“หลวงตาปพนพัชร์ จิรธัมโม แห่งอโรคยศาล”

“หลวงตาปพนพัชร์ จิรธัมโม แห่งอโรคยศาล”

1

ค้นพบ ธรรมะรักษาความทุกข์ของมะเร็งกับประสบการณ์จริงที่พบมา

      จากนักศึกษาหนุ่มจบใหม่ไฟแรงที่เพิ่งเข้ารับราชการอยู่กรมชลประทานและได้รับมอบหมายงานไปดูแลการก่อสร้างเขื่อนในภาคอีสาน วันหนึ่งเมื่อได้มีโอกาสไปกราบหลวงปู่สิมซึ่งเป็นพระเกจิชื่อดัง ทำให้เกิดศรัทธาแรงกล้า และขอลาบวชตามระยะเวลาที่ราชการกำหนด โดยที่พ่อแม่หรือตัวเองก็ยังไม่นึกว่าเหตุการณ์ครั้งนั้น เป็นครั้งสุดท้ายที่ได้อยู่ในเพศฆราวาส

       เมื่อหันหน้าสู่ร่มกาสาวพัตร ท่านก็ออกแสวงหาธรรมในป่าเขา ตามรอยพระอาจารย์ จนวันหนึ่งท่านก็พบว่าตัวเองป่วยเป็นมะเร็งโพรงจมูกในระยะที่ร้ายแรง ในระหว่างนั้นท่านได้รับการดูแลรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ด้วยวิธีทางแพทย์ตะวันตกทุกชนิด ทั้งฉายแสง ให้คีโม ยา จนร่างกายแทบรับไม่ไหว คืนหนึ่งในขณะที่ท่านเตรียมละสังขารเพราะไม่อยากทนกับความเจ็บปวดนี้ ระหว่างที่นั่งสมาธิจิตนิ่งสงบท่านกลับพบว่าความเจ็บปวดมันหายไปมีแต่ความว่างเปล่า และท่านก็ค้นคว้าตำรายาสมุนไพรโบราณจนทดลองต้มและดื่มเอง เมื่อดื่มยาต้มครบ 5 หม้อปรากฏว่าเลือดที่เคยไหลออกจากจมูกไม่หยุดตลอดเวลากลับหยุดไหล และในระหว่างทานยาต้มท่านก็ใช้วิธีนั่งสมาธิวิปัสสนาร่วมกับการดูแลเรื่องทานอาหาร จนเมื่อทางโรงพยาบาลนัดตรวจก็ปรากฏว่าไม่พบเซลล์มะเร็งอีกเลย สร้างความประหลาดใจให้กับบรรดาคุณหมอมาก

      เรื่องราวของท่านได้กลายเป็นคำบอกเล่าปากต่อปากจนมีผู้ป่วยมะเร็งเดินทางมาหาท่านที่วัดเพื่อขอความช่วยเหลือ ท่านก็ยินดีช่วยโดยที่ไม่เคยคิดค่าใช้จ่ายอะไรเลย และต่อมาก็ได้ก่อตั้งเป็นอโรคยศาลขึ้นใน วัดคำปะมง อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ที่นี่รักษาผู้ป่วยมะเร็งทุกชนิดซึ่งส่วนมากผู้ป่วยจะมาที่นี่เพราะที่ไหนก็ไม่รับรักษาแล้ว ซึ่งหลวงตาจะใช้วิธีรักษาโรคด้วยยาต้มสมุนไพรควบคู่กับการรักษาใจด้วยธรรมะ ซึ่งธรรมะของหลวงตาไม่ได้รักษาเฉพาะผู้ป่วยเท่านั้นแต่ยังรักษาใจของญาติผู้ป่วยด้วย ที่นี่จะมีการดูแลผู้ป่วยเหมือนกับดูแลญาติตัวเอง ทุกคนต่างที่มาแต่อยู่รวมกันเป็นครอบครัว เป็นบ้าน และพึ่งพากันในทุกเรื่อง หลวงตาจะสอนให้ทุกคนเตรียมตัวตาย แต่ทำยังไงให้ก่อนตายมีความสุขและสงบ

      ติดตามหลวงตาปพนพัชร์ จิรธัมโม ใช้ธรรมะในการรักษาความทุกข์ของผู้ป่วยมะเร็งให้เป็นความสุขในชีวิต ได้ในรายการคนค้นคน วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 เวลา 22.50 น.ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี  ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments