“ข้าคือ..ข้าของแผ่นดิน”

“ข้าคือ..ข้าของแผ่นดิน”

1

    ถ้าหากการทำงานของข้าราชการชั้นผู้น้อย ที่ทำงานเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย เพื่อรักษาไว้ซึ่งความสงบในพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ กับการทำงานของทีมเก็บกู้ระเบิด ที่ชื่อ ทีมเหยี่ยวดง ๖๐ ยังคงตราตรึงอยู่ในความทรงจำของคุณผู้ชม ข้าราชการอีก ๒ ท่านในรายการ “คนค้นคน” อังคารนี้ ก็จะมาช่วยตอกย้ำให้ประชาชนอย่างเราๆ ได้มั่นใจยิ่งขึ้นว่าข้าราชการดี ไม่ได้มีแต่ในละครเท่านั้น

      ณ ผืนป่าตะวันตก พื้นที่สุดเขตแดนของประเทศ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ได้รับการยกย่องให้เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ป่ามรดกโลก นี่คือ ที่ทำงานของข้าราชการผู้ปวารณาตัวขอปกปักรักษาผืนป่าไว้ให้ลูกหลาน “วีรยา โอชะกุล” ข้าราชการหญิงคนแรกที่อาสารับตำแหน่งรองหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งนี้ พื้นที่ที่เต็มไปด้วยความยากลำบากอาณาเขตป่ามากกว่า 1.4 ล้านไร่ ซึ่งยังคงความอุดมสมบูรณ์ หน้าที่ที่ต้องใช้ความกล้าหาญเยี่ยงผู้ชายอกสามศอก สภาพแวดล้อมของการทำงานที่เต็มไปด้วยความเสี่ยง การดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาที่เป็นผู้ชาย นั่นหมายถึงเธอต้องผ่านบทพิสูจน์ทั้งงานและคน จนเป็นที่ยอมรับ งานดูแลเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าของ “วีระยา” ไม่ใช่การนั่งโต๊ะสั่งการ แต่เธอเดินบุกป่าฝ่าดงไปพร้อมๆกับผู้ใต้บังคับบัญชา และยังเป็นผู้บังคับบัญชาที่คอยสร้างขวัญกำลังใจให้เพื่อนร่วมงาน งานปราบปราม หยุดยั้งการล่าสัตว์ การตัดไม้ ยังร่วมมือกับมูลนิธิสืบฯ เพื่อจัดการพื้นที่คุ้มครองอย่างมีส่วนร่วม และเริ่มต้นบริหารจัดการชุมชนในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผืนป่าได้อย่างยั่งยืน

      ขณะที่ นักการทูตที่ได้ฉายาว่า นักการทูตติดดินที่ชื่อ “สมพงษ์ กางทอง” ลูกชาวนา จาก จ.สกลนคร เข้ารับราชการในกระทรวงต่างประเทศ ครั้งแรกเมื่อ ๒๐ ปีที่แล้ว ตำแหน่งนักการทูต ๔ จากความพยายามสอบเข้าถึง ๔ ครั้ง ด้วยความเชื่อที่ว่า งานการทูตเป็นงานท้าทาย และถ้าหากเขาสอบผ่านเข้าทำงานในกระทรวงนี้ได้ นั่นก็คงเป็นเหมือนบทพิสูจน์ความสามารถของเด็กบ้านนอกคนหนึ่งด้วย ปัจจุบัน เขาคือ เอกอัครราชทูตที่ปรึกษา (นักการทูตชำนาญการพิเศษ) ประเทศมาเลเซีย งานด้านกงสุล คือ งานดูแลรักษาผลประโยชน์ของคนไทยในต่างแดนทุกๆ ด้าน และมาเลเซีย ประเทศเพื่อนบ้านของเราก็มีแรงงานไทยเดินทางเข้าไปทำงานทั้งที่ถูกและผิดกฎหมายในแต่ละปีจำนวนมาก หน้าที่การงานของเขาจึงไม่ใช่งานเขียนเอกสารนั่งโต๊ะเพียงอย่างเดียว การทำงานด้วยความเข้าใจหัวอกคนระดับรากหญ้าด้วยกันนี่เอง ทำให้นักการทูตคนนี้เป็นเหมือนอัศวินขี่ม้าขาวที่มาช่วยคลี่คลายปัญหาของพี่น้องคนไทยผู้ตกทุกข์ได้ยากในต่างแดน เพราะจากชีวิตที่ไร้ต้นทุนทางสังคม ไม่มีเส้นสาย เมื่อโอกาสเปิดให้เขาได้ทำงานเพื่อสังคม เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ นี่คือโอกาสที่ได้รับมาแล้วก็ควรทำให้ดีที่สุด

     พบกับเรื่องราวของข้าราชการที่ยอมปวารณาตัวเองเป็นเหมือนข้าของแผ่นดิน ผู้รับใช้ประชาชนอย่างเต็มกำลัง ได้ ในรายการ คนค้นคน “ข้าคือ..ข้าของแผ่นดิน” อังคารที่ ๑๒ ก.ค.นี้ ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี เวลาสี่ทุ่มห้าสิบนาที  ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments