ก่อนกาสะลอง มี 5 กลิ่นไม้เมืองเหนือ

ก่อนกาสะลอง มี 5 กลิ่นไม้เมืองเหนือ

0

ก่อนกาสะลอง มี 5 กลิ่นไม้เมืองเหนือ

                “สนั่น ธรรมธิ” นักวิชาการจากสำนักศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เจ้าของหนังสือดอกไม้ล้านนา ศรัทธา และความหมาย เผยแก่ “ดาราเดลี่” กรณี “ดอกกาสะลอง” ในละครเรื่อง “กลิ่นกาสะลอง” ว่า สำหรับ “กาสะลอง” หรือ “ดอกปีบ” ในความเชื่อโบราณตามคัมภีร์ไตรภูมินั้น “ดอกกาสะลอง” ใช้แทนดอกปาริชาติ ดอกปาริชาตินั้นอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ พอเอามาเชื่อมเรื่องพระมาลัยตอนที่ไปสวรรค์ พระมาลัยถามพระศรีอริยเมตไตรย เทพบุตร ว่า ทำอย่างไรถึงได้ไปเกิดร่วมในพระศาสนาในพระศรีอริยเมตไตรย พระศรีอริยเมตไตรยก็ตอบว่า หนึ่งอย่างที่ทำได้คือ ท่านควรนำดอกกาสะลอง 1,000 ดอกไปบูชาเทศน์มหาชาติ แล้วท่านก็จะได้พบกับพระศรีอริยเมตไตรย

กลิ่นกาสะลอง ญาญ่า เจมส์ มาร์

อ่านข่าวต่อ

ครั้งแรก! แจงทำไมต้อง “กาสะลอง”

                สำหรับดอกไม้อื่นที่ถูกเอ่ยนาม หรือใช้เป็นสัญลักษณ์แทนคนในเพลง ละคร หรือตำนานทางภาคเหนือ อาทิ เพลงกลิ่นเอื้องเสียงซึง ดอกเอื้องเป็นสัญลักษณ์ที่หมายถึงสาวเหนือ หมายถึงดอกกล้วยไม้ เพลงนี้มีมานานตั้งแต่ ผ่องศรี วรนุช, วงจันทร์ ไพโรจน์

                ดอกพิกุล ปรากฏในเนื้อเพลงน้อยใจยา ทำนองพื้นบ้านภาคเหนือ ดอกพิกุลถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์แทนตัวละครฝ่ายหญิงในเพลงน้อยใจยา โดยนางเอกในเพลงจริงๆ ชื่อแว่นแก้ว

กลิ่นแก้วกาสะลอง ละคร ที่มา ชื่อ ญาญ่า อุรัสยา เจมส์ มาร์

                ดอกบัวตอง เป็นเพลงที่ถูกแต่งภายหลัง โดย จรัล มโนเพ็ชร บัวตองเป็นวัชพืชชนิดหนึ่ง ขึ้นสวยงามในพื้นที่สูง ยามหนาวจัดจะงามมาก พอขึ้นเป็นทุ่ง มันก็เลยสวย เป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์

                เอื้องผึ้ง จันผา เป็นเรื่องราวต่อมา จรัล มโนเพ็ชร นำมาแต่งเป็นเพลง เล่าเรื่องหนุ่มสาวไปเที่ยวน้ำตก เห็นดอกไม้ขึ้นอยู่บนหน้าผาสูงชัน หนุ่มอยากเด็ดจะเอามาให้สาว เมื่อปีนขึ้นไปก็ตกหน้าผาเสียชีวิต กลายเป็นต้นจันผา ส่วนฝ่ายหญิงตรอมใจเป็นต้นเอื้องผา

กลิ่นแก้วกาสะลอง ละคร ที่มา ชื่อ ญาญ่า อุรัสยา เจมส์ มาร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments