10 เมษายน “แซน วิศาพัช” รายงานตัวครั้งแรก

10 เมษายน “แซน วิศาพัช” รายงานตัวครั้งแรก

0

10 เมษายน “แซน วิศาพัช” รายงานตัวครั้งแรก

        สืบเนื่องจาก 10 เมษายน 2565  เป็นวันครบกำหนดที่  “แซน วิศาพัช” จะเข้ารายงานตัวครั้งแรกหลังจากประกันตัวในคดี “แตงโม นิดา”  ดาราเดลี่ได้ขอให้ ทนาย “สาคร ศิริชัย”  ช่วยวิเคราะห์โทษกฎหมายอาญาในมาตรา 291  ดังนี้ 

อ่านต่อ:“พ่อกระติก” ติดโควิด19 หลังพาลูกสาวเข้ามอบตัว | daradaily

แซน วิศาพัช

แซน วิศาพัช

        “สาคร ศิริชัย”  ทนายความดังเผยว่า สรุปภาพรวมคดีการเสียชีวิต “แตงโม นิดา”  นั้น ซึ่งหนึ่งในผูต้องหาคดีแตงโม นอกจาก “ปอ โรเบิร์ต” ก็มี “แซน วิศาพัช” ร่วมด้วย ในท้ายที่สุดแล้วข้อหาหลัก ๆ ที่จะมีการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาคือความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 291 ซึ่งบัญญัติว่าผู้ใดกระทำโดยประมาทและการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายต้องระวาง โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปีและปรับไม่เกิน 200,000 บาทส่วนข้อหาอื่นๆนั้นเป็นข้อหาปลีกย่อยบางข้อหามีโทษน้อยบางข้อหาก็พยานหลักฐานอาจไม่ครบถ้วนสมบูรณ์แต่พนักงานสอบสวน ก็ตั้งข้อหาให้ครบถ้วนเพื่อลดกระแสสังคมซึ่งทำให้เห็นว่าตำรวจทำงานตรงไปตรงมาไม่เข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด      

แซน

สาคร ศิริชัย

        แต่ขอตั้งข้อสังเกตว่าการแจ้งข้อหาต่างๆโดยขาดข้อเท็จจริงหรือพยานหลักฐานเช่นพยานบุคคลสนับสนุนอย่างแน่นหนาและปราศจากข้อสงสัยหากไม่รัดกุมแน่นหนาพออาจทำให้ผู้ต้องหาหลุดคดีในชั้นศาลได้เพราะในคดีอาญา มีหลักอยู่ว่าการที่ศาลจะลงโทษจำเลยนั้น พยานหลักฐานต้องปราศจากข้อสงสัยเมื่อมีความสงสัยตามสมควรว่าจำเลยได้กระทำผิดหรือไม่ให้ยกประโยชน์แห่งความสงสัยนั้นให้จำเลย                                       
        ในส่วนของข้อหากระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิตที่เป็นข้อหาหลัก ซึ่งมีการแจ้งข้อหาคนที่อยู่บนเรือหลายคนนั้นในฐานะทนายความซึ่งทราบข้อเท็จจริงจากการติดตามข่าวไม่ทราบรายละเอียดสำนวนการสอบสวนเพราะเป็นความลับขอให้ความเห็นว่าในทางคดีอาญาไม่มีคำว่ากระทำประมาทร่วมกัน   มีแต่ต่างคนต่างประมาทหรือ คดีนี้อาจมีคนประมาทเพียงคนเดียวคือคนที่ขับหรือควบคุมเรือขณะที่น้องแตงโมตกเรือเสียชีวิตเท่านั้น  ส่วนคนที่ขับเรือก่อนหน้านั้นไม่ถือว่าบุคคลนั้นกระทำโดยประมาทเพราะยังไม่เกิดเหตุน้องแตงโมตกเรือเสียชีวิต    หากถูกฟ้องข้อหาเดียวกันมีสิทธิรอดคุกสูง                                             

แตงโม นิดา,

แตงโม นิดา

        ในส่วนของคนที่เป็นคนขับหรือควบคุมเรือขณะที่แตงโมตกเรือเสียชีวิตซึ่งมีเพียงหนึ่งคนหากสำนึกผิดให้การรับสารภาพต่อศาลว่าได้กระทำความผิดตามฟ้องจริงและมีการเยียวยาเงินค่าสินไหมทดแทนความเสียหายแก่คุณแม่น้องแตงโมจนเป็นที่พอใจศาลอาจใช้ดุลพินิจลงโทษสถานเบา และรอการลงโทษจำคุกแต่ใช้วิธีควบคุมความประพฤติแทน ก็อาจมีสิทธิ์รอดคุกซึ่งคดีดังกล่าวนี้ไม่แตกต่างจากคดีขับรถชนคนตายทั่วๆไปแต่คดีนี้ผู้เสียชีวิตเป็นดารา ผู้มีชื่อเสียง และเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจและจับตามองแต่   ทั้งนี้การจะลงโทษจำคุกจำเลยหรือไม่แล้วแต่ดุลยพินิจศาล

แตงโม นิดา,

แตงโม นิดา,

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“แป้ง รมิดา” เจ้าของร้านขายกระเป๋าแบรนด์เนมของแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ร่วมอาลัย 2 ปี “แตงโม นิดา”

อยู่ในใจเสมอ! “เอ ศุภชัย” จัดงานรำลึกถึง “แตงโม” ครบรอบจากไป 2 ปี

ศาลทรัพย์สินทางปัญญามีคำสั่งยกฟ้องกรณี “แซน วิศาพัช” ตกเป็นจำเลยกรณีจำหน่ายนกแก้วมาคอว์

สรุปประเด็น “แซน วิศาพัช” วันนี้ด้าน “ทนายตุ๋ย” เผย “ช้าง” เคยพูด “ผมจะขอดูแลคุณแม่มันผิดด้วยเหรอ”

สรุป “อัจฉริยะ” แฉ “แม่แตงโม”  !  “ทนายเดชา” โต้กลับคลิปเก่าที่บิดเบือน

“แม่แตงโม” โต้สัมพันธ์ ช. โดนแฉออกมาโวยเพราะหึง

“แม่แตงโม” แจ้งความเอาผิดทนายชุดเก่าฐานยักยอกเงิน หลักฐานชัด “แตงโม” ไม่ถูกข่มขืนชื่นมื่นจูบปาก “แซน วิศาพัช”

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments