“นก บริพันธ์” ไม่หนักใจวงการเพลงลูกทุ่งเจอปัญหา บอกเดี๋ยวก็เคลียร์จบ

“นก บริพันธ์” ไม่หนักใจวงการเพลงลูกทุ่งเจอปัญหา บอกเดี๋ยวก็เคลียร์จบ

0

“นก บริพันธ์” ไม่หนักใจวงการเพลงลูกทุ่งเจอปัญหา บอกเดี๋ยวก็เคลียร์จบ

     นายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย อย่าง “นก บริพันธ์ ชัยภูมิ” ได้เผยถึงกรณีมีปัญหาระหว่าง “นายห้างประจักษ์ชัย ไหทองคำ” กับ “อาม ชุติมา โสดาภักดิ์” และเพลงที่ออกแนว 2 แง่ 2 ง่ามอย่าง “ครางชื่ออ้ายแน” ว่า

อาร์ม ชุติมา น้องลำไย นางเอกหนัง

อาร์ม ชุติมา น้องลำไย นางเอกหนัง

      ก็รู้เรื่องข่าวโดยทางสมาคมประกอบไปด้วยศิลปินแห่งชาติ ศิลปินลูกทุ่งนักแต่งเพลง ครูเพลง ทาง “น้องลำไย ไหทองคำ” ก็เคยมาช่วยงานที่สมาคมบ่อยๆ ก็ปรึกษาคุยกันแบบคนในวงการ ที่มางานวันนี้ทั้ง “ประจักษ์ชัย” และ “น้องลำไย” ก็คุยกับ “พ่อไวพจน์” และ “หลวงพี่น้ำฝน” ในฐานะลูกศิษย์ ปัญหาที่เกิดกับทั้งคู่กับ “อาม ชุติมา” ตนไม่รู้ข้อกฎหมายแต่รู้กติกาคนในวงการลูกทุ่ง ก็เคยเกิดมาเยอะกรณีแบบนี้ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น แต่สมัยนี้การสื่อสารที่รวดเร็วทำให้รับข่าวสารไปต่างๆ นานา แต่อยากให้ย้อนดูลูกทุ่งเกิดมาด้วยความสนิทของคนในบ้านและคนมาสมัครร้องเพลง อย่างกรณี “แม่ผึ้ง พุ่มพวง ดวงจันทร์” ที่ทาง “คุณพ่อไวพจน์” เคยเล่าให้ฟัง “แม่ผึ้ง” มาสมัครร้องเพลงกับคุณแม่พออายุ 18 ก็พาไปห้องอัดร้องเพลงจนโด่งดัง แต่วันหนึ่งแม่ก็มีความรักหนีออกจากบ้านก็เป็นปัญหาและยังมีอีกหลายคนที่ไม่รู้เรื่องแต่พอรู้ก็ตัดสินใจใครไม่ได้ เวลาเกิดปัญหามองเป็นเรื่องปกติ ตอนยังไม่มีงานกับตอนมีงานตอนมีเงินกับตอนไม่มีตอนมีชื่อเสียงกับตอนไม่มีความคิดก็ต่างกัน ที่สำคัญเมื่อมีชื่อเสียงจะมีคนแนะนำต่างๆ ก็ทำให้เกิดความคิดที่หลากหลาย ถ้าย้อนไปรุ่นครูบาอาจารย์จะหาคำตอบได้ง่าย ทั้งนี้อีกฝ่ายก็ไม่ได้มาปรึกษาเรื่องกฎหมายก็ให้คำปรึกษาในฐานะคนที่อยู่ในวงการลูกทุ่ง ส่วนที่ปัญหานี้ลุกลามใหญ่โตก็เพราะคนตกใจไม่รู้เรื่องลูกทุ่งแต่ก็ปกติ บางทีใจคนเราเขวไปก็มีและการที่ทำสัญญาก็กลัวจะเกิดแบบนี้ ซึ่งถ้าทั้งคู่อยากให้ช่วยจะช่วยแบบคนกลางแต่ไม่ได้ช่วยเรื่องกฎหมาย ก็อย่าง “สายัณห์ สัญญา” ให้ “อ.ชลธี” แต่งเนื้อให้ “อ.ประยงค์” ทำดนตรีให้คนอื่นก็ไม่ยอมให้ทำแต่ดังทุกชุด พอเปลี่ยนก็ไม่ดังก็เกิดขึ้นประจำในวงการเพลงแต่คุยกันได้ โดยเวลามีปัญหาก็อยากให้ดูครูบาอาจารย์เป็นต้นแบบแล้วจะเข้าใจ บอกคนทำเพลงเข้าห้องอัดกันเยอะไม่เห็นจะดังแบบ “น้องลำไย” กับ “อาม ชุติมา” ได้ง่ายๆ ก็ต้องมีโชคร่วมกันด้วยและถ้าร่วมกันได้จะดังต่อไป

ครางชื่ออ้ายแน หมอลำแนวใหม่ งานเพลง เพลงลูกทุ่ง เปิดประวัติ

ครางชื่ออ้ายแน หมอลำแนวใหม่ งานเพลง เพลงลูกทุ่ง เปิดประวัติ

       ส่วนคำว่าละเมิดก็ตีความได้หลายอย่าง แต่คำว่าลิขสิทธิ์ก็เพิ่งเกิดขึ้น เพราะถ้าใครทำจะมีการเก็บค่าใช้จ่ายสูง อย่างที่บอกปัญหาทั้งคู่ตนไม่รู้กฎหมายไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์อยากให้มองเป็นกลางๆ เชื่อเป็นเรื่องความรู้สึกอยากให้หาเหตุผลมาสนับสนุนคุยกันต้องคิดย้อนหลังเรื่องดีๆ คนเราเวลาโกรธก็มีโมโหกันทุกคน สำหรับเพลง “ครางชื่ออ้ายแน” ที่ออกแนวสองแง่สองง่ามก็มีมานานแล้ว ถ้าฟังแล้วไม่ชอบก็อย่าไปชมไม่สนับสนุนอย่าไปเชียร์ ย้อนหลงไป 5 ปี ลูกทุ่งนุ่งสั้นเกิดขึ้นตอนนี้ใครทำเชยเพราะไม่สนับสนุนก็หายไปไม่ใช่แค่ผู้ผลิตเท่านั้น ผู้บริโภคเองก็มีหลายกลุ่มผู้ใหญ่อาจจะไม่ชอบแต่เด็กก็อาจจะชอบ ซึ่งทางสมาคมไม่ได้ทำตัวแบบตัดสินใครทำแบบเป็นผู้พึ่งพาให้ความช่วยเหลือได้แต่จะให้ลงโทษใครผิดไม่ผิดไม่ใช่หน้าที่อยู่ที่ประชาชนจะมีความเห็นอยู่แล้วที่จะตัดสินเอง ทางสมาคมจะทำเหนือจากที่จดทะเบียนไม่ได้ เพราะที่จดจะช่วยเหลือสร้างสรรค์คนที่อยู่ในวงการเพลงทั้งหมดและสนับสนุนงาน ถามว่าหนักใจไหมวงการเพลงลูกทุ่งมีเรื่องเยอะ ก็ไม่หนักใจเพราะเรื่องเกิดขึ้นมาช้านานแต่คนไม่ได้คุ้นเคยที่มีปัญหาเป็นแค่ส่วนน้อย แต่ส่วนดีคือความรักความกลมเกลียวของคนลูกทุ่ง อย่างจัดงานวันนี้ก็คัดเลือกนักร้องมา 25 คนเพื่อมางานครบรอบ 25 ปีทางสมาคมฯ แต่เวลาจัดงานทีหนึ่งนักร้องจะขอมากันเยอะมากแต่ตนบอกไม่ต้องเยอะ เพราะก่อนหน้านี้เป็นฤดูฝนไม่มีงานกันมาหลายเดือน ไปทำงานเก็บเงินก่อนงานก็หายาก ก็ไม่ห่วงคนลูกทุ่งรักและกลมเกลียวสามัคคีกันอยู่แล้ว

นก บริพันธ์ วงการเพลงลูกทุ่ง อาม ชุติมา นายห้างประจักษ์ชัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ยุ้ย ญาติเยอะ” ลุยโปรเจ็คท์ใหม่พร้อมเปิดวงเขย่าสงกรานต์

ส.นักร้องลูกทุ่ง ฯ ส.นักเพลงฯ ส.ศิลปินตลกร่วม “เจนภพ” เตรียมเสนอกรมส่งเสริมวัฒนธรรมให้วันที่ 11 พค.เป็นวันลูกทุ่งไทย

ศิลปิน TPOP Tomorrow และ “นก บริพันธ์” ร่วมงานสังสรรค์ปีใหม่ของ MBK

“นก บริพันธ์” จัดใหญ่ฟรีคอนเสิร์ตกฐินสามัคคี ศิลปิน.ดารา.ตลก รวมพลังความบันเทิงล้นเวที

“ไข่-มาลีฮวนน่า” นำสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพพบ “อนุทิน”  วอนยกเลิกคำสั่งคสช. ควบคุมสถานบริการ ตั้งแต่ยุคโควิด-19

“นก บริพันธ์” พิธีกรรายการชุมทางดาวทองช่อง 7 สี และ “นวลละออง ดอนเสือ” ร่วมงานเปิด 77 เมนู “รสชาติ...ที่หายไป The Lost Taste” และสัมภาษณ์ “นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม.

“นก บริพันธ์” นายกสมาคมเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทยร่วมงาน 84 ปี “ชาย เมืองสิงห์”

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments