ขอให้ผู้จัด “บางกอกไพรด์ 2023” ชดเชยค่าเสียหายแก่นักศึกษา

ขอให้ผู้จัด “บางกอกไพรด์ 2023” ชดเชยค่าเสียหายแก่นักศึกษา

0

ขอให้ผู้จัด “บางกอกไพรด์ 2023” ชดเชยค่าเสียหายแก่นักศึกษา
     จากกรณีที่มีนักศึกษาคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ร้องเรียนเนื่องจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมในงาน “บางกอกไพรด์ 2023” ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ดังที่ปรากฏเป็นข่าว
ล่าสุดมีการประชุมหาทางออกได้ข้อสรุปว่า 

อ่านต่อ:เม้าท์หึ่งค่ายบิ๊กเบิ้มหากินเอาอัตลักษณ์จากLGBTQ แต่ไม่มีศิลปิน

บางกอกไพรด์

บางกอกไพรด์

       ผลการพูดคุยในกรณีความเสียหายต่อผลงานศิลปะในงานบางกอกไพรด์ 2023ผู้จัด “บางกอกไพรด์ 2023” ชดเชยค่าเสียหายแก่นักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากงาน “บางกอกไพรด์ 2023”
วันนี้ (6 มิถุนายน 2566) ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นายศานนท์ หวังสร้างบุญรองผู้ว่าราชการจังหวัตกรุงเทพ และผู้บริหารสำนักวัฒนธรรม  กีฬา และการท่องเที่ยว ในฐานะตัวแทนกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้จัดงานบางกอกไพรด์ ได้จัดประชุมร่วมกับ “ดร.ธนาทร เจียรกุล คณบดี” คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร นักศึกษา คณาจารย์ เพื่อประชุมถอดบทเรียนและหาทางแก้ไขปัญหา จากกรณีความเสียหาย ของชิ้นงานศิลปะของนักศึกษา ที่จัดแสดงในกิจกรรมนิทรรศการแสดงผลงานศิลปนิพนธ์ ครั้งที่ 53 ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ระหว่างการจัดกิจกรรมบางกอกไพรด์
อย่างที่ทราบกันผ่านทางสื่อก่อนหน้านี้ว่าทางกรุงเทพมหานครและบางกอกไพรด์ได้แสดงความเสียใจ

บางกอกไพรด์

บางกอกไพรด์

       และขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งจากการหารือกันในครั้งนี้จึงได้เสนอแนวทางการเยียวยาคือ
1) ชดเชยค่าเสียหายในชิ้นงานศิลปะที่ได้รับความเสียหาย
2) ให้พื้นที่ประชาสัมพันธ์งานศิสปะของนักศึกษาที่ร่วมแสดงผลงาน
3) ทาง BACC และบางกอกไพรด์จะใช้เหตุการณครั้งนี้ในการสื่อสารเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง
ในการชมงานศิลปะ รวมถึงการให้คุณค่ากับงานสร้างสรรค์ทุกประเภท
4)  การเปิดพื้นที่การแสดงงานในกิจกรรมของกรุงเทพมหานครที่จะจัดขึ้นในเตือนกรกฏาคมเพื่อขยายการ
แสตงผลงานศิลปะของนักศึกษา
5) การวางแผนเมื่อมีกิจกรรมที่ขนาตใหญ่และส่งผสกระทบต่อพื้นที่เติม
         ทั้งนี้ ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรมแห่งกรุงเทพมหานคร  ได้กล่าวยืนยันถึงการทำงานของหอศิลปฯ ว่าจะต้องสร้างควาปลอดภัยในงานศิลปะเพิ่มขึ้น และสื่อสารกับนักศึกษาให้มีกำลังใจในการสร้างงานศิลปะต่อไป ส่วนทางต้น อาจารย์ ดร.ธนาทร เจียรกุลคณบดี คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ใต้นิ่งนอนในกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งรับฟังความต้องการของนักศึกษาเพราะเข้าใจดีว่าการเรียนมาตลอดระยะเวลา 4 ปี ผลงานศิลปะที่จัดแสดงคือสิ่งสำคัญมากที่สุด
      ในส่วนของนักศึกษาที่เป็นตัวแทนมาร่วมประชุมได้กล่าวว่า พวกเขาเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว มีทั้ง การนำแก้วน้ำมาวางตรงที่จัดแสดง การนำเอางานศิลปะไปใส่ที่ศีรษะของตัวเอง
     การทำชิ้นงานเสียหาย การใส่รองเท้าล้อเลื่อนเข้ามาในบริเวณงาน นักศึกษาเองต้องการให้มีการประสานงานและรับมือให้ดีกว่านี้ และขอบคุณผู้จัดที่ไม่นิ่งนอนใจ แต่ทั้งนี้นักศึกษาเองต้องการให้ผู้ที่กระทำออกมาขอโทษโดยตรงด้วย หลังการหารือพูดคุยทางคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากรได้สื่อสารว่ายินดีร่วมทำงานกับทางกรุงเทพมหานคร หอศิลปวัฒนธรมแห่งกรุงทพมหานคร และบางกอกพรด์ เพื่อทำให้เกิดความร่วมมือในการทำงานร่วมกันต่อไป ทั้งในงานศิลปะ แฟชั่น และความหลากหลายทางเพศต่อไป

บางกอกไพรด์

บางกอกไพรด์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments