภายหลังจากที่เสียชีวิตไปแล้ว 

วันที่ 15 สิงหาคม 2552 กระทรวงวัฒนธรรม โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคัดเลือกปริยศิลปิน และปรมศิลปิน มีมติประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติพุ่มพวง ดวงจันทร์เป็น “ปริยศิลปิน” หมายถึง  ศิลปินอันเป็นที่รักยิ่งของประชาชนภายหลังจากที่เสียชีวิตไปแล้ว
เครดิตภาพ-เรื่อง ดาราภาพยนตร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดความหมาย ปริยศิลปิน ของ “พุ่มพวง ดวงจันทร์”   

เหลือเชื่อ “ดวงใจ ดวงจันทร์” น้องพุ่มพวงคนที่9 บอกพี่ผึ้งไม่เล่นหวยแต่เคยพูดแบบนี้บนเวที

“แซ็ค ชุมแพ” นำทีมศิลปิน “นก บริพันธ์ - ปิ่น พรชนก - มะปิง นภาพร - อีฟี อีฟี” ศิลปิน “ค่ายบิ๊กเลิฟ” ร่วมโชว์ในคอนเสิร์ต 31 ปี “พุ่มพวง ดวงจันทร์”

 “น้องเพชร” ลูกชาย “พุ่มพวง ดวงจันทร์” ล้วงได้เลขนี้ที่วัดทับกระดาน

“เพชร” ลูกราชินี “พุ่มพวง ดวงจันทร์” คัพเวอร์เป็นแม่ แฟนคลับแห่ทักเหมือนมาก

“ดีเจมะตูม” นำเงินขายของถวายวัด พร้อมจัดตกแต่งหุ่นที่ 13 ของ “แม่ผึ้ง”

เลิศที่สุด! “ปู ไปรยา” มอบชุด Versace ที่ใส่เดินเมืองคานส์ถวาย “แม่ผึ้ง พุ่มพวง” 

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments