ทราบแล้วบอสหวังดี “เฌอเอม” ชี้แจงดราม่าวางไมค์ไม่ดูดวง ลั่นปี 2020 ตนก็ไม่ได้สมัครใจดู

ทราบแล้วบอสหวังดี “เฌอเอม” ชี้แจงดราม่าวางไมค์ไม่ดูดวง ลั่นปี 2020 ตนก็ไม่ได้สมัครใจดู

0

ทราบแล้วบอสหวังดี “เฌอเอม” ชี้แจงดราม่าวางไมค์ไม่ดูดวง ลั่นปี 2020 ตนก็ไม่ได้สมัครใจดู

               เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ถูกแฟนนางงามพูดถึงเป็นอย่างมาก กับกรณีกิจกรรมดูดวงไพ่ยิปซี ที่เวทีมิสแกรนด์ได้มีการให้แฟนคลับโหวต ใครมีคะแนนสูงสุด 3 อันดับแรก จะได้ดูดวง แล้ว “เฌอเอม ชญาธนุส ศรทัตต์” มิสแกรนด์ลำพูน ผู้เข้าประกวดที่มีคะแนนสูงสุด ปฏิเสธร่วมกิจกรรมขึ้นดูดวงไพ่ยิปซี เนื่องจากเคร่งศาสนาคริสต์จึงไม่สะดวกใจ จากนั้นคุณณวัฒน์ก็ได้ร่ายยาวสอนเฌอเอมถึงการอยู่ร่วมกันในสังคม 

เฌอเอม ชญาธนุส

เฌอเอม ชญาธนุส

             หลังจากเรื่องราวเริ่มบานปลาย “เฌอเอม” ได้ออกมาทวิตข้อความชี้แจงว่า “ขอชี้แจงเหตุการณ์​ที่เกิดขึ้นในไลฟ์#MissGrandThailand2023 นะคะ ก่อนอื่นเลยเอมจะเก็บคำสอนของบอสไปปรับปรุงตนเอง เพราะทราบว่าบอสหวังดีจริงๆ ถึงได้แนะนำ เสียดายที่ไม่มีโอกาสอธิบายให้บอสเข้าใจ เนื่องจากเอมเคารพคำพูดของบอสที่อยากให้เอมตั้งใจฟังและคิดตาม

เฌอเอม ชญาธนุส

             เนื่องจากหลายคนก็ทราบว่าเอมไม่สะดวกใจ แต่บางส่วนก็มองว่าเป็นการแสดงพลังของด้อมให้เห็นมากกว่า เอมขอบคุณทุกคนมากๆ ที่คอยช่วยเหลืออยู่เสมอ อะไรที่เกิดขึ้นแล้ว เอมจะรับเป็นบทเรียนแน่นอนค่ะ

1-สตาฟบางส่วนทางกองและแอดมินด้อมทราบอยู่แล้วว่าเอมเป็นคริสต์ที่ไม่ดูดวง วันนี้แอดมินหลักเข้างานประจำทั้งหมด เอมและแอดมินบางคนไม่สามารถพกโทรศัพท์​ได้ จึงไม่ได้เห็นกิจกรรมในทันที แต่เอมรีบแจ้งให้ระงับโหวตในทันทีที่ทราบ ในช่วงเช้าที่ประกาศกิจกรรมยังมีการเบรคกันอยู่ว่าจะไม่เปิดโดเนท

2-ก่อนที่จะไลฟ์เอมก็แจ้งทีมงานกองไป 2 ครั้งแล้วว่าไม่สามารถดูดวงได้ แต่ก็คาดว่าจะมีทางออกอื่น เช่นขอให้คนอื่นถามคำถามเกี่ยวกับตัวเอมแทน เพราะเอมรู้ว่าทุกคนที่โหวตคงจะอยากทราบ หรือไม่อย่างนั้นก็จะขอพูดคุยสักเล็กน้อยกับพี่แพม เอมต้องขอโทษทุกคนจริงๆ ค่ะ ที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

เฌอเอม ชญาธนุส

3-เรื่องที่เชียงใหม่ เอมเข้าร่วมทุกกิจกรรมที่หลายฝ่ายมองว่าเหมาะสมค่ะ เพียงแค่ไม่ได้ประกอบพิธีในฐานะศาสนิกชน และไม่เคยประกอบพิธีกรรมของศาสนาอื่นเลย กระทั่งเคาะดอกบัวขอพรเอมก็ไม่เคยทำ ถึงอย่างนั้นเอมก็ชื่นชมศรัทธาของเพื่อนมนุษย์​มาโดยตลอด

 

4-เอมต่อสู้เพื่อชนพื้นเมือง คนชายขอบและคนที่ไม่ได้อยู่ในศาสนา Main stream มาตั้งแต่ต้นแล้ว ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ​ว่าเรามีเสรีภาพในการนับถือศาสนาและความเชื่อ เอมขอยอมรับทุกการตัดสินใจขององค์กรที่มีต่อความเชื่อของเอม เนื่องจากเอมทราบว่าเงื่อนไขที่ต่างกันจะได้ผลที่ต่างกัน

 

5-เอมจึงแจ้งกองไปตามตรงว่าเอมสามารถเข้าร่วมกิจกรรมตักบาตรได้ แต่เอมจะไม่สามารถตักบาตรเองได้ เอมไม่แน่ใจว่าเรื่องนี้เหมาะสมหรือไม่ เพราะยังมีเพื่อนๆ ที่เป็นพุทธศาสนิกชน​อีกหลายคนที่อยากทำในสิ่งที่พวกเขาศรัทธากองจึงเลือกคนอื่นไปแทน

เฌอเอม ชญาธนุส

6-เอมเคยดูดวงกับพี่แพมครั้งนึงตอนปี 2020 ซึ่งเอมไม่ได้สมัครใจ แต่ก็เลือกทำเพื่อให้ทุกฝ่ายประณีประนอมกันได้เอมรู้สึกไม่ดีกับการตัดสินใจของตัวเอง จึงไม่ได้แตะไพ่ทาโรต์อีกเลยตั้งแต่ตอนนั้น

 

7-บทสนทนาที่หัวหินจะต้องเล่ายาวสักหน่อย เพราะเป็นสถานการณ์​เฉพาะ เอมคุยกับทีมงานคนนึงแบบสบายๆ ว่าเอมต้องลงไปตักบาตรมั้ย เอมไม่ใช่คนพุทธ เราน่าจะไปเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวของศาสนาอื่นบ้างนะ เราไม่ได้รู้ประเพณีของคนกลุ่มอื่นเลย แล้วเอมก็ลงไปดูเพื่อนๆ ใส่บาตร

 

8-ต่อมาที่โต๊ะกินข้าวเอมคุยกับน้องคนหนึ่งที่เป็นคาธอลิคในเรื่องการปฏิบัติตน น้องเองก็นับถือทั้งสองศาสนาซึ่งเราสนใจมุมมองของเขา ก็เลยคุยต่อจนถึงความเชื่อต่างนิกายและสร้อยกางเขนของแต่ละนิกาย

เฌอเอม ชญาธนุส

9-อย่างที่ทราบว่ากางเขนแต่ละแบบไม่เหมือนกัน มันเป็นเครื่องแสดงให้เห็นว่าเราอยู่นิกายไหน เอมคุยกับน้องในแง่ของศิลปะเนื่องจากเอมสะสมโรซารีมาก่อนและเคยเรียนประวัติศาสตร์​ศิลป์ตะวันตกมาด้วย เลยค่อนข้างชอบงานศิลปะของคาธอลิคเป็นพิเศษ

 

10-ตอนนั้นเอมถามน้องว่า หากพระเจ้าไม่ได้สถิตย์อยู่ในรูปเคารพ แล้วเราจะมองกางเขนหลากหลายแบบเป็นเพียงเครื่องประดับที่สวยงามแตกต่างกันได้ไหม เพราะอีกฟังก์ชั่นหนึ่งของกางเขนคือใช้แสดงตัวว่าเราเป็นผู้ศรัทธาในพระเจ้า

 

11-เมื่อร่วมพิธีกรรมของศาสนาอื่นๆ ก็จะได้ไม่ทำให้คนรอบข้างเกิดคำถามหรือกระอักกระอ่วนใจกับการยืนสำรวมของเรา และยังแสดงให้เห็นว่าทุกศาสนาสามารถอยู่ร่วมกันในพื้นที่ทางความเชื่อได้ เป็นเหตุผลที่เอมสวมกางเขนที่มีสไตล์เข้ากับชุดในเช้าวันนั้น

เฌอเอม ชญาธนุส

             ตรงนี้เอมคุยกับน้องแบบหยอกล้อกัน มีขำ มีซีเรียส มีงงๆ และแลกเปลี่ยนกันค่อนข้างเยอะ รวมถึงมีเรื่องที่คนที่ไม่ใช่คริสเตียน​อาจจะไม่เข้าใจด้วย จึงมีการลืออ กไปในลักษณะนั้น ซึ่งคนที่ร่วมโต๊ะอีกท่านหนึ่งก็คือคนที่ไม่ได้หวังดีต่อเอม

 

12-เอมมีภาพไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์​ 2 รูป แต่ความจริงแล้วเอมไหว้เพื่อแสดงความเคารพต่ออนุสรณ์ของคนที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์​เท่านั้น 1 คือพระบรมอัฐิ​ของในหลวงรัชกาลที่ 8 ซึ่งเชื่อกันว่าถูกเก็บรักษาไว้ ณ วัดสระเกศ 2 คืออนุเสาวรีย์พระแม่จามเทวีที่เป็นปูชนียบุคคล​ของชาวลำพูน

เฌอเอม ชญาธนุส

             สุดท้ายนี้เอมขอขอบคุณทุกคนที่เข้าใจและทุกคนที่แสดงความเห็นด้วยความหวังดี และขออภัยอีกครั้งจริงๆ ค่ะ เอมอยากขอร่วมมือทุกคนไม่พาดพิงถึงบอสและองค์กรมิสแกรนด์ด้วยนะคะ ** ขอแก้ไขเป็นวัดสุทัศน์​ค่ะ เอมจำสลับกันเอง ต้องขอโทษด้วยนะคะ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments