เพลงในน้ำตา จาก “ค่าน้ำนม” ถึง “อิ่มอุ่น” 

เพลงในน้ำตา จาก “ค่าน้ำนม” ถึง “อิ่มอุ่น” 

0

เพลงในน้ำตา จาก “ค่าน้ำนม” ถึง “อิ่มอุ่น” 

                 อีก 3 ปีปลดโซ่ตรวนเพลง “ค่าน้ำนม” “สุริยะ บุตรขัน” ทายาท “ครูไพบูลย์ บุตรขัน” ซึ่งเป็นผู้ดูแลลิขสิทธิ์งานเพลงของ “ครูไพบูลย์ บุตรขัน” ศิลปินผู้ล่วงลับเจ้าของผลงานเพลง “ค่าน้ำนม” ที่มีอายุมากกว่า 47 ปีแล้ว เผยแก่ “ดาราเดลี่” กรณีการจัดการดูแลผลงานและผลประโยชน์จากเพลง “ค่าน้ำนม” ว่า ผลงานเพลงทั้งหมดของ “ครูไพบูลย์ บุตรขัน” ได้ตกเป็นของ บริษัท เมโทร แผ่นเสียงมานานแล้ว ร่วมกับเพลงอีกบางส่วนตกเป็นของ บริษัท กรุงไทย ออดิโอ 

ค่าน้ำนม อิ่มอุ่น เพลง ครูไพบูลย์ บุตรขัน

                 เขาเผยว่า ทางญาติได้รับการติดต่อจากเมโทร ผู้ดูแลผลประโยชน์จากเพลงของ “ครูไพบูลย์ บุตรขัน” เช่น เพลง “ค่าน้ำนม” มาตลอดระยะเวลา 47 ปี ตามกฎหมายพอสมควร ล่าสุดทางญาติได้ยื่นร้องศาลทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อขอนำเพลงทั้งหมดของ “ครูไพบูลย์ บุตรขัน” มาดูแล และมีคำสั่งออกมาแล้วว่าสามารถทำได้ 
                 ทว่าการจัดการทางกฎหมายนั้น ทางญาติยังมิได้จัดการอย่างเรียบร้อย ทว่าทนายความได้ให้ความรู้แจ้งแก่ผมว่า ผลงานเพลงของ “ครูไพบูลย์ บุตรขัน” ทั้งหมด รวมถึง เพลง “ค่าน้ำนม” นั้น จะตกเป็นของประเทศหรือเป็นสมบัติของรัฐ เมื่อครบวาระ 50 ปี ที่ “ครูไพบูลย์” ได้สิ้นไปแล้ว

ค่าน้ำนม อิ่มอุ่น เพลง ครูไพบูลย์ บุตรขัน

                 ก็เหลือเวลาอีก 3 ปีที่เพลง “ค่าน้ำนม” จะตกเป็นของแผ่นดิน และใครก็สามารถนำไปใช้ได้ เพลงดังกล่าวนี้เมื่อถึงวาระวันแม่นั้นถูกนำมาใช้ต่อเนื่องยาวนานกว่า 50 ปีแล้ว ทางครอบครัวบุตรขันมีความปลาบปลื้มใจ และขอให้คุณงามความดีทั้งหมดกลับไปสู่ “ครูไพบูลย์” ด้วย

                 สำหรับกิจกรรมของบ้าน “ครูไพบูลย์ บุตรขัน” ปีนี้เราจะจัดที่ อ.สามโคก ปทุมธานี วันที่ 29 ส.ค. เพื่อทำบุญวาระ 47 ปี ครูไพบูลย์ 

ค่าน้ำนม อิ่มอุ่น เพลง ครูไพบูลย์ บุตรขัน

จากตัวอักษรเป็นรางวัลอิ่มอุ่น 

                 “ศุ บุญเลี้ยง” นักร้อง นักแต่งเพลง ผู้เขียนเพลง “อิ่มอุ่น” เผยว่า สำหรับเพลง “อิ่มอุ่น” นั้นเกิดในปี 2535 จากความตั้งใจเล็กๆ ของพยาบาลคนหนึ่ง ที่โรงพยาบาลศิริราช ต้องการเพลงที่กล่อมลูก และให้ลูกได้เห็นคุณค่าน้ำนมของแม่ แม้ในทางวิชาการเพลง “อิ่มอุ่น” อาจไม่ได้ให้ข้อมูลถึงคุณประโยชน์ทางโภชนาการของนมแม่อย่างครบถ้วน แต่ลึกลงไปในความรู้สึกเพลง “อิ่มอุ่น” ได้สร้างความผูกพันระหว่างแม่ลูก ทำให้ช่วงเวลาการดูดกินนมจากอกแม่มีความหมายในความทรงจำครบถ้วนมาก

                 “ศุ บุญเลี้ยง” กล่าวอีกว่า ผมยังได้ตั้งรางวัล “อิ่มอุ่น อวอร์ดส์” ขึ้น โดยเผยว่า งานนี้ผมมีความรู้สึกอย่างหนึ่งว่า ช่วงเวลานั้นมันดูยิ่งใหญ่แล้วก็งดงาม ทุกคนที่ได้มีโอกาสเข้าไปร่วมในการมอบรางวัลมันเป็นความรู้สึกพิเศษ แล้วก็คิดว่าอยากจัดงานสักงานที่คนไปร่วมในงานรับรางวัลนี้จะรู้สึกพิเศษ ผมก็เลยคิดถึงงานชื่อ “อิ่มอุ่น อวอร์ดส์” คือ งานมอบรางวัลให้กับคนที่ทำให้โลกนี้อิ่ม ทำให้โลกนี้อุ่น เราจะจัดกันวันที่ 10 สิงหาคม นี้ ที่หอศิลป์กรุงเทพฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments