เริ่มเป็นเกษตรกร “ชาคริต” เล่าหลังเดินหน้าทำสวนทุเรียน

เริ่มเป็นเกษตรกร “ชาคริต” เล่าหลังเดินหน้าทำสวนทุเรียน

0

เริ่มเป็นเกษตรกร “ชาคริต” เล่าหลังเดินหน้าทำสวนทุเรียน

       เรียกว่าเป็นนักแสดงคุณภาพของวงการสำหรับหนุ่ม “ชาคริต” ภายหลังแต่งงานมีครอบครัว เจ้าตัวก็เริ่มมุ่งหน้าสู่จันทบุรี บ้านเกิดของภรรยา พร้อมเริ่มต้นการทำสวนทุเรียนอย่างจริงจัง ล่าสุดเจ้าตัวเผยกับ “ดาราเดลี่” ว่ายังไม่ได้หันหลังให้วงการแต่เป็นอีกมุมของชีวิตที่มีความสุข และนี่คือเรื่องราวชีวิตชาวสวนทุเรียนตามแบบของ “ชาคริต แย้มนาม”

ชาคริต แย้มนาม

Q : เล่าเรื่องการลงทำสวนทุเรียนที่จันทบุรีให้ฟังหน่อย?

A : ใช่ครับผมไปเรียนรู้ทำสวนแบบจริงจังมา คือจริงๆ ผมมีสวนที่ อ.โป่งน้ำร้อนมา 20 ปีแล้ว แต่ไม่เคยไปทำอะไรที่เป็นสวนเกษตรหรือปลูกอะไร ผมไปสวนก็แค่ไปนอนพัก ตอนหลังผมได้ภรรยาเป็นคนเมืองจันทน์ ซึ่งที่ดินที่ผมมีห่างจากบ้านภรรยาเพียง 15 นาทีเท่านั้นเอง จุดนั้นก็ทำให้ผมคิดว่าน่าจะกลับมาทำอะไรที่บ้าน

ชาคริต แย้มนาม

Q : เริ่มต้นอย่างไร ?

A : อยากจะบอกว่าผมชอบธรรมชาติอยู่แล้ว คือเวลาเราทำงานหนักในเมืองเราเหนื่อยนะ ทำงานมาหลายปีก็มาคิดว่าตลอดชีวิตของผม ผมก็ไม่ได้ลงลึกในธรรมชาติเสียทีว่ามันคืออะไร พอมาสัมผัสเราก็ต้องศึกษา โดยการไปหาข้อมูล พอมีครอบครัวกลับไปบ้านภรรยาแล้วเขาก็มีสวนกัน ผมก็ถามว่าคนแถวนี้ทำสวนกันเหรอ สอบถามกันไปก็ทราบว่าเขาทำสวนกันแต่มีบ้านเราบ้านเดียวที่ไม่ทำสวน เพราะพี่เขยก็ไม่เอา แม่ของแอนก็ไปทำงานสาธารณสุข เราก็เสียดายเพราะที่ดินเป็นที่ที่ตาและยาทำเอาไว้ให้ ไม่ได้ทิ้ง แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มตรงไหน เราก็เริ่มคิดว่าเราจะแบ่งเวลามาทำ

ชาคริต แย้มนาม

Q : หาความรู้ด้านเกษตร?

A : ก็ไปถามญาติภรรยาเขาเพราะมีความรู้อยู่แล้ว ตอนนั้นก็ระดมความรู้เลยเรื่องสวนทุเรียน เหมือนทุกคนก็ไม่อยากให้เสียพื้นที่ตรงนี้ไป แล้วคือที่ดินตรงนั้นไม่เคยมีการแตะต้องหรือโดนยามา 30 ปีแล้ว คือออแกนิคมาก

Q : ทำไมต้องทุเรียน?

A : คือทำทุเรียนหมอนทอง เงาะ หลายสายพันธุ์ ลองกอง มะยงชิด บนเขาก็ป่ายาง ผมต้องไปเรียนรู้เรื่องการปลูก วิธีการหว่าน ขึ้นเต้า ปุ๋ย เป็นมือใหม่อยู่เลย ก็ทำมาเรื่อยๆ คาดหวังหลักๆ คือมีโซนหนึ่งเป็นสวนทุเรียนอยู่แล้ว 400 ต้น มีสองร้อยกว่าต้นที่เป็นต้นเศรษฐกิจแน่นอน นอกจากนั้นเป็นทุเรียนหลากหลายพันธุ์ของจันทบุรี เช่น ชะนี ก้านยาว ที่เอามาลงไว้ ให้มีหลายพันธุ์ อนาคตก็อยากจะมีโฮมสเตย์ไม่กี่หลังให้คนมาพัก ช่วงหน้าผลไม้ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยว กินผลไม้ คิดเอาไว้แบบนี้ทำได้ก็จะดี ใช้ชื่อสวนว่า “เขยจันทน์การ์เด้นท์” มีสวนทุเรียน อนาคตอยากทำเป็นแบบโฮมสเตย์ ให้เพื่อนมาพัก ตอนนี้ลูกจ้างไม่เยอะนะ 2-3 คนตอนนี้ ผมเองก็ไปปลูกเอง ลงมือทำเอง

ชาคริต แย้มนาม

Q : มองว่าจะหันหลังให้วงการ?

A : ไม่ได้หันหลัง ผมต้องแยกร่างมาทำงานเกษตร งานวงการทำให้เรามีอาชีพ เป็นงานที่ทำให้เราโตมา ไม่ได้หันหลังแน่นอน ยังรับงานแสดงเหมือนเดิมครับ

Q : ภรรยามีส่วนร่วมอย่างไร?

A : แอนคอยเชียร์คอยบอกผมว่าให้ทาครีมกันแดด สวมถุงมือ เคยแบบว่าลงมือเข้าสวน เราก็นุ่งแขนสั้นลงสวนเลย พอกลับมาตัวดำ คือช่วงโควิดผมไปอยู่ที่เมืองจันท์ยาวเลย เหมือนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง คืออยู่สวนนี่ ไม่ได้เสียเงิน อยากกินผักพืช พวกผักชี ผักกาดอะไร มีทุกที่ พอเพียง ไม่อดตาย แทบไม่ต้องเสียตัง ไข่ไก่เราก็เก็บเองครับ

ชาคริต แย้มนาม

ชาคริต แย้มนาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments