เจาะแรงบันดาลใจ “มงกุฎดอกไม้ไหวทองคำ” ของว่าที่เจ้าสาว “ปอย ตรีชฎา” 

เจาะแรงบันดาลใจ “มงกุฎดอกไม้ไหวทองคำ” ของว่าที่เจ้าสาว “ปอย ตรีชฎา” 

0

เจาะแรงบันดาลใจ “มงกุฎดอกไม้ไหวทองคำ” ของว่าที่เจ้าสาว “ปอย ตรีชฎา” 
       “ปิยณัฐ อิสสระสงคราม” สไตล์ลิสและครูโรงเรียนสตรีระนอง หนึ่งในทีมงานที่เข้ามาดูแลเรื่องเครื่องประดับงานวิวาห์ของ “ปอย ตรีชฎา” และ “หนุ่มโอ๊ค” ที่จะถึงเร็วๆนี้ โดยเผยเรื่องที่มาของ “มงกุฎดอกไม้ไหวทองคำ” ว่าเป็นความตั้งใจของว่าที่เจ้าสาวที่จะฟื้นฟูประเพณีวิวาห์บาบ๋า  ตามธรรมเนียม พิธีกรรมงานวิวาห์แบบโบราณ

อ่านต่อ:“ปอย-โอ๊ค” ประกาศข่าวดีเตรียมวิวาห์

ปอย ตรีชฎา

ปอย ตรีชฎา​​​​​​

         “ปิยณัฐ อิสสระสงคราม”  โพสต์ว่าเจ้าสาวมีความตั้งใจฟื้นฟูประเพณีวิวาห์บาบ๋า  ตามธรรมเนียม พิธีกรรมงานวิวาห์แบบโบราณไว้ให้ได้สมบูรณ์ที่สุด  ศึกษาหาข้อมูลทุกอย่าง  เก็บรายละเอียดมากที่สุดเท่าที่ทำได้  คนที่ชื่นชอบศาสตร์ และศิลป์ วัฒนธรรมบาบ๋า  ให้ติดตามชม  เชื่อว่าหาดูได้ยากมากแบบครบแบบแผนธรรมเนียมแบบโบราณ

       มงกุฎดอกไม้ไหว (ฮัวก๋วน) ทองคำ ของ “คุณตรีชฎา  มาลยาภรณ์”  (คุณปอย) ที่จะใช้วิวาห์บาบ๋า ในวันที่ 1 มีนาคม 2566  ทางกลุ่มหัตถศิลป์ดิ้นโบราณจังหวัดระนอง  ได้รับเกียรติให้จัดทำมงกุฎเจ้าสาวบาบ๋าทองคำ  โดยวัสดุทั้งหมดทางคุณปอยจัดส่งมาให้ผลิตทั้งหมด  ทราบว่าเป็นทองคำแท้  ทั้งดิ้นและดอกไม้ทอง  ทางกลุ่มใช้เวลาทำ 3 เดือน  รูปแบบมงกุฎทำจากความต้องการภาพสเก็ตของเจ้าสาว เป็นมงกุฎทรงโบราณ ที่มีดอกไม้ละเอียดยิบ ตามภาพเจ้าสาวโบราณ 

       ขอบคุณ คุณปอยที่ให้โอกาสกลุ่มหัตถศิลป์เล็กๆในจังหวัดระนอง

      ขอบคุณกลุ่มแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดระนอง และ  แม่บ้านตำรวจภูธรภาค 8 ที่สนับสนุนแม่บ้านตำรวจมาช่วยในการจัดทำส่วนประกอบต่างๆของมงกุฎ 

ปอย ตรีชฎา

ปอย ตรีชฎา​​​​​​

        อันเนื่องมาแต่คุณปอย ตรีชฏา : เจ้าสาวเนื้อทอง (黄金新娘)
วันนี้ข่าวดังทั่วเมืองไทยเห็นจะไปพ้นคุณปอย ตรีชฏาเธอจะวิวาห์ในเวลาอันใกล้ ถ้าตามข่าวก็เขียนว่า 1 มีนาคม 2566
       คุณปอยกับว่าที่เจ้าบ่าวนั้นแต่ตามธรรมเนียมเปอรานากันของภูเก็ต เครื่องแต่งกายแบบเจ้าสาวย่าหยานั้นไว้เขียนเล่าคราวหน้า แต่ขอเล่าถึงธรรมเนียมการประดับแต่งกายด้วยเครื่องเพชรเครื่องทองมหาศาลเสียก่อน
        หากใครดูภาพเจ้าสาวย่าหยาทั้งในไทย หรือมาเลเซีย สิงคโปร์ จะพบว่าแต่งชุดจีนบ้าง ไม่ก็ชุดจีนผสมมาเลเซียบ้าง แต่ที่โดดเด่นยิ่งนักคือเจ้าสาวจะใส่เครื่องทองหยองเต็มตัว ซึ่งมากยิ่งกว่าการแต่งกายของเจ้าสาวในแผ่นดินจีนแต่โบราณทั่วไปเสียอีก

ปอย ตรีชฎา

ปอย ตรีชฎา

      แต่ธรรมเนียมนี้ไม่ใช่ไม่มีที่มา ที่มาก็มาจากจีนนะแหละ กล่าวคือในมณฑลฟูเจี่ยน (福建)หรือที่คนไทยคุ้นเคยกันในชื่อฮกเกี้ยน เมืองฉวนโจว (泉州)บ้านเกิดชาวจีนโพ้นทะเลในคาบสมุทรมลายูมีธรรมเนียมหนึ่งคือ “เจ้าสาวเนื้อทอง”  ภาษาจีนคือ “ฮวงจินซินเหนียง”(黄金新娘)ยามเจ้าสาวแต่งงาน นอกจากเจ้าบ่าวจะให้สินสอดทองหมั้น พ่อแม่เจ้าสาวจะให้สินเดิมไปด้วย ยิ่งรวยมากยิ่งให้มาก เพื่อให้เจ้าสาวมั่นใจได้ว่าตนนั้นแต่งไปจะไม่อยู่อย่างน้อยหน้าบ้านสามี พ่อแม่พี่น้องสามีจะได้เกรงใจ

    ส่วนสินเดิมจะให้มากเท่าไรนั้นไม่มีข้อกำหนด แล้วแต่ฐานะฝ่ายหญิง ธรรมเนียมนี้สืบมาตราบปัจจุบัน เจ้าสาวแต่งงานทีใส่กำไลไปถึงข้อศอก เอากำไลทองมาร้อยร้อบคอก็ยังได้ ประมาณกันว่าเจ้าสาวต้องใส่เครื่องประดับทองอย่างน้อย 1 - 5 กิโลกรัมเลยทีเดียว ใส่มากกว่านี้ก็ได้ถ้าซื้อไหวและแบกไหว

       ธรรมเนียมนี้สันนิษฐานว่าถ่ายทอดมายังจีนเปอรานากันในคาบสมุทรมลายูด้วย เพราะจีนบ้าบ๋าย่าหยาที่เรารู้จักกันดั้งเดิมนั้นจะเป็นลูกหลานชาวจีนฮกเกี้ยน อพยพมายังคาบสมุทรมลายู แล้วแต่งงานกับคนท้องถิ่น ดังนั้นวันวิวาห์ของบุตรสาวจึงให้ลูกสาวแต่งเต็มที่ ทองหยองไม่ต้องใส่หีบปัดกันละ เอามาแต่งตัวเสียทีเดียว นิ้วทั้ง 10 ก็ต้องใส่แหวนให้ครบ เพื่อแสดงว่าพ่อแม่เลี้ยงมาดี ไม่ต้องลำบาก ดังนั้นอย่ามากดขี่ลูกสาวฉันนะ

        ผู้เขียนเรียนหนังสือที่เมืองจีน และให้บังเอิญมีเพื่อนคนจีนที่พี่สาวเขาแต่งงานแล้วนำกำไลทองคำมาประดับจนทั่วตัว ข้าพเจ้าเลยถามเขาว่าทำไมไม่ซื้อสร้อยเพชรเม็ดโตๆโก้กว่า เบากว่าด้วย เพื่อตอบว่าที่บ้านเขาซื้อทองหลายๆกิโลกรัมมาเป็นสินเดิมพี่สาวประการแรกเพราะเป็นมงคล ประการที่สองถือเป็นการลงทุนให้ลูกสาวในอีกทางหนึ่ง กำไลทองเยอะขนาดนี้ รอทองขึ้นจะแบ่งขายไปทำกำไรก็สะดวก ไม่ต้องขายยกแผง แล้วกำไลพวกนี้ก็ไม่ได้มีค่ากำเหน็จแพงหนักหนาตรงไหน ทองขึ้นยังไงก็ไม่ขาดทุน ข้าพเจ้าฟังแล้วก็ถึงบางอ้อ นับว่าเป็นการต่อยอดในลูกสาวที่ดีเหมือนกัน

 

ปอย ตรีชฎา

ปอย ตรีชฎา

         ธรรมเนียมการมอบทองหยองให้ลูกสาวอย่างเต็มที่นี้เมื่อมาสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากทองอาจจะใส่เพชรพลอยตามความนิยมท้องถิ่นได้ ในกรณีคุณปอยตรีชฏา เป็นสร้อยข้อมือเพชรงามระยับ เป็นของสะสมในความดูแลของนักสะสมชื่อดังคุณพุทธพงษ์ เพียรเจริญ

#กลุ่มหัตถศิลป์ดิ้นโบราณจังหวัดระนอง
#ชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดระนอง
#มงกุฎดิ้นโบราณเจ้าสาวบาบ๋า
#วิวาห์บาบ๋า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ปอย ตรีชฎา” ย้อนวันวานโมเมนต์แต่งงาน “โอ๊ค บรรลุ” ครบรอบ 1 ปี

“ปอย ตรีชฎา”  รีวิวชีวิตหลังแต่ง “โอ๊ค” เข้าที่เข้าทางแต่ไม่ง่าย!

“โอ๊ค บรรลุ” เบิร์ดเดย์หวาน  “ปอย ตรีชฎา” บอกแก่ไปอีก 1 ปีแล้วที่รัก

โอ้เธอหวานเจี๊ยบ! “ปอย ตรีชฎา” อวยพรวันเกิดสามี ทำเอาหลุดโฟกัสไม่ได้เลย

ทนไม่ไหวพาดพิง “ปอย ตรีชฎา” ต้องมารีทวิต “อีกี้สก๊อยสาว” 

“ปอย ตรีชฎา” เผยครอบครัวหงส์หยกยอมรับตนเองได้เพราะเหตุนี้

จากหัวใจ! “ปอย ตรีชฎา” ขอบคุณการมาของทุกคนทำให้รู้ว่างานแต่งงานของเรามันมีความหมายจริงๆ

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments