ยอดไอจีทะลุ 1 ล้าน “สุนิสา ลี”

ยอดไอจีทะลุ 1 ล้าน “สุนิสา ลี”

0

ยอดไอจีทะลุ 1 ล้าน “สุนิสา ลี”
       เรียกว่าเป็นนักนักยิมนาสติกสาวที่ทั่วโลกรู้จักเธอไปแล้วสำหรับ “สุนิสา ลี” สาวม้ง-อเมริกันที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกจากอุปกรณ์รวม 

อ่านข่าวต่อ:3 เรื่องเด่นของโตเกียวโอลิมปิกจาก “แคตโตะ” | daradaily

สุนิสา ลี

สุนิสา ลี

สุนิสา ลี

       ล่าสุดในทวิตเตอร์ของเธอหลังจากที่เธอได้รับเหรียญไม่นานเธอได้โพสต์ว่าเธอตกใจมากที่ไอจีของเธอตอนนี้มียอดฟอล 1 ล้านคน โดยในไอจีของเธอก็มักจะเป็นเรื่องราวของเธอกับเพื่อนตอนซ้อมยิมนาสติก เรื่องราวของเธอกับแม่ ยีฟ ทอจ และพ่อบุญธรรม จอห์น ลี
       ดร.ไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมหาสารคามเผยแก่ดาราเดลี่กรณีเรื่องชาติพันธ์ม้งในไทยกรณี “สุนิสา ลี”  ว่าโดยทั่วไปตามการศึกษาเรื่องชาติพันธ์มีกลุ่มม้งในไทยสองกลุ่มคือกลุ่มที่เป็นไทยหรือยังไม่ได้สัญชาติไทย ซึ่งเป็นกลุ่มที่เคลื่อนย้ายหรืออยู่ในเขตดินแดนไทยลาวและขอบชายแดนทั่วประเทศ กับสองม้ง กลุ่มที่แตกมาจาก สปป.ลาว เป็นกลุ่มที่อพยพมาจากครั้งมีการปฎิวัติลาว ซึ่งเป็นกลุ่มม้งที่ได้รับการสนับสนุนจากอเมริกาในขณะนั้น  โดยมากเคลื่อนย้ายมาอยู่ที่เพชรบูรณ์ กลุ่มนี้ภายหลังได้รับการสนับสนุนให้อพยพไปประเทศที่สาม คืออเมริกา 
       ปัญหาเรื่องม้ง หรือชาติพันธ์ในชายแดนไทยโดยมากมีสองปัญหาคือ 1 เรื่องสัญชาติ และ 2 ที่ดินทำกิน ปัญหาดังกล่าวนี้ทำให้ชาติพันธ์ในไทยหลายกลุ่มไม่มีสัญชาติไทย ไม่มีบัตรประชาชน 

สุนิสา ลี

สุนิสา ลี

สุนิสา ลี

       สำหรับ “สุนิสา ลี”นักยิมนาสติกสาววัย 18 ปี คือลูกสาวของ ยีฟ ทอจ แม่บังเกิดเกล้าซึ่งเป็นชาวลาวที่อพยพในช่วงสงครามเวียดนาม มาอยู่ที่มินเนโซต้า สหรัฐอเมริกา ก่อนพบพรสวรรค์ด้านยิมนาสติก จึงฝึกฝนซ้อมมาตั้งแต่เด็ก และติดทีมชาติสหรัฐอเมริกา กลายเป็นชาวม้ง-อเมริกัน คนแรกที่ได้แข่งโอลิมปิก

สุนิสา ลี

สุนิสา ลี

สุนิสา ลี

        สุนิสา ได้รับความรักจากคุณแม่และคุณพ่อบุญธรรมอย่างเต็มเปี่ยม เพราะเมื่อรู้ว่าลูกสาวชอบดูยิมนาสติกและอยากเล่น ก็พากันไปสมัครเข้าโรงเรียนสอนยิมนาสติกที่ลิตเติ้ลแคนาดา ว่ากันว่าจอห์น ลี มักชื่นชมลูกสาวบุญธรรมของเขาเสมอเมื่อเห็นว่าเธอมีความตั้งใจในการเล่นยิมนาสติก ครั้งหนึ่งเขาให้สัญญากับเธอว่าถ้าแข่งได้ที่ 1 จะซื้อโทรศัพท์ iPhone ให้ และเมื่อสุนิสาได้แชมป์ เขาก็รักษาสัญญา เอารถบรรทุกไปขายแล้วเอาเงินไปซื้อโทรศัพท์ให้ลูกสาววัย 12 ขวบ

สุนิสา ลี

สุนิสา ลี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments