ชาต้นแรกจนเติบโตเป็นแบรนด์จาฟาทิ เขียนโดย...ริชชี่ อรเณศ ดีคาบาเลส

ชาต้นแรกจนเติบโตเป็นแบรนด์จาฟาทิ เขียนโดย...ริชชี่ อรเณศ ดีคาบาเลส

0

ชาต้นแรกจนเติบโตเป็นแบรนด์จาฟาทิ เขียนโดย...ริชชี่ อรเณศ ดีคาบาเลส

                สืบเนื่องจาก 13 ต.ค. เป็นวันคล้ายสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวงการบันเทิงนั้นทราบกันดีว่าเรื่องราวของ “ปู่หมื่น” บนดอยปู่หมื่น ซึ่งได้รับชาพระราชทานจากในหลวง รัชกาลที่ 9 ได้แพร่กระจายสู่ความรับรู้ของประชาชนคนไทย ยังความปลื้มปีติแก่ครอบครัวของปู่หมื่น และชนเผ่าในดอยปู่หมื่น พลิกฟื้นชีวิตจากการปลูกไร่เลื่อนลอยมาปลูกชา ถ่ายทอดมายังลูกหลาน และหลานแท้ๆ “ริชชี่ อรเณศ ดีคาบาเลส” นักแสดงช่อง 3 ได้สืบทอดรักษาผุดจนเป็นแบรนด์จาฟาทิ และนี่คือความเรียงจาก “ริชชี่ อรเณศ ดีคาบาเลส” เล่าเรื่อง ชาต้นแรก ของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ได้พระราชทานแก่ครอบครัวของเธอ

ชาต้นแรก ริชชี่ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ครบรอบ วันคล้ายสวรรคต

อ่านข่าวต่อ

"ริชชี่" สุดปลื้มสานต่อไร่ชาตามพระปณิธานในหลวงร.9 สำเร็จ แย้มเล็งเรียนต่อป.โทปีหน้า

ชาต้นแรกแห่งชีวิต
                หลังจากเรื่องชาพระราชทานต้นแรกบนดอยปู่หมื่นได้เผยแพร่ออกไปให้คนได้รับรู้ถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ต่อชาวเขาให้มีอาชีพที่ยั่งยืนทดแทนการปลูกฝิ่นแล้ว ปัจจุบันครอบครัว "ไชยกอ" ยังยึดมั่นและสืบสานพระราชปณิธานในการช่วยเหลือดูแลชาวลาหู่บนดอยปู่หมื่นต่อเนื่องมาจากรุ่นคุณตา "จะฟะ ไชยกอ" ผู้ได้รับพระราชทานชาต้นแรกต่อไป คุณเจริญไชย ไชยกอ ลูกชายคนโตของนายจะฟะ และน้องชาย คุณทวีศักดิ์ ไชยกอ, คุณพยุงศักดิ์ ไชยกอ ยังคงอาศัยอยู่บนดอยร่วมกับชาวบ้าน ดำเนินกิจการชา และ ดอยปู่หมื่นโฮมสเตย์ ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้วิถีชุมชน พร้อมเล่าเรื่องราวความเป็นมาของต้นชาบนดอย มีการร่วมมือกับมูลนิธิอุทกพัฒน์สร้างโรงอบชาพลังงานน้ำ มีโรงงานผลิตน้ำดื่มดอยปู่หมื่น, ผลิตชาผู้เอ๋อ จำหน่าย

ชาต้นแรก ริชชี่ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ครบรอบ วันคล้ายสวรรคต

                “คุณหยก จิราวรรณ ไชยกอ” เด็กหญิงตัวน้อยบนธนบัตรที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ปัจจุบันดำเนินกิจการโรงแรมภูมณี อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ จุดนัดพบนักท่องเที่ยวก่อนขึ้นดอยปู่หมื่น เป็นศูนย์กลางเผยแพร่ประวัติที่มาของชาวลาหู่ที่เกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และยังรับซื้อยอดชาจากชาวบ้านบนดอยมาผลิตเป็นชา อาปาที หรือชาของพ่อ (อาปา แปลว่า พ่อ) และเดินทางไปเรียนรู้เพิ่มเติมเรื่องชาในต่างประเทศ เพื่อนำมาพัฒนาทั้งกระบวนการผลิตชา

ชาต้นแรก ริชชี่ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ครบรอบ วันคล้ายสวรรคต

                ส่วนครอบครัวของ “ริชชี่” นอกจากร่วมกับคุณแม่และพี่สาวผลิตชาแบรนด์ จาฟาที ซึ่งมาจากชื่อคุณตา จำหน่ายออนไลน์ คุณแม่เองได้พยายามขยายตลาดขายส่งยอดชาอบแห้ง ซึ่งเป็นชาตั้งต้นให้มากขึ้น เพื่อจะได้รับซื้อยอดชาจากชาวบ้านได้มากขึ้น ให้ชาวบ้านมีรายได้มั่นคง มีความเป็นอยู่ดีขึ้น

ชาต้นแรก ริชชี่ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ครบรอบ วันคล้ายสวรรคต

                ส่วนตัว “ริชชี่” เองที่ผ่านมาได้ร่วมงานกับทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ช่วยในเรื่องของการประชาสัมพันธ์ทั้งเรื่องชาและการท่องเที่ยวชุมชน นอกจากนี้ “ริชชี่” ยังมีความคิดที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์และออกผลิตภัณฑ์ชาใหม่ๆ เพื่อเพิ่มการรับซื้อชาจากชาวบ้านให้มากขึ้นด้วย

ชาต้นแรก ริชชี่ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ครบรอบ วันคล้ายสวรรคต

                “ริช” เชื่อว่าชาของเรานอกจากจะเป็นอาชีพที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 พระราชทานให้แก่ชาวบ้านบนดอยปู่หมื่นและครอบครัว “ริช” แล้ว ชายังเป็นพืชที่มีคุณค่า มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายและสิ่งแวดล้อมด้วย ซึ่งสิ่งนี้เป็นเหตุผลให้ “ริช” อยากจะพัฒนาชาของเราต่อไป และด้วยคุณสมบัติและประโยชน์มากมายของชาที่ “ริช” ได้ศึกษามา ทำให้ “ริช” อยากทำผลิตภัณฑ์ชาของ “ริช” เอง ซึ่งจะแตกต่างจากชาที่ครอบครัวเราได้ทำมา ตอนนี้อยู่ในช่วงศึกษาทดลอง และคาดว่าจะได้เห็นกันเร็วๆ นี้ค่ะ

ชาต้นแรก ริชชี่ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ครบรอบ วันคล้ายสวรรคต

                ด้านบนดอยปู่หมื่นนั้นเรายังคงรักษาวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณีไว้ให้มากที่สุด เพื่อนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวิถีชนเผ่าที่แท้จริง แต่เราได้มีการปรับภูมิทัศน์บางส่วนร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก

                เมื่อครั้งพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา (พระยศขณะนั้น) เสด็จเป็นการส่วนพระองค์เพื่อทอดพระเนตรชาพระราชทานต้นแรก และปรับปรุงร้านค้าชาวเขา ในพระบรมราชานุเคราะห์ ให้มีส่วนเผยแพร่พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่มีต่อชาวเขาเพิ่มขึ้นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ริชชี่” ควง “ก็อต” ขึ้นหนือ กลับบ้านเกิดจ.เชียงใหม่ ทริปนี้ไม่มีเหงาเพราะมีเธอมาด้วย

ผลงานใหม่มาแล้ว! “ก็อต-ริชชี่” จับคู่พบกันอีกครั้งสมใจแฟนคลับ

คลิปหวานฟิลประกาศข่าวดี “ริชชี่-ก๊อต”  เพื่อนดาราแห่ยินดีล่วงหน้า

สิ้นหวังอดดูโลมา! “ก็อต - ริชชี่” เจอพายุคลื่นลมแรงกลางทะเล หวิดหายไปกับเรือ

5 ซุปตาร์อัปเดตภาพคู่หวานรับเทศกาลวันแม่

“ก็อต” เผยของขวัญวันเกิดจาก “ริชชี่” บอกชิ้นนี้ถูกใจมาก

“ก็อต อิทธิพัทธ์” ตอบแมนๆ ฟาดชาวเน็ตเมื่อถูกจี้ถามอยู่ด้วยกันแล้วใช่มั้ย!

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments