“2 ข้าราชการหัวใจประชาชน” สู่รางวัล...คนดีของแผ่นดิน

“2 ข้าราชการหัวใจประชาชน” สู่รางวัล...คนดีของแผ่นดิน

1

     หลังจากได้รับรางวัล “คนดีของแผ่นดิน” จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กระทรวงยุติธรรม ปีที่ 2 ทั้งสองท่านนี้ เป็นข้าราชการที่เรียกได้ว่าทำงานตลอด 24 ชั่วโมง การทำงานของ ทั้งสองคล้ายกันตรงที่เน้นเรื่องการพัฒนาคนเป็นเป้าหมายหลัก

     ท่านแรกอยู่ที่บ้านเนินน้ำเย็น หมู่ 1 ต.หนองบัว อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ ใครจะคิดว่า ชายผู้นุ่งขาว ห่มขาว คล้ายพราหมณ์ หรือนักพรตผู้นี้จะเป็นผู้นำหมู่บ้านที่ปกครองเนินน้ำเย็นมายาวนานถึง 24 ปีไม่ใช่ ด้วย เงินตรา การซื้อเสียง หรืออิทธิพลใด ๆ ที่ทำให้เขาเข้าไปนั่งอยู่ในใจของผู้คนที่นี่ แต่เพราะความ“ซื่อสัตย์ ซื่อตรง” และ“คุณงาม ความดี” ต่างหากที่ทำให้เขาครองใจผู้คนที่นี่มาอย่างต่อเนื่องยาวนานจากการใช้ “ธรรม” เป็นหลักในการปกครองของหัวหน้าหมู่บ้านแผ่ขยายไปถึงการบำบัดผู้ติดยาเสพติดในหมู่บ้านด้วยโครงการ “ธรรมบำบัด” จนทำให้ผู้ติดยากลับใจเป็นคนดีของสังคมได้ ในฐานะอาสาสมัครคุมประพฤติ ผู้ใหญ่จึงขยายการสร้างคนออกไป ด้วยการทำโครงการขัดเกลา เยาวชน ชายหญิงในสถานพินิจ ด้วยธรรมะบำบัดและการฝึกอาชีพ กว่าแปดสิบเปอร์เซ็นต์ของเยาวชนที่ผ่านโครงการของ หมู่บ้านสามารถเปลี่ยนตนเองได้

     ในขณะที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร วิชิต กัลยาณวัตร พัฒนากรชุมชน อ.หลังสวน หรือที่ชาวบ้านรู้จักกันดีในชื่อ “พี่เล็ก” คนนี้ มีความพิเศษที่บุคลิกร่าเริงสนุกสนานจนกลายเป็นพัฒนากรขวัญใจชุมชนของพี่น้องชาวหลังสวน การทำงานของพี่เล็กคนนี้เน้นการลงพื้นที่มากกว่านั่งโต๊ะทำงาน เขาเชื่อว่า “ยอมเดินให้รองเท้าขาด ดีกว่านั่งให้กางเกงแหว่ง”และการลงพื้นที่ก็ไม่ได้ทำเพียงแค่ในเวลาราชการเท่านั้น แต่หลายครั้งที่ประชุมร่วมกับชาวบ้านค่ำมืด หรือต้องกิน นอน ในพื้นที่ สิ่งที่พี่เล็กเน้นในการพัฒนาพื้นที่ที่เขาดูแล ซึ่งถือเป็นบ้านเกิดของเขาด้วย ก็คือ นำหลักเศรษฐกิจพอเพียง และการมีชีวิตอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนมาปรับใช้กับวิถีชีวิต ของชาวบ้านในแต่ละพื้นที่ การทำงานของพัฒนากรหนุ่มใหญ่ หัวใจบริการคนนี้พิสูจน์แล้วว่า ไม่ว่าจะเป็นงานอะไร ถ้าได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก และถนัด ตรงกับบุคลิก หรือจริตของตัวเองแล้ว ก็จะทำงานนั้นได้อย่างมีความสุข ซึ่ง“วิชิต” คงไม่ได้เป็นข้าราชการที่สร้างสีสันให้กับชุมชนเท่านั้น แต่งานยังโดดเด่น และผลงานเป็นที่ประจักษ์ ตัวเขาเองก็เป็นที่รักของชาวบ้าน เป็นพัฒนากรที่พัฒนาชุมชนให้เกิด ความเปลี่ยนแปลงในชนิดที่จับต้องได้ ชาวบ้านอยู่ดีมีสุข ได้ทำหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุขจริงๆ

     ติดตามเรื่องราวชีวิตของข้าราชการต้นแบบ ขวัญใจมหาชน ทั้ง 2 ท่านได้ในรายการคนค้นฅน วันอังคารที่ 31 สิงหาคมนี้ ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี  ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments