ทนายดังชี้กรณีต่อย “ศรีสุวรรณ” ปรับ 1000 ตามกฎหมายอาญามาตรา 391

ทนายดังชี้กรณีต่อย “ศรีสุวรรณ” ปรับ 1000 ตามกฎหมายอาญามาตรา 391

0

ทนายดังชี้กรณีต่อย “ศรีสุวรรณ” ปรับ 1000 ตามกฎหมายอาญามาตรา 391
       “สาคร ศิริชัย”ทนายความดังเผยแก่ดาราเดลี่ถึง กรณี  “ศรีสุวรรณ จรรยา”  โดยต่อยระหว่างยื่นหนังสือร้องกองปราบกรณีการวิจารณ์ของ “โน้ส อุดม” ว่า 

อ่านต่อ:เปิดใจปมต่อย “วีรวิชญ์” มือชก “ศรีสุวรรณ” | daradaily

ศรีสุวรรณ จรรยา

ศรีสุวรรณ จรรยา

         จากกรณีที่นาย “ศรีสุวรรณ จรรยา”   ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ให้ตรวจสอบการแสดงทอล์กโชว์เดี๋ยวไมโครโฟน 13 ของ “โน้ส อุดม”   นักพูดทอล์กโชว์ชื่อดังกรณีวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา”   ตลอดระยะเวลาแปดปีที่ผ่านมาซึ่งมีเนื้อหาเป็นการวิพากษ์วิจารณ์การ บริหารงานภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์    จันทร์โอชาซึ่งมีเนื้อหาเป็นที่ชื่นชอบ และไม่ชื่นชอบของบุคคลหลายฝ่ายต่างกลุ่มต่างสีทางการเมือง                                                                                      โดยขณะที่นายศรีสุวรรณจรรยากำลังจะยื่นหนังสือและมีการแถลงข่าวต่อหน้าสื่อมวลชนหลายสำนักนั้น “นายวีระวิชญ์   รุ่งเรืองศิริผล” ไ ด้แฝงตัวเป็นผู้สื่อข่าวและได้ทำร้ายร่างกาย นาย “ศรีสุวรรณ จรรยา” โดยมีการชกต่อยเตะหลายครั้งเป็นเหตุให้นายศรีสุวรรณ   จรรยาได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยบริเวณปลายคาง   

โน้ส อุดม

สาคร ศิริชัย     

        ในกรณีดังกล่าวผมมองว่า   ประเด็นแรกกรณีการเดี๋ยวไมโครโฟน  13  ของคุณ “โน้ส  อุดม”        ซึ่งเป็นการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลกรณีดังกล่าวคุณโน๊ตได้วิจารณ์อย่างตรงไปตรงมาตามวิสัยของประชาชนซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลและได้รับผลกระทบจากการบริหารงานของรัฐบาล    ย่อมมีสิทธิ์ที่จะวิพากษ์วิจารณ์ได้และการวิพากษ์วิจารณ์บางส่วนเป็นเรื่องจริงซึ่งประชา ชนรับทราบกันดีอยู่แล้ว  
      กรณีดังกล่าวในความเห็นของผมถือว่าการกระทำของคุณโน้สอุดมเป็นการแสดงความเห็นหรือแสดงข้อความโดยสุจริตเป็นการติชมด้วยความเป็นธรรมซึ่งบุคคลหรือสิ่งใดอันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำได้ซึ่งจะได้รับข้อยกเว้นไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท   ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 329  (3)   อีกทั้งไม่ถือว่า เป็นความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เพราะข้อเท็จจริงบางส่วนล้วนแล้วแต่เป็นความจริง        
         ประเด็นต่อมาการกระทำของนายวีรวิชญ์  ทำร้ายร่างกายนายศรีสุวรรณด้วยการชกต่อยและเตะจำนวนหลายครั้งนั้นการกระทำดังกล่าวเป็นเหตุให้นายศรีสุวรรณบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยจึงเป็นความผิดฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่นโดยไม่ถึงเป็นอันตรายแก่กายหรือจิตใจซึ่ง เป็นความผิดลหุโทษมีความผิดระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 391 เท่านั้นซึ่งกรณีดังกล่าวหากทั้งสองฝ่ายสามารถเจรจาตกลงกันได้พนักงานสอบสวนสามารถเปรียบเทียบปรับได้แต่หากนายศรีสุวรรณไม่ยินยอมมีการยื่นฟ้องต่อศาลความผิดฐานดังกล่าวตามประสบการณ์ที่ผ่านมาหากผู้กระทำความผิดให้การรับสารภาพจะมีโทษเพียงปรับประมาณสามถึง 4000 บาทเท่านั้นไม่ถึงขั้นจำคุก         

ศรีสุวรรณ จรรยา

สาคร ศิริชัย

        ประเด็นที่สามการกระทำของนายวีรวิชญ์  ดังกล่าวซึ่งมีโทษเพียงเล็กน้อยแต่ส่งผลสะเทือน หลายวงการเปรียบไปแล้วเหมือนนายศรีสุวรรณจรรยาเป็นปี๊บเมื่อตีแล้วจะมีเสียงดังสื่อทุกสำนักให้ความสนใจสัมภาษณ์ต่อไปหากมีการร้องเรียนจะมีพฤติกรรมเลียนแบบทำร้ายร่างกายในลักษณะเดียวกันเพราะข่าวลักษณะนี้ประชาชนให้ความสนใจ ดังนั้นต่อไปนี้นายศรีสุวรรณจรรยาจะร้องเรียนเรื่องใดก็ตามต้องตรวจสอบระมัดระวังและดูกระแสของสังคมด้วย       อีกทั้งต้องดูเนื้อหาของ
      คนที่ตนเองไปร้องเรียนว่าเจตนาที่เค้าทำเป็นอย่างไรมิใช่ไปร้องเสียทุกเรื่องซึ่งจะเป็นที่ไม่ถูกใจของบุคคลที่เขาชื่นชอบบุคคลที่ถูกร้องเรียนดังกล่าว                  
       ผมมองว่ากรณีที่เกิดเหตุดังกล่าวนี้จะเป็นกรณี”เตะชายโครง สอยปลายคาง สะเทือนถึงดวงดาว” ดังนั้นต่อไปนี้จะร้องเรียนเรื่องอะไรต้องระมัดระวังตัวเอง   
        อย่างไรก็ตาม ก็ขอแสดงความเสียใจกับนายศรีสุวรรณ  ที่เจอกับเหตุการณ์แบบนี้   และไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง  แต่มนุษย์เรามีปรอทความอดทนแตกต่างกัน เมื่อถึงวันหนึ่งจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ให้เห็นบ่อยขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทนายสาครเปิดความหมายคำว่า “สถุล” ชี้หมิ่น “อิงฟ้า” โทษคุก2 ปี

“โน้ส อุดม” ขอบคุณและให้กำลังใจผู้ต้องขัง ช่วยสังคมทำความสะอาดลอกท่อระบายน้ำ กทม.

“ดิว อริสรา” ตั้ง “ทนายสาคร” สู้คดีแฉเว็บพนันมาเก๊า888และถูกทำร้ายร่างกาย

“ทนายตั้ม” โต้สภาไม่ได้ปล่อยภาพ ย. ด้าน “สาคร” ชี้แจงความหมายของมารยาททนาย

ทนายสาครแจง “แม่แตงโม” ไม่สามารถฟ้องเรียกเงินจากจำเลยได้อีก

โพสต์พลีชีพทนาย “ดิว อริสรา” รับมีผู้ใหญ่ฝาก”ช่วยดูให้หน่อย”

ขู่ฮึ่ม ทนายความของ “อิงฟ้า วราหะ” หมิ่น-เฟคนิวส์-บูลลี่เอาเรื่องถึงที่สุด

Comments