เปิดใจ “ตร.จิตอาสา” เปิดหมวกร้องเพลงช่วยเด็กด้อยโอกาส

เปิดใจ “ตร.จิตอาสา” เปิดหมวกร้องเพลงช่วยเด็กด้อยโอกาส

0

เปิดใจ “ตร.จิตอาสา” เปิดหมวกร้องเพลงช่วยเด็กด้อยโอกาส

       ที่ จ.เขียงใหม่ จากภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่งเครื่องแบบเล่นดนตรี เปิดรับบริจาคเงินคนเดินไปมาบนถนนคนเดินนั้น ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสัมภาษณ์ ด.ต.กิตตพัฒน์  เสาคำ  ผบ.หมู่งานจราจร  ภ.จว.เชียงใหม่  เปิดเผยว่า ปัจจุบันอายุ 51 ปี เป็นชาว จ.น่าน สอบเข้าพลตำรวจเมื่อปี 2538 บรรจุเป็นตำรวจที่แรก อ.นาน้อย จ.น่าน ก่อนย้ายมาทำหน้าที่ตำรวจจราจร ที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2546 จนปัจจุบัน

อ่านต่อ:10 ดาราจิตอาสาชอบทำมากกว่าพูด | daradaily

ตำรวจ จิตอาสา
ตำรวจ จิตอาสา

       โครงการตำรวจจิตอาสาใช้ความสามารถในการเล่นดนตรีเพื่อการกุศล บนถนนคนเดินที่ประตูท่าแพ ทุกเย็นวันอาทิตย์ โซนหน้า สภ.เมืองเชียงใหม่ นำรายได้ที่นักท่องเที่ยวและผู้มีน้ำใจมอบให้เป็นสะพานบุญมอบให้กับน้องๆ ที่ด้อยโอกาสในถิ่นทุรกันดาร 
ในช่วงหลังก็มีการแบ่งปันให้กับคนชราและผู้ป่วยติดเตียงเพิ่มด้วยเนื่องจากเป็นช่วงวิกฤตโควิดเลยมอบให้กับคนชรา ผู้ป่วยติดเตียงและผู้พิการแทน

 

ตำรวจ จิตอาสา

ตำรวจ จิตอาสา

       ทำโครงการเล่นดนตรีเพื่อการกุศลมากว่า 10 ปี ผู้บังคับบัญชารับทราบและสนับสนุน โดยทุกเย็นวันอาทิตย์หากไม่ติดภารกิจจะไปเล่นดนตรีเปิดหมวกเพื่อรับบริจาคตั้งแต่ 6 โมงเย็นจนถึงสี่ทุ่ม เพลงที่ร้องส่วนใหญ่เป็นเพลงของศิลปินทางภาคเหนือ เช่น จรัล มโนเพ็ชร ส่วนตัวเป็นคนชอบเล่นดนตรีอยู่แล้วพอมาประจำที่จ.เชียงใหม่ แรกๆ ได้ร่วมเล่นกับลุงหมาน ตั้งแต่ปี พ.ศ.2550 ปัจจุบันท่านเกษียณอายุราชการตำรวจไปแล้วตนก็เลยเล่นคนเดียวมาตลอด

       มันเป็นความสุขที่ได้เราได้รับ หลังจากนำเงินบริจาคไปแบ่งปันให้กับน้องๆ ที่ด้อยโอกาส ยิ่งนำเงินหรือสิ่งของมอบให้เห็นรอยยิ้มของพวกเขา เราก็รู้สึกหายเหนื่อยในสิ่งที่ทำ 
       ที่ผ่านมาจะนำไปมอบให้ในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน มกราคมของทุกปี โครงการนี้ เปิดหมวกเล่นดนตรีนำรายได้แบ่งปันเด็กด้อยโอกาสทำเองมาร่วม 10 ปี มีผู้ใจบุญร่วมบริจาครวมกันเป็นเงินหลักหมื่น ทั้งคนไทยและต่างประเทศ ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งมาทุกปีจำผมได้ เข้ามาทักทาย และบอกว่าเราเป็นที่รู้จักในเมืองเขา ก็แอบภูมิใจ 
สำหรับเงินบริจาคช่วงหลังมาด้วยวิกฤตโควิดก็ลดน้อยลงบ้าง บางคนที่ไม่เข้าใจในโครงการนี้ อาจมองว่าเราใส่เครื่องแบบตำรวจมาเล่นดนตรีเปิดหมวกขอรับบริจาคเหมือนกับขอทาน แต่สำหรับผมนั้นมองว่าเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้กับตำรวจ คือความภาคภูมิใจ โดยเฉพาะตำรวจจราจรกับประชาชนที่จะเกี่ยวข้องกันใกล้ชิดกว่างานสายงานอื่น ผมดูแลงานจราจรมา 10 กว่าปีและรักการบริการก็เข้าใจประชาชนที่มีมุมมองต่างกันในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ และอยากบอกประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนทุกท่านสร้างจิตสำนึกที่ดีในการใช้ทางร่วมกัน อย่างมีน้ำใจและเคารพกฎจราจรไปพร้อมกัน
             การดำเนินชีวิตของผมที่รับราชการมาก็อยากฝากให้กับตำรวจรุ่นน้องว่า “การทำอะไรก็ตามอย่าให้เดือดร้อนคนอื่นและถ้าสามารถแบ่งปันช่วยเหลือกันตามที่เราพอช่วยได้ ก็จะทำให้เราเกิดความสุขขึ้นมาจากใจ และรู้สึกว่าการให้ ทำให้เรารู้สึกดีมาก” 

       ถ้าใครผ่านมามีโอกาสก็แวะมาเยี่ยมเยียนกัน ตนเล่นประจำทุกวันอาทิตย์มาร่วมแจมกันได้ ตั้งใจจะทำไปจนกว่าจะเกษียณ ตอนนี้พยายามหาตำรวจที่ร่วมอุดมการณ์มาสานต่อ เชื่อว่าการใส่เครื่องแบบเล่นดนตรีเปิดหมวกเพื่อการกุศล เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประชาชนเห็นภาพตำรวจดีขึ้น

ตำรวจ จิตอาสา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะเทือนใจ! “ต้นหอม” เล่าเคสในรายการวิทยุชีวิตถูกพรากไปเพราะคนเมาขับรถชนเมียและลูกจนเสียชีวิต

“ดีเจมะตูม” ชี้แจงคลิปจับมิจฉาชีพใน Tiktok เหตุตนถูกแอบอ้างชื่อไปหลอกเงินผู้อื่น

เก่งมาก! “เจสัน ยัง” ได้เลื่อนขั้นเป็น Senior Protective Services Officer สังกัดกรมตำรวจเเห่งรัฐควีนส์เเลนด์

ปคบ. จับกุม “นารา เครปกระเทย” เครือข่ายจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ใส่ส่วนผสมของสารต้องห้าม

เปิดใจ “ตร.จิตอาสา” เปิดหมวกร้องเพลงช่วยเด็กด้อยโอกาส

ฝันที่เป็นจริง! “เจสัน ยัง” ขอพักงานแสดงไปสานฝันเป็นตำรวจที่ออสเตรเลีย

“ใหม่ ดาวิกา” นำทัพจัดกิจกรรมเพื่อสังคม การศึกษาเด็กไทยต้องพัฒนา!!

Comments