​​​​​​​งดงาม “ฟ้าใส” ในชุด "ผีตาโขน Festival of Thailand"

​​​​​​​งดงาม “ฟ้าใส” ในชุด "ผีตาโขน Festival of Thailand"

0

งดงาม “ฟ้าใส” ในชุด "ผีตาโขน Festival of Thailand"

               เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน, กรุงเทพฯ, 20 พฤศจิกายน 2562 - เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับชุด "ผีตาโขน Festival of Thailand" ชุดประจำชาติไทยในปีนี้ที่ “ฟ้าใส ปวีณสุดา ดรูอิ้น” Miss Universe Thailand 2019 จะสวมใส่ในการประกวด Miss Universe 2019 เรียกได้ว่างดงามร่วมสมัย และเปี่ยมคุณค่าสมการรอคอย!

ฟ้าใส ความพร้อม ชิงมงกุฎ มิสยูนิเวิร์ส ชุด ผีตาโขน

อ่านข่าวต่อ

จับตามอง! “ฟ้าใส” เผยความพร้อมชิงมงกุฎมิสยูนิเวิร์ส 2019

               ชุด "ผีตาโขน Festival of Thailand" เป็นไอเดียที่ชนะเลิศจากการแข่งขันประกวดชุดประจำชาติในโครงการ “ความเป็นไทยร่วมสมัยที่ฟ้าใสจะใส่ไปคว้ามง” ซึ่งกองประกวดและคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิมีความภูมิใจที่ได้เลือกผลงานการออกแบบจากเอกลักษณ์ท้องถิ่นอย่าง “ประเพณีผีตาโขน” ของอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ให้ไปมีบทบาทและเป็นที่จดจำบนเวทีจักรวาล

ฟ้าใส ความพร้อม ชิงมงกุฎ มิสยูนิเวิร์ส ชุด ผีตาโขน

ฟ้าใส ความพร้อม ชิงมงกุฎ มิสยูนิเวิร์ส ชุด ผีตาโขน

               ในการผลิตชุดได้รับการสนับสนุนโดยกระทรวงวัฒนธรรม และทางทีมงานได้มีการเข้าไปค้นคว้าถึงรากเหง้าของวัฒนธรรมในพื้นที่ต้นกำเนิดผีตาโขน ซึ่งเป็นการละเล่นเฉพาะถิ่นที่เป็นอัตลักษณ์ของอำเภอด่านซ้าย ในช่วงประเพณีบุญหลวง (เดือนกรกฎาคม) ที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อเรื่องการส่งพระเวสสันดรกลับพระนคร โดยพวกผีตาโขนจะร่วมขบวนตามส่งเสด็จ แต่เดิมชื่อเรียกว่า "ผีตามคน" ก่อนเพี้ยนมาสู่ "ผีตาโขน" อีกทั้งยังเป็นการละเล่นที่มีความสนุกสนาน ผู้เล่นจะแต่งกายด้วยชุดที่ตัดเย็บจากผ้าเก่าหรือผ้ามุ้ง โดดเด่นด้วยการสวมหน้ากากที่ทำจากหวดนึ่งข้าวเหนียวและทางมะพร้าว ทำเป็นจมูกงุ้ม เจาะเป็นหน้าตา และแต่งแต้มสีสันอย่างน่าเกรงขามตามความถนัดของช่างแต่ละคน

ฟ้าใส ความพร้อม ชิงมงกุฎ มิสยูนิเวิร์ส ชุด ผีตาโขน

               ชุดผีตาโขนสำหรับเวที Miss Universe 2019 เป็นชุดที่มีความงดงามร่วมสมัย นำเสนอลวดลายผ้าของภาคอีสาน ผ่านกระบวนการปักหลายเทคนิคเพื่อให้ความรู้สึกตระการตา ส่วนเครื่องศีรษะออกแบบให้มีความสูง 2.5 เมตร ใช้สื่อผสมวัสดุนานาชนิด โดยไม่มีการวาดลวดลายลงบนหน้ากาก แต่คงไว้ซึ่งจุดเด่นของชุดผีตาโขนโดยให้ครอบศีรษะลักษณะคล้ายหวดนึ่งข้าวเหนียว ใบหน้ายาว และมีจมูกโค้งงอ ตกแต่งความงามตามที่ศิลปินต้องการรังสรรค์ และให้สื่อถึงความสนุกสนานบันเทิง

ฟ้าใส ความพร้อม ชิงมงกุฎ มิสยูนิเวิร์ส ชุด ผีตาโขน

               นอกจากนั้นชุดผีตาโขนชุดนี้ยังเปี่ยมคุณค่าจากการนำวัสดุเหลือใช้ ซึ่งได้รับความร่วมใจจากกลุ่มแฟนคลับจัดหาถุงก๊อบแก๊บหลากสี ช้อนพลาสติกหลากสี ขวดน้ำอัดลมพลาสติกสีเขียว เชือกฟางหลากสี หลอดดูดน้ำหลากสี ตระกร้าพลาสติกที่พังแล้ว ลูกโป่ง และพรมเช็ดเท้าสานแบบบาง ซึ่งเป็นการทำอัพไซเคิล คือการนำของใช้แล้วและกำลังจะกลายเป็นขยะมาเพิ่มคุณค่าในรูปแบบของงานศิลปะ โดยไม่มีการนำเทคโนโลยีชั้นสูงมาใช้ในการทำอัพไซเคิล แต่เป็นการทำด้วยสองมือของศิลปิน

ฟ้าใส ความพร้อม ชิงมงกุฎ มิสยูนิเวิร์ส ชุด ผีตาโขน

               ทั้งนี้ “ฟ้าใส ปวีณสุดา” ตัวแทนสาวไทยผู้สวมชุดประจำชาติก็ยังได้ออกเดินทางบุกไปถึงต้นกำเนิดผีตาโขนเช่นกัน เพื่อสัมผัสกับมรดกที่บรรพบุรุษได้มอบให้ จนทำให้ “ฟ้าใส” ได้เข้าใจถึงแก่นแท้ที่มาของวัฒนธรรม เห็นถึงความตั้งใจในการผลิตแต่ละองค์ประกอบที่ไม่ใช่เรื่องง่าย สร้างเป็นแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์ และพร้อมเผยแพร่เอกลักษณ์นี้ให้ขจรไกล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ฟ้าใส-เฟิร์ส หวัง” พร้อมเหล่าผู้ทรงเกียตริจากหลากหลายองค์กรทั่วโลก ร่วมเดินพรมแดงและเปิดงาน พร้อมรับรางวัลสุดยอดผู้นำบนเวที “Global Leadership Awards 2023”

“ฟ้าใส-ปวีณสุดา” ทุ่มสุดตัวเทรนด์สาวงามมิสแกรนด์ปทุมธานีสู้ศึกคว้ามงกุฎบนเวทีแม่

“ฟ้าใส-ปวีณสุดา” นั่งแท่นผู้อำนวยการกองประกวด “Universal Woman Thailand” ส่งสาวไทยเฉิดฉายบนเวทีโลก

“ฟ้าใส ปวีณสุดา” แนะแนวทางการเขียนBIO ที่ฝรั่งชอบ

“ฟ้าใส ปวีณสุดา” ประกาศเลิกประกวดนางงาม เตรียมบินแคสติ้งงานที่ฮอลลีวูด

สายตรง “พี่เอส” ผู้จัดการส่วนตัวเล่า “ฟ้าใส” ตื่นเต้นมาก!! เตรียมสวมองค์พิธีกรสัมภาษณ์ “แจ็คสัน”

“ฟ้าใส ปวีณสุดา” เปิดตัวเป็นพีดีมิสแกรนด์ปทุมธานี

Comments