“วินัย ไกรบุตร”  รับเคยคิดฆ่าตัวตาย เพราะไม่ใช่คนจิตใจเข้มแข็ง

“วินัย ไกรบุตร” รับเคยคิดฆ่าตัวตาย เพราะไม่ใช่คนจิตใจเข้มแข็ง

2.5

 “วินัย ไกรบุตร”  รับเคยคิดฆ่าตัวตาย เพราะไม่ใช่คนจิตใจเข้มแข็ง   

       เป็นที่ทราบกันดีสำหรับ อาการป่วย ตุ่มน้ำพอง ของ “วินัย ไกรบุตร” ยังต้องรักษาต่อเนื่องและถือว่าเปลี่ยนชีวิตจากเดิมของเขาไปมาก ดาราเดลี่ได้อัพเดทอาการล่าสุด รวมถึง ย้อนการต่อสู้กับโรคดังกล่าว ที่ต้องใช้กายและใจอย่างเข้มแข็ง ต้องหมดเงินไปมากกว่า 2 ล้านบาท แต่ทุกวันนี้ที่อยู่ได้ต้องบอกเลยว่าได้แรงใจจากครอบครัวล้วนๆ

อ่านข่าวต่อ:"เมฆ วินัย" เผยหลังลงกระบี่ช่วยผู้เดือดร้อนจากโควิด พร้อมอัพเดทอาการป่วย

วินัย ไกรบุตร

อัพเดทอาการ ตุ่มน้ำพอง

       บางคนอาจจะจำผมไม่ได้เพราะหน้าบวม เนื่องจากต้องกินสเตอรอยด์ 4 เม็ด หลังจากผ่านมาหนึ่งปีกว่า ทรมานมาก ทำให้ผมรู้ว่านรกมีจริง บางคนบอกหายไวๆ สู้ๆ สำหรับเชื้อตัวนี้มันเรื้อรัง บางคนเป็นสิบปี แล้วแต่คุณอายุเท่าไหร่ ภูมิคุ้มกันดีไหม ร่างกายแข็งแรงไหม เชื้อแรงไหม บางคนเชื้อเดียวกันแต่พันธุกรรมไม่เหมือนกัน ถ้าให้พูดในความรู้สึกของผม ร่างกายผม คือ 80 เปอร์เซ็นต์ หมายความว่า ตุ่มแทบไม่ขึ้นเลย ภายในหนึ่งเดือน ถ้าขึ้นก็ขึ้นเม็ดเล็กๆ ไม่ระเบิดเป็นตุ่มเต็มตัวเหมือนเมื่อก่อน ภายใน 1 เดือนถ้ามันนิ่ง ไมมีตุ่มขึ้น ไม่มีวงบนผิวหนัง ไม่มีอาการคันๆ ก็ผ่าน ไม่สามารถบอกได้ว่ากี่เดือนถึงจะหาย

วินัย ไกรบุตร

หมดเงินไปกับการรักษามาก? / ขั้นตอนการรักษาตอนนี้เป็นไงบ้าง

       รักษาทุกวิธีเลย เมื่อก่อน รักษามาทั้งแผนโบราณ ทั้งเป่า ทั้งรดน้ำ ทุกคาถา สุดท้ายก็มาที่ รพ.จุฬา 4-5 เดือนมารักษาที่บ้านหมดไปสองล้านกว่า ละครไม่ได้ถ่ายเลย ได้แต่ออกรายการ ออกอีเว้นท์บ้าง ทำธุรกิจไปด้วย เป็นความโชคดีที่เรารักษาตัวแม้จะหมดเงินแต่ได้ทำธุรกิจ ก็ทำให้อยู่มาได้ทุกวันนี้

       วิธีการรักษายึดหลักของ รพ.จุฬา โดยการกินสเตอรอยด์ เมื่อมิถุนาที่แล้ว ผมได้ค้นพบอีกวิธีคือการบำบัดมาอีกแรง โดยการงดกินสัตว์ ไม่กินไข่ ไม่กินนม กินแต่ผักล้วนๆ นี่คือวิธีแรก ที่ได้มา หลังจากที่กินแต่สเตอรอยด์ วิธีที่สองคือน็อกน้ำแข็งคือใช้สระเด็กเพื่อบำบัด จากนั้นนำน้ำแข็งก้อนสองถุงใส่ลงไป แล้วก็นอนแช่ไป 20 นาที วิธีนี้หมอแนะนำ อีกวิธีก็คือ พันน้ำเหลือง เอาผ้ามาพันมาร่างกาย ใบหน้า เหมือนที่เห็นในเฟสของผม เป็นการบีบน้ำเหลืองให้ออกมาทางฉี่ ผมทำสามอย่างนี้ แต่ยาของ รพ. ก็กินเหมือนเดิม ทำมาสองเดือน ร่างกายผม ดีขึ้นมากๆ

วินัย ไกรบุตร

ระหว่างรักษา ความเจ็บปวดที่หนักที่สุดคือ?

       หนักที่สุดคือเลือกออก ออกที่หัว ที่หน้า ขา เลือดออกทุกที่ ทีนี้รักษาหาย แผลหาย พอลดยาก็ระเบิดอีก ความต้านทานไม่ดี พอขึ้นมาอีกก็รักษาแผลอีก พอลดยากก็ต้องรักษาแผลอีก บางคนบอกใช้ตัวนี้ ให้แผลแห้ง คราวนี้เราจะถอยยาลงอย่างระมัดระวัง แล้วอยู่บนพื้นฐานของผมเอง ว่ายาเดิมใช้ 4 เม็ด พร้อมที่จะลดลงอีกเม็ดแล้วนะ แต่ก็ต้องอยู่ที่ภูมิคุ้มกันของเราด้วย

ปรากฎการณ์หลังป่วย ได้เจอหลายสิ่งมากมาย ?

       ผมไม่รู้เลยนะ ตอนที่ป่วย ไม่รู้ว่ามีแฟนคลับเป็นห่วง ผมแก่แล้ว ไม่มีป้ายมาโชว์ สุดท้ายมารู้ว่าแฟนคลับเราเยอะมาก มีตั้งแต่อายุ 10 ขวบ มาเยี่ยมผมที่โรงพยาบาล เยอะมาก มาไกล มารถตู้กัน ผมอยากขอบคุณแฟนคลับจริงๆ ที่มาเยี่ยมผม ถ้าไม่ป่วยก็ไม่รู้ ยิ่งกว่าตื่นตันใจ แต่พอออกกำลัง ภูมิแพ้ดีขึ้นนะ แต่บังเอิญร่างกายไม่แข็งแรง พอผมโหมร่างกาย จนสเตอรอยด์ที่มีอยู่มันไม่พอ ปรากฏว่าตุ่มก็ขึ้น พอรู้ก็เลิกเลย ตอนหลังผมก็เดิน เดินส่งของลูกค้า ส่งคอลลาเจน แต่ตอนนี้ไม่ทำแล้ว ตั้งหลักเหมือนเดิม อะไรที่ไม่ควรก็ไม่ทำ มาสองทางตอนนี้ ทาง รพ.กับ แนวทางธรรมชาติบำบัด

วินัย ไกรบุตร

ต้องกินผักไปตลอดชีวิตเลยใช่ไหม?

       ผมกลับบ้าน ที่จังหวัดกระบี่ในช่วงโควิด ก็ไปกินปลา ผมไม่คิดว่าจะแพ้นะ ตอนนั้นก็ยังไม่ได้กินผัก พอกลับมากรุงเทพ หน้าผมเริ่มเขียว ผิวจะกลายเป็นศพ เท้าเขียวน่ากลัว จนแพทย์ทางเลือกบอกว่าให้ทานเจ พอทานเจ ผิวจากดำเขียว เริ่มดีขึ้น เริ่มแข็งแรงขึ้น หมอบอกว่าต้อง กินผักอย่างเดียว ผมถามเลยว่าจะอยู่ได้ยังไง เป็นไปไม่ได้ ผมจะอยู่ลำบากมาก เดิมหมอบอกทานไปเลย ไม่มีผลอะไร พอกินเจตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน 63 พอผ่านไปสองเดือนกว่า ถือว่าดีมากๆ ใครที่คิดอะไรไม่ออก หรือท่านที่ป่วยเป็นเบาหวาน มะเร็ง ภูมิแพ้ สิ่งที่ที่คุณควรทำคือเลิกกินเนื้อสัตว์ ถ้าทานผัก ผมเชื่อว่าผักมันจะล้างร่างกายเรา เหมือนทางพุทธศาสนาคือไม่ฆ่าสัตว์ไม่ทำบาปแต่ พูดในทางโลกคือเนื้อสัตว์มีพิษมียา มีเชื้อต่างๆ พอคุณเลิกทานเนื้อ คุณก็ไม่อ้วนแน่นอนเพราะไม่กินไขมัน ผมก็มีแต่ข้าว คาร์โบไฮเดรต โปรตีนมาจากน้ำเต้าหู้ อัลมอนต์ ผักต่างๆ กลิ่นตัวที่เคยเหม็นๆ พิสูจน์ได้ ผมพิสูจน์อยู่ หายไปเยอะ เป็นบทเรียน แรก ๆ ผมไม่เชื่อ ตอนนี้ผมเชื่อแล้วว่ากินผักแล้วดี

วินัย ไกรบุตร

ได้บทเรียนอะไรจากการป่วยครั้งนี้?

       สิ่งที่ผมเป็นตอนนี้ ผมคิดว่าเขาเตือนผม ไม่สายเกินไปที่ผมจะปรับปรุงตัว สิ่งที่ผมปรับปรุงตัวหลังจากป่วย หนึ่งคือการทำงาน ทำงานอะไรก็ได้ไม่เหมือนเดิมที่ไม่ต้องตื่นตีสาม อย่าละโมบ ความโลภก็เป็นดาบสองคม กลายเป็นแบบ “วินัย ไกรบุตร” หนึ่งร่างกายไม่ได้นอนพักเต็มที่ เราโลภมาก นอนไม่พอ นอนมากเกินไป หลังจากนี้ไป ทำงานอะไรก็ได้ ผมมาตั้งหลักใหม่ว่าเราอายุ 50 ฉะนั้น ผมทำงานให้น้อยลง แต่ไม่ออกแรงมากนัก กินให้พอดี นี่คือผมต้องทำ ผมต้องเปลี่ยนใหม่ เมื่อก่อนเล่นละครเยอะ ได้เงินมาเป็นไง คำตอบออกมาแล้ว ปีที่แล้วได้มาสามล้าน ขอโทษครับ แต่หมดตัว แทบต้องไปขายสวนปาล์ม ขายบ้านทิ้ง นี่คือคำตอบ ถ้าปีที่แล้วผมได้มาสักล้าน แต่พออยู่ พอกิน อาจจะไม่เป็นแบบนี้ นี่คือสิ่งที่จะบอก บทเรียน

วินัย ไกรบุตร

อะไรคือกำลังใจให้สู้ต่อ?

       ครอบครัวไง คือพูดง่ายๆ ตอนที่เราป่วย ผมไปหาหมอ 10 กว่าคน ไม่รู้ว่าเป็นโรคอะไร แล้วตุ่มขึ้นทั้งตัว ทั้งหน้า ทั้งหัว จากคนหุ่นดี แมนๆ ผิวสวย ตุ่มขึ้นเต็มตัว ผมก็แก้ผ้ามาดูตัวเองตอนตีสอง น้ำตาไหล ถามตัวเองว่ามันถึงเวลาหรือเปล่าของ วินัย ไกรบุตร ที่ต้องจากโลกนี้ไป ถามหลายรอบ หลายคืน ถึงเวลาแล้วเหรอ ถามอยู่หลายคืน ถ้าถึงเวลาจะได้ตัดสินใจ ถ้าไม่ถึงเวลา ช่วยบอกหน่อย เพราะผมมีคนที่นอนรอผมอยู่สามคน รอให้ผมดูแล ให้ผมรับผิดชอบ ถ้าไม่ถึงเวลาก็จะสู้ให้สุดๆ แต่ถ้าถึงเวลาแล้วก็ตามนั้น ผมพูดกับตัวเองในกระจก เหมือนเอากระจกส่อง ผมถามพระเจ้า พระเยซู ก็ได้

เคยคิดฆ่าตัวตาย?

       เคยคิดนะ มีจิตตกบ้าง ใครบอกไม่มี กลัวไปหมด ระแวง เครียดไปหมด คนที่ป่วยนะ คนอื่นไม่ทราบหรอกว่าผมไม่ใช่คนเข้มแข็งขนาดนั้น ผู้ชายที่ชื่อ “วินัย ไกรบุตร” ไม่ใช่คนจิตใจเข้มแข็ง จิตตกบ้าง วันดีคืนดี “วินัย ไกรบุตร” อาจจะฆ่าตัวตายก็ได้ ใครจะรู้ บังเอิญผมมีครอบครัว ครอบครัวผมแข็งแรง พี่น้องผมแข็งแรง ได้แฟนคลับที่อยู่ในเฟสบุคเมนท์ไปทำบุญกันมา ไปอวยพรให้ผมหาย ผมฟังแล้วนอนร้องไห้น้ำตาไหล บอกตัวเอง เราต้องไม่ทำให้คนอื่นผิดหวัง ผมต้องทำให้คำอธิษฐานเขามีค่า ผมจึงตัดสินใจสู้

ให้กำลังใจคนอื่นๆ ลุกขึ้นมาสู้?

       ผมอยากสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคน เพราะบางคนอาการหนัก ผมอยากบอกทุกคน ไม่อยากให้จิตตก อยากให้สู้ กัดฟัน ร้องดังๆ สู้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ผมเชื่อว่าทุกคนสามารถฝ่าฟันทุกข์นี้ไปได้ ถ้าจิตใจเรามีพลัง ร่างกายจะดีขึ้น สงครามนี้เราต้องสู้ พอจิตใจดีระบบร่างกายจะสูบฉีด จะทำให้เราดีขึ้น ให้ร่างกายรักษาตัวเอง อย่างมะเร็ง บางคนเป็นเยอะกว่าผม อยากอวยพรให้พี่ “โรเบิร์ต” หายจากมะเร็งไวไว ตอนนี้อยากให้หันมาก กินผัก กินเจ ช่วยได้ ผมเป็นกำลังใจ ให้ “พี่โรเบิร์ต”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments