ก๋วยเตี๋ยวแคะนายเหงี่ยน อัญมณีที่เก็บงำประกายมา 70 ปี

ก๋วยเตี๋ยวแคะนายเหงี่ยน อัญมณีที่เก็บงำประกายมา 70 ปี

0

ก๋วยเตี๋ยวแคะนายเหงี่ยน อัญมณีที่เก็บงำประกายมา 70 ปี
       ซอกแซกชิมสัปดาห์นี้  “กานต์ สุวรรณกิติ” พาชิมก๋วยเตี๋ยวแคะนายเหงี่ยน ครับ 

อ่านต่อ:ไปกินเพียบ้วยที่ “เซี้ย เกาเหลาเนื้อวัว” สะพานเหล็ก | daradaily

 

ก๋วยเตี๋ยวแคะนายเหงี่ยน

ก๋วยเตี๋ยวแคะนายเหงี่ยน


        ในบรรดาอาหารเส้นที่ได้รับความนิยมในหมู่คนไทยมาทุกยุคทุกสมัย คงจะหลีกหนีอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยวไปไม่พ้น ด้วยความสะดวก รวดเร็วในการจัดเตรียมและในการรับประทาน ยิ่งทำให้อาหารชนิดนี้ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะที่โลกหมุนเร็วกว่าเดิมในยุค 5G เช่นในปัจจุบัน เรารับวัฒนธรรมการกินก๋วยเตี๋ยวมาจากคนจีน ซึ่งคนจีนส่วนใหญ่ในไทยจะเป็นคนจีนที่มาจากแต้จิ๋ว
      แต่ในบรรดาก๋วยเตี๋ยวที่เราคุ้นชิน กลับมีก๋วยเตี๋ยวอยู่ชนิดหนึ่งที่มีความโดดเด่นเป็นเอก แตกต่างจากสิ่งที่เราคุ้นเคย นั่นก็คือก๋วยเตี๋ยวแคะ ซึ่งเป็นนวัตกรรมและวัฒนธรรมการกินที่ได้รับอิทธิพลมาจากชาวจีนฮากกาหรือชาวจีนแคะ สิ่งที่สร้างความแตกต่างอันเป็นสิ่งพิเศษนั่นก็คือ เครื่องของก๋วยเตี๋ยวแคะ ซึ่งจะประกอบไปด้วย เต้าหู้นิ่มยัดไส้หมูสับ ลูกชิ้นหมูผสม ที่เลือกผสมกับ กุ้งแห้ง เนื้อปลากราย ปลาหมึกแห้ง หัวไชเท้า เผือก แป้งมัน ทำออกมาในรูปแบบ ลูกชิ้นทอด ลูกชิ้นหมูนึ่ง ลูกชิ้นเต้าหู้  ได้เป็นผลผลิตออกมาเป็นเครื่องก๋วยเตี๋ยวแคะ อันได้แก่ ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้ง ฮือก้วย และเกี๊ยวปลา

ก๋วยเตี๋ยวแคะนายเหงี่ยน

ก๋วยเตี๋ยวแคะนายเหงี่ยน

       ในการทำเครื่องก๋วยเตี๋ยวแคะนั้น มีสูตรการทำที่พิถีพิถัน ต้องปั้นด้วยมือเท่านั้น ไม่สามารถใช้เครื่องจักรในการปั้นได้ เพราะถ้าไม่ระวังจะทำให้เต้าหู้นิ่มเละได้  ในบรรดาร้านก๋วยเตี่ยวแคะทั่วฟ้าเมืองไทย ร้านก๋วยเตี๋ยวแคะนายเหงี่ยน โดดเด่นเป็นเอก ยืนหนึ่งของวงการ ด้วยเป็นตำรับที่สืบทอดมรดกความอร่อยมาจากคุณแม่ที่เป็นผู้สร้างตำนานประดิษฐ์คิดทำก๋วยเตี๋ยวแคะขายมาก่อน ในอดีตเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้ว เคล็ดลับความอร่อยคือส่วนของเนื้อหมูที่ได้รับการเลือกสรรมาอย่างพิเศษ ไม่ใช่เนื้อหมูที่มีขายกันดาษดื่นตามหน้าเขียงทั่วไป ความใส่ใจ การเลือกสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ สดใหม่ ปรุงด้วยสูตรที่ได้รับการพิสูจน์ความอร่อยมาอย่างยาวนาน ท้าทายกาลเวลา มุ่งมั่นที่จะสืบสานความอร่อยในแบบฉบับดั้งเดิมของชาวจีนแคะ ให้เครื่องเยอะ หอม อร่อย จุใจ ไม่มีผิดหวังแน่นอน เครื่องลูกชิ้นแคะจะหมดไว

ก๋วยเตี๋ยวแคะนายเหงี่ยน

 กานต์ สุวรรณกิติ

ก๋วยเตี๋ยวแคะนายเหงี่ยน

        ถ้าอยากจะชิม แนะนำให้โทรมาสั่งจองไว้ล่วงหน้า ถ้าเครื่องลูกชิ้นแคะหมด ก็จะมีเครื่องลูกชิ้นปลา มาให้พอได้เยียวยาความหิวโหย ร้านตั้งอยู่ในซอยจรัลสนิทวงศ์  65 แยก 3 ร้านอยู่ทางด้านขวามือ ด้านหลังมีที่จอดรถในตลาด กว้างขวาง สะดวกสบาย รีบมาลิ้มลองความอร่อยของ ก๋วยเตี๋ยวแคะนายเหงี่ยน อัญมณีที่เก็บงำประกายมา 70 ปีตั้งแต่วันนี้
โดยกานต์ สุวรรณกิติ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments