"เป๊ก เปรมณัช" รับเสี่ยงเป็นโรคเก๊าท์ งดอาหารที่ให้เกิดโรค

"เป๊ก เปรมณัช" รับเสี่ยงเป็นโรคเก๊าท์ งดอาหารที่ให้เกิดโรค

0

"เป๊ก เปรมณัช" รับเสี่ยงเป็นโรคเก๊าท์ งดอาหารที่ให้เกิดโรค

 

          เดินกะเผลกๆ มาออกอีเว้นต์ งานนี้หนุ่ม “เป๊ก เปรมณัช สุวรรณานนท์” เผยว่า ตัวเองอาจเสี่ยงที่จะเป็นเก๊าท์ หลังพบว่าเท้าบวมโดยไม่ทราบสาเหตุ

เป๊ก เปรมณัช โรคเก๊าท์ อัพเดท อาการ ป่วย

            อาการมันเป็นยังไง ไม่รู้จริงๆ อยู่ดีๆ เท้ามันก็บวมขึ้นมาจากวันที่เราไปออกกำลังกายมาวันหนึ่ง เราไปเตะอะไรหรือเปล่า เตะดัมเบลหรือเปล่า มันก็ไม่มีนี่หว่า พอวันที่ไปดูแบล็กพิ้งค์มันก็เริ่มมีอาการบวมขึ้นมา ก็เลยเดินกระเผกๆ ก็ไปหาหมอ ปกติเราจะอัลตร้าซาวด์เครื่องเสียงแล้ว มันน่าจะบรรเทาลง แต่เราแปลกใจว่าทำไมมันบวมแล้วบวมขึ้นเรื่อยๆ ร้อนด้วย แดงขึ้นเรื่อยๆ มันเหมือนฟีลไปเดินชนหรือเตะอะไรให้นิ้วซ้น แต่นี้มันเหมือนบวมมากๆ เท้าก็ปวด ฉะนั้นต้องอยู่กับที่ วันหนึ่งฝืนไปงานแต่งงานเพื่อน เพื่อนพ่อแม่เค้าเป็นหมอ เค้าวินิจฉัยว่า เก๊าท์แน่เลยลูก เราก็ตกใจ นี่เป็นโรคคนแก่หรอเนี่ย เพื่อนพ่อบอกว่า30 ปีเค้าก็เป็นกันแล้ว มันเกี่ยวกับกรรมพันธุ์ เกี่ยวกับอาหารการกินด้วย ห้ามกินสัตว์ปีก ยอดผัก มีผลกรดยูลิก ซึ่งก็คาดการณ์ว่า พักผ่อนน้อย และก่อนหน้านี้ก็ไปไหว้พระ แล้วไปร้านอาหารนิวสั่งหอยนางรมมา แล้วมียอดกระถินผมก็ซัดหมดเลย มันเลยเข้าสู่การบวมมากขึ้น อีกอย่างกดยูลิกก็สูงขึ้นด้วย เพื่อนพ่อที่เป็นหมอเค้าก็วินิจฉัยออกมาบอกว่าให้ไปหาหมอข้อ กระดูกตรวจดู เค้าก็วินิจฉัยบอกว่าเป็นเกาท์นั้นล่ะ มันต้องตรวจเลือด ตรวจประวัติ พอตรวจมันมีกรดยูลิกขึ้นสูง ตอนนี้ก็ลองกินยาดู

เป๊ก เปรมณัช โรคเก๊าท์ อัพเดท อาการ ป่วย

          ตอนนี้คุณหมอยังไม่ฟันธงว่าเป็นเก๊าท์ ก็ครับเดี๋ยวต้องไปตรวจเลือดอีก ตรวจสุขภาพประจำปีด้วย ทางคุณพ่อมีกรดยูลิกสูงเหมือนกันแต่ว่าไม่ได้เป็น ขนาดคุณพ่อยังไม่เป็นนี่เป็นแซงคุณพ่อ นี่คิดว่าอาจจะใช้ร่างกายเปลืองคุ้มไปหรือเปล่า พักผ่อนน้อย ตอนนี่ก็เลยพิจารณามองตัวเองใหม่ ว่าต้องดูแลตัวเอง ไม่เช่นนั้นมันจะเป็นปัญหากับตัวเราเอง คนรอบข้างด้วย ฉะนั้นอย่าทำให้เป็นภาระคนอื่นเลย ก็เลยต้องดูแลตัวเองมากขึ้น

           วิธีการรักษาลดอะไรที่เกี่ยวกับกรดยูลิกสูง กินยาแก้โรคเก๊าท์ อยากวันที่นั่งรถเข็นนั้นคือเดินไม่ได้แล้ว ตื่นนอนแล้วเลือดลงไปที่ข้อมันคั่งอยู่ พอเดินเหยียบมันไม่ได้แล้วต้องกัดฟันเดิน โห้คือแบบใช้ชีวิตลำบาก 2-3 วันที่ผ่านมาก็แคนเซิลไปหลายงานแล้ว อย่างวันนี้เป็นการทำงานวันแรกที่ไหว

เป๊ก เปรมณัช โรคเก๊าท์ อัพเดท อาการ ป่วย

            มีเตรียมใจไว้หรือเปล่า ก็เฉยๆ เลยเพราะว่าคุณหมอบอกโรคเก๊าท์มันไม่ได้น่ากลัว เพียงแค่เราลดอาหารพวกนั้นไป มันก็บรรเทาลงได้ กรดยูลิกก็ลดลง ใครที่คิดว่าเป็นเก๊าท์ก็กินยาดักไว้ก่อน ประมาน 4-5 วันมันก็หายไป แต่เราก็อยากหายเร็วกว่านั้น ด้วยสุขภาพเรา กะว่าจะไปเตะบอลกับทีมหมูป่าและเพื่อนๆ แต่มาเป็นช่วงนี่พอดีก็เลยเซ็งๆ ก็พยายามอยู่บ้าน ไม่กินอะไรทั้งนั้น อยู่ให้ขามันนิ่งที่สุดก็ยังหายไม่ทัน แสดงว่ามันคงมีกำหนดของมัน 

            มันไม่ได้วุ่นวายขนาดนั้น ออกกำลังกายได้ทุกอย่างเหมือนเดิม แค่ตรงข้อที่มันอักเสบลดบวมออกไป กรดยูลิกมันสลายหายไป มันก็จะกลับมาออกกำลังกายได้ปกติเหมือนเดิม 

เป๊ก เปรมณัช โรคเก๊าท์ อัพเดท อาการ ป่วย

            ด้านหวานใจ "นิว" เขาก็ตกใจ ถามเป็นอะไร เป็นห่วงมาก ดูแลเราทุกอย่าง เราก็สงสาร เรารู้ตัวว่าเราเป็นภาระคนรอบข้างนะ ก็สงสารตัวเราด้วย  เราก็ต้องดูแลตัวเรามากขึ้น ลดอะไรทุกอย่างที่เสี่ยงต่อโรคเกาท์

            เมื่อวานก็ลองใส่สตั๊นท์ดู ฟุตบอลเป็นอะไรที่เราชอบมาก การเตะบอลกับทีมหมูป่านี่เป็นอะไรที่สุดยอดเพราะเค้าได้ถูกเชิญไประดับโลกมา ก็ภูมิใจก็เลยรู้สึกว่าครั้งหนึ่งอยากไปเตะกับทีมหมูป่าแต่ตอนนี้มันเกิดขึ้น ก็อาจจะฝืนๆ พอใส่สตั้นมันก็แปลบๆ แต่ก็ไม่เป็นไร ก็ไปเป็นพิธีกรที่นั้นแทน

เป๊ก เปรมณัช โรคเก๊าท์ อัพเดท อาการ ป่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments