“ผู้พันเบิร์ด” ชวนเยาวชนร่วมโครงการ “จิตสำนึกรักเมืองไทย” 

“ผู้พันเบิร์ด” ชวนเยาวชนร่วมโครงการ “จิตสำนึกรักเมืองไทย” 

0

“ผู้พันเบิร์ด” ชวนเยาวชนร่วมโครงการ “จิตสำนึกรักเมืองไทย” 
       “ผู้พันเบิร์ด” หรือพ.อ.วันชนะ สวัสดี เผยแก่ดาราเดลี่ว่า โครงการจิตสำนึกรักเมืองไทย โครงการต่อเนื่องของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมในการป้องกันประเทศและรักษาความมั่นคงชาติ เปิดเวทีให้เยาวชนอายุ๑๕-๒๕ปี ได้ร่วมสะท้อนแนวคิด มุมมองต่อสถานการณ์บ้านเมืองหรือสภาวะสังคม ได้ทำงานเป็นทีมเพื่อร่วมพิจารณาศึกษาค้นคว้า แลกเปลี่ยนความเห็น ตกผลึกแนวคิดในการสร้างสรรค์ออกมาเป็นผลงานโครงการเข้าร่วมประกวด ซึ่งเป็นการขยายผลการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม ในการสร้างความรัก ความสามัคคีของคนในชาติ ให้เยาวชนได้แสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ผ่านกิจกรรมการประกวดโครงการทำประโยชน์เพื่อสาธารณะ เพื่อเป็นต้นแบบในการพัฒนาชุมชนอย่างมั่นคง และเกิดความยั่งยืน ทั้งยังเป็นการสร้างพื้นฐานในการทำสาธารณประโยชน์ตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ

อ่านต่อ:“ผู้พันเบิร์ด” เผย “สรพงศ์” ได้รับกำลังใจดีมาก | daradaily

ผู้พันเบิร์ด

ผู้พันเบิร์ด


       พลตรี พัฒนชัย จิตกานนท์ เลขานุการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ประธานดำเนินโครงการฯเผยว่า
        “สำหรับ โครงการจิตสำนึกรักเมืองไทยปีที่๑๔ เป็นการสานต่อแนวคิดและการดำเนินงานของปีที่ผ่านมา โดยขยายผลสร้างการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆของสังคม  ในการสร้างความรัก ความสามัคคีของคนในชาติ ตามสโลแกน “ร่วมคิด ร่วมทำ สร้างสรรค์สังคมไทย”  และ แนวคิด “วัยรุ่นมืออาชีพ....อะไรก็ตามที่คุณถนัด มาร่วมกัน” เปิดโอกาสให้เยาวชน ได้คิด วิเคราะห์ ถึง สิ่งที่เป็นปัญหาของชุมชนรอบตัว หรือ สิ่งที่ดีงามในสังคมที่ควรได้รับการพัฒนา อนุรักษ์ เผยแพร่ ให้กว้างขวาง โดยใช้วิธีการที่พัฒนาจากความสามารถ ความถนัดสนใจที่หลากหลายของเยาวชน สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนหรือสังคมแวดล้อม และได้วางแนวทางในการพิจารณาโครงการ เป็น๓ข้อ “ความเป็นไปได้” “ความคุ้มค่า” และ “ความยั่งยืน”  สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals –SDGs) มีเยาวชน สถาบันการศึกษาให้ความสนใจส่งโครงการที่น่าสนใจมาร่วมในการประกวดและประสบผลสำเร็จเชิงประจักษ์อย่างต่อเนื่อง หลายโครงการที่ได้ทุนไปทำนั้นทำผลงานออกมาได้ดีเยี่ยมจนได้รับการต่อยอดสนับสนุนให้เกิดความยั่งยืน ในปีต่อมาเราได้รับความร่วมมือสนับสนุน จาก สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ  สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย และ สำนักงานปลัดกระทรวงพม. ร่วมลงนามความร่วมมือในการสนับสนุนงานเยาวชน โดย สำนักงานเลขานุการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นหน่วยงานหลักในการประสานงาน นำผลการดำเนินโครงการสาธารณประโยชน์เผยแพร่สู่สาธารณะ พร้อมทั้งร่วมคิดหาโอกาสในการขยายผลให้ยั่งยืนได้” 

ผู้พันเบิร์ด

ผู้พันเบิร์ด

        “เราได้นำผลงานและเรื่องราวที่น่าชื่นชมของเด็กๆเผยแพร่ลงในสื่อโครงการ เพื่อให้ทั้งตัวของเขาเอง ครอบครัว เพื่อนๆของเขา ตลอดจนผู้ใหญ่ใจดีที่ได้สนับสนุนโครงการ จากภาคส่วนต่างๆ ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค ภาคเอกชน และประชาสังคมได้ร่วมชื่นชม ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ ไม่ใช่เพียงการประกวด แต่เป็น รูปธรรมที่จับต้องได้ของการตระหนักถึง “ความรัก”ความรับผิดชอบต่อสังคมประเทศชาติของผู้คนในสังคม ของการมีส่วนร่วม สะท้อนแนวคิด และมุมมองทางสังคม สู่การขับเคลื่อนสังคมผ่านกระบวนการร่วมคิด ร่วมทำ จากพลังบริสุทธิ์ของเยาวชน และการประสานงานกันทั้งองค์กรทางการศึกษา และภาคประชาสังคมที่มีแนวคิดและเป้าประสงค์ร่วมกัน ที่อยากเห็นประเทศไทย ก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างมีความสุขในสังคมที่มีคุณภาพ ด้วยความมั่นคงยั่งยืนสืบไป” พลตรี พัฒนชัย จิตกานนท์ เลขานุการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ประธานดำเนินโครงการฯกล่าวปิดท้าย 

       เยาวชนหรือสถาบันการศึกษาที่สนใจสามารถ สมัครร่วมโครงการได้แล้ววันนี้ - ๓๑มี.ค.๖๕  และเริ่มส่งโครงการประกวดได้ตั้งแต่ ๑มี.ค.-๑๕มิ.ย.๖๕ ทางเว็บไซด์www.จิตสำนึกรักเมืองไทย.com และ เพจโครงการ “จิตสำนึกรักเมืองไทย”  

ผู้พันเบิร์ด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments