“ตั๊ก บงกช” ร่ายยาว! เมื่อ “น้องข้าวหอม” สงสัยทำบุญให้ยาย เเต่อาหารที่เเม่ใส่ไปพระกินนะครับ

“ตั๊ก บงกช” ร่ายยาว! เมื่อ “น้องข้าวหอม” สงสัยทำบุญให้ยาย เเต่อาหารที่เเม่ใส่ไปพระกินนะครับ

0

“ตั๊ก บงกช” ร่ายยาว! เมื่อ “น้องข้าวหอม” สงสัยทำบุญให้ยาย เเต่อาหารที่เเม่ใส่ไปพระกินนะครับ

          เป็นสายทำบุญอีกคนสำหรับคุณแม่คนสวย “ตั๊ก บงกช” เพราะถ้ามีเวลาว่างก็จะมั่นไปเข้าวัดทำบุญตลอดและยังพาลูกชายสุดที่รัก “น้องข้าวหอม” ไปด้วย

ตั๊ก บงกช น้องข้าวหอม

ตั๊ก บงกช น้องข้าวหอม

           ล่าสุด “ตั๊ก” ได้ออกมาเล่าความน่ารักของ “น้องข้าวหอม” ที่เข้าสู่โหมดเจ้าหนูจำไมสงสัยสิ่งต่างๆที่คุณแม่ทำ โดยเฉพาะเรื่องการทำบุญให้คุณยาย มีข้อความว่า...

ตั๊ก บงกช น้องข้าวหอม

          “ข้าวหอมถามเเม่ว่า เเม่ชอบบอกว่าทำบุญให้ยายเเต่อาหารที่เเม่ใส่ไปพระกินนะครับ(เป็นคำพูดเด็ก)ตั๊กบอกต้องบอกพระฉันครับเป็นภาษาบาลีครับ เเละบุญที่เเม่ถวายอาหารและสิ่งของพระได้ฉันก็จริง เเต่บุญที่ทำนั้นสามารถนำส่งให้ยายได้ครับ เหมือนลูกให้อะไรใครลูกอธิษฐานให้บุญที่ลูกให้เค้านั้น นำส่งให้ผู้ที่เรารักได้ครับ เพราะเเม่อธิษฐานเอาบุญที่ทำนี้ ขออุทิศให้ยายธนาภา จิตอธิษฐานย่อมมีพลังครับ

           ข้าวหอมถามอีกว่าเเล้วสวดมนต์ได้บุญยังไงครับ ตั๊กตอบว่าบทสวดมนต์ทำวัตรเช้า เย็น เเละคาถาต่างๆที่เเม่สวด มีบทสวดมนต์พาหุงบทพระชินบัญชร บทสวดยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก เป็นสิ่งที่เราได้เปงเสียงออกไปเป็นบทสวดที่ดีทำให้พลังงานในกายจิตใจเรามีความรู้สึกดี ร่างกายมนุษย์ที่ประกอบไปด้วย ดินน้ำลมไฟ จะชอบเพราะบทสวดมนต์หากแปลเป็นไทยมีเเต่คำสวยงาม เหมือนลูกได้ยินคนพูดดีกับลูก ลูกก็รู้สึกดีใช่มั้ยครับ ร่างกายเราก็เหมือนกัน หากเราสวดมนต์ด้วยจิตที่ตั้งใจ ร่างกายเราก็ได้ยินคำสวยงามก็เกิดความสุข เกิดสมาธิเพราะตาเราจ้องมองเเต่ที่เดียว เเละเมื่อจิตและร่างกายเรามีสมาธิ สมองเราก็จะเกิดปัญญา เเต่ทุกอย่างที่เเม่พูด ลูกอาจจะยังไม่เชื่อ ลูกลองทำต่อเนื่องดูสิครับ ตักบาตรสวดมนต์ รักษาศีล เเละเป็นผู้ให้ ให้อย่างไม่เดือดร้อนตนไม่ทำให้ตนเองเป็นทุกข์ หรือให้เพราะความเกรงใจเเต่ให้เพราะอยากให้เเละให้ได้ ทำเรื่อยๆลูกจะรู้ได้ด้วยตนเองครับ

             ข้าวหอมถามต่ออีกว่าเเล้วศีลคืออะไรครับ? ตั๊กเริ่มหิวข้าว รู้งี้พาไปคุยกับพระผู้ใหญ่เลยดีกว่า เเต่อีกใจก็คิดได้ว่าก็ดีที่ลูกอยากรู้ เลยบอกไปว่า ศีลคือสิ่งที่มนุษย์ควรถือเอาไว้เป็นหลักนำพาชีวิต อย่างน้อย5ข้อ ครับ ทำได้ไม่ถึงก็ไม่เป็นไร เเต่ให้พยามทำ ข้าวหอมถามทำไมเเม่ เพราะศีลจะทำให้เรามีการยั้งคิดในการทำสิ่งไม่ดี เช่นการฆ่าหรือให้ผู้อื่นฆ่า หากเราปฎิบัติตามลูกก็จะรู้ว่า การฆ่าเป็นบาป หรือการโกหกหรือพูดส่อเสียดผู้อื่นเค้ารู้สึกไม่ดีตัวเราก็ไม่ดีไปด้วยเพราะร่างกายคิดเเต่สิ่งทำร้ายผู้อื่นด้วยคำพูด การผิดต่อคนรักทำให้เกิดปัญหายุ่งยากในชีวิต การขโมยทำให้เราติดคุกเสียความเป็นอิสระ การกินของดองน้ำเมาทำให้เราอาจยับยั้งการทำผิดไม่ได้เลย เพราะเราไม่มีสติ

         ข้าวหอมถามว่าเเม่รู้ได้ไง ตั๊กตอบว่าเเม่เคยฟังเทศในวัดกับยาย ข้าวหอมถามอีกว่าเเล้วเเม่เชื่อมั๊ย ตั๊กตอบว่า เเต่ก่อนรู้ทุกอย่างครับเเต่ก็ไม่ได้ทำทุกอย่างที่ควรทำ เเต่ใจเเม่ไม่เคยลืม ยังมีความละอายต่อบาป ก็เลยกลับมาพยายามทำให้ดีที่สุดในทุกๆวัน เเต่เเม่เคยตั้งจิตอธิษฐานตอนทำบุญว่าขอให้มีดวงตาเห็นธรรมล่ะความชั่วได้เร็ววัน #การคุยกับลูกวันนี้”

          ทั้งนี้ก็มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์ชื่นชม “ตั๊ก” กันมากมายที่สอนลูกชายได้น่ารักขนาดนี้และปลูกฝั่งสิ่งดีๆให้ตั้งแต่เด็ก

ตั๊ก บงกช น้องข้าวหอม

ตั๊ก บงกช น้องข้าวหอม

ตั๊ก บงกช น้องข้าวหอม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครบรอบแต่งงาน 11 ปี! “เจ้าสัวบุญชัย” ทั้งให้ดอกไม้และจุ๊บ “ตั๊ก บงกช”

ลุ้นแทบตาย! “ตั๊ก บงกช” เปิดภาพ MRI สมอง สาเหตุทำปวดหัวหนัก

เผยภาพงามวิจตร “ตั๊ก บงกช” ผลงานของ  “วัชระ กล้าค้าขาย”

รื้อฟื้นความทรงจำหนังไทยในตำนานรักสามเศร้าสุดบันลือโลก “ขุนแผน”

หวานมดไต่! “ตั๊ก-เจ้าสัวบุญชัย” ฉลองครบรอบแต่งงาน 10 ปี กอด-หอม-จุ๊บ มาครบ คนโสดมีอิจฉา

“ตั๊ก บงกช” รับงานต้องผ่านลูกชายสกรีน ลั่น! สาวๆ ไม่มีเข้าหาเพราะขึ้นแท่นเลขาสามี

อลังการ! “ตั๊ก บงกช” สร้างบ้านให้ “น้องข้าวหอม” เหตุฝันถึงท่านพญานาคทักว่าลูกชายจะนำบุญใหญ่มาให้

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments