“โตโน่” เมินดราม่าเก็บขยะสร้างภาพ ยันไม่คิดเทียบโครงการ "ก้าวคนละก้าว"

“โตโน่” เมินดราม่าเก็บขยะสร้างภาพ ยันไม่คิดเทียบโครงการ "ก้าวคนละก้าว"

2

“โตโน่” เมินดราม่าเก็บขยะสร้างภาพ ยันไม่คิดเทียบโครงการ "ก้าวคนละก้าว"

 

         ทุ่มแรงกายทำความดีด้วยการเก็บขยะในโครงการ “เก็บรักษ์” ที่ตั้งขึ้นมาแต่ดันกลับเจอดราม่าสร้างภาพซะงั้น สำหรับ “โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์” ล่าสุดเจ้าตัวก็ได้ออกมาเผยเรื่องนี้พร้อมยืนยันไม่คิดทำให้ยิ่งใหญ่เทียบโครงการ “ก้าวคนละก้าว” ของ “ตูน บอดี้สแลม” ว่า

โตโน่ ชี้แจง ดราม่า สร้างภาพ ทำความดี

         ที่ทำเป็นกิจกรรม ที่อยากจะให้ประเทศน่าอยู่มากขึ้นมองว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมกระทบกับทุกคนตั้งแต่เด็กจนโตมาก็เห็นมาตลอด ทั้งแม่น้ำเน่าเสียควันพิษเยอะและอะไรที่ไม่ดีเมืองไทยจะชอบติด หนึ่งใน 6 ประเทศที่ปล่อยขยะลงทะเลมากที่สุดในโลก ติดหนึ่งใน 10 ที่มีค่ามูลพิษสูงที่สุด ตนเลยรู้สึกว่าอยากเป็นประเทศที่ติดหนึ่งใน 10 ที่มีสิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุดในโลก และเชื่อว่าทำได้ แค่คนไทยทุกคนช่วยกันปลูกจิตสำนึกของตัวเองหันมาใส่ใจในเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยตอนนี้ส่วนตัวมองว่าปัญหาของสิ่งแวดล้อมกระทบทุกคนแล้วอยู่ในเมืองก็ต้องใส่หน้ากาก หรือใครจะไปออกกำลังกายก็จะต้องดูปริมาณฝุ่น โดยถ้าเกิดสามารถเปลี่ยนเป็นประเทศที่มีสิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุดในโลก ทุกคนจะได้ประโยชน์เหมือนกันหมด ไม่ว่าจะรวยหรือจนหรือจะอยู่ภาคไหนหรือทำอาชีพอะไรก็ตาม เพราะทุกคนใช้อากาศเดียวกัน ส่วนตัวเลยรู้สึกว่าอยากทำให้สำเร็จ เรื่องขยะจริงๆ แล้วมันหาดูได้ง่ายมากเลย มีทั้งตามแม่น้ำ ตามคลอง เชื่อว่าทุกคนก็คงเห็นอยู่แล้วแต่พอเห็นก็ปล่อยผ่านไปไม่คิดที่จะเปลี่ยนแปลงอะไร โดยที่แรกเริ่มต้นที่ไปเก็บขยะก็เป็นที่เกาะลิ้น เกาะแสมสาร สัตหีบ ชลบุรี ก็มีครั้งที่ 2 เดือนที่แล้วจัดที่จังหวัดอยุธยา ส่วนเดือนนี้จะจัดที่หาดแม่รำพึง จังหวัดระยอง ทั้งนี้ที่กรุงเทพฯ ตนได้ทำตลอดก็จะนำเงินที่ได้จากการทำงานไปจ้างรถขยะ ไปเก็บตามที่ต่างๆ ที่เห็นว่ามันสกปรก เช่นทางไปสุวรรณภูมิ ทางไปเมกาบางนาก็ให้ทีมงานที่จ้างเขามาช่วยเก็บ แต่ละครั้งงบประมาณรอบละ 3,500 บาท ซึ่งโครงการของตนจะไม่ได้มีการรับเงิน ใช้เงินที่ตัวเองมีและไม่ต้องมาช่วยสมทบแค่ช่วยกันเก็บขยะก็พอ

โตโน่ ชี้แจง ดราม่า สร้างภาพ ทำความดี

           ส่วนกระแสดราม่าทำดีสร้างภาพก็ไม่เป็นไรส่วนตัวไม่รู้สึกท้อ แค่รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่พอแล้ว ซึ่งการที่จะทำให้ประเทศสะอาดขึ้นมาได้ มันไม่สำคัญว่าคนจะมองว่าตนเป็นคนดี คนเลว หรือ คนสร้างภาพ เพราะเป้าหมายคือการทำให้ประเทศน่าอยู่ขึ้น เรื่องดราม่าสร้างภาพเป็นเรื่องเล็ก ยันยังคงเดินหน้าทำต่อไปแน่นอน เรื่องนี้ตนไม่ได้เก็บมาบั่นทอนจิตใจเพียงแค่ว่าคนที่พิมพ์ไม่ว่าจะชมหรือว่าก็ตามอยากให้มาช่วยเก็บขยะ ดูแลพื้นที่ตัวเองในหมู่บ้านหรือจังหวัด ถ้าทำได้จะเป็นประโยชน์กว่าที่จะมามองว่าตนเป็นคนยังไง ถามว่าดราม่าที่เกิดขึ้นได้เข้าไปอ่านหรือเสพอะไรไหม ก็มีน้อยมากถ้าเขาพิมพ์ชมบอกว่าตนเป็นฮีโร่แต่ยังใช้พลาสติกยังทิ้งขยะไม่เป็นที่อยู่คำชมนั้นมันไม่ได้มีประโยชน์อะไรกับตนเลย แต่ถ้าเขามาด่าแล้วเขาดูแลประเทศชาติ ดูแลพื้นที่ของเขาให้ดี นั่นแหละเป็นสิ่งที่ตนต้องการ ส่วนตัวเลยไม่ได้สนใจว่าทำไปแล้วคนจะพูดถึงแบบไหน กับเรื่องลดการใช้พลาสติกไหม ก็ต้องยอมรับแม้กระทั่งตัวเองที่ผ่านมา แค่ไปซื้อของก็ได้ถุงพลาสติกมาแล้ว หรือแค่สั่งน้ำก็ได้หลอด พอวันหนึ่งมาเดินเก็บขยะทำให้ได้มาเห็นว่าหลอดมันมีเยอะมากที่ทิ้งตามข้างทางตนเก็บได้เป็นหมื่นๆ หลอด มีก้นบุหรี่อีก ฉะนั้นอะไรที่สามารถลดได้ก็ลดดีกว่าหรือเปลี่ยน เช่น หลอดก็มาใช้หลอดสเตนเลสใช้แก้วสเตนเลส ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก โดยตอนนี้ตนก็หันมาใช้และคนรอบข้างก็มาใช้มากขึ้น แต่ไม่ได้ไปว่าคนที่จะจำเป็นต้องใช้อยู่ เพราะใช้ชีวิตแบบนี้กันมานานเลยทำให้ตนต้องมาทำโครงการ “เก็บรักษ์” อย่างวันนี้ตนมาเพราะเอาเงินไปช่วยในเรื่องของมะเร็ง ซึ่งทุกคนอาจจะยังไม่รู้การที่ทิ้งพลาสติกลงไปแล้วมันไหลลงแม่น้ำแม่น้ำไหลลงสู่ทะเล พลาสติกที่เข้าใจว่าย่อยสลายได้ความจริงย่อยไม่ได้จะทำให้กลายเป็นไมโครพลาสติก หรือนาโนพลาสติก ซึ่งมันเล็กมากมองไม่เห็น พอสัตว์ทะเลกินเข้าไปเราก็กินสัตว์ทะเลอย่างปลายังโชคดี เพราะมีกระเพาะ แต่หอย กุ้ง นี่กินทั้งตัวพอไมโครพลาสติกหรือนาโนพลาสติกไปอยู่ในกระเพาะหรือลำไส้คนก็ทำให้เกิดเป็นมะเร็งลำไส้ และยังมีอีกหลายอย่างที่มันมาย้อนถึงตัวได้ในเรื่องพวกนี้

โตโน่ ชี้แจง ดราม่า สร้างภาพ ทำความดี

          สำหรับเรื่องที่จะได้เห็นโครงการ “เก็บรักษ์” ยิ่งใหญ่เท่าโครงการ “ก้าวคนละก้าว" หรือเปล่านั้น จริงๆ แล้วทุกโครงการที่ทำเพื่อส่วนรวมตนว่าดีหมด อย่างที่ตนไปวิ่งช่วย "พี่ตูน บอดี้สแลม" ก็รู้สึกซาบซึ้งที่พี่เขาทำเพื่อทุกคนทำเพื่อโรงพยาบาล แต่พอวันหนึ่งตอนที่ออกไปวิ่งยังต้องใส่หน้ากากกันเลย มองว่าอะไรที่มันจะช่วยพี่เขาหรือช่วยคนไทยทุกคนได้จะทำ และคือการไปแก้ปัญหาที่ต้นเหตุของมลพิษในตอนนี้ ซึ่งสิ่งแวดล้อมธรรมชาติตอนนี้โดนทำลายไปเยอะมาก ก็อยากจะให้ทุกคนช่วยกัน และไม่ได้คิดว่าโครงการ "เก็บรักษ์" จะใหญ่ขนาดไหน

โตโน่ ชี้แจง ดราม่า สร้างภาพ ทำความดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“โตโน่ ภาคิน” ให้กำลังใจครอบครัว “วินัย ไกรบุตร” เผยเคยสูญเสียพ่อในวัยเด็กเช่นกัน

“โตโน่”  ทำสำเร็จ!! หนึ่งคนว่าย หลายคนให้ ONE MAN AND THE RIVER

“โตโน่ ภาคิน- มิว ศุภศิษฏ์” รับรางวัลศิลปินผู้มีความเชื่อมโยงสานสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น

พี่ชาย “ณิชา” แต่งงานชื่นมื่น คิวต่อไปก็ต้องเป็น “โตโน่-ณิชา” แล้วละ

คำตอบแมนสุด! “โตโน่ ภาคิน” ไลฟ์ปรึกษาชาวเน็ต หลังเพื่อนร่วมวงป่วย แต่เจอคำถามสุดพีค

แฟนคลับเฮ! “โตโน่” แคปชั่นชัดเจนเรียก “ณิชา” ว่า “แฟน”

เขินแทนเลย “แม่โตโน่” ลงภาพวันนี้แม่มีความสุขแต่เป็นภาพคู่หวานๆ

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments