"มีเดีย สตูดิโอ" ในภาวะคนไร้หัว

"มีเดีย สตูดิโอ" ในภาวะคนไร้หัว

1

       ต้องบอกว่าบริษัทแห่งนี้ ซึ่งทํา "ธุรกิจบันเทิง" มีสีสันฉูดฉาด มีอะไรใหม่ๆ ออกมาอยู่เรื่อยๆ "ทีมข่าว" ยังแข็งปึ้ก เหนือกว่าทีมข่าวของสถานีโทรทัศน์ช่องอื่นๆ

เพราะมี "คนข่าว" มือดี เข้าไปร่วมงานหลากหลายชีวิต ไม่ว่าจะเป็น ต๊ะ-นารากร ติยายน, เชิงชาย หว่างอุ่น ฯลฯ ทุกคนล้วนเป็น มือข่าวระดับหัวกะทิ ที่เชี่ยวชาญในการนําเสนอข่าวแบบ "เจาะลึก"

จนทําให้รายการข่าวที่ "มีเดีย สตูดิโอ" ผลิตให้กับช่อง 7 สีไม่ว่าจะเป็น เช้านี้...ที่หมอชิต, ประเด็นเด็ด 7 สี หรือ เจาะเกาะติด เป็น รายการข่าวที่คอข่าวต้องกดรีโมทแช่เอาไว้ตลอด แถมเรทติ้งดีวันดีคืน

แม้ปัจจุบันรายการเหล่านี้เรทติ้งยังคงเส้นคงวา แต่การขาด "ผู้นํา" ที่เป็นตัวกลาง ระหว่างบริษัทกับสาธารณะ ในการออกมาบอกเล่าเก้าสิบถึง "อนาคต" และความเคลื่อนไหวต่างๆ เลยทําให้เฉาไปนิด

เพราะหลังจากที่ "ชาลอต" ลาออกจาก "มีเดีย สตูดิโอ" ทําให้องค์กรแห่งนี้ "ขาดหัว" จนถึงป่านนี้ก็ยังหาตัวคนที่จะเข้ามานั่งเก้าอี้ "กรรมการผู้จัดการ" ใน "มีเดีย สตูดิโอ" ไม่ได้ ทั้งๆ ที่คนมีความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นในซีกของช่อง 7 สี หรือคนใน "มีเดีย สตูดิโอ" เอง มีอยู่แยะ

แม้กองทัพจะมีนักรบที่เก่งปานใด แต่ถ้าขาด "แม่ทัพ" ความเก่งที่มีอยู่มันก็ไร้ประโยชน์ เพราะไม่รู้ว่าจะฟังใคร-เชื่อใคร เผลอๆ นักรบเหล่านั้นมีโอกาสที่จะหนีทัพสูง เพราะไม่รู้ว่าอนาคตตัวเองจะเป็นยังไง? เนื่องจากไม่มีใครที่จะการันตีได้

 


"มีเดีย สตูดิโอ" ก็ตกอยู่ในสภาพไม่ต่างกัน ตั้งแต่ "ชาลอต" โบกมือลา ข่าวคราวพนักงานลาออกไปอยู่กับช่องอื่นมีเป็นระยะ ล่าสุด "เชิงชาย" ก็ยกทัพออก  ไม่ต่ำกว่า 17 ชีวิต เพื่อไปทํารายการข่าวให้กับช่อง 3

ปัจจุบัน "มีเดีย สตูดิโอ" เป็นบริษัทลูกของ "บริษัท สตรอง โฮลด์ แอสเซ็ทส์ จํากัด" ซึ่งเป็นเครือญาติเดียวกับช่อง 7 สีอยู่ดี เพราะมี บีบีทีวี ถือหุ้นอยู่ด้วย

ซึ่งไม่ว่ากัน เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงในเชิงธุรกิจที่เกิดขึ้นได้กับทุกองค์กร เพียงแต่เสียดาย "ศักยภาพ" ของ "มีเดีย สตูดิโอ" ที่เคยเป็นมา และ "มีอยู่" ซึ่งน่าจะทําอะไรได้ดีกว่าการถูกกด ถูกทับ  จนไร้เสียงที่จะเปล่งออกมาบอกคนนอกให้ได้รับรู้ว่า ตอนนี้ทําอะไรอยู่

แต่ก็อย่างว่าแหละ ในเมื่อองค์กร "ไร้หัว" หางก็กระดิกไม่ได้ เพราะไม่รู้จะกระดิกไปทางไหน ครั้นจะกระดิกไปทางซ้าย ก็ทําไม่ได้ เพราะไม่มีใครสั่ง

ประมาณว่า เหมือนกับมนุษย์ จะหันซ้าย-ขวา ยกแขนซ้าย ยกแขนขวา ล้วนมาจาก "สมอง" ที่อยู่ในกะโหลกศีรษะสั่งการ  ทั้งนั้น เมื่อ "ขาดหัว" ก็เท่ากับ "ขาดสมอง" ขาดกลไกที่จะสั่งการ

เท่าที่ผมดูรายชื่อบอร์ดของ "มีเดีย สตูดิโอ" ซึ่งไม่รู้ว่าวันนี้จะเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า แต่เชื่อว่าทั้ง 3 คนยังอยู่ คือ พลากร สมสุวรรณ, ชลอ นาคอ่อน และ น็อต-นุติ เขมะโยธิน

ถ้าตัด "พลากร สมสุวรรณ" ออกไป เพราะตอนนี้นั่งเก้าอี้ ผู้จัดการฝ่ายรายการช่อง 7 สี ซึ่งมีภารกิจหนักแทบจะไม่มีเวลาพักผ่อน แถมตอนนี้ผลงานเข้าตาคนดู ไม่ว่าจะเป็นละคร เกมโชว์ วาไรตี้ และกีฬา คัดสรรได้อย่างมี "คุณภาพ"

เหลืออีก 2 คน คือ ชลอ นาคอ่อน และ นุติ เขมะโยธิน ล้วนแต่มีคุณภาพที่จะนั่งเก้าอี้ "กรรมการผู้จัดการ" ใน "มีเดีย สตูดิโอ" ได้ทั้งนั้น

"ชลอ นาคอ่อน" อยู่กับช่อง 7 สีมานาน ในฐานะบอร์ดของสถานี แถมยังเป็นมือขวาของ "กฤตย์ รัตนรักษ์" ผู้ถือหุ้นใหญ่  ของช่อง 7 สี การเชื่อมประสานระหว่าง มีเดีย สตูดิโอ กับช่อง 7 สี ทําได้ง่าย แถมจะทําโปรเจ็คท์อะไรก็คงสะดวก เพียงกระซิบข้างหู "กฤตย์" ทุกอย่างคงไปได้สวย

แต่ "ชลอ" อยู่ในระดับนโยบายมานาน การจะลงมาคลุกกับพนักงาน ซึ่งเป็นส่วนปฏิบัติการ จะ "ได้ใจ" มาก-น้อยแค่ไหน?

"น็อต-นุติ เขมะโยธิน" ทํางานกับ "ชาลอต" ตั้งแต่ตั้ง "มีเดีย สตูดิโอ" ใหม่ๆ ในตําแหน่งรองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจดาวเทียม เขามีส่วนสําคัญที่ปลุกปั้นช่อง "มีเดีย แชนแนล" จนประสบความสําเร็จ กระทั่งขยับขยายเป็นช่อง "ยู แคมปัส" ล่าสุด จะเปิดช่อง "มีเดีย บูม" เป็นช่องวาไรตี้-บันเทิง

 


แม้ว่า "มีเดีย สตูดิโอ" จะพรากจากอก "มีเดีย ออฟ มีเดียส์" กระทั่งมาอยู่ในอ้อมกอด "สตรอง โฮลด์ เอสแซ็ทส์" แต่ "น็อต-นุติ" ก็ยังนั่งอยู่เก้าอี้เดิม

"น็อต-นุติ" เรียนรู้ประสบการณ์การทํางานมาจาก "ชาลอต" แยะ ทั้งการบริหารบุคคล ทํายังไงพนักงานถึงจะ "เทใจ" ให้องค์กร รวมทั้งการมองทิศทาง "ธุรกิจสื่อ"

ถ้าเข็มทิศของ "มีเดีย สตูดิโอ" ชี้ไปที่ธุรกิจดาวเทียม ผมว่า "น็อต-นุติ" เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะก้าวขึ้นเป็น "หัว" ของ มีเดีย สตูดิโอ แม้จะไม่ค่อยพูด ไม่ค่อยออกสังคม แต่หัวโขนที่ใส่จะบังคับให้ทําเอง เรื่องนี้ไม่ต้องห่วง

ใครจะขึ้นเป็น "กรรมการผู้จัดการ" ได้เวลาที่ "มีเดีย สตูดิโอ" ต้องตัดสินใจ อย่าปล่อยให้ "ไร้หัว" อยู่แบบนี้!?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments