ดับทุกข์ “ปาน ธนพร” คิดบวชตลอดชีวิต หลังใช้ธรรมะเยียวยา ช่วงแม่ป่วยติดเตียงนาน 19 ปี

ดับทุกข์ “ปาน ธนพร” คิดบวชตลอดชีวิต หลังใช้ธรรมะเยียวยา ช่วงแม่ป่วยติดเตียงนาน 19 ปี

0

ดับทุกข์ “ปาน ธนพร” คิดบวชตลอดชีวิต หลังใช้ธรรมะเยียวยา ช่วงแม่ป่วยติดเตียงนาน 19 ปี 

            ผันตัวเข้าสู่วงการสายธรรมะมาพักใหญ่แล้ว สำหรับนักร้องสาว “ปาน ธนพร” หลังจากที่คุณแม่เริ่มมาป่วยติดเตียง ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งเหตุผลในการดับทุกข์ในใจเธอ  ล่าสุดเจ้าตัวได้มาเปิดใจในรายการโต๊ะหนูแหม่ม พร้อมเคลียร์ชัดหลังมีแพลนเตรียมบวชตลอดชีวิต

ปาน ธนพร

            ปฎิบัติธรรมเข้าปีที่เจ็ดแล้ว เวลามันเป็นเรื่องของเวลา อายุและความเบื่ออะไรหลายๆ อย่าง เหมือนว่าเราอยากไปพักติดมากกว่าเพราะเมื่อก่อนเราชอบทำบุญ ซึ่งเวลาที่เราไปหาครูอาจารย์หลายองค์ ต้องดูด้วยว่าเรามีจริตเขากับเขามั้ยซึ่งกลับองค์นี้เค้าเป็นฆราวาสเขาทำให้เราจรรโลงใจ เหมาะกับจริตของเราทำให้เรารู้สึกว่าเราก้าวหน้า 

ปาน ธนพร
ปาน ธนพร

            เริ่มปฎิบัติธรรมจากที่คุณแม่ป่วย ตอนปี 2545 เพราะเมื่อก่อนเราใช้ชีวิตแบบเสเพลถูกมิติเลย เมื่อก่อนเราทำบ่อยจนเข้าใจว่าตรงนั้นคือความสุขของเรา ซึ่งเรามาเที่ยวตอนเรียนจบและเราเป็นศิลปิน เราก็เรียนรู้มาหมดแล้วจนมาเป็นจุดเปลี่ยนตอนที่คุณแม่ไม่สบาย ทำให้เราเห็นอะไรหลายอย่าง เพราะตอนที่แม่เราป่วยหมอที่ไหนดีเราไปหมดเลย ซึ่งก็ทำอะไรไม่ได้นอนป่วยเป็นผักมา 19 ปีแล้ว ตอนนี้ก็ให้พยาบาลดูแล 24 ชั่วโมง หลักๆ ก็จะให้พี่สาวดูแลเป็นหลักตอนนั้นหนักมาก แรกแรกทำไม่ได้ ช่วงที่เราเล่นคอนเสิร์ตทุกวันจิตข้างในเราก็ว้าวุ่นอยู่ไม่เป็นสุข ตอน 5 ปีแรกใจเราจะสะเทือนไปเยอะมาก มันลุ้นตลอดเพราะโรคของแม่เป็นโรคเส้นเลือดตีบซึ่งมันเป็นภัยเงียบ ปรากฎว่าพอละหว่างแรกช่วงตรงกลางแม่มาล้มสะโพกหักข้อสะโพกหักก็ต้องมาดูแล พอนั่งกินนอนกินไปเรื่อยเรื่อยก็กินนั่นนี่จนกลับมาเป็นเหมือนเดิม

ปาน ธนพร

ปาน ธนพร

             ถามว่าตัดสินใจบวชช่วงไหน จริงๆ แล้วบวชมาตลอด บวชแบบศีล 8 เพราะเราอยากพ้นทุกข์ ถ้าดูให้ดีเราจะทุกข์อยู่ตลอด หลังจากบวชไปแล้วก็เห็นสัจธรรมบางอย่างว่ากายไม่ใช่ของเราแต่กายมันพาเราเดินจงกลมไปทุกอย่างมันปรากฏให้เราเห็นทั้งหมดว่ามันเห็นความจริง สุดท้ายร่างกายมันเท่านี้จริงๆ เรามีเป้าหมายจะบวชตลอดชีวิต แต่อาจจะไม่ต้องโกนผม อาจจะอยู่ในศีล 8 เฉยๆ ถ้าสมมติว่าวันไหนเราสะดวกศีล 8 เราก็ทำ แต่ศีล 5 มันเป็นอะไรเบสิคที่ทุกคนต้องมี ซึ่งเราใช้วิธียึดหยุ่นเพราะมีครูบาอาจารย์พูดกับเราว่าถ้าไม่ทำตอนนี้เราจะไปรอใต้ต้นไม้แบบพระพุทธเจ้าหรอ ก็เริ่มทำกับในชีวิตประจำวันเลย

ปาน ธนพร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดับทุกข์ “ปาน ธนพร” คิดบวชตลอดชีวิต หลังใช้ธรรมะเยียวยา ช่วงแม่ป่วยติดเตียงนาน 19 ปี

“ปาน ธนพร” เล่าประสบการณ์ตรงขั้วสายแก๊สหลุด ไฟลุกไหม้แบบเสี้ยววินาที

ห้ามหลงเชื่อ!! “ปาน ธนพร” แจ้งข่าวหลังไอจีถูกแฮก เร่งทำการกู้คืน

“ปาน ธนพร” ร่วมเป็นสะพานบุญ ช่วย 60 ครัวเรือน ประสบภัยน้ำท่วมที่ จ.ลพบุรี

เปิดชีวิตนักร้อง “ปาน ธนพร” โควิดทำพิษ โพสต์เฟซบุ๊กตัดพ้อไม่มีงาน อายุเยอะขนาดนี้จะไปทำอะไรต่อ?

"ปาน ธนพร” ส่งมอบเครื่องช่วยหายใจโรงพยาบาลราชวิถี

​​​​​​​“ปาน” อุทิศตนให้ทางธรรม พร้อมอัปเดต อาการหลังถูกแมลงกินเนื้อเล่นงาน

Comments